Đêm 26.10, dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời trở lại với âm nhạc của Mozart và Tchaikovsky

25/10/2018 17:52
Đêm 26.10, dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời trở lại với âm nhạc của Mozart và Tchaikovsky

Tối 26.10, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời – Sun Symphony Orchestra sẽ gặp lại người yêu nhạc thủ đô trong chương trình hòa nhạc đặc biệt, giới thiệu các tác phẩm kinh điển của hai nhà soạn nhạc vĩ đại Wolfgang Amadeus Mozart và Pyotr Ilyich Tchaikovsky. Đặc biệt, chương trình có sự tham gia của nghệ sĩ độc tấu violin tài năng người Nga, Sergei Dogadin.

Những dư âm đẹp đẽ và sâu lắng trong đêm hòa nhạc “Tiếng Thu” – khai mạc mùa diễn của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời tối 28.9 đã thực sự khiến nhiều trái tim yêu nhạc thổn thức và mong ngóng sớm được tái ngộ Sun Symphony Orchestra (SSO). Trở lại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội sau đúng một tháng, vẫn trong những ngày thu trong trẻo, nhạc trưởng Olivier Ochanine, nghệ sĩ violin Sergei Dogadin cùng dàn nhạc sẽ dành tặng khán giả những giai điệu tuyệt vời của các thiên tài Mozart và Tchaikovsky.

Nghệ sĩ Violin Sergei Dogadin

Chương trình sẽ mở màn bằng khúc dạo đầu ấn tượng của vở opera Don Giovanni do Wolfgang Amadeus Mozart sáng tác và được trình diễn lần đầu tiên tại thủ đô Praha (CH Séc) vào ngày 29.10.1787. Tiết tấu nhanh, âm nhạc réo rắt, lôi cuốn pha chút sắc thái ma mị của Overture to Don Giovanni chắc chắn sẽ gieo vào lòng người nghe nguồn hứng khởi để nhanh chóng hòa mình vào không gian âm nhạc ngay từ những phút đầu tiên.

Mozart là thần tượng lớn trong đời, đồng thời, cũng là bậc thầy âm nhạc, có sức ảnh hưởng lớn tới việc định hình phong cách sáng tác của thiên tài soạn nhạc người Nga Pyotr Ilyich Tchaikovsky. 91 năm sau buổi công diễn đầu tiên vở opera lay động cả thế giới Don Giovanni, năm 1878, Tchaikovsky đã viết nên bản concerto dành cho violin cung Rê trưởng, Op. 35. Bản nhạc được viết trong chưa đầy một tháng với nguồn cảm hứng dâng tràn giữa mùa xuân. Đây cũng là bản concerto duy nhất Tchaikovsky viết cho vĩ cầm, được đánh giá là một trong những bản concerto cho violin xuất sắc nhất nhưng cũng khó chơi nhất của lịch sử. Tác phẩm ban đầu được đề tặng nghệ sĩ violin Leopold Auer, nhưng vị này đã từ chối vì “nó quá rắc rối”. Và người đầu tiên biểu diễn tác phẩm này là nghệ sĩ violin người Nga Adolf Brodsky, vào năm 1881.

Dàn giao hưởng Mặt trời Sun Symphony Orchestra (SSO)

Cũng trong khoảng thời gian từ năm 1877 đến 1878, Pyotr Ilyich Tchaikovsky viết tiếp bản giao hưởng số 4 cung Pha thứ, op.36, gồm 4 chương với độ dài khoảng 20 phút. Đây có thể coi là một trong số những bản giao hưởng dài nhất của Tchaikovsky.

Lựa chọn bản concerto dành cho violin cung Rê trưởng, Op. 35 và bản giao hưởng số 4 cung Pha thứ, op.36 để biểu diễn, Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời mong muốn khán giả được trải nghiệm sự kết nối và thăng hoa của hai phong cách âm nhạc hàng đầu thế giới, tận hưởng một không gian âm nhạc đậm chất Tchaikovsky – sâu lắng, lãng mạn, chứa chan cảm xúc. Cũng ở phần nội dung này, người yêu vĩ cầm sẽ có cơ hội gặp gỡ nghệ sĩ violin tài năng người Nga Sergei Dogadin trong những khúc độc tấu bùng nổ và ấn tượng cùng dàn nhạc.

