Chìa khóa tư duy tích cực - Chúng ta sẽ trở thành điều mà chúng ta hay nghĩ đến nhất

23/07/2021 08:30
Chìa khóa tư duy tích cực - Chúng ta sẽ trở thành điều mà chúng ta hay nghĩ đến nhất

Theo Michael J. Ritt, tinh thần tích cực còn bao gồm: suy nghĩ trung thực và hài hòa, ý thức về thành công, có triết lý sống toàn diện, có khả năng thực hiện những điều đúng đắn và tốt đẹp.

Những nhà lập trình máy tính thường có một khái niệm mang tên GIGO, có nghĩa là “nhận rác, thải rác”. Nếu như một chiếc máy tính nhận vào một dữ liệu xấu thì sẽ thải ra một thông tin kém chất lượng tương đương. Hôm nay cuốn sách mà tôi muốn giới thiệu đến các bạn mang tên “Chìa khóa tư duy tích cực”, được chấp bút bởi tác giả Michael J. Ritt. Những chỉ dẫn bên trong cuốn sách nhằm dẫn bạn đến một mật mã lập trình mang tên NINO: “nhận bổ ích, xuất lành mạnh”, để gây dựng nên một trạng thái tích cực cho tâm hồn. 

Tinh thần tích cực không chỉ là cái nhìn lạc quan về cuộc sống

Trong cuốn sách “Chìa khóa tư duy tích cực”, Michael J. Ritt đã chỉ ra rằng, hầu hết chúng ta đều không biết bản thân đang suy nghĩ tiêu cực. Cuộc sống của mỗi người thường bị lệ thuộc quá nhiều vào thói quen, thậm chí đến một lúc nào không hay, chúng ta sẽ bị chính những thói quen đó điều khiển không kiểm soát. Tất cả phụ thuộc hoàn toàn vào  ý thức tỉnh táo và sự lựa chọn của mỗi người ngay từ đầu. Do vậy, giữa những ngã rẽ mơ hồ trong cuộc sống, bạn có thể tự lấy cho riêng mình một tâm trí chủ động, không bị những suy nghĩ u mê khống chế, như một cách tiếp thêm ý chí, sức mạnh bản thân. 

Nhiều người trong chúng ta thường dễ nhầm tưởng tinh thần tích cực chỉ đơn giản là cái nhìn lạc quan về cuộc sống. Theo Michael J. Ritt, tinh thần tích cực còn bao gồm: suy nghĩ trung thực và hài hòa, ý thức về thành công, có triết lý sống toàn diện, có khả năng thực hiện những điều đúng đắn và tốt đẹp.

Michael J. Ritt hoàn toàn tin vào lý thuyết “gieo nhân nào gặp quả nấy” khi áp dụng đối với năng lực tinh thần con người. Thế giới này vốn dĩ đang được điều khiển theo một trật tự riêng, cũng như tồn tại thực sự một “Đấng quyền năng tối cao”.  Thái độ tích cực sẽ tạo ra một lực hút lớn đối với những điều tốt đẹp. Cũng giống như, người sở hữu tinh thần tích cực sẽ có sức cuốn hút với người khác bằng chính sự lạc quan, đầy tin yêu của mình. 

Do đó, “Chìa khóa tư duy tích cực” được Michael J. Ritt tập trung ngòi bút nói đến nhiều nhất, đó là “làm chủ tâm trí bằng một niềm tin vững chắc”. “Chúng ta sẽ trở thành điều mà chúng ta hay nghĩ  đến nhất” (William James). Nội lực tồn tại bên trong một con người vô cùng quan trọng. Tác giả một cách mạnh mẽ đã chỉ ra rằng: “Tiềm thức chúng ta không phân biệt được kinh nghiệm từ trải nghiệm có thật với kinh nghiệm do chúng ta tưởng tượng ra”. Đứng trước một vấn đề nan giải, hãy sử dụng năng lực của trí tưởng tượng để hình dung ra những kết quả mà bạn mong đợi. Sau đó, tái hiện những ý tưởng này trong tâm trí để dần hình thành nên sự tự tin và lòng can đảm sâu bên trong nội tâm. Con người từ đó mà thực sự hoàn toàn có thể định hướng và điều khiển suy nghĩ, cảm xúc và vận mệnh của chính mình.

 Một cuốn giáo trình thực hành hoàn chỉnh để “Sống tích cực mỗi ngày”

Theo Michael J. Ritt, có bốn lý do sau khiến bạn thường gặp phải những suy nghĩ tiêu cực trong cuộc sống: Thứ nhất, bạn cảm thấy thương cho bản thân và không thể thoát ra khỏi nỗi day dứt ấy; Thứ hai, bạn đang xét đoán hoặc đổ lỗi cho người khác, cho hoàn cảnh hay môi trường sống của bạn; Thứ ba, cái tôi của bạn bị tổn thường hoặc bị hạ thấp, niềm kiêu hãnh của bạn bị hủy hoại; Thứ tư, là điều khó nhận ra nhất, đó là bạn trở nên ích kỷ hơn với bản thân và với người khác. 

