Sự thật nghiệt ngã đằng sau cảnh Thành Long rơi xuống từ tòa tháp 15 mét

04/11/2021 09:30
Sự thật nghiệt ngã đằng sau cảnh Thành Long rơi xuống từ tòa tháp 15 mét

Bộ phim điện ảnh "Kế hoạch A" (1983) có cảnh Thành Long nhảy xuống từ một tháp đồng hồ cao 15 mét. Đằng sau cảnh quay ấy là sự thật nghiệt ngã về công việc của những diễn viên đóng thế.

Sự thật nghiệt ngã đằng sau cảnh Thành Long rơi xuống từ tòa tháp 15 mét

Bộ phim điện ảnh "Kế hoạch A" (1983) có cảnh Thành Long nhảy xuống từ một tháp đồng hồ cao 15 mét. Đằng sau cảnh quay ấy là sự thật nghiệt ngã về công việc của những diễn viên đóng thế.

Những người mạo hiểm tính mạng để Lý Tiểu Long, Thành Long được an toàn

Họ là những người đóng góp vào thành công của phim võ thuật Hoa ngữ bằng máu và nước mắt. Họ mạo hiểm bản thân để Lý Tiểu Long, Thành Long, Lý Liên Kiệt... được an toàn.

Bộ phim tài liệu "Kung Fu Stuntmen" (Diễn viên đóng thế trong phim võ thuật) đang thu hút sự quan tâm. Đây là một phim tài liệu hiếm hoi đề cao những người hùng thầm lặng đã mạo hiểm tính mạng và sức khỏe bản thân để góp phần làm nên thành công cho phim võ thuật Hoa ngữ.

Trailer phim tài liệu "Kung Fu Stuntmen" (2021)

Đạo diễn Từ Khắc nổi tiếng với phim điện ảnh "Hoàng Phi Hồng" (1991), bộ phim này từng đưa lại danh tiếng lớn cho Lý Liên Kiệt. Diễn xuất của Lý Liên Kiệt trong phim ngay lập tức được so sánh với những ngôi sao như Lý Tiểu Long, Thành Long.

Trong khi công chúng ngưỡng mộ những màn đấu võ đẹp mắt của Lý Liên Kiệt, họ tưởng tất cả những cảnh diễn xuất mạo hiểm và ngoạn mục ấy đều là do Lý Liên Kiệt dấn thân thực hiện, kỳ thực, đạo diễn Từ Khắc tiết lộ rằng, rất nhiều cảnh đấu võ đẹp mắt nhất trong phim là do diễn viên đóng thế vô danh mạo hiểm thực hiện.

Tham gia dự án này có tới 3 diễn viên đóng thế thay nhau thực hiện các phân cảnh nguy hiểm giúp Lý Liên Kiệt. Ban đầu, nam diễn viên cũng dự định sẽ tự mình thực hiện phần lớn các phân cảnh khó, nhưng sau khi gặp phải chấn thương, nam diễn viên đã không thể thực hiện được điều này. Bộ phim tài liệu "Kung Fu Stuntmen" thu thập rất nhiều những tiết lộ kiểu như vậy.

"Kung Fu Stuntmen" - bộ phim tài liệu của nhà làm phim Wei Junzi - được xem là một lời cảm ơn dành cho những người hùng thầm lặng, mạo hiểm sinh mệnh và sức khỏe bản thân, chấp nhận cả những thương tích vĩnh viễn, để góp phần làm nên những cảnh phim ngoạn mục cho các phim võ thuật Hoa ngữ.

Sự thật nghiệt ngã đằng sau cảnh Thành Long rơi xuống từ tòa tháp 15 mét - 1

Đạo diễn Từ Khắc (Ảnh: SCMP).

Trong bộ phim tài liệu này có xuất hiện nhiều cảnh hậu trường của các phim võ thuật Hoa ngữ nổi tiếng, có nhiều cuộc phỏng vấn với diễn viên đóng thế, chỉ đạo võ thuật, đạo diễn, diễn viên nổi tiếng... Có những cái tên đình đám xuất hiện trong phim như tài tử Hồng Kim Bảo, Chân Tử Đan, Trình Tiểu Đông, đạo diễn Từ Khắc...

