Người tình của các danh họa: Những bi kịch thảm khốc

04/07/2021 21:00
Người tình của các danh họa: Những bi kịch thảm khốc

Ít ai ngờ rằng làm người tình của các danh họa lại có thể bi kịch đến thế...

Danh họa Picasso: Hai người tình tự sát, hai người vợ suy sụp

Người tình của các danh họa: Những bi kịch thảm khốc - 1

Trong cuộc đời mình, vị danh họa người Tây Ban Nha - Pablo Picasso (1881 - 1973) có nhiều người tình.

Trong cuộc đời mình, vị danh họa người Tây Ban Nha - Pablo Picasso (1881 - 1973) có nhiều người tình, bên cạnh đó, ông cũng có những cuộc hôn nhân chính thức. Picasso có hai cuộc hôn nhân chính thức và có 4 người con với 3 người phụ nữ.

Những người phụ nữ đóng một vai trò quan trọng trong cảm hứng sáng tác của ông, những thăng và trầm, hòa hợp và xung đột trong các mối quan hệ tình cảm dữ dội ấy đóng một vị trí quan trọng để tạo nên xúc cảm nghệ thuật cho Picasso.

Có những người phụ nữ đi qua cuộc đời ông vừa là người đồng hành trong đời tư vừa là nàng thơ trong nghệ thuật đối với ông. Sự xuất hiện của họ trong các tác phẩm của vị danh họa khiến những người phụ nữ này vẫn còn được nhắc nhớ đến cho tới hôm nay trong lịch sử hội họa.

Sự trở đi trở lại của những người phụ nữ trong các sáng tác của Picasso cho thấy ông rất cần nguồn cảm hứng đến từ phái Đẹp. Nhiều dấu mốc trong các mối quan hệ tình cảm của ông trùng khớp với những biến đổi trong phong cách hội họa của ông.

Chẳng hạn, loạt chân dung khắc họa người vợ đầu - bà Olga Khokhlova cho thấy phong cách hội họa theo chủ nghĩa tự nhiên, thuộc trường phái tân cổ điển. Trong mối quan hệ với bà Marie-Thérèse Walter, Picasso tạo nên những tác phẩm siêu thực và giai đoạn này được gọi là "năm tháng diệu kỳ" trong sự nghiệp của ông.

Từ "giai đoạn màu xanh" với tông xanh buồn trong nhiều tác phẩm, Picasso chuyển sang "giai đoạn đỏ" nồng ấm trùng hợp với sự xuất hiện của nàng Fernande Olivier.

Người tình của các danh họa: Những bi kịch thảm khốc - 2

Bức "Những cô gái ở Avignon" của Picasso (thực hiện năm 1907).

Nghiên cứu đời tư của danh họa, người ta biết rằng Picasso là người rất yêu, rất cần phụ nữ nhưng đồng thời cũng rất phũ phàng, khắc nghiệt, thậm chí độc ác, tàn nhẫn với phụ nữ. Những câu nói rất phũ phàng của ông đã được các người tình ghi chép lại, những cách đối xử của ông với các người tình, các nàng thơ đã được người nhà phản ánh trong hồi ký.

Các người tình đều yêu tha thiết, thậm chí bị ám ảnh bởi Picasso, chưa ai từng lên tiếng trách móc, oán hận gì ông. Picasso luôn muốn kết thúc một cuộc tình khi người tình đã không còn đưa lại cho ông cảm hứng sáng tạo nữa, bất kể người phụ nữ ấy còn yêu ông nhiều tới mức nào. Có những người tình sau khi phải rời xa vị danh họa, vẫn tiếp tục sống trong tình yêu đơn phương vô vọng.

Có hai người phụ nữ quan trọng trong cuộc đời Picasso - nàng Marie-Thèrése Walter (một người tình) và nàng Jacqueline Roque (người vợ thứ hai) đã chết vì tự sát sau khi ông qua đời: Một người vợ không thể chịu đựng cuộc sống thiếu vắng ông, một người tình không thể vượt qua quá khứ từng có ông trong đời.

