Nhìn lại 2023: Những cuốn sách tâm linh hay nhất

TRẦN MẶC15/02/2024 08:00
Nhìn lại 2023: Những cuốn sách tâm linh hay nhất

Những cuốn sách về tâm linh sau đây sẽ giúp bạn đọc tìm thấy những bước tiến xa hơn trên hành trình tâm linh của mình, dù cho bạn đã bước trên con đường tâm linh bấy lâu hay chỉ mới bắt đầu tìm hiểu về thế giới tâm linh.

Muôn kiếp nhân sinh 3 - Nguyên Phong

Nối tiếp câu chuyện trong tập 1 và tập 2, “Muôn kiếp nhân sinh 3” tiếp tục đưa bạn đọc đi qua hành trình thức tỉnh tâm linh của nhân vật chính Thomas. Không chỉ là hồi tiếp theo trong chuyến phiêu lưu của linh hồn, tập mới nhất và cũng là tập cuối cùng của bộ sách sẽ bàn luận sâu hơn về hiện tại và tương lai của nhân loại, đồng thời nhẹ nhàng khép lại câu chuyện tiền kiếp nhiều trăn trở, nhiều bài học của Thomas.

Nếu hai tập đầu tập trung lý giải hai quy luật vũ trụ là Nhân quả và Luân hồi, thì tập 3 bàn về khía cạnh đạo đức của con người, đặc biệt là lòng tham và cực đối lập của nó – thái độ sống cho đi. Qua đó, tác giả cùng nhân vật chính Thomas và bậc thầy giác ngộ Kris đã gửi gắm vào quyển sách những thông điệp mạnh mẽ về tương lai nhân loại.

Thông qua 10 chương sách đan xen giữa quá khứ và hiện tại, giữa kể chuyện và lý luận, giữa hiện thực và huyền ảo, cuốn sách gợi ra những suy tư về vị thế và vai trò của con người nhỏ bé giữa vũ trụ bao la. Sau cùng, bảo toàn và phát huy tinh thần của hai tập trước, “Muôn Kiếp Nhân Sinh 3” tiếp tục là một nỗ lực góp phần đưa con người về nẻo thiện, hướng đến một nhân loại hòa bình, bác ái, vị tha, bất kể màu da, quốc tịch và tôn giáo.

Như ta là - Krishnamurti

Xuyên suốt tác phẩm “Như ta là”, Krishnamurti sẽ dẫn dắt bạn đọc nhìn thẳng vào sự hỗn loạn, những thói quen và tư tưởng của một trí não bị ảnh hưởng bởi sự quy định, đồng thời khám phá ra rằng đây là gốc rễ của mọi bạo lực cũng như khổ đau trên toàn thế giới.

Ông nhấn mạnh con đường duy nhất để khám phá ra sự thật cốt lõi của tất cả những điều trên, đi đến sự giải thoát, là tự biết mình; thấy chính ta như “ta là” trong thực tại, chứ không phải “ta phải là” hay “ta nên là”. Ông chỉ ra rằng bằng cách tự nhìn thấy trí não của mình đang bị chi phối ra sao bởi những uy quyền, khuôn khổ, phạm vi, truyền thống, quy định… con người mới có thể thoát ra khỏi tất cả những điều đó.

Với ngôn từ giản dị, cách tiếp cận trực diện cùng những lập luận thuyết phục vốn có của Krishnamurti, “Như ta là” mang đến cho người đọc những kiến thức khai sáng đầy thông tuệ về mặt tâm linh. Những điều suy nghiệm này tuy đã được nói ra từ hơn nửa thế kỷ trước nhưng vẫn chứa đựng những giá trị mới mẻ và thiết thực đối với thế giới cho đến ngày hôm nay.

Sống đời tự do - Michael Singer

Khi đọc “Sống đời tự do” của Michael Singer, bạn sẽ nhận ra rằng hầu hết chúng ta đều bị mắc kẹt hay bị kìm hãm bởi những mô thức suy nghĩ và cảm xúc – được gọi là những samskara trong khoa học về yoga – khiến chúng ta không cảm thấy an ổn bên trong, trong khi chúng ta lại tìm kiếm những điều kiện hạnh phúc ở bên ngoài.

Qua hơn 300 trang sách, Michael Singer sẽ chỉ dẫn bạn làm thế nào để giải phóng mọi mô thức tích tụ bên trong để trở về trạng thái tự do tuyệt vời vốn có của nội tâm và tận hưởng từng khoảnh khắc của đời sống diễn ra trước mắt bạn.