Vậy, làm thế nào để loại bỏ những cảm xúc tiêu cực bên trong bản thân?

 “Chìa khóa tư duy tích cực” của Michael J. Ritt có thể được ví như một cuốn giáo trình thực hành đầy súc tích và mang tính ứng dụng. Một hệ thống công thức mười bước được phân tích kỹ càng trong tác phẩm nhằm giúp bản thân đạt đến một tinh thần sống lành mạnh, tích cực:

Bước 1: Làm chủ tâm trí bằng niềm tin vững chắc

Bước 2: Chỉ suy nghĩ về những điều mình thích

Bước 3: Sống theo quy tắc vàng

Bước 4: Tự kiểm để loại bỏ suy nghĩ tiêu cực

Bước 5: Hãy vui lên!

Bước 6: Sống khoan dung, độ lượng

Bước 7: Tự gợi ý những điều tốt đẹp

Bước 8: Sự sáng suốt nội tâm qua lời nguyện cầu

Bước 9: Đặt ra mục tiêu

Bước 10: Tìm hiểu, suy nghĩ và lên kế hoạch từng ngày. 

Tác giả không dụng ý vẽ vời những mô hình lý thuyết cao sang, dày đặc bên trong tác phẩm mình. Michael J. Ritt bằng kiến thức và trải nghiệm của bản thân đã kể cho chúng ta nghe câu chuyện về những tấm gương nổi bật, và cách mà họ đạt đến thành công bằng những bước đi rèn luyện tư duy. Ông đặt người đọc ở một vị trí trung tâm quan trọng bên trong cuốn sách, đưa ra những bài toán trắc nghiệm bản thân nhằm xác định chính xác tâm thế mỗi người khi đứng trước khó khăn thực tại, từ đó cầm tay chỉ rõ những bước đi cụ thể tiến hành. 

“Bạn sẽ nỗ lực cho điều gì nếu biết rằng bạn sẽ không bao giờ thất bại?”

“Thành công đến từ sự khác biệt”. Đây có lẽ là bài học giá trị nhất được đúc rút từ cuốn sách. Nếu ngẫm kĩ, chúng ta sẽ dễ dàng thấy rằng, nghịch cảnh, thất bại, nỗi buồn hay những điều không như ý gặp phải trong cuộc sống thường ngày, chính là cơ hội để bạn tập suy nghĩ và sống tích cực hơn. “Chìa khóa tư duy tích cực” mà Michael J. Ritt muốn mang đến, không nằm ở một chân trời viển vông nào, chìa khóa đó nằm ở chính bản thân bạn. Đối mặt với mọi chướng ngại vật trong cuộc sống, điều quan trọng nhất và cũng là duy nhất mà bạn có thể thay đổi, đó là: Thái độ. Cũng giống như lập trình NINO: “nhận bổ ích, xuất lành mạnh”, mật mã cuối cùng xuất ra được trong bài toán tư duy tích cực, chính là: biết chấp nhận buông bỏ những điều đã qua, để hướng tới những điều tốt đẹp. Một tinh thần tích cực chính là cơ hội giúp bạn “nuôi dậy” một cái Tôi “rất mới” bên trong mình, mang đến cho bản thân sự vui tươi và hào hứng để không ngừng vươn lên trong cuộc sống. 

“Hiểu người hơn được người hiểu, mến người hơn được người mến” (Thanh Francis). Nếu bạn có thể dựa vào suy nghĩ để đổi mới cách hành động, vậy cũng có thể dựa vào hành động mà tạo cho mình suy nghĩ mới. Cánh cửa then chốt cuối cùng được mở ra từ bên trong cuốn sách, đó là: “Hãy biết cảm thông với người khác”. Để cuộc sống luôn đầy ắp niềm vui trọn vẹn, hãy chia sẻ với mọi người về những điều mình có, hãy giữ một trái tim nhân ái rộng mở hướng về người khác, để học cách yêu thương và chấp nhận con người như bản chất vốn có của họ. 

Trạm Đọc trân trọng giới thiệu cuốn sách Sức bật tinh thần do First News phát hành. Bạn đọc quan tâm có thể đặt mua tại đây , Trạm Đọc gửi tặng mã TDFHS07 - giảm thêm 5% khi các bạn đặt mua tại Fahasa. Chương trình áp dụng đến hết ngày 31/7/2021

>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Suy ngẫm về sự ra đi trong chủ nghĩa khắc kỷ và phân tâm học
Chìa khóa của tư duy tích cực: Bước đầu tiên LÀM CHỦ TÂM TRÍ và .....

Giải mã Vùng xám – Vùng tư duy chi phối năng lực và bản lĩnh của người dẫn đầu | Harvard Business Review

Bản ngã của bạn đang muốn nói gì? 9 góc nhìn về bản ngã trong cuốn Sức mạnh của tĩnh lặng

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024