Người vợ đầu của ông - bà Olga Khokhlova và người tình Dora Maar cũng đều mắc phải những vấn đề tâm lý nặng nề do tác động nghiệt ngã từ những năm tháng gắn bó bên ông. Những thế hệ sau này trong gia đình Picasso cũng gặp phải một số bi kịch.

Người con trai cả của ông - Paulo bị trầm cảm, nghiện rượu và qua đời vì những biến chứng gây ra bởi chứng nghiện rượu. Cháu trai Pablito của ông (con trai của Paulo) đã qua đời vì tự sát do những mâu thuẫn trong gia đình, mà đỉnh điểm là việc anh này không được người vợ thứ hai của ông nội cho dự lễ tang của ông.

Danh họa Amedeo Modigliani: Cuộc tình bi đát tới ám ảnh

Người tình của các danh họa: Những bi kịch thảm khốc - 3

Danh họa người Ý Amedeo Modigliani (1884 - 1920) nổi tiếng với những bức chân dung khắc họa vẻ đẹp khỏa thân của phụ nữ theo phong cách hiện đại.

Danh họa người Ý Amedeo Modigliani (1884 - 1920) nổi tiếng với những bức chân dung khắc họa vẻ đẹp khỏa thân của phụ nữ theo phong cách hiện đại.

Ông là người đã làm sống dậy chủ đề khỏa thân trong hội họa thế kỷ 20, những đường nét kéo dài siêu thực của Amedeo Modigliani khi đặc tả gương mặt, cổ và thân hình của những người phụ nữ không nhận được sự thấu cảm về mặt nghệ thuật lúc vị danh họa còn sống, nhưng sau này, tranh ông lại trở thành tác phẩm được săn lùng và lập nên kỷ lục về giá trên thị trường mỹ thuật quốc tế.

Amedeo Modigliani chịu nhiều khốn khổ trong đời, khi còn sống, ông hầu như không được chứng kiến bất cứ thành tựu nào trong các sáng tạo nghệ thuật của mình, chỉ tới khi ông qua đời, danh tiếng của ông mới dần được tạo lập. Ông qua đời vì bệnh lao ở tuổi 35.

Người tình bi kịch nhất trong cuộc đời Modigliani là nàng Jeanne Hébuterne, lần đầu hai người gặp nhau, nàng còn là một sinh viên mỹ thuật 19 tuổi. Vốn sinh ra trong một gia đình tư sản mang tư tưởng truyền thống, Hébuterne đã bị gia đình từ mặt khi nàng lựa chọn gắn bó với Modigliani, người mà gia đình cô đánh giá là một họa sĩ vô danh khét tiếng trụy lạc.

Người tình của các danh họa: Những bi kịch thảm khốc - 4

Bức "Nu couché" của Amedeo Modigliani (thực hiện năm 1917).

Hébuterne bắt đầu làm mẫu cho Modigliani và gắn bó bên chàng họa sĩ với danh nghĩa người tình. Họ có một cô con gái. Trước đó, Modigliani cũng đã có ít nhất... 3 người con với những người phụ nữ khác. Khi Hébuterne có mang lần thứ 2, họ quyết định kết hôn nhưng gặp phải sự phản đối dữ dội của gia đình cô bởi lúc này Modigliani đã nghiện rượu và chất kích thích.

Chính Modigliani tự quyết định sẽ không kết hôn với nàng Hébuterne nữa sau khi biết mình đã mắc bệnh lao rất nặng. Năm 1920, sau vài ngày không thấy cặp đôi xuất hiện bên ngoài, hàng xóm vào thăm và thấy Modigliani đang nằm hấp hối và ôm lấy nàng Hébuterne. Modigliani qua đời ngay sau đó, nàng Hébuterne đang ở tuổi 21 và đã có mang 8 tháng.

Sau khi lễ tang kết thúc, gia đình đưa Hébuterne về nhà, tại đây, Hébuterne đã tự sát ở thời điểm hai ngày sau khi Modigliani qua đời, mang theo cả người con chưa chào đời. Phải tới 10 năm sau, gia đình Hébuterne mới di chuyển phần mộ của nàng về bên cạnh phần mộ của Modigliani.

