Những cuốn sách viết về Sài Gòn nên đọc trong những ngày xã hội giãn cách

Nhật Hạ26/07/2021 20:30
Những cuốn sách viết về Sài Gòn nên đọc trong những ngày xã hội giãn cách

Trong những ngày này, người ta có thể "khép cửa" và chiêm nghiệm về Sài Gòn qua những trang sách.

Với nhiều người, Sài Gòn hay TP.HCM đã trở nên thân thương hết thảy, cho dù là người sinh ra trên mảnh đất này hay những người con xa xứ đang mưu sinh.

Trong những ngày thành phố giãn cách theo Chỉ thị 16, “người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình, thành phố cách ly với thành phố” thì sách được xem một món ăn tinh thần không thể thiếu với nhiều người.

Trong những ngày này, người ta có thể "khép cửa" và chiêm nghiệm về Sài Gòn qua những trang sách.

Sài Gòn – dòng sông tuổi thơ – tác giả Lê Văn Nghĩa

Sài Gòn – Dòng sông tuổi thơ là tập tạp văn của cố nhà văn – nhà báo Lê Văn Nghĩa (ông vừa qua đời hôm 25.7)  viết về hình ảnh Sài Gòn trong quá khứ và hiện tại dưới góc nhìn và trải nghiệm của một người thấm đẫm tuổi thơ ở Sài Gòn.

saigondongsongtuoitho.jpg

“… những bài viết ngắn chỉ phản ánh được chút tơ lòng rất là sơ lược của tác giả, chưa đến nỗi sâu sắc cũng như bao quát. Mỗi bài viết chỉ nói lên những góc cạnh nào đấy của Sài Gòn mà tác giả bất chợt bắt gặp. Cũng đâu đó có một ít bài tạm gọi là có chút đỉnh ý kiến chung quanh vấn đề văn hóa đọc, thế thôi. Chẳng lớn lao gì lắm! Tác giả mong muốn được bạn đọc, như các người bạn trà tâm đắc trong nỗi nhớ nhỏ nhoi từng góc cạnh phiến diện trong hồn mỗi con người, đọc và san sẻ dù chỉ đôi chút ý kiến hồn nhiên như Sài Gòn của chúng ta…”.

Theo nhà thơ Lê Thiếu Nhơn, cố nhà văn – nhà báo, tác giả của những cuốn viết về Sài Gòn như Sài Gòn khâu lại mảnh thời gian, Sài Gòn chuyện xưa mà chưa cũ là những trang tư liệu quý, tâm tình của một người trọng tình. Lê Thiếu Nhơn viết rằng, “tác giả thể hiện đầy đủ phẩm chất một nhân chứng tha thiết yêu Sài Gòn – TP.HCM, đồng thời anh biết cách đối chiếu các nguồn tài liệu, để tài liệu báo chí và tài liệu văn học được tương tác và tôn vinh nhau”.

Sài Gòn mai gọi nhau bằng cưng - Hạ Dung 

Sài Gòn mai gọi nhau bằng Cưng của tác giả Hạ Dung là 1 tập tản văn ghi lại các suy nghĩ, cảm nhận nhẹ nhàng pha chút nhí nhảnh về cuộc sống, tình yêu bình dị và sâu lắng của một cô giáo đã gắn bó gần như trọn đời tại Sài Gòn.

saigongoinhaubangcung.jpg

Tác giả đã viết về Sài Gòn trước và sau 1975 bằng những trải nghiệm của mình, từ những hàng cây, đoạn đường mà tác giả đã đi qua, ngôi trường mình đã học, nơi ở và những người bạn của chính tác giả. Cuốn sách này đặc biệt viết cho những người có ký ức về những năm 75 ở Sài Gòn, họ sẽ thấy được mình thấp thoáng đâu đó ở Sài Gòn xưa, ở chính trong tác phẩm này. Tác giả Hạ Dung giành tình cảm của mình cho Sài Gòn như coi Sài Gòn như một người bạn để rồi tác giả có thể gọi bằng “Cưng”.

Sài Gòn chuyện đời của Phố - Phạm Công Luận

Sài Gòn chuyện đời của Phố của tác giả nhà văn – nhà báo Phạm Công Luận gồm 36 bài nói về những câu chuyện gợi nhớ 1 Sài Gòn xưa: Con đường ký ức, Hồn đô thị, Nhà cổ ven đường, Tìm lại giấc mơ xưa, Nhiếp ảnh gia của nghệ sĩ Sài Gòn, Ban hợp ca Thăng Long, một cuộc thi hoa hậu, Giai nhân một thuở… được nhắc đến trong chuyện đời của mình, tác giả Phạm Công Luận.

saigonchuyendoicuapho.jpg

Tập sách không hẳn là 1 tập tản văn hay sách ảnh mà đầy ắp các tư liệu mới lạ như Ngã ba Ông Tạ là ai, Lăng Cha Cả bắt đầu từ giai đoạn nào của lịch sử… . Câu trả lời được ghi lại qua những cuộc gặp gỡ và trao đổi với các nhân chứng cụ thể chứ không chỉ là tra cứu sách báo. Chính điều ấy mà phần nào tạo nên giá trị tư liệu cho cuốn sách.

Không gian gia vị Sài Gòn – Trần Tiến Dũng

Không gian gia vị Sài Gòn là tập tùy bút thứ hai của tác giả Trần Tiến Dũng sau tập Món ngon và gia vị cảm xúc.

khongigangiavisaigon.jpg

Không gian gia vị Sài Gòn là cuốn sách viết về hương vị món ăn, thức uống của người dân Sài Gòn xưa. Ở đó. Những món ngon đặc trưng của đường phố Sài Gòn như cơm tấm, cà phê, bánh mì, hủ tiếu, cà ri... đều mang dư vị của tình yêu.