Nhà làm phim Wei Junzi đã dành ra 2 năm để sưu tầm những clip hậu trường sử dụng trong phim. Anh cũng đi tới nhiều nơi để gặp được các nhân vật và thực hiện các cuộc phỏng vấn chân thực.

Wei Junzi vốn là một nhà báo chuyên về mảng điện ảnh. Anh nảy ra ý tưởng thực hiện bộ phim tài liệu này sau khi được mời tham dự tiệc tất niên hồi năm 2017 do Hiệp hội Diễn viên đóng thế Hồng Kông tổ chức:

"Tôi đã được gặp những diễn viên đóng thế kỳ cựu, họ rất tự hào về công việc mình làm, ở họ cũng tỏa ra khí chất đáng ngưỡng mộ, nhưng khi trò chuyện với chủ tịch của hiệp hội, tôi được biết rằng đa số các diễn viên đóng thế đều có cuộc sống rất khó khăn, chật vật khi về già.

Tôi lớn lên với những bộ phim võ thuật, những diễn viên đóng thế góp phần làm nên thành công của những bộ phim võ thuật, nhưng họ ít khi được biết tới, tôi muốn thực hiện một bộ phim về họ".

Trước khi có các hiệu ứng kỹ xảo hình ảnh, diễn viên đóng thế thời kỳ đầu trong giới làm phim Hoa ngữ đã thực sự phải mạo hiểm tính mạng và sức khỏe, có thể phải chấp nhận mang thương tật suốt đời để dấn thân thực hiện những cảnh hành động.

Sự thật nghiệt ngã đằng sau cảnh Thành Long rơi xuống từ tòa tháp 15 mét - 2
Sự thật nghiệt ngã đằng sau cảnh Thành Long rơi xuống từ tòa tháp 15 mét - 3

Thời kỳ đầu khi mới bước chân vào lĩnh vực diễn xuất, tài tử Chân Tử Đan cũng là một diễn viên đóng thế, nhớ lại giai đoạn đầu mạo hiểm bản thân mình, nam tài tử rất tâm đắc: "Chúng tôi khi ấy đã mạo hiểm tính mạng và sức khỏe vì những thước phim. Để khẳng định rằng mình cũng là một tài năng diễn xuất của thể loại phim võ thuật, tôi đã cả gan làm nhiều điều... ngu ngốc.

Tôi rất mạo hiểm và liều mạng, nhiều khi không sử dụng thiết bị bảo vệ vì muốn cảnh quay chân thực, tôi thường yêu cầu bạn diễn thực chiến với mình trong cảnh quay. Khi ấy, chúng tôi đều rất quan trọng thể diện của mình trước các bạn đồng nghiệp.

Nhưng xét ở khía cạnh khác, phim võ thuật thời kỳ ấy lại đưa đến cho người xem nhiều cảm xúc hơn bây giờ, bởi diễn viên tham gia phim khi ấy đều rất dấn thân".

Sự thật nghiệt ngã đằng sau cảnh Thành Long rơi xuống từ tòa tháp 15 mét

Sự thật nghiệt ngã đằng sau cảnh Thành Long rơi xuống từ tòa tháp 15 mét - 4

Bộ phim điện ảnh "Kế hoạch A" (1983) có cảnh Thành Long nhảy xuống từ một tháp đồng hồ cao 15 mét (Ảnh: YouTube).

Trong khi diễn viên đóng chính được công chúng biết đến, diễn viên đóng thế khi bước ra khỏi dự án vẫn hoàn toàn vô danh.