Với lối viết linh hoạt, lời văn giản dị kết hợp những phân tích thông qua các ví dụ và trải nghiệm thực tế, tác giả đã làm cho những khái niệm tâm linh trở nên khoa học, đơn giản, dễ tiếp cận và ai cũng có thể áp dụng trong cuộc sống.

Tu giữa đời thường - Pedram Shojai

Pedram Shojai – một tu sĩ Đạo giáo và môn sinh Phật giáo, đã xác định gốc rễ các khủng hoảng của con người đô thị đều bắt nguồn từ lối sống không lành mạnh và tình trạng căng thẳng không thể kiểm soát. Trong cuốn sách “Tu giữa đời thường” (tựa gốc: “The Urban Monk”), ông đã lên một chương trình cải thiện lối sống toàn diện thông qua minh triết và các phương pháp thực hành phương Đông, từ thiền định, khí công đến các ứng dụng Đông y.

Thông qua 10 chương sách, tác giả sẽ giúp người đọc khai mở nhận thức và sức mạnh vốn có của bản thân, từ đó biết cách lèo lái để vượt qua những giai đoạn gập ghềnh trong đời.Mỗi chương đề cập đến một vấn đề chính yếu của cuộc sống mà hầu hết chúng ta gặp phải trong thế giới hiện đại, như: áp lực, sự eo hẹp về thời gian, thiếu năng lượng, các vấn đề về giấc ngủ… Bên cạnh việc nêu vấn đề, tác giả cũng giới thiệu các “Kế hoạch hành động” và giải pháp cụ thể cho từng vấn đề. Theo tác giả các bài luyện tập trong sách là phương pháp thực hành chuyên sâu, nó có thể đưa ra một kế hoạch hành động, lịch trình và một khung tham chiếu giúp bạn thành công.

Những cuốn sách về tâm linh hay nhất 2023

Lời tiên tri Celestine - James Redfield

“Lời tiên tri Celestine” (tựa gốc The Celestine Prophecy) là tác phẩm nổi tiếng của tác giả James Redfield. Quyển sách được viết vào năm 1992 và nhanh chóng trở thành một hiện tượng xuất bản với hàng chục triệu bản được bán ra, được dịch sang 34 thứ tiếng và nằm trong danh sách sách bán chạy nhất của tờ New York Times trong ba năm liền.

Thông qua hành trình tìm kiếm bản cổ thư của nhân vật chính, tác giả James Redfield đã dẫn dắt bạn đọc đi từ bất ngờ này đến ngạc nhiên khác để giải thích các biến cố đã khiến tâm thức nhân loại thay đổi theo thời gian như thế nào và tương lai sẽ ra sao. Tuy viết về tâm linh nhưng “Lời tiên tri Celestine” lại được chuyển tải dưới hình thức tiểu thuyết khiến cho câu chuyện trở nên hấp dẫn, lôi cuốn và dễ tiếp cận. Bên cạnh việc dõi theo hành trình của nhân vật chính, độc giả cũng đang bước trên hành trình tìm về chính con người thật của mình.

Minh Chứng Thiên Đường - Proof of Heaven 

Tiến sĩ, bác sĩ phẫu thuật thần kinh Eben Alexander bị chẩn đoán mắc bệnh viêm màng não hiếm gặp. Căn bệnh khiến phần não kiểm soát suy nghĩ và cảm xúc của ông – phần chủ yếu tạo nên nhận thức và tư duy con người – bị đóng sập hoàn toàn, và ông rơi vào trạng thái hôn mê sâu trong bảy ngày. Chính trong trạng thái đó, Alexander đã trải qua một hành trình kỳ lạ đến thế giới ở bên ngoài thân xác, như lời ông: “Tôi đã bước vào thực tại của một thế giới ý thức tồn tại hoàn toàn độc lập khỏi những giới hạn của bộ não vật lý”.

Với góc nhìn khoa học và kinh nghiệm hơn hai mươi năm làm việc trong lĩnh vực giải phẫu thần kinh, Eben Alexander đã tường thuật lại trải nghiệm đặc biệt của mình một cách vừa thuyết phục vừa lôi cuốn trong cuốn sách “Minh chứng thiên đường” (tựa gốc: “Proof of Heaven”).