Từng theo học tại các học viện âm nhạc danh giá như Học viện âm nhạc St. Petersburg (Nga), Học viện Âm nhạc Quốc tế Menuhin (Gstaad, Thụy Sỹ), Đại học Âm nhạc Graz (Áo), Sergei Dogadin đã giành chiến thắng tại nhiều cuộc thi quốc tế uy tín. Anh đã đi lưu diễn cũng như tham gia các liên hoan âm nhạc ở nhiều quốc gia và biểu diễn tại nhiều phòng hòa nhạc nổi tiếng thế giới.

Đêm nhạc Tiếng Thu - Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời

Mùa diễn 2017-2018, Sergei đã phát hành hai album CD được yêu thích là Shostakovich, bản concerto số 1 dành cho violin với Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Cộng hòa Tatarstan dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng A. Sladkovsky; và Shostakovich, bản sonata dành cho violin và piano, và 24 khúc dạo đầu dành cho violin và piano được soạn bởi D.Tsyganov/L.Auerbach. Từ năm 2017, Sergei Dogadin là giáo sư thỉnh giảng tại Học viện Nghệ thuật Quốc tế Liangzhu (Trung Quốc) và Học viện Âm nhạc Gracias tại trường Mahanaim (Mỹ).

Tiếp tục cống hiến cho khán giả yêu nhạc cổ điển tại thủ đô những chương trình hòa nhạc chất lượng, giới thiệu những tác phẩm nổi tiếng của các nhà soạn nhạc thiên tài và mang các tài năng âm nhạc quốc tế đến Việt Nam, Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời đang từng bước đưa âm nhạc bác học đến gần hơn với công chúng. Và với những nội dung hấp dẫn của chương trình hòa nhạc tối 26/10 tới, người hâm mộ SSO hoàn toàn có thể kỳ vọng về một bữa tiệc âm nhạc ngọt ngào, đáng nhớ giữa mùa thu Hà Nội.

D. Thúy


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

Danh ca Tuấn Vũ và lời đồn nghiện rượu, ma tuý

Tiếng lành đồn gần, tiếng ác đồn xa", câu nói này như đã ứng vào Tuấn Vũ. Anh bị đồn nghiện rượu, nghiện ma tuý nhưng sự thật về con người Tuấn Vũ lại khác hoàn toàn.

Video: Nhạc sĩ Vinh Sử kể chuyện ăn chơi 'nhất dạ đế vương', một đêm tiêu hết 12 cây vàng

Khi còn là người thuộc giới thượng lưu ở Sài Gòn, nhạc sĩ Vinh Sử từng sẵn sàng bỏ ra 12 cây vàng để được làm vua một đêm.

Trương Diễm bật khóc khi được Đàm Vĩnh Hưng bất ngờ tổ chức sinh nhật

Á quân Duyên dáng bolero 2018 xúc động khi người thầy của mình - ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã đến chúc mừng cô ra mắt MV và tặng bánh kem, hát chúc mừng nhân dịp sinh nhật của cô.

Những điều chưa biết về tiểu sử thiên tài Leonardo da Vinci

Leonardo da Vinci là một thiên tài toàn năng người Ý. Ông không chỉ được biết đến rộng rãi như một trong những danh họa lớn nhất của thời Phục hưng, mà còn được biết đến như một thiên tài tư duy khoa học và một nhà sáng tạo.

Tranh Nguyễn Nam Sơn bán với giá kỷ lục 12 tỉ đồng

Bức tranh “Thiếu nữ cầm quạt” của họa sĩ Nguyễn Nam Sơn vừa được bán với giá kỷ lục 12 tỉ đồng tại Paris (Pháp).

Nam ca sĩ trẻ ngã chết khi đang biểu diễn trên không trung

Từng là một VĐV chuyên nghiệp nhưng Jon James McMurray đã không may mắn gặp phải một tai nạn ngoài ý muốn khi thực hiện MV mới. Và khác với những lần trước, cái giá phải trả lần này là mạng sống của anh.

Huỳnh Vy mang ‘Nữ thần mùa màng’ đến Miss Tourism Queen Worldwide 2018

Đại diện Việt Nam tại cuộc thi Miss Tourism Queen Worldwide 2018 vừa giới thiệu trang phục truyền thống chính thức sẽ tranh tài tại Philippines. Bộ trang phục ấn tượng mang tên “Nữ thần mùa màng” do NTK Phạm Chí Công thực hiện lấy cảm hứng từ hình ảnh cây lúa Việt Nam.

Hoa hậu Tiểu Vy đào giếng, đẩy xe giúp bà con đưa nước về bản Nịu

Hoa hậu Trần Tiểu Vy đã bắt tay thực hiện dự án nhân ái mang nước sạch về với bà con Bản Nịu, xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024