Một tấm bia mộ chung được dựng lên để tưởng nhớ cặp đôi. Bên phần mộ của Modigliani, bia đề: "Tử thần đánh gục khi vinh quang vừa ló rạng". Bên mộ của Hébuterne, bia đề: "Người bạn đồng hành tận tụy với những sự hy sinh cùng cực".

Trong cuộc đời buồn bã của mình, Modigliani chỉ một lần tổ chức triển lãm tranh solo và thường phải đổi tranh để nhận được những bữa ăn miễn phí tại các cửa hàng, khi qua đời, cuộc sống của Modigliani và người tình rất cơ cực.

Họa sĩ người Áo Egon Schiele: Đại dịch cúm Tây Ban Nha quật ngã cả gia đình

Người tình của các danh họa: Những bi kịch thảm khốc - 5

Họa sĩ người Áo Egon Schiele (1890 - 1918) có cuộc đời rất ngắn ngủi, Schiele qua đời khi mới 28 tuổi trong đại dịch cúm Tây Ban Nha.

Họa sĩ người Áo Egon Schiele (1890 - 1918) có cuộc đời rất ngắn ngủi, Schiele qua đời khi mới 28 tuổi trong đại dịch cúm Tây Ban Nha. Dù sự nghiệp ngắn ngủi, cuộc đời đoản mệnh, nhưng Schiele vẫn là một họa sĩ có tầm ảnh hưởng lớn hồi đầu thế kỷ 20. Những tác phẩm của Schiele kịch tính, sống động, giàu xúc cảm. Egon Schiele được xem là họa sĩ tiên phong của trường phái Biểu hiện.

Mùa thu năm 1918, đại dịch cúm Tây Ban Nha cướp đi hơn 20 triệu sinh mạng của người dân Châu Âu lan tới Vienna, Áo. Vợ của họa sĩ - nàng Edith đang mang thai ở tháng thứ 6 đã qua đời trong đợt dịch bệnh bùng phát này.

Người tình của các danh họa: Những bi kịch thảm khốc - 6

Danh họa người Áo Egon Schiele và bức "Chân dung Edith, vợ của họa sĩ", thực hiện hồi năm 1915.

Schiele cũng qua đời sau khi vợ mất được 3 ngày. Khi ấy, họa sĩ mới 28 tuổi. Trong 3 ngày trước khi từ giã cõi đời, Schiele đã dùng chút tàn lực của mình để vẽ những bức phác họa cuối cùng về vợ - nàng Edith.

Nữ họa sĩ Frida Kahlo: Cuộc tình day dứt và buồn bã với người chồng họa sĩ

Người tình của các danh họa: Những bi kịch thảm khốc - 7

Nữ họa sĩ người Mexico - Frida Kahlo (1907 - 1954) vốn nổi tiếng với những bức họa phản ánh những nét đẹp thiên nhiên, văn hóa của Mexico.

Nữ họa sĩ người Mexico - Frida Kahlo (1907 - 1954) vốn nổi tiếng với những bức họa phản ánh những nét đẹp thiên nhiên, văn hóa của Mexico. Những bức họa của bà Kahlo vừa đậm chất văn hóa dân gian Mexico, vừa pha trộn tính hiện thực và nét siêu thực.

Phong cách hội họa của Kahlo đặc trưng với yếu tố "hiện thực kỳ ảo". Trong đời tư, bà Kahlo gặp phải nhiều vấn đề sức khỏe, những bức vẽ của bà thường phản ánh chính những cơn đau triền miên của bà.

Bà bị mắc bệnh bại liệt từ khi còn nhỏ và gặp phải nhiều giới hạn thể chất, nhưng khi lớn lên, Frida Kahlo là một học sinh ưu tú với tham vọng trở thành sinh viên ngành y. Năm 18 tuổi, bà gặp phải một tai nạn giao thông khiến cả cuộc đời bà sau này sống trong đau đớn thể chất và những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Chính vì biến cố này mà bà đã tìm tới niềm đam mê từ nhỏ - hội họa - để theo đuổi sự nghiệp họa sĩ được xem là phù hợp hơn với tình trạng sức khỏe của bà.

