Nhạc sĩ Trần Tiến: Đời còn một người yêu ta, đã đủ lý do để sống

24/11/2020 17:00
Nhạc sĩ Trần Tiến: Đời còn một người yêu ta, đã đủ lý do để sống

Nhạc sĩ Trần Tiến dành cho Tuổi Trẻ những tâm sự hiếm hoi từ thành phố Vũng Tàu, nơi ông đang sống cùng vợ - nhà giáo Bích Ngà, trong căn nhà lãng mạn bên biển. Dù bệnh tật ùa đến, ông khẳng định "vẫn sống rất bình yên".

Nhạc sĩ Trần Tiến: Đời còn một người yêu ta, đã đủ lý do để sống - Ảnh 1.

Nhạc sĩ Trần Tiến trong chuyến du ca đến Đa Mi, Bình Thuận trong phim Màu cỏ úa - Ảnh: ĐPCC

Những ngày qua, niềm cảm hứng từ âm nhạc của Trần Tiến lại ngập tràn trong trái tim của nhiều người yêu nhạc khi bộ phim tài liệu Màu cỏ úa về cuộc đời ông ra mắt từ ngày 23-11. Màu cỏ úa do nữ đạo diễn Lan Nguyên (30 tuổi) thực hiện, quay trong suốt 5 năm.

Khán giả xúc động trước hình ảnh Trần Tiến đi dạo trước biển, ngồi chiêm nghiệm về những ngày tháng du ca, chiến tranh, thời ở Hà Nội và vẻ đẹp của biển. Sau hàng thập niên, Trần Tiến trong mắt công chúng vẫn trẻ trung, hào sảng và tự do như âm nhạc của ông.

Nhạc sĩ Trần Tiến: Đời còn một người yêu ta, đã đủ lý do để sống - Ảnh 2.

Nhạc sĩ Trần Tiến lúc trẻ

Nỗi buồn cũng có một vẻ đẹp

* Vì sao ông đồng ý để đạo diễn Lan Nguyên làm phim về mình, ngoài việc cô ấy hát ca khúc Tạm biệt chim én rất ngây thơ, trong trẻo?

- Ai đó muốn viết về bạn đâu cần bạn đồng ý. Tôi không có quyền và cũng không muốn vậy khi người ta có ý làm phim về mình. Trên đời có một người nào đó yêu ta thì đã quá đủ lý do để sống rồi còn gì.

* Đầu năm nay, Lan Nguyên mang bộ phim Màu cỏ úa bản màu (bản ra rạp đen trắng) đến Vũng Tàu chiếu cho ông xem. Ông cảm nhận ra sao về phim?

- Bạn mong gì hơn khi một cô gái còn quá trẻ, chưa học nghề, không đồng xu dính túi, rủ bạn bè, mượn máy quay, bỏ 5 năm trời lẽo đẽo theo bước du ca của bạn, để cho mọi người thấy phần nào cuộc sống của người nghệ sĩ mà cô ấy yêu mến và từng hát rất hay bài hát của người ấy?

Thật lòng, tôi không mong gì hơn. Phim hay hoặc dở lúc này không còn ý nghĩa nữa. Chỉ nhìn những thước phim vất vả quay được và những tư liệu quý mất công sưu tầm cùng với tựa phim Màu cỏ úa đã đủ làm tôi thấy mình quá hạnh phúc.

Một người của thế hệ 9X rung động với "màu cỏ úa" của thế hệ 4X chúng tôi, những đứa học trò lớn lên trong chiến tranh. Còn gì tự hào bằng?

Nhạc sĩ Trần Tiến: Đời còn một người yêu ta, đã đủ lý do để sống - Ảnh 3.

Nhạc sĩ Trần Tiến bên biển - Ảnh: ĐPCC

* Ông chia sẻ trong một cảnh phim: "Con người lớn lên trong chính nỗi cô đơn của mình, nếu không tuyệt vọng. Tôi ơi đừng tuyệt vọng là vậy". Trong đời, đâu là những khoảnh khắc cô đơn nhất của ông và ông từng tuyệt vọng chưa?

- Tôi phục kẻ lớn lên trong chính nỗi cô đơn của mình, nếu không gục ngã trong tuyệt vọng. Bạn từng cô đơn và từng tuyệt vọng bao giờ chưa? Nếu chưa thì khi nào bạn gặp phải, chúng ta sẽ bàn tiếp về chuyện này.

Còn nỗi cô đơn, tuyệt vọng của tôi ư? Giống như tình yêu. Nỗi buồn cũng có một vẻ đẹp, nếu nói ra thì không còn đẹp nữa. Hãy để tình yêu và nỗi cô đơn hát khúc không lời. Hãy cho phép tôi giữ lại cho riêng mình, báu vật một thời.

Nhạc sĩ Trần Tiến: Đời còn một người yêu ta, đã đủ lý do để sống - Ảnh 4.

Nhạc sĩ Trần Tiến bên biển - Ảnh: ĐPCC

Sự tịch lặng cuối dòng sông

* Nhiều năm nay, ông về sống bên biển Vũng Tàu cùng vợ, trong căn nhà tràn ngập cảm hứng từ âm nhạc. Vì sao lúc về già ông lại chọn về bên biển?

- Tôi lớn lên bên dòng sông, về già tôi biết nó trôi về biển, tôi đành theo nó. Vả lại ở cuối dòng sông như cuối một đời người. Nơi chân trời góc bể, có sự tịch lặng để chiêm nghiệm được nhiều điều thời trẻ không bao giờ biết tới.

* Dạo này ông có còn sáng tạo hay làm điều gì mới mẻ với nghệ thuật?

- Tôi viết sách và viết nhạc khác trước nhiều. Tự sướng thôi. Không mong gì xuất bản và không có hứng thú với việc đó.

Tập nhạc với các ca khúc mọi người biết đến, tôi còn chưa xuất bản và chắc sẽ không biết đến bao giờ. Hơn trăm ca khúc viết từ thời sung sức còn chưa đưa ra. Tuổi già và bệnh tật ùa đến, chắc gì còn điều kiện để mang tới các bạn đây. Thôi đành. Cuộc sống vốn thế mà, không phải điều gì ta muốn là được.

Tuy vậy, chúng tôi sống rất bình yên. Lâu lâu có người nhắc mở tivi hoặc vào mạng mà coi người ta đang hát bài mình, nghe, thấy yêu thêm cuộc đời này và học được cách biết cảm ơn trời, cảm ơn những người đã sống cùng tôi trên Trái đất thân yêu.

Trần Tiến trong một lần tâm sự với khán giả

Màu cỏ úa ra rạp vì được khán giả thương

Ngoài hai buổi chiếu cho khách mời tại TP.HCM (23-11) và Hà Nội (30-11), Màu cỏ úa trước mắt được chiếu thương mại từ tối 23 đến 27-11 tại TP.HCM. Suất chiếu đầu tiên vào tối 23-11 tại rạp Dcine, Q.1 đã được đặt gần kín rạp từ trưa cùng ngày.

"Hạnh phúc vốn đơn sơ, đời tôi đâu có ngờ" - đạo diễn Lan Nguyên trích ca từ trong Mặt trời bé con của Trần Tiến khi báo tin. Cô cho biết do số lượng khán giả đăng ký hai buổi chiếu khách mời quá đông, êkip quyết định đưa phim ra rạp để thỏa lòng người yêu nhạc Trần Tiến.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024