Nhạc sĩ Bảo Chấn: 'Cái chết của Bảo Phúc như nhát dao khiến tôi hoàn toàn sụp đổ'

27/11/2018 16:31
Nhạc sĩ Bảo Chấn: 'Cái chết của Bảo Phúc như nhát dao khiến tôi hoàn toàn sụp đổ'

Từng là nhạc sĩ gắn liền với thời nhạc trẻ sôi động nhưng rồi nhạc sĩ Bảo Chấn dần rút hẳn mọi hoạt động. Ông gần như ở ẩn và không xuất hiện ở bất cứ sự kiện âm nhạc nào cũng như công bố bài hát mới suốt gần 20 năm qua.

Nhưng thật bất ngờ, khi mới đây, người nhạc sĩ được yêu thích ngày nào đột nhiên xuất hiện. Ông đến trong buổi ra mắt album mới của ca sĩ trẻ như Nguyễn Hải Yến - người vừa hát lại những bài hát một thời của ông.

Và sau gần 20 năm vắng bóng, nhạc sĩ Bảo Chấn đã có cuộc trò chuyện cùng báo chí.

Tại sao nhạc sĩ Bảo Chấn lại đồng ý để ca sĩ trẻ như Nguyễn Hải Yến thực hiện trọn vẹn 1 album toàn nhạc của mình?

- NS Bảo Chấn: Thật ra thì xưa giờ tôi có bất đồng ý kiến với ai đâu, tức là tôi lúc nào cũng không từ chối người nào hết. Với Nguyễn Hải Yến thì đặc biệt hơn, bởi vì trước khi Yến ngỏ ý thực hiện album này thì tôi đã từng được Yến hát nhiều rồi. Tôi rất thích và củng cố niềm tin rằng cô ấy sẽ hát được bài mình có khi lại “bốc” thêm 1 lần nữa không biết chừng. Điều đó hơi chủ quan nhưng tôi nói rằng tôi nghĩ đúng.

Nhạc sĩ Bảo Chấn có rất nhiều những ca khúc hay, nhưng với việc Nguyễn Hải Yến chọn những bài hát của anh để thực hiện cả một album, anh có đề nghị nào không?

- NS Bảo Chấn: Tôi đâu có dại gì mà can thiệp vào nội dung biên tập các ca khúc (cười). Thật ra thì tôi chỉ đưa ra những lời góp ý cho các bài hát và kế lại những câu chuyện và tinh thần bài hát thôi.

Nói vậy để các bạn thấy, bài hát của tôi, bạn nào thích thì cứ hát, thích hát theo kiểu nào mình cảm nhận, cứ hát. Bởi thực tế tôi thấy rằng trong toàn bộ những cái sáng tác của tôi, những bài nào tôi ưa nhất thì thi thoảng không ai ưa hết! Kì lạ vậy! Ví dụ như bài mà tôi say đắm, tôi thích lắm như “Về với anh” thì không được thích nhiều.

Hay như một bài về mưa nữa, thú thật là tôi có khiếu là không nhớ tên bài, nhưng bài đó sở dĩ tôi thích vì nó viết theo chuyện rất vui, chuyện thiệt. Bài này tôi viết từ những năm đầu mới giải phóng. Hồi đó nhà tôi ở đường Nguyễn Kim, tôi để ý có một cô dễ thương lắm! Lúc đó tôi mới ngoài 20. Cô ấy ấy ở trong hẻm nhỏ, còn nhà tôi bên đường Nguyễn Kim rộng nhưng tôi không đi, khoái đi vào cái hẻm nhà cô.

Lúc đó, cô ấy đi làm bằng xe buýt nên cô phải đi bộ từ nhà ra trạm, mỗi ngày cổ đi làm, tôi cũng canh giờ và làm bộ mình đi làm theo. Đi ra cái là hai người chạm mặt mà cái hẻm thiệt nhỏ nên hai người phải ép sát vào nhau mới len qua được.

