Phù thủy sắc đẹp Kỳ 1 - Cô gái gốc Việt, từ blogger nghiệp dư trở thành cố vấn Lancôme

08/03/2019 09:23
Phù thủy sắc đẹp Kỳ 1 - Cô gái gốc Việt, từ blogger nghiệp dư trở thành cố vấn Lancôme

Khi còn nhỏ, nếu có ai hỏi bạn muốn làm gì khi lớn lên, chắc hẳn không ai trả lời rằng họ muốn làm một cố vấn trang điểm, một blogger hay một hiện tượng trên YouTube cả...

Khi còn nhỏ, nếu có ai hỏi bạn muốn làm gì khi lớn lên, chắc hẳn không ai trả lời rằng họ muốn làm một cố vấn trang điểm, một blogger hay một hiện tượng trên YouTube cả. Và Michenlle Phan, một cô gái gốc Việt lại đang ở vị trí mà cô chưa từng nghĩ tới, cô tham gia cả ba công việc trên và là một phần của thế giới ảo song song tồn tại trên Internet và truyền thông xã hội.

Khi tôi dồn hết tâm trí vào làm video

Tôi đến được đây nhờ đi theo bản năng sáng tạo của mình, nhờ chia sẻ và kết nối với khán giả. Không hề có một cuốn sách hướng dẫn hay bản đồ lộ trình nào, cũng không hề có người đi trước để bảo ban hoặc cho tôi lời khuyên. Tôi chỉ có một mình với thú vui tân thời mà sau đó nhanh chóng trở thành nghề nghiệp. Cùng lúc đó, tôi vẫn đi học ở trường, theo đuổi ý định trở thành họa sĩ.

Tôi dồn hết tâm trí vào việc làm video. Suốt nhiều tháng liền, tôi hoàn toàn tập trung vào kênh YouTube của mình và tự thách thức bản thân bằng mọi cách làm sao để video mới phải tốt hơn video trước. Tôi muốn tạo ra sự khác biệt với các cố vấn trang điểm khác. Tôi tự hỏi bản thân: "Mình muốn xem gì nếu là người theo dõi, chứ không phải là một người làm video hướng dẫn?". Suy nghĩ của tôi chỉ đơn giản vậy thôi. Nếu tôi có một chị gái và chị ấy có thể dạy tôi cách tự trang điểm cho mình thì tôi sẽ mong học được điều gì từ chị ấy?

Chủ đề làm video của tôi rất đa dạng, từ DIY (do ityourselí: tự làm), như cách làm mặt nạ với một quá trứng, cách làm dãn đôi giày chật bằng nước đá, cách tạo sóng cho tóc bằng các mảnh túi giấy... cho đến phong cách ăn mặc trong từng trường hợp cụ thể, như trang phục đi dự tiệc, trang phục kết hợp cùng với kính mát, trang phục cho đêm giao thừa hay buổi hẹn hò... Tôi còn thực hiện những video đánh giá các sản phẩm chăm sóc da được bày bán ở hiệu thuốc.

Tôi muốn cho người xem được tự mình thử tất cả, và họ có thể tự chọn ra sản phẩm phù hợp dành riêng cho mình. Tôi muốn họ nhận ra khả năng sáng tạo của bản thân và thử nghiệm bất cứ điều gì mà họ muốn. Trong video, tôi không yêu cầu mọi người phải ra ngoài mua bất cứ cái gì. Kể cả khi tôi sử dụng một sản phẩm nhất định, cũng không có nghĩa là người xem buộc phải dùng đúng sản phẩm đó. Bạn có thể dùng bất kỳ thỏi son môi hay cây mascara nào bạn có. Đề cao chủ nghĩa vật chất không phải là điều tôi hướng đến. Đó cũng chính là lý do tại sao tôi không làm các video liên quan tới các "mẻ hàng".

Một dạng video mà nội dung không có gì khác ngoài việc đổ túi đồ mua sắm của bạn ra giường và đánh giá tất cá các thứ bạn vừa mua - mẻ hàng của bạn. Loại video này rất phổ biến trong thời điểm đó, cũng rất dễ làm. Nhưng tôi không muốn đi theo con đường đó. Đối với tôi, các video "mẻ hàng" không khác nào sự phân chia giai cấp giữa "những người có" và "những người không có". Tôi sống một cuộc sống với điều kiện vừa phài, thế nên tôi không khuyến khích kiểu phân biệt ấy. Thay vào đó, tôi muốn khuyến khích mọi người tận dụng tất cả những gì mình có. Đó là cách tôi đang tiếp diễn cuộc sống của mình và cũng là sự ưu tiên hàng đầu mà tôi muốn hướng đến.

Mỗi video tôi làm đều chạm mốc 1 triệu người xem hoặc tầm tầm đó, vì vậy tôi cảm thấy phải có trách nhiệm với khán giả của mình. Tôi cảm kích tất cả các bình luận, gợi ý, câu hỏi và cả quan điểm cá nhân. Những người theo dõi tôi không đơn thuần chỉ là những người quan tâm đến việc làm đẹp. Càng ngày càng có nhiều thương hiệu biết tới thế giới kỹ thuật số, từ các công ty nhỏ về mỹ phẩm đến các tên tuổi lớn trong thế giới công nghệ. Họ bắt đâu chú ý tới các cố vấn làm đẹp uy tín và đưa ra nhiều lời đề nghị hấp dẫn.

