Nghệ sĩ vi phạm đạo đức, cấm cả bộ phim: Giới làm phim phản ứng

26/10/2021 13:30
Nghệ sĩ vi phạm đạo đức, cấm cả bộ phim: Giới làm phim phản ứng

Một bộ phim có cả hàng trăm người làm, không thể chỉ vì một cá nhân mà cấm sản phẩm của cả một tập thể được", đạo diễn Lưu Trọng Ninh nói.

Tại phiên thảo luận của Quốc hội, Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại Lê Thu Hà nêu ý kiến về Luật Điện ảnh sửa đổi. Bà Hà đề xuất quy định dừng chiếu , hoặc rút phép đối với các tác phẩm điện ảnh khi người nghệ sĩ vi phạm đạo đức, an ninh chính trị, hoặc phát ngôn nào đó…

Đề xuất trên nhận về nhiều ý kiến trái chiều từ các nhà làm phim.

"Nghệ sĩ vi phạm đạo đức, cấm cả bộ phim là quá vô lý"

Đạo diễn Lưu Trọng Ninh bày tỏ: "Ngay khi có thông tin về đề xuất như thế, ý kiến của tôi là thế nào là vi phạm đạo đức? Thế nào là vi phạm an ninh chính trị? Khái niệm này còn mơ hồ quá, cần phải đưa ra quy định chặt chẽ, cụ thể. Thế nào là vi phạm đạo đức: "Hở bao nhiêu ngực, ngủ với ai như thế nào, đâm chém ra sao".

Nghệ sĩ vi phạm đạo đức, cấm cả bộ phim: Giới làm phim phản ứng - 1

Đạo diễn Lưu Trọng Ninh (Ảnh: Toàn Vũ).

Hơn nữa, phải xem xét người bị cho là vi phạm đạo đức, vi phạm an ninh chính trị tham gia mức độ nào ở bộ phim. Ví dụ, người đóng vai quần chúng chẳng hạn, chỉ lướt trên màn ảnh, không ai biết là ai mà vì họ bị cho là vi phạm đạo đức, rồi cấm cả bộ phim thì vô lý quá. Một bộ phim có cả hàng trăm người làm, không thể chỉ vì một cá nhân mà cấm sản phẩm của cả một tập thể được.

Đấy là chưa kể, khi tham gia bộ phim họ không vi phạm gì, diễn viên làm đúng hợp đồng, yêu cầu của nhà sản xuất phim. Sau khi phim đóng máy, họ mới vi phạm điều gì đó, mà vì họ vi phạm rồi rút giấy phép tất cả các bộ phim họ từng tham gia?

Với tư cách người làm phim, tôi cũng chia sẻ thêm rằng diễn viên đóng phim là cá nhân nhưng khi lên màn ảnh, họ không phải họ mà là nhân vật của họ tồn tại. Nhân vật ấy có bị phản ứng không? Cấm nhân vật vi phạm đạo đức hay cấm người đóng? Khi diễn viên đã diễn xong, kết thúc hợp đồng đóng phim thì vai trò không còn nữa. Phim đã xong rồi, nhân vật và người đóng không còn liên quan đến nhau nữa. Không thể bắt người làm phim, đạo diễn chịu trách nhiệm về vi phạm của diễn viên sau khi phim đã kết thúc được.

Nếu thế thì Quốc hội nên thành lập một Ủy ban, đưa ra các hướng dẫn, quy định cụ thể, cũng như đưa ra danh sách nghệ sĩ vi phạm để chúng tôi còn biết đường… tránh hợp tác".

"Đừng để đầu tư vào điện ảnh quá mạo hiểm và lãng phí"

Đồng quan điểm với đạo diễn Lưu Trọng Ninh, đạo diễn, nhà sản xuất Lương Đình Dũng cũng cho rằng cần có hướng dẫn, quy định cụ thể về khái niệm vi phạm đạo đức, an ninh chính trị. Đồng thời, đạo diễn kiêm nhà sản xuất Lương Đình Dũng chia sẻ những khó khăn, thách thức lớn các nhà làm phim phải đối diện nếu áp theo đề xuất của bà Lê Thu Hà…

Nghệ sĩ vi phạm đạo đức, cấm cả bộ phim: Giới làm phim phản ứng - 2

Đạo diễn, nhà sản xuất Lương Đình Dũng (Ảnh: NVCC).