Bộ phim điện ảnh "Kế hoạch A" (1983) có cảnh Thành Long nhảy xuống từ một tháp đồng hồ cao 15 mét, ngã xuống những tấm bạt rồi rơi xuống đất. Cảnh quay này kỳ thực được thực hiện trước tiên bởi các diễn viên đóng thế, họ tìm ra cách để thực hiện cảnh này an toàn, thử nghiệm thực hiện trước xong xuôi, rồi Thành Long mới thực hiện theo.

Khán giả đương nhiên không biết điều này, khi phim ra rạp, người xem sẽ chỉ nhớ đến cảnh quay của Thành Long, rằng tài tử đã liều mạng để thực hiện cảnh quay ấy.

Phim võ thuật Hồng Kông chứng kiến thời kỳ hoàng kim từ thập niên 1970 - 1990, thời kỳ này, phim võ thuật chiếm tới 2/3 tổng số phim chiếu rạp. Đây cũng chính là thời kỳ mà diễn viên đóng thế xuất hiện đông đảo và dấn thân nhiều nhất.

Đạo diễn Từ Khắc tin rằng sẽ không bao giờ giới làm phim Hoa ngữ còn được thấy lại một thế hệ diễn viên đóng thế dấn thân như vậy nữa.

Sau giai đoạn thống trị của Lý Tiểu Long trong dòng phim võ thuật hồi đầu thập niên 1970, tới giai đoạn tỏa sáng của Thành Long hồi cuối thập niên 1970, rồi sự thắng thế của Lý Liên Kiệt và Chân Tử Đan lần lượt trong hai thập niên 1980 và 1990, giờ đây dòng phim võ thuật Hoa ngữ đang thiếu đi những ngôi sao trẻ và rơi vào một giai đoạn trầm lắng.

Hiện tại, tiềm năng của giới diễn viên đóng thế trong phim Hoa ngữ cũng khác, không nhiều người có thể phát triển sự nghiệp để trở thành diễn viên đóng chính hay chỉ đạo võ thuật. Bộ phim tài liệu "Kung Fu Stuntmen" cũng dành nhiều thời lượng để nói về cuộc sống trong những năm tháng tuổi già của nhiều diễn viên đóng thế.  

Sự thật nghiệt ngã đằng sau cảnh Thành Long rơi xuống từ tòa tháp 15 mét - 5

Nhà làm phim "Kung Fu Stuntmen" - Wei Junzi (trái) và Chủ tịch Hiệp hội Diễn viên Đóng thế Hồng Kông - Chin Kar-lok (phải) (Ảnh: SCMP).

Nhiều người không có tiền tiết kiệm, sống khó khăn, chật vật, và còn phải chịu đựng những chứng bệnh, những thương tật vĩnh viễn gây ra bởi sự nghiệp diễn viên đóng thế của mình.

Nhà làm phim Wei Junzi muốn ghi lại chân thực cuộc sống của những diễn viên đóng thế khi tuổi già ập đến, nhưng tất cả họ đều từ chối để anh khai thác sâu câu chuyện của mình.

"Họ là những chiến binh mạnh mẽ và quả cảm, luôn muốn làm hết sức mình trong công việc. Kể cả khi dừng lại, họ vẫn giữ một thái độ kiên cường trong cuộc sống, muốn thể hiện ra những điều tốt đẹp, lạc quan, mạnh mẽ nhất với công chúng và đồng nghiệp", nhà làm phim Wei Junzi cho hay.

Bích Ngọc
Theo South China Morning Post


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Scandal giật áo làm lộ vòng một của Janet Jackson lên phim tài liệu Malfunctio

Vụ việc nữ ca sĩ Janet Jackson bị giật áo dẫn tới bị lộ vòng một khi cô đang biểu diễn với nam ca sĩ Justin Timberlake sẽ được phân tích lại trong bộ phim tài liệu "Malfunction" (Sự cố).

Philippines yêu cầu Netflix gỡ bỏ phim có hình “đường lưỡi bò” phi pháp trên Biển Đông

Philippines đã yêu cầu Netflix xóa một số tập trong "Pine Gap" – một bộ phim gián điệp dài 6 tập, vì một số cảnh trong phim chứa hình ảnh bản đồ có "đường lưỡi bò" (đường 9 đoạn) phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông.