Tôi cảm thấy mình là một doanh nhân có năng lực ngay từ lúc bắt đầu, dù tôi chỉ thực hiện mọi thứ dựa trên bản năng chứ không học từ bất cứ quyển sách hay trường lớp nào. Nhưng tôi không bao giờ bán rẻ bản thân hoặc khán giả của mình để nhận được những món tiền dễ dàng. Ngay từ đầu, tôi luôn cố gắng sống đúng với giá trị của mình và sống theo thông điệp mà tôi muốn truyền tải đến tất cả mọi người.

Từ cách trang điểm trên máy bay đến Paris vẫy gọi

Một ngày kia, chỉ trong khoảng thời gian ngắn ngủi đủ để đọc một bức thư điện tử, cuộc đời tôi đã thay đổi hoàn toàn. Hôm đó, khi tôi đang kiểm tra hộp thư trên YouTube, tôi được thông báo là có một tin nhắn đến từ nhãn hàng Lancôme. Tôi tò mò nhấp vào xem tin nhắn. Đó là tin nhắn từ một đại diện tại văn phòng New York của Lancôme. Trông nó có vẻ thật nên tôi đã phản hồi lại. Lancôme muốn tôi bay đến New York để gặp người đứng đầu chi nhánh tại Mỹ. Tôi đã sốc đến nổi phải đọc đi đọc lại bức thư này nhiều lần.

Bai 1 Hinh  Michell 2.jpg

Michenlle Phan.

Hóa ra, ban quản trị Lancôme đã theo dõi và yêu thích các video của tôi. Họ bắt đầu chú ý đến tôi khi tôi sử dụng một loại kem che khuyết điểm của Lancôme trong "Hướng dẫn cách trang điểm trên máy bay", là video tôi trang điểm khi đang ngồi chen chúc giữa hai hành khách khác, tôi đã quay nó bàng máy tính xách tay của mình. Đó là một video đơn giản và vui nhộn, và đương nhiên không hề có tính nghệ thuật, cũng không cần tới nhiều nổ lực, nhưng nó vẫn lọt vào mắt xanh của họ.

Tôi phải bỏ tiết học để bay đến New York, vì không phải ngày nào cũng có người của hãng mỹ phẩm xa xỉ nhất thế giới muốn gặp bạn. Tôi chăm chút từng tiểu tiết trên trang phục và lớp trang điểm của mình (dĩ nhiên rồi!) và khoác lên người phong thái tự tin nhất. Chúng tôi đã có một bữa trưa vui vẻ và một cuộc họp tuyệt vời. Sau khi trở về nhà, đại diện của hãng mỹ phẩm và tôi liên tục trao đổi qua lại. Cứ như vậy, tôi tiếp tục làm video, tiếp tục đi học. Cho đến một ngày, họ ngỏ lời: "Bạn có muốn trở thành chuyên gia trang điếm chuyên thực hiện video chính thức cho Lancôme không?".

Có bao nhiêu cách trên đời để nói đồng ý nhỉ?

Vào lúc đó, chưa có thương hiệu nào trong ngành công nghiệp làm đẹp có một chuyên gia trang điểm chuyên thực hiện video cho riêng mình. Hơn nữa, Lancôme là một thương hiệu danh giá. Thật ra, hầu hết các thương hiệu mỹ phẩm còn không làm video nữa cơ. Các thương hiệu này có hiểu biết về Internet, hầu hết đều có trang web riêng và bán sản phẩm trên mạng. Thế nhưng, khi đó hình thức truyền thông trên mạng xã hội này hãy còn rất mới mẻ. Các thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực làm đẹp và thời trang vẫn còn đang dọ dẫm từng bước nhỏ.

Vậy công việc mới này có nghĩa là gì? Điều đó có nghĩa là tôi đã trở thành một người phát ngôn cho Lancôme. Phải, chính tôi, người đã từng bị từ chối tuyển dụng ở quầy Lancôme tại Dillard's, các bạn còn nhớ không?

Tôi đã từng sử dụng sản phẩm của Lancôme trước đó, tôi yêu thích sự hào nhoáng và gia tài sản phẩm đồ sộ của hãng này. Hơn nữa Lancôme sẵn sàng cho tôi tự quản lý hình thức và nội dung video, một yếu tố rất quan trọng đối với tôi. Tôi đồng ý và chúng tôi bắt đầu mối quan hệ đối tác đặc biệt này. Đó là mối quan hệ cộng tác đầu tiên theo nhiều nghĩa, cho cả ngành công nghiệp làm đẹp và cả cho các cố vấn trang điểm.

