Nhạc trưởng Olivier Ochanine: ‘Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời sẽ mang tới một mùa diễn đẳng cấp’

18/09/2019 16:29
Nhạc trưởng Olivier Ochanine: ‘Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời sẽ mang tới một mùa diễn đẳng cấp’

Sau hơn 2 năm hoạt động, Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời đã chính thức khai mạc Mùa diễn mới 2019-2020 với chủ đề “Mặt trời lên” vào tháng 9 này. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với Nhạc trưởng Olivier Ochanine, Giám đốc Âm nhạc của dàn nhạc.

Mùa diễn 2019-2020 của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời chính thức bắt đầu từ tháng 9.2019. Ông có thể chia sẻ về chủ đề của mùa diễn năm nay?

Chủ đề mùa diễn mới của chúng tôi thực ra cũng rất giản dị. “Mặt trời lên” mang ý nghĩa một sự khởi đầu mới. Sự khởi đầu của một dàn nhạc giao hưởng chuyên nghiệp hoàn toàn mới theo tôi là một sự kiện có ý nghĩa nhất định, đặc biệt ở Việt Nam. Trong mùa diễn chính thức đầu tiên này, chúng ta sẽ được thưởng thức âm nhạc của những nhạc công xuất sắc nhất của dàn nhạc cũng như những nghệ sĩ độc tấu hàng đầu thế giới hiện nay.

Thời điểm này cũng mang một ý nghĩa đặc biệt nữa, đó là năm nay chúng ta kỷ niêm 250 năm ngày sinh của nhà soạn nhạc thiên tài Ludwig van Beethoven. Chính vì thế, trong kế hoạch của mùa diễn năm nay, chúng tôi chủ ý ưu tiên lựa chọn các tác phẩm của Beethoven. Đặc biệt, mùa diễn sẽ được khép lại với buổi diễn rất đáng mong đợi của nghệ sĩ piano Đặng Thái Sơn!

Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời Sun Symphony Orchestra

Một thông tin thú vị với người yêu nhạc cổ điển ở Việt Nam là từ mùa diễn này SSO bắt đầu mở bán vé các buổi diễn chính hàng tháng. Ông có thể chia sẻ thêm về bước đi tiếp theo này của dàn nhạc?

Chắc bạn cũng biết, thời gian vừa qua, những buổi diễn của SSO hoàn toàn miễn phí. Và giờ đây, cuối cùng chúng tôi đã có thể mở bán những chiếc vé đầu tiên của các buổi hòa nhạc trong mùa diễn mới, để mở rộng cánh cửa mời những khán giả có niềm say mê đặc biệt với nhạc cổ điển đến thưởng thức.

Có thể nói rằng đây là một chỉ dấu tích cực, Sun Group và SSO nhận thấy rằng đã đến thời điểm đưa dàn nhạc lên bản đồ âm nhạc quốc tế. Bước đi tiếp theo này cũng là một động lực lớn cho các nhạc công của chúng tôi, những người nghệ sĩ đang làm việc cực kỳ chăm chỉ để tạo nên một dàn nhạc tuyệt vời. Giờ đây, chúng tôi có thể tuyên bố với thế giới: “Chúng tôi là SSO và đây là điều chúng tôi có thể làm cho đất nước Việt Nam, cho khán giả Việt Nam cũng như quốc tế!”

Phạm Thùy Dung tập luyện với Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời chuẩn bị cho live concert Trăng Hát

Với buổi hòa nhạc đầu tiên của mùa diễn - “Concerto Hoàng Đế” vào ngày 20.9 này, vì sao ông lựa chọn mời nghệ sĩ piano người Tây Ban Nha Iván Martin? Ông có thể chia sẻ thêm về nhạc mục của buổi diễn?

Iván Martin là một trong những nghệ sĩ piano xuất sắc nhất trong thế hệ ông. Mời được anh ấy biểu diễn trong chương trình này là điều rất tuyệt vời.

