Sách giả dễ mua, khó chống

Gia Mỹ22/11/2023 08:00
Sách giả dễ mua, khó chống

Vào vai người mua sách trên vài kênh thương mại điện tử, bà Ngô Phương Thảo, đại diện Công ty TNHH Anbooks (Quận 1) giật mình khi sách giả cần cả 1.000 cuốn cũng có với mức chiết khấu rất cao.

Nhận gói hàng là chính bộ sách tâm huyết của công ty mình vừa bị làm giả, bà Thảo thở dài, không biết bao giờ “cuộc chiến” này mới dừng lại? Ngoại trừ không có tem chống hàng giả, sách giả in ấn tinh vi không thua kém sách thật, rất khó để bạn đọc nhận ra.

Xuất bản lần đầu vào tháng 6/2017, suốn sách “Dạy con trong hoang mang I” của tác giả Lê Nguyên Phương nhanh chóng lọt vào tốp bestseller của Anbooks với 22.000 bản sau năm lần in. Đầu năm 2018, Anbooks tiếp tục phát hành “Dạy con trong hoang mang II” với số lượng in bản đầu tiên là 10.000 bản, sau đó, in thêm 3.000 bản. Tổng cộng, Anbooks đã in 35.000 bản cho bộ “Dạy con trong hoang mang”, gồm hai tập. Toàn bộ 35.000 bản sách nêu trên đều được bảo vệ bởi Giải pháp chống giả và tương tác với độc giả (Social books), một giải pháp do Anbooks sáng tạo, xây dựng và thử nghiệm từ năm 2016.

Từ tháng 3/2020 đến nay, Anbooks chỉ bán sách trên trang web chính thức của công ty và duy trì phân phối trên các kênh phân phối chính thống, gồm: Fahasa, Tiki, Phương Nam, cùng một số đại lý khác như: Những Vì Sao, AT Corner, Sách Bến Nghé...

Nhu cầu mua “Dạy con trong hoang mang I” bất ngờ tăng trở lại từ tháng 8/2023. Anbooks chưa kịp phấn khởi với niềm vui tái bản thì dính phải vấn nạn sách giả bày bán công khai trên mạng. Ban đầu, nhận phản hồi từ một vài kênh phân phối, Anbooks còn chưa tin. Nhưng khi tự tay đặt hàng và nhận về sách giả, đơn vị mới mau chóng thông tin, gửi lời xin lỗi đến tác giả bộ sách cùng toàn thể độc giả, kèm theo đó là những hình ảnh phân biệt sách thật-sách giả nhằm giúp bạn đọc dễ kiểm chứng trước khi đặt mua trên mạng.

Bà Ngô Phương Thảo cho biết, Anbooks đã tiến hành đặt sách theo đường dẫn của các trang thương mại điện tử được cung cấp. Sau khi nhận hàng và khui sản phẩm, Anbooks xác nhận đó là sản phẩm giả. Chưa hết bàng hoàng, bà Thảo cùng cộng sự thử liên hệ với các đơn vị đang công khai bán bộ sách “Dạy con trong hoang mang” và trao đổi vài nội dung như “Có sách không?”, “Có sẵn sàng giao không?”, “Có hợp đồng không?” và “Có hóa đơn không?”.

Kết quả phản hồi từ cả ba đơn vị đang bán công khai sách giả của Anbooks đều xác nhận: Có sách số lượng lớn (500-1.000 cuốn), sẵn sàng giao, sẵn sàng ký hợp đồng và có xuất hóa đơn. “Từ bốn bằng chứng trên, chúng tôi đủ cơ sở để công bố: Bộ sách “Dạy con trong hoang mang” đã bị làm giả và đang phân phối tràn lan trên thị trường”, đại diện Anbooks thể hiện rõ sự bức xúc. Hiện đơn vị này đang gấp rút chuẩn bị tái bản “Dạy con trong hoang mang I” với giao diện mới để phục vụ nhu cầu từ thị trường.

Câu chuyện các đơn vị làm sách “đau đầu” vì hàng giả đã xuất hiện từ nhiều năm nay. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Văn hóa Sáng tạo First News-Trí Việt là đơn vị tích cực nhất trong quá trình chống sách giả. Thế nhưng, nhiều năm trôi qua, mọi thứ vẫn rơi vào bế tắc. Chống nơi này, nơi khác lại làm giả và bày bán công khai với mức giá rẻ đến ngỡ ngàng.

Năm 2020, ngay khi First News ra mắt “Muôn kiếp nhân sinh” của Giáo sư John Vu-Nguyên Phong, bộ sách đã bị làm giả, in lậu và bày bán công khai ở nhiều nơi, có cả trên sàn thương mại điện tử Lazada. Sách giả có mức giảm 48-50% so với giá bìa. Phía First News gọi đây là hành vi “Vô trách nhiệm trong việc kiểm tra, quản lý hoặc cố tình làm ngơ để cho các gian hàng trên Lazada kinh doanh sách giả” và đã nộp đơn khởi kiện. Thế nhưng, bị đơn vắng mặt tại phiên tòa đầu tiên và câu chuyện đang tạm dừng ở đó.

Năm 2021, vừa ra mắt không lâu, ấn phẩm được bạn đọc yêu thích “Thay đổi cuộc sống với Nhân số học” do MC Lê Đỗ Quỳnh Hương phát triển từ tác phẩm của Tiến sĩ DavidA. Phillips đã nhanh chóng thành mục tiêu của các lò sách giả. Chỉ riêng trong quý I/2021, First News đã phát hiện có đến hàng chục fanpage trên Facebook rao bán “Thay đổi cuộc sống với nhân số học” với giá thấp kỷ lục: 75.000 đồng, thậm chí đồng giá… 19.000 đồng (trong khi giá sách thật là 248.000 đồng).