Cứ thế mà tôi thường xuyên kiếm chuyện hoài như vậy để gặp mặt. Có một hôm, trời mưa, tôi cùng cô ấy đứng đợi xe. Thấy tôi bị ướt, cô lấy dù che cho làm tôi mừng gần chết. Che được mấy phút, không thấy xe buýt đâu mà chỉ thấy có cái xe Honda đi tới, và "có cái thằng quỷ nào đó" tới chở cô ấy đi, thành thử tôi mới viết cái bài đó.

Anh có thể chia sẻ lý do vì sao gần 20 năm nay, anh gần như rút lui khỏi âm nhạc. Đối với nhiều người thì đó là sự mất mát trong giới âm nhạc bởi anh vẫn luôn được đánh giá là một trong những người làm nhạc hòa âm rất giỏi của Sài Gòn, chưa kể là phần sáng tác. Vậy sau album này, nó có thể là hứng khởi, động lực và cảm xúc để anh quay lại với âm nhạc không?

- Thật ra nói như thế này cho nó chính xác, tôi rời bỏ hẳn âm nhạc vào năm 2009 là năm tôi mất đi thằng em của mình, nhạc sĩ Bảo Phúc. Đó là nhát dao, cái sụp đổ lớn nhất, phải nói rõ để các bạn hiểu được Bảo Phúc với tôi ngoài tình huyết thống còn là tình đồng nghiệp. Suốt một thời gian Phúc học trường nhạc, lúc tôi ra trường rồi, tôi là người hướng dẫn cho Phúc năm đầu tiên cho tới năm tốt nghiệp thi đủ các môn. Hai anh em chia sẻ nhau đủ thứ, ví dụ như viết nhạc phim tôi biết gì tôi chỉ nó, Phúc biết cái gì nó truyền đạt lại cho tôi, thành ra là ngoài huyết thống thì tôi và Phúc còn có tình đồng nghiệp sâu sắc.

Hai anh em tôi cùng làm chung với nhau trên một cái hoạt động phòng trà, dancing 8 năm. Như thế thì cái hòa âm hay nó không quan trọng bằng kết nối giữa các nhạc công với nhau, như những nhóm nhạc trên thế giới chẳng hạn, họ chơi với nhau người ta gọi là hòa âm trên đàn, nên thành ra những người đó không phải là hòa âm chuẩn đâu, nhưng cái sự hiểu ý nhau trong âm nhạc khiến cho ban nhạc đó nổi tiếng đó là sự kết hợp với nhau lâu năm. Điều đó nó biến thành một cái mẫu mực.

Ví dụ như khi xưa tôi dẫn ban nhạc đi diễn, trước khi chuyển bài hát, họ không biết bài gì tiếp theo nhưng họ chỉ nhìn 1 vài ngón đàn của tôi ở cuối bản thứ 1 là họ biết tôi sẽ qua bài gì. Nhuần nhuyễn đến mức mà thời đó bọn tôi nổi tiếng là ban nhạc hòa tấu hơn là phố khí. Cũng thời điểm đó, tôi và Phúc gắn bó với nhau 8 năm, nó hiểu ý tôi, nghe tôi lướt vài phím đàn là nó biết tôi sắp chơi bài gì. Chỉ nghe nó đánh một hai nhịp là tôi biết nó sắp chơi ra sao, thành ra bạn biết là cái sự kết hợp đó nó trở thành giống như máu mủ.

Cho nên, khi Phúc mất đi tôi hoàn toàn sụp đổ và tôi không còn gì thiết tới việc phải nối tiếp cái nghiệp này nữa. Khi không còn Bảo Phúc là tôi bỏ luôn, bỏ hẳn luôn vì không còn hứng thú, không còn động lực nữa. Tôi nhớ những khi Phúc viết “Những nẻo đường phù sa” hay bất cứ bài gì nó cũng đều chạy tới tôi khoe nhưng giờ tôi không còn ai để mình chia sẻ với nhau nữa cho nên tôi buông bỏ.