"Theo tôi, vi phạm ở mức độ nào và thành viên nào vi phạm thì phim hay tác phẩm đó sẽ bị rút giấy phép, bị ngừng chiếu, bị kỷ luật, cái đó phải cực kỳ cụ thể.  Bởi các lĩnh vực khác thì tôi  không biết, còn điện ảnh là sản phẩm tổng hợp. Tức là thậm chí hàng ngàn người tham gia trong bộ phim, bởi vị trí nào cũng quan trọng mới cấu thành một bộ phim chuyên nghiệp. Không thể nói anh chiếu sáng không phải là một nghệ sĩ vì họ cùng tạo nên một sản phẩm.

Nếu một ai đó vi phạm thì tác phẩm đó dừng lại thì không đúng.

Bởi các thành phần trong một đoàn phim, đôi khi không trong cùng một tập thể thì càng khó quản lý ngoài thời gian làm việc với nhau tại phim trường, huống chi từ lúc quay đến khi hoàn thiện một phim mất 2 đến 3 năm và chủ yếu thuê theo thời vụ. Ràng buộc hợp đồng nếu xảy ra vi phạm, thì thực tế  thành viên đó cũng không có tiền mà đền được một dự án. Như vậy nhà sản xuất cuối cùng sẽ thiệt hại quá lớn.

Theo tôi nên coi bộ phim hay tác phẩm cũng giống như ngành nghề khác. Ví dụ, một nghề quan trọng là nghề y có thể chưa sát ý, nhưng một bác sỹ vi phạm chả lẽ cả bệnh viện nghỉ hết sao? Hơn nữa, nó còn liên quan đến các nhà đầu tư đã và đang có ý định đầu tư vào điện ảnh, họ chỉ thuần túy là đầu tư, chứ sao quản lý được nhân sự của cả một đoàn phim, nó không thuộc trách nhiệm của họ.

Nếu thực hiện theo chủ chương một thành phần sai, bộ phim rút giấy phép thì tôi nghĩ các nhà đầu tư thấy quá mạo hiểm. Bởi bây giờ sản xuất phim còn ít vài chục tỷ nếu sau này thành vài chục triệu USD thì quá lãng phí.

Vì vậy nên để việc cá nhân nào sai thì cá nhân đó chịu trách nhiệm trước pháp luật chứ không thể chịu chung. Bởi sai thế nào thì đã có những khung hình phạt của luật rồi. Theo cá nhân tôi, ai sai và sai ở thời điểm nào, trước hay sau khi làm phim, cái đó cũng phải cân nhắc và cá nhân thì phải chịu trách nhiệm chứ không nên để cả bộ phim chịu trách nhiệm.

Theo tôi, đây một vấn rất quan trọng và ban soạn thảo phải cân nhắc rất cụ thể và phù hợp để làm sao giúp định hướng để điện ảnh ngày càng phát triển", đạo diễn Lương Đình Dũng chia sẻ.

Nguyễn Hằng

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

Hàng loạt bác sĩ lên tiếng cảnh báo: Đừng để trẻ con xem Squid Game!

Sự phổ biến quá mức của "Squid Game" đã gây lo ngại cho các bác sĩ, đặc biệt là khi đang có nhiều trẻ em xem được bộ phim này.

Bộ phim Trò chơi con mực: Khoảng cách giữa con người và ác quỷ, rốt cuộc khác nhau bao xa?

Bộ phim "trò chơi con mực" như một lời cảnh tỉnh, nhắc nhở người xem hãy cảnh giác trước sự thâm hiểm của lòng người và sống với chính sự lương thiện của bản thân mình.

Nam diễn viên ngộ sát con trai Lý Tiểu Long trả giá bằng nỗi ám ảnh cả đời

Nam diễn viên Michael Massee là người đã vô tình ngộ sát Brandon Lee (Lý Quốc Hào) - con trai của Lý Tiểu Long, khi hai người cùng tham gia một cảnh phim có sử dụng súng.