Chuyện nhỏ Sài Gòn, Sài Gòn bao nhớ

Chuyện nhỏ Sài Gòn, Sài Gòn bao nhớ của tác giả Đàm Hà Phú là những câu chuyện về kiếp nhân sinh, sự chảy trôi của dòng thời gian làm nên một Sài Gòn, đủ sức níu chân người ở lại.

saigonbaonho.jpg

Hai cuốn sách như nhắc người đọc dừng lại đôi chút giữa dòng người hối hả để lắng nghe những âm thanh, dư vị của cuộc sống nơi thành phố mang tên Bác.

Sài Gòn tạp pín lù

Sài Gòn tạp pín lù của cuốn sách tâm đắc của cụ Vương Hồng Sến (1902-1996) - một nhà văn, học giả đặc biệt của Nam bộ. Ông có một bút pháp độc đáo, duyên dáng… mà vài thập kỉ của thế kỉ XX chưa có nhà văn nào có thể so sánh được.

saigontapinlu.jpg

Nói như tác giả (VHS), Sài Gòn tạp pín lù là ông nhớ đâu viết đó và viết bằng máy chữ nên rất tự do, tự nhiên, chân thành và không kém thân tình. Sài Gòn tạp pín lù khiến độc giả say sưa đọc bởi vì bút pháp cùng với văn phong cố hữu có một không hai của nhà cổ ngoạn họ Vương.

Sài Gòn tạp pín lù còn là một thứ “đi tìm thời gian đã mất”, một thứ hành hương về quá khứ để hồi tưởng về những thú vui, những cảm xúc, những mùi vị nay không còn nữa! Tô cháo cá chợ Củ, bát phở đường Turc (nay là đường Hồ Huân Nghiệp), món bò bung, bánh hỏi của ông già Thủ Đức… cũng tạo được sự kì diệu của chiếc banh Madeleine nhúng vào tách nước trà tilleul đối với Marcel Proust năm nào ở trời Âu.

Sài Gòn thương và nhớ

Tập tản văn Sài Gòn thương và nhớ gồm 52 bài của Nguyễn Ngọc Hà là tiếp nối của những tựa sách viết về mảnh đất Sài Gòn xưa.

saigonthuongvanho.jpg

Tác phẩm có sự xuất hiện của nhiều hình ảnh tư liệu về những quán ăn, tiệm cắt tóc, công viên, di tích lịch sử ghi đậm dấu ấn của thành phố. Cuộc sống có thiếu thốn, lam lũ, nhưng người dân nơi đây vẫn yêu thương, đùm bọc nhau bằng tình người ấm áp.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Đọc gì trong đại dịch?

Nghe thì… kỳ khôi, nhưng giữa những ngày đại dịch, ngoài khẩu trang, nước rửa tay, điều ta cần cầm trên tay là một cuốn sách để có thể xoa dịu tâm hồn.

Những câu nói thức tỉnh lương tri trong 'Muôn kiếp nhân sinh 2'

18 lời nhắn nhủ càng đọc càng thấm thía.

Chuyện nhà Okashiki - tuyển tập truyện tranh nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ

Với ngôn ngữ giản dị, dễ hiểu xoay quanh những câu chuyện gần gũi, bộ truyện tranh Ehon Nhật Bản "Chuyện nhà Okashiki" giúp nuôi dưỡng thế giới trí tưởng tượng và mở rộng tâm hồn trẻ thơ.

Chìa khóa tư duy tích cực - Chúng ta sẽ trở thành điều mà chúng ta hay nghĩ đến nhất

Theo Michael J. Ritt, tinh thần tích cực còn bao gồm: suy nghĩ trung thực và hài hòa, ý thức về thành công, có triết lý sống toàn diện, có khả năng thực hiện những điều đúng đắn và tốt đẹp.

17 khám phá của GS Nguyên Phong thực sự giúp bạn thức tỉnh vượt qua đại dịch biến thể Covid-19

Dù là một người bình thường hay một nhân vật lừng danh, chúng ta từ khi sinh ra cho đến hiện tại đều mang theo mình đủ mầm thiện, ác đan xen. Vậy điều gì tạo nên số phận của chúng ta?

Doanh nhân Việt đồng loạt chia sẻ cuốn sách "đã cầm lên bạn phải đọc một mạch": Vì sao lại hot đến vậy?

Dù bận rộn nhưng hầu hết các doanh nhân thành công đều có thói quen đọc những cuốn sách về kinh doanh, phát triển con người... Tuy nhiên gần đây, các doanh nhân nổi danh lại đồng loạt chia sẻ một cuốn sách đặc biệt: Muôn kiếp nhân sinh.

Thập Nhị Binh Thư - Binh thư số 12: Hổ trướng khu cơ

Hổ trướng khu cơ” là cuốn binh thư của Đào Duy Từ thảo ra để cho tướng sĩ Đàng Trong, không chú quá trọng đến lý luận quân sự mà dành tâm huyết cho thực hành tác chiến.

Đằng sau một quyết định lớn – Kỳ 2: Ba câu hỏi cần đặt ra trước một vấn đề khó

Bước đầu tiên rất đơn giản, các nhà quản lý thường được khuyên rằng khi đối mặt với những chọn lựa khó khăn, hãy đặt giá trị và quy ước của cộng đồng hay tổ chức lên trước.

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

Ở gần những người "vượng" tự khắc cũng thăng hoa: có 4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 19/04/2024