First News đã kiên trì theo dõi, đặt sách nhiều lần từ các fanpage này và chỉ nhận về toàn sách giả, sách kém chất lượng. Điều đáng nói, các kênh công khai bán sách giả này lại có tới hàng chục nghìn lượt theo dõi trên mạng xã hội. Đến tháng 6/2023, khi cuốn “Muôn kiếp nhân sinh 3” của First News có giấy phép phát hành, không lâu sau đó tại các hội nhóm bán hàng, nhóm dân cư, nhóm thông tin về sách… trên mạng xã hội Facebook đã có bài đăng bán công khai với mức giảm cả bộ lên đến 70% giá bìa.

Tiếp cận các thông tin nêu trên, đơn vị làm sách chỉ biết lắc đầu thể hiện sự bất lực vì suốt thời gian dài chống sách giả, họ vẫn không thể nào ngăn nổi vấn nạn này. Hàng trăm tựa sách hay, đầu tư công phu bỗng chốc trở thành miếng mồi ngon cho các nơi chuyên làm và bán sách giả. Vì lợi nhuận quá lớn, các hình thức vi phạm thay đổi liên tục, bên chịu thiệt vẫn là đơn vị làm sách chân chính và độc giả.

Ông Nguyễn Vũ Phương, Giám đốc điều hành First News ngậm ngùi cho hay: Công ty đã quá mệt mỏi khi liên tục đối mặt với sách giả đầy rẫy trên thị trường. Bên cạnh việc làm ẩu, bán giá rẻ để hấp dẫn người mua, giờ đây, sách giả tại nhiều nơi còn được in ấn tinh vi nên rất khó bị phát hiện.

“Với sự phát triển của các kênh thương mại điện tử như hiện nay, các đơn vị kinh doanh sách giả sẽ chủ trương đứng ra đăng ký hợp đồng cung cấp sách trực tiếp với đơn vị phát hành hoặc lập một công ty khác để ký rồi lấy chứng từ, hóa đơn thật. Sau đó, họ đăng sản phẩm với hình thật, nhưng khi bán ra lại là sách giả. Rất khó để phát hiện vì họ cũng không giảm giá quá sâu mà chỉ thấp hơn sách thật một chút. Với người mua, quá khó để phân biệt sách giả kiểu này”, ông Phương cho biết thêm.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ

Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.

Hương Giang đầu đội lu, chân đạp than củi trong MV 'Hot Hòn Họt'

Hương Giang khiến cư dân mạng "phát sốt" khi tung MV "Hot Hòn Họt" với hình ảnh bán nude nóng bỏng và táo bạo. Sản phẩm âm nhạc lần này kết hợp cùng nữ ca sĩ Saabirose, cũng chính là tác giả của ca khúc này. 

"Viên đá ngũ sắc": Vở nhạc kịch lấy cảm hứng từ câu chuyện về hành trình của bé Thiện Nhân

Chúng ta tin thì phép màu sẽ xuất hiện", vở nhạc kịch "Viên đá ngũ sắc" của Tổng Đạo diễn, NSƯT Cao Ngọc Ánh đã mở đầu bằng một mệnh đề như thế.

Nhạc sĩ Vũ Thành An: Tuổi trẻ đào hoa nhưng đau khổ vì tình

Tháng 9.2023, nhạc sĩ Vũ Thành An trở về Việt Nam nhằm thực hiện một vài công việc thiện nguyện và giới thiệu với bạn bè yêu văn nghệ 10 sáng tác mới qua đêm nhạc “Những bài không tên tình yêu tuyệt đối của Vũ Thành An” tại TP.HCM.

Nhạc sĩ Thế Hiển: 40 năm Hát về anh - Nhánh lan rừng

Nhạc sĩ - NSƯT Thế Hiển vừa ra mắt tập ca khúc Hát về anh – Nhánh lan rừng gồm những bài viết về người lính và tình yêu quê hương đất nước.

Ca sĩ nhí triệu view ra mắt MV đón Tết Trung thu

Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện mời bé Bào Ngư thể hiện ca khúc mới của ông "Hỏi Cuội" dịp Tết Trung thu năm nay.

Nhạc sĩ Tôn Thất Lập và những bản tình ca

Trước khi trở thành nhạc sĩ của phong trào học sinh sinh viên, nhạc sĩ Tôn Thất Lập đã viết những bản tình ca say đắm lòng người, và sau khi đất nước thống nhất ông tiếp tục sáng tác theo dòng nhạc này.

Nhà văn Đài Loan - tác giả ‘Vùng đất quỷ tha ma bắt’ sang thăm Việt Nam

Cuối tháng 7 này, tiểu thuyết gia Đài Loan Kevin Chen tác giả cuốn sách “Vùng đất quỷ tha ma bắt“ có chuyến thăm thăm Việt Nam, ông sẽ có buổi gặp gỡ giao lưu với độc giả để chia sẻ về tác phẩm.

Phát hành bài hát có cả tiếng Việt, hãng nhạc lớn nhất K-pop dỡ bỏ rào cản ngôn ngữ bằng AI

Trong phòng thu âm thiếu ánh sáng ở Seoul (thủ đô Hàn Quốc), các nhà sản xuất tại HYBE đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để kết hợp giọng ca sĩ Hàn Quốc với 5 ngôn ngữ khác.

CMMI-2

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/05/2024 12:00
Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 03/05/2024