Bí ẩn cái chết vì một pha cướp cò ở phim trường của con trai Lý Tiểu Long

Năm 1993, một pha bóp cò ở cự ly gần đã cướp đi mạng sống của Lý Quốc Hào (Brandon Lee), con trai của huyền thoại Kungfu - Lý Tiểu Long tại trường quay bộ phim "The Crow". Khi đó, anh mới 28 tuổi.

Không gia đình - Bài ca tất thắng của giá trị nhân văn cao đẹp

"Không gia đình" là cuốn tiểu thuyết nổi tiếng nhất của văn hào Pháp Hector Malot với giá trị nhân văn đã làm rung động biết bao thế hệ.

Tài tử Alec Baldwin lên tiếng sau tai nạn gây chết người, bản khai nói súng an toàn

Sau vụ nổ súng trên phim trường "Rush" khiến một nữ quay phim tử vong, đạo diễn bị thương ở vai, diễn viên gạo cội Alec Baldwin bày tỏ sự bàng hoàng và thiện chí với gia đình nữ quay phim tử vong.

Hiểm họa khôn lường khi sử dụng súng đạo cụ trong quay phim

Súng đạo cụ thường được sử dụng trong những bộ phim hành động để tạo nên cảm giác chân thực cho người xem nhưng lại tiềm ẩn những tai nạn chết người.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Kỹ năng - TĐ - 30/04/2024 12:00
Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Thư giãn - Tiểu Vũ - 30/04/2024 11:00
Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.

Trước 40 tuổi, làm 4 điều này càng sớm càng tốt để tương lai ổn định, thảnh thơi!

Suy ngẫm - Minh Nguyệt - 30/04/2024 10:00
Chỉ khi bạn đã làm việc chăm chỉ trong nửa đầu cuộc đời, bạn mới có thể tận hưởng một cuộc sống thoải mái trong nửa sau của cuộc đời.

Cuộc đời hai mặt bí ẩn của nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 30/04/2024 09:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thập kỷ nhưng đến nay, cái tên Phạm Xuân Ẩn vẫn còn gây nhiều tò mò, không chỉ với người Việt Nam, mà còn đối với nhiều chính khách lẫn báo chí thế giới, đặc biệt là báo chí Mỹ.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường chữa lành cho những trái tim tổn thương

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 30/04/2024 08:00
“Minh chứng thiên đường” là những ghi chép của Eden Alexander về giai đoạn “cận tử”. Quyển sách đã được cả thế giới đón nhận nồng nhiệt bởi sự mới lạ, cuốn hút và hướng chúng ta đến cảm xúc an lạc.

Mục đích của dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/04/2024 12:00
Phần lớn các kĩ sư phần mềm đều muốn dự án của mình thành công. Một phương pháp tôi dạy cho họ là xác định mục đích ưu tiên ở ngay lúc bắt đầu dự án và liên tục kiểm điểm sự tiến triển theo mục đích này trong thời gian điều hành dự án.

TP.HCM: Hơn 400 cây xanh sắp bị đốn hạ làm tuyến Metro số 2 gây tiếc nuối

Suy ngẫm - Lương Ý - 29/04/2024 12:00
Việc nhiều cây lớn có tán rộng mà người dân TP.HCM xem như "báu vật xanh" sẽ bị chặt hạ để làm tuyến Metro số 2 gây nhiều tiếc nuối.

Podcast: Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - FN - 29/04/2024 11:00
Tôi quyết định phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ. Tôi ra tòa vào năm 2014 và bày tỏ lo ngại về thói nghiện rượu cùng cách hành xử thất thường của cha tôi, yêu cầu tòa cho ông ấy kiểm tra chất kích thích.

Cuộc sống có 4 sự lãng phí mà hầu như ai cũng mắc phải

Suy ngẫm - Trung Hạ - 29/04/2024 10:00
Sự lãng phí lớn nhất của cuộc đời: Lo lắng, than thân trách phận, đổ lỗi và so sánh!

Sài Gòn một thuở - “Dân Ông Tạ đó!” tập 1: Sẽ thấy yêu thêm Sài Gòn

Tủ sách - FN - 29/04/2024 09:00
Sài Gòn từ thuở sơ khai vốn là vùng đất mà dân tứ xứ khắp nơi quy tụ về. Mỗi nhóm người đến đây lại đem theo văn hóa, giọng nói của họ và biến Sài Gòn thành một khu vườn muôn màu muôn vẻ.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 01/05/2024