Cuộc đời bình lặng, cát sê bất ngờ của sao 'Đến Thượng Đế Cũng Phải Cười'

Trước khi nổi tiếng với series "Đến Thượng Đế Cũng Phải Cười", nam diễn viên chính của phim N!xau ít được tiếp xúc với cuộc sống văn minh và cuộc đời ông cũng không có gì nổi bật.

Rao bán ngôi nhà truyền cảm hứng cho bộ phim kinh dị 'Ám ảnh kinh hoàng'

Ngôi nhà truyền cảm hứng cho bộ phim kinh dị "The Conjuring" (Ám ảnh kinh hoàng - 2013) đang được rao bán trên thị trường bất động sản với giá 1,2 triệu USD (tương đương 27,3 tỷ đồng).

Eternals là phim siêu anh hùng Marvel... tệ nhất

Trên trang chấm điểm cho phim nổi tiếng thế giới - Rotten Tomatoes, "Eternals" hiện là phim siêu anh hùng phải hứng chịu những đánh giá tệ nhất trong các phim siêu anh hùng Marvel.

Phim 'Bố già' của Trấn Thành vẫn tham gia LHP lần thứ 22 vì chưa bị 'cấm sóng'

Trong cuộc họp báo thường kỳ quý 3 Bộ VHTT-DL vào ngày 28.10, đại diện Bộ đã khẳng định trong bộ quy tắc ứng xử không có từ nào là cấm sóng cả.

Bí mật phía sau những cảnh nóng bạo liệt trên màn ảnh

Cảnh nhạy cảm vốn dễ gây chú ý trong nhiều bộ phim, được các đạo diễn sử dụng như một chất xúc tác để đưa đẩy câu chuyện phim. Tuy nhiên, các cảnh quay này không mang lại sự dễ chịu cho người diễn.

Nghệ sĩ vi phạm đạo đức, cấm cả bộ phim: Giới làm phim phản ứng

Một bộ phim có cả hàng trăm người làm, không thể chỉ vì một cá nhân mà cấm sản phẩm của cả một tập thể được", đạo diễn Lưu Trọng Ninh nói.

Ích lợi của tính toán đám mây

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/03/2024 13:00
Một người quản lí công ti viết cho tôi: “Công ti dịch vụ tính toán mây có kiểu phần mềm nào? Tại sao tôi cần lệ thuộc vào công ti bên ngoài để thực hiện chức năng hệ thông tin khi tôi đã có hệ thống CNTT của riêng tôi? Ích lợi là gì?”

Lý thuyết ‘3 con cá’ - Đàn ông bản lĩnh hay không, nằm ở cách suy nghĩ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 29/03/2024 11:00
Khi con đường phía trước bị chặn lại, bạn cũng có thể lùi lại một bước và thường, bạn sẽ gặp được một bước ngoặt.

Nam sinh mắc chứng ngủ kỳ lạ, được thầy hiệu trưởng cõng suốt 2 năm đi tìm lời giải

Truyền cảm hứng - Nguyễn Phượng - 29/03/2024 10:00
Để cuộc đời học sinh không bị thất bại bởi căn bệnh lạ, thầy hiệu trưởng là cõng cậu bé đến khắp các bệnh viện để tìm ra nguyên nhân thực sự.

Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó! 3: Nhớ sao thuở còn 'nhà quê'

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 29/03/2024 09:00
Khi nhớ về một xứ sở thân yêu, ta nhớ gì nhiều nhất? Đâu phải chỉ là những địa danh nổi tiếng, bề thế mà người ta hay check-in! Ta nhớ nhiều những thứ nhỏ nhắn, “quê mùa” hơn, như thúng xôi vỉa hè, hay một xe phở đêm khuya, thơm lừng…

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Chữa lành và kể chuyện liên quan như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 29/03/2024 08:00
Rất nhiều cá nhân dùng viết lách và kể chuyện để đối mặt với những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024