Về nhạc mục chương trình, tôi có thể khẳng định đây là những tác phẩm rất thú vị. Hai tác phẩm của Wagner và Liszt đều điển hình nhưng lại thể hiện những phong cách đa dạng khi viết cho dàn nhạc. Riêng bản Concerto số 5 của Beethoven, theo tôi là một tác phẩm cực kỳ phù hợp dành cho các dàn nhạc chuyên nghiệp mới thành lập. Nó thực sự tráng lệ, độ dài vừa đủ nhưng rất có sức nặng, giàu cảm xúc và đẹp vô cùng!

Được biết cũng trong tháng 9 này, SSO sẽ có buổi biểu diễn cùng nữ ca sĩ Phạm Thùy Dung trong đêm nhạc “Trăng hát”. Khi nhận lời mời tham gia chương trình này, ông có đưa ra yêu cầu gì với nữ ca sĩ và ê-kíp sản xuất?

Điều duy nhất tôi đề nghị mọi người, từ ca sĩ tới nhà sản xuất là hãy chuẩn bị nghiêm túc cho buổi diễn. Tôi đã dành thời gian làm việc riêng với nữ ca sĩ một số buổi trước khi cô ấy chính thức tập cùng dàn nhạc. Nhưng cuối cùng, trong mọi buổi diễn, người quyết định vẫn là nghệ sĩ độc tấu mà ở đây chính là ca sĩ. Dù còn trẻ cả tuổi đời và nghề nhưng Phạm Thùy Dung đã thể hiện một nỗ lực và ý thức công việc rất đáng trân trọng.

Ấn tượng lớn nhất của ông khi làm việc với Phạm Thùy Dung là gì?

Cô ấy cực kỳ cầu thị và kiên trì. Tôi đưa ra những đề nghị, chỉ dẫn và cô ấy luôn cố gắng để đạt được yêu cầu đặt ra. Cô ấy có niềm đam mê ca hát thự sự và dàn nhạc sẽ làm hết mức có thể để cô ấy tỏa sáng trên sân khấu!

Xin cảm ơn ông, chúc cho mùa diễn mới của SSO thành công!

S.G


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

Độc đáo triển lãm 'Từ pêđê tới buê đuê' tại Hà Nội

"Vietnam Queer History Month" là "Tháng nhận thức về lịch sử hiện diện của cộng đồng queer" gồm một chuỗi hoạt động nhằm làm tăng sự hiện diện của cộng đồng này tại Việt Nam.

Các ngôi sao nữ U.60 đã góp phần tái định nghĩa khái niệm ‘tuổi trung niên’

Trong làng giải trí Mỹ, "50 tuổi" hiện đã trở thành "30 tuổi".

Tuấn Hưng nhập viện vì hở van tim

Ca sĩ Tuấn Hưng cho biết, mới đây anh thường xuyên có cảm giác mệt mỏi và huyết áp cao kèm đau bụng nên đã đến bệnh viện khám.

Hoa hậu Giáng My: ‘Phải là người thông tuệ mới chọn sách đi tặng mọi người’

Ngày 14.9.2019, “Hành trình Từ trái tim” vùng sâu – vùng xa miền Đông và vùng sông rạch Đồng bằng Sông Cửu Long do Trung Nguyên Legend khởi xướng đã đến ĐH Tiền Giang (Tiền Giang) và Đồn Biên phòng Cửa Đại (Bến Tre).

Song Hye Kyo 'trốn' sang Mỹ du học sau ly hôn Song Joong Ki

Sau cuộc ly hôn ồn ào với Song Joong Ki, Song Hye Kyo quyết định bất ngờ là sang Mỹ tham gia lớp học ngắn hạn về mỹ thuật.

NS Quốc Trung và Moonsoon Music Festival 2019 chính thức trở lại

Sau một năm tạm nghỉ, Moonsoon Music Festival 2019 sẽ chính thức trở lại vào đầu tháng 11 tới.

Hé lộ những năm tháng khủng hoảng của Michael Jackson

Matt Fieddes, vệ sĩ thân cận 10 năm (1999-2009) của Michael Jackson vừa chia sẻ với Daily Star Online rằng cái chết của nam ca sĩ đến từ những cáo buộc ấu dâm.

Nhạc sĩ Quốc Bảo bị khối u ở não, chưa đủ tiền để phẫu thuật

Bệnh tình đã lâu nhưng đến nay nhạc sĩ Quốc Bảo mới tiết lộ về sức khoẻ của mình

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024