Chưa bao giờ có nhiều trẻ nhỏ mơ ước trở thành YouTuber đến thế
Xuất hiện từ năm 2005, YouTuber giờ đây đã có 1,5 tỷ tài khoản hoạt động, các tài khoản này theo dõi các video clip với thời lượng tổng cộng lên tới hàng tỷ giờ đồng hồ mỗi ngày. Nền tảng này đã đưa lại một nhóm những ngôi sao YouTube - những "YouTubers" có tầm ảnh hưởng đối với cộng đồng mạng.
Các "YouTubers" không chỉ nổi tiếng, thu về lợi nhuận lớn mà họ còn trở thành những người có ảnh hưởng về mặt xu hướng, là những nhân vật quyền lực đối với cộng đồng người hâm mộ của mình.
Không ít "YouTubers" trở thành nhân vật truyền cảm hứng cho người xem. Sức ảnh hưởng của các "YouTubers" đối với người xem là điều không thể phủ nhận.
Một khảo sát được tạp chí The Sun (Anh) thực hiện đối với 1.000 thanh thiếu niên tại Anh ở độ tuổi từ 6 tới 17 tuổi đã cho thấy nhiều khía cạnh đáng quan tâm xung quanh tầm ảnh hưởng của các "YouTubers", bởi trở thành một "YouTubers" giờ đây là một trong những lựa chọn nghề nghiệp hấp dẫn nhất đối với thanh thiếu niên ở quốc gia này.
50% trẻ em ở độ tuổi từ 6-17 tuổi muốn trở thành "YouTubers"
Trong khảo sát mà tờ tin tức The Sun (Anh) thực hiện, thanh thiếu niên hứng thú với việc trở thành ngôi sao mạng xã hội hơn cả. Theo đó:
34,2% trẻ tham gia khảo sát muốn trở thành YouTuber
18,1% trẻ muốn trở thành blogger hoặc vlogger
16% muốn trở thành ca sĩ/nhạc sĩ/nhạc công
15,7% muốn trở thành diễn viên
13,65% muốn trở thành nhà làm phim
13,45% muốn trở thành bác sĩ/y tá
12,45% muốn trở thành người dẫn chương trình truyền hình
11,9% muốn trở thành vận động viên thể thao/giáo viên
8,4% muốn trở thành nhà văn
6,4% muốn trở thành luật sư
Dù khảo sát có phân tách việc trở thành YouTuber, blogger và vlogger, nhưng cả 3 công việc này đều có thể hiểu là những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội. Như vậy, có thể thấy tới hơn 50% thanh thiếu niên ở Anh đang có hứng thú với việc sáng tạo các nội dung trên mạng xã hội và tìm kiếm cơ hội gây dựng cuộc sống từ công việc này.
Tại sao nhiều thanh thiếu niên muốn trở thành YouTuber?
Chúng ta đã được biết đến những mức thu nhập khủng lên tới hàng chục triệu USD của những YouTuber ăn khách nhất, nhưng đối với những thanh thiếu niên mong muốn trở thành YouTuber, lý do hàng đầu không phải là bởi tiền bạc. Theo khảo sát của công ty phân tích thị trường Media Kix (Mỹ), những lý do hàng đầu khiến thanh thiếu niên mong muốn trở thành YouTuber lần lượt là:
1. Sự sáng tạo (25%) 2. Danh tiếng (11,4%) 3. Thể hiện bản thân (11%) 4. Tiền bạc (9,8%)5. Được kết nối với nhiều người (8,4%)6. Được công nhận (6,1%)
7. Được đi du lịch (4,2%)
Bích Ngọc
Theo The Sun/Media Kix