Thông qua trải nghiệm “Thiên đường”, Eben Alexander tìm thấy được những thông điệp của tình yêu vĩnh hằng và vô điều kiện mà tất cả con người chúng ta luôn có thể tìm thấy khi biết được sự thật về thế giới mình đang sống, về Sự Hiện Hữu Thiêng Liêng mà chúng ta vốn thuộc về khi đi sâu vào Cốt Lõi của sự hiện hữu của chính mình.

 Bí quyết sống tỉnh thức trong 8 ngày - Kathirasan K

Với lợi thế là một người hướng dẫn đã thực hành chánh niệm trên 10 năm, Kathirasan K đã viết quyển sách “Bí quyết sống tỉnh thức trong 8 ngày” giúp mọi người có một cuộc sống trọn vẹn, bình an và nhiều ý nghĩa hơn.

Khi đi qua 8 chương sách tương ứng với 8 ngày thực hành, bạn đọc sẽ học cách sống trọn vẹn giây phút hiện tại thông qua việc xem xét lại và nhìn nhận đúng đắn ý nghĩa thật sự của chánh niệm và những khái niệm có liên quan như “sự chú tâm”, “một thái độ lành mạnh”, “cái nhìn không phán xét”, “cái vai tôi đang mang không phải là tôi”, “trạng thái đang-là”, “người chứng kiến” ...

Từ sự hiểu biết đúng đắn và việc thực hành chánh niệm, bạn nhận ra điều gì thật sự quan trọng trong cuộc sống cũng như ý nghĩa thật sự của sự thành công, thất bại, sự căng thẳng, nỗi đau và niềm vui.

Những đứa trẻ nhớ được tiền kiếp - Ian Stevenson

“Những đứa trẻ nhớ được tiền kiếp” (tựa gốc: “Children who remember previous lives”) là quyển sách tóm tắt công trình nghiên cứu nổi tiếng về hiện tượng luân hồi của tiến sĩ, bác sĩ y khoa Ian Stevenson. Ông đã dành hơn 40 năm để nghiên cứu và xác minh gần 3.000 trường hợp trẻ em có ký ức về những trải nghiệm ở kiếp trước. Từ những trường hợp được coi là bằng chứng về sự luân hồi này, Tiến sĩ Stevenson đã chọn lọc ra 14 câu chuyện điển hình đại diện cho chín nền văn hóa khác nhau trên thế giới.

“Những đứa trẻ nhớ được tiền kiếp” không trực tiếp bàn về luân hồi mà hướng trọng tâm đến việc nghiên cứu các dấu hiệu chứng tỏ ký ức của một người vẫn tồn tại sau khi chết. Thông qua 11 chương sách, tác giả đã đưa ra nhiều bằng chứng khoa học thuyết phục nhất chứng minh ký ức của chúng ta vẫn tồn tại sau khi chết. Qua đó, Stevenson hy vọng mọi người sẽ có quan điểm cởi mở hơn về luân hồi, đồng thời lý giải được một số hiện tượng bí ẩn trong tâm lý học, tâm thần học và y học dưới góc nhìn của khoa học tâm linh.

Đánh thức trí thông minh - Krishnamurti

“Đánh thức trí thông minh” (tựa gốc: “The Awakening Of Intelligence”) gồm 6 chương, tập hợp 23 bài nói chuyện được trình bày dưới dạng hỏi đáp giữa Krishnamurti với các giáo sư, học giả nổi tiếng và công chúng ở Mỹ, Ấn Độ, châu Âu. Trong đó, ông đã cùng họ xem xét, bàn luận các vấn đề chính yếu trong cuộc sống như: cuộc cách mạng nội tâm, thấu hiểu chính mình, về thiện và ác, sự đấu tranh của con người, trải nghiệm tôn giáo và thiền,…

Thông qua sự dẫn dắt đầy tính khai mở và cái nhìn trực diện của Krishnamurti, người đọc có thể tự suy nghiệm để thấu hiểu bản thân, nhận ra bản chất của những vấn đề chính yếu của đời sống con người, từ đó hiểu được khái niệm “trí thông minh” - yếu tố cốt lõi quyết định nhận thức của chúng ta. Bên cạnh đó, các cuộc nói chuyện còn đi sâu vào nhiều vấn đề thiết thực trong cuộc sống, như: vai trò của người thầy, trật tự, xung đột, nỗi sợ hãi, nỗi đau về thể xác và tinh thần, tình yêu, cái chết…

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024