Bạn biết nỗi mất mát tri kỷ nó đau lắm vì đó là ruột thịt, đồng nghiệp. Đến giờ tôi vẫn bị hẫng luôn, nên tôi có ý định bỏ luôn. Tất nhiên, trong khoảng thời gian qua cho tới bây giờ là mười mấy, hai chục năm tôi vẫn viết này, viết nọ, viết kia, nhưng toàn là để dành, viết mà không có ý định phổ biến. Ngoài ra, tôi cũng nghĩ là những bài tôi viết về sau này giọng điệu nó cũng khác thời xưa rồi, không chắc là nó còn sức hấp dẫn như hồi xưa hay không, tôi không muốn công bố.

Trong số những bài viết mới này, phân nửa là có hình bóng của Phúc. Vì thương nhớ nó nên tôi biến em mình thành người yêu. Đến giờ này tôi vẫn còn thấy Phúc trong những giấc mơ...

Di Li


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

Minh Tú được mời quay trailer chính thức cho chung kết Miss Supranational 2018

Đại diện Việt Nam - Nguyễn Minh Tú tiếp tục là cái tên xuất hiện liên tục trong các hoạt động thuộc khuôn khổ cuộc thi Hoa hậu Siêu quốc gia - Miss Supranational 2018.

Đạo diễn phim 'Last Tango in Paris' qua đời vì bị ung thư

Đạo diễn người Ý, Bernardo Bertolucci vừa qua đời ở tuổi 77 vì bệnh ung thư. Trước đó, đạo diễn lừng danh này đã phải ngồi xe lăn suốt 15 năm nay sau ca phẫu thuật thoát vị đĩa đệm không thành công.

Nghệ sĩ Thanh Nga trong ký ức của Bạch Tuyết, Thanh Kim Huệ, Mộng Tuyền

40 năm nghệ sĩ Thanh Nga mất đi nhưng những câu chuyện liên quan đến bà lúc sinh thời luôn vô cùng đặc biệt trong ký ức của các nghệ sĩ Bạch Tuyết, Thanh Kim Huệ, Mộng Tuyền,

Hình thể nóng bỏng khi diện bikini của 6 người đẹp Việt trên đấu trường quốc tế 2018

Hình thể là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng của các người đẹp bước ra đấu trường nhan sắc quốc tế, đặc biệt ở phần thi bikini.​

Ngọc Sơn phát gạo, tiền cho người nghèo sau ngày mưa bão

Giữa lúc bão số 9 hoành hành mấy ngày qua, vẫn có một góc ấm áp nơi biệt thự Thiên Niên Kỷ của ca sĩ Ngọc Sơn khi anh tổ chức phát 10 tấn gạo cùng hàng trăm triệu đồng cho người dân nghèo nhân ngày sinh nhật.

Thấy gì trong cơn bão giữa Sài Gòn?

Bão ở Sài Gòn là một điều gì đó rất lạ. Người dân đất này đã quá quen với những ngày yên bình của thời tiết, nên khi được dự báo là có bão dường như ai cũng thờ ơ.

40 năm nhìn lại vụ sát hại vợ chồng nghệ sĩ Thanh Nga

Vào năm 1978, thành phố Sài Gòn lại rúng động với một vụ án mạng. Người bị giết là vợ chồng “Nữ hoàng sân khấu” Thanh Nga. Bọn cướp đã ra tay sát hại cả hai vợ chồng ngay trong nhà khi cố bảo vệ cậu con trai chưa tròn 5 tuổi.

Đạo diễn Lê Hoàng gây tranh cãi vì chúc mừng Vân Hugo... ly dị chồng

Đạo diễn Lê Hoàng vừa bị chỉ trích vì có những phát ngôn liên quan đến đời sống hôn nhân của Vân Hugo và Lều Phương Anh.

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024