Ngày 10.5, đại diện đài NBC nói qua một thông cáo báo chí: “Chúng tôi cảm thấy HFPA cần thời gian để cải tổ. Do đó, NBC sẽ không phát sóng Quả cầu vàng 2022. Nếu ban tổ chức thực hiện đúng kế hoạch của mình, chúng tôi hy vọng sẽ trở lại phát sóng chương trình vào tháng 1.2023”.
Lý do NBC quyết định “cắt sóng” Quả Cầu Vàng 2022 là do nhà đài đang chờ đợi cuộc cải tổ mạnh mẽ sau hàng loạt bê bối gần đây của Hiệp hội Báo chí nước ngoài ở Hollywood (HFPA) - đơn vị tổ chức giải Quả cầu vàng.
Đầu năm, Quả cầu vàng bị nhiều người tẩy chay sau khi tờ Los Angeles Time cho biết ban tổ chức HFPA hoạt động tài chính không minh bạch, thiếu sự đa dạng giữa các thành viên bỏ phiếu và không có thành viên da màu nào trong hội đồng bình chọn giải thưởng. Nhiều hãng phim lớn như Netflix, Amazon và WarnerMedia tuyên bố tẩy chay Quả cầu vàng. Một số nghệ sĩ như nữ diễn viên Scarlett Johansson, tài tử Tom Cruise... cũng lên tiếng phản đối lễ trao giải.
Thậm chí, tài tử Tom Cruise còn tuyên bố trả lại 3 giải Quả cầu vàng mà anh từng giành được khi tham gia các tác phẩm: Born on the Four of July (Nam diễn viên chính xuất sắc), Jerry Maguire (Nam diễn viên chính xuất sắc) và Magnolia (Nam diễn viên phụ xuất sắc). Theo Variety, thông báo của Tom Cruise là động thái cứng rắn nhất từ trước đến nay của một nghệ sĩ trong vụ bê bối gần đây của ban tổ chức giải Quả cầu vàng.
Phản hồi dư luận, HFPA đưa ra lộ trình cải tổ bao gồm việc bổ sung thành viên da màu trong hội đồng chấm giải. Ban tổ chức Quả cầu vàng cũng ban hành quy chế mới về các khoản thanh toán, quà tặng cho các thành viên. Dù vậy, nỗ lực của HFPA được cho là chưa đủ sức xoa dịu dư luận.
Hollywood Reporter và Deadline nhận định HFPA là một "hội kín" quyền lực, có thành viên là nhà báo, người truyền cảm hứng, diễn giả hoạt động trong nhiều tổ chức truyền thông lớn trên toàn thế giới. Một số thành viên chọn giữ kín danh tính, số khác không ngại ngần công khai.
Đài NBC phát sóng lễ trao giải Quả cầu vàng từ năm 1996. Năm 2018, nhà đài ký với HFPA thỏa thuận tiền bản quyền lên đến 60 triệu USD mỗi năm, gấp 3 lần so với chi phí phải trả trước đó, theo Variety. Tuy nhiên, lượt khán giả theo dõi Quả cầu vàng lại giảm sút nghiêm trọng những năm gần đây.
Dữ liệu từ phía Nielsen cung cấp nói rằng chỉ có 6,9 triệu người Mỹ xem buổi lễ trao giải kéo dài 3 tiếng đồng hồ trực tiếp trên kênh NBC vào cuối tháng 2 vừa qua. Năm 2020, số lượng khán giả theo dõi là 18,3 triệu người.