Quan trọng hơn cả, những gì tôi đã làm trong âm thầm và lặng lẽ tại Florida suốt những năm qua cuối cùng đã được công nhận. Trao quyền cho phụ nữ thông qua trang điểm có ý nghĩa rất lớn đối với tôi. Giờ đây, với sự giúp đỡ của Lancôme, tôi có thể giúp được nhiều phụ nữ hơn những gì tôi đã từng tưởng tượng, cả trên mạng lẫn ngoài đời thực.

Khiến ngành thời trang thế giới phải ngồi dậy và chú ý

Tôi tự nhủ: “Đây chính là thời khắc lọ lem trở thành công chúa và không gì có thể cướp đi thời khắc kỳ diệu này của tôi". Thật là tuyệt vời khi được đại diện cho một thương hiệu lớn và trở thành một phần của lịch sử làm đẹp. Vào lúc đó, tôi là người phát ngôn châu Á duy nhất của Lancôme đồng thời cũng là người phát ngôn Việt Nam đầu tiên. Có rất nhiều điều để tự hào.

Bai 1 Hinh Gia đình Michell.jpg

Gia đình cô gái gốc Việt tài năng.

Mọi thứ thật tuyệt vời, thậm chí ngày càng có nhiều điều tốt đẹp hơn xảy đến. Và tất cả thực sự bùng nổ nhờ Tổng biên tập tạp chí Vogue Mỹ, Anna Wintour, người luôn hâm mộ những thứ mới mẻ. Vogue có một bài viết với tiêu đề "Hãy lên mạng” (Logged On). Bài viết đã viết rằng: “Mỗi thế hệ trong ngành thời trang đều có sức mạnh đáng kính nể và đây là nhóm tiên phong của thế hệ này. Họ đã viết blog về phong cách và khiến cả ngành thời trang thế giới phải ngồi dậy và chú ý”. Tôi được đưa lên báo cùng với các blogger nổi tiếng khác gồm Garance Doré, Bryanboy, Todd Selby và Hanneli Mustaparta.

Mọi người đúng là đã ngồi dậy và chú ý. Lancôme và tôi liên tục nhận được đề nghị phỏng vấn từ nhiều hãng truyền thông trên thế giới, từ các báo địa phương ở Canada và Ba Lan cho tới CNN và tờ New York Times. Trách nhiệm của tôi ở Lancôme dần tăng lên, tôi bắt đầu đại diện cho hãng không chỉ ở Mỹ mà trên toàn thế giới.

Với quá nhiêu cơ hội trước mắt, tôi đã quyết định bảo lưu một năm ở trường. Khi đó, tôi thật sự đã nghĩ rằng tôi sẽ quay lại trường và hoàn tất chứng chỉ của mình, nhưng tôi đã không trở lại.

Theo một cách nào đó, tôi đã đổi trường học hội họa để lấy vị trí thực tập sinh tuyệt vời nhất thể giới. Công việc ở Lancôme không khiến tôi cảm thấy như mình đang phải làm việc; mà nó là một cơ hội tuyệt vời để học hỏi về cách thức hoạt động của ngành công nghiệp làm đẹp cũng như cơ hội được đặt chân đến mọi miền thế giới. Đội ngũ của Lancôme đưa tôi tới Paris trước tiên. Nếu bạn là một người lãng mạn như tôi thì bạn sẽ không thể không yêu thành phố này.

Chúng tôi cũng đến cả Bắc Kinh và Hồng Kông nữa. Chúng tôi chụp ảnh với tất củ các tạp chí lớn, bao gồm Vogue Trung Quốc, tham dự một buổi họp báo lớn nhằm giới thiệu Michelle Phan với giới truyền thông Trung Quốc. Thật thú vị khi có thể gặp gỡ tất cả biên tập viên của các tạp chí thời trang, chứng kiến họ phong cách và sành điệu như thế nào. Cuộc sống của tôi đã thay đổi theo cách mà tôi không bao giờ tưởng tượng được.

Phù Thủy Sắc Đẹp, tác phẩm đầu tay của Michelle Phan viết khi cô trở thành người phụ nữ có nhiều người theo dõi nhất trên Youtube. Video làm đẹp đầu tiên đăng trên Youtube, Michelle Phan khi đó đang là sinh viên của trường Hội họa và Thiết kế Ringling ở Sarasota, Florida. Chỉ trong một thời gian ngắn Michelle Phan đã có hàng triệu lượt xem, cô trở nên nổi tiếng và tạo riêng cho mình một dòng sản phẩm chuyên về làm đep. 

Đọc Phù Thủy Sắc Đẹp tác giả Michelle Phan sẽ hướng dẫn bạn cách làm đẹp như thế nào cho đúng trong từng sự kiện, cách chuẩn bị đồ ra sao, làm gì để có làn da đẹp, đôi mắt ấn tượng, bờ môi gợi cảm…Nội dung cuốn sách giúp bạn đọc nhận thức rõ hơn về cái đẹp và quan trọng nhất là mỗi người hàng ngày hãy dành ra khoảng thời gian cần thiết để chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp của mình.

Sách do First News Trí Việt phát hành

Trích sách “Phù thủy sắc đẹp”

Phù thủy sắc đẹp

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024