Cuộc tình với họa sĩ Diego Rivera chiếm một vị trí quan trọng trong cuộc đời bà. Họ kết hôn năm 1929. Cuộc hôn nhân này góp phần tạo nên những thăng hoa trong phong cách hội họa của bà. Ngay từ lúc sinh thời, Frida Kahlo đã được biết tới và đạt được những thành công đáng kể trong sự nghiệp hội họa.

Trong giai đoạn cuối đời, tình trạng sức khỏe của bà Kahlo suy sụp nghiêm trọng, đặc biệt, trong những ngày tháng cuối đời, bà còn phải phẫu thuật cắt bỏ bên chân phải tới đầu gối. Bà rơi vào trầm cảm và phải sử dụng nhiều thuốc giảm đau.

Người tình của các danh họa: Những bi kịch thảm khốc - 8

Nữ danh họa người Mexico - Frida Kahlo và bức "Chân dung tự họa với vòng cổ gai và chú chim ruồi", thực hiện hồi năm 1940.

Lúc này, người chồng của bà - họa sĩ Rivera tiếp tục có những cuộc tình ngoài luồng khiến bà rất đau khổ và tự tử hụt một lần. Bà sống thêm được 5 tháng trong điều kiện sức khỏe rất tồi tệ, sau cùng, Frida Kahlo qua đời ở tuổi 47 vì hệ lụy tổng hợp của nhiều vấn đề sức khỏe mà bà đã phải vật lộn suốt cả cuộc đời.

Sau khi bà Kahlo qua đời được 3 năm, chồng của bà qua đời ở tuổi 70. Họa sĩ Diego Rivera hơn bà Frida Kahlo tới 21 tuổi, bà Kahlo là người vợ thứ 3 của ông Rivera, giữa họ không chỉ có tình yêu đôi lứa mà còn có nhiều sự đồng điệu trong quan điểm chính trị và tư duy nghệ thuật.

Hai người kết hôn lần đầu năm 1929, ly hôn năm 1939; rồi sau đó lại tái hôn với nhau vào năm 1940 và gắn bó đến khi bà qua đời năm 1954. Sau khi bà qua đời, ông Rivera kết hôn với người vợ thứ 4 vào năm 1955.

Bích Ngọc
Theo Wide Walls/Art News

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Chiếc 'cổng làng' sống suốt 800 năm, được công nhận là di sản và là bối cảnh của nhiều bộ phim đình đám

"Chiếc cổng" này có tuổi đời lên tới 8 thập kỷ ở xóm Liên Hòa (Hòa Bình) từ khi được công nhận là cây di sản, bao thế hệ người dân làng đã coi đây là báu vật "bất khả xâm phạm".

Bên tách cà phê - Kỳ 70: Hương vị cà phê trong nhân giới

Khởi nguyên là thức uống được ưa chuộng trong những chuyến viễn hành muôn dặm từ xa xưa, rốt cuộc con đường lan tỏa của cà phê cũng đã kết nối phương Đông với phương Tây, tạo cầu nối giữa các nền văn hoá, văn minh.

Sài Gòn bao dung, nghĩa tình được khắc họa trong tranh của họa sĩ Lê Sa Long

Hơn 40 bức tranh mới đây của họa sĩ Lê Sa Long là những câu chuyện về Sài Gòn bao dung, nghĩa tình.

Cuộc sống đa sắc màu trong triển lãm "Chúng ta đang NGHỊCH gì?"

Từ ngày 25/6 đến 25/7/2021, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) phối hợp cùng CLB Nghệ sĩ trẻ - Hội Mỹ thuật Việt Nam giới thiệu đến công chúng triển lãm đặc sắc "Chúng ta đang NGHỊCH gì?".

Triển lãm 30 bản sao tranh của danh họa Mai Trung Thứ trong ga Lyon ở Pháp

30 bản sao tranh của danh họa Mai Trung Thứ đã cho trưng bày tại nhà ga Lyon song song với 140 tác phẩm của ông đang triển lãm tại Paris.

'Tháng 6 cháy bỏng' và sự long đong chìm nổi ly kỳ của một vẻ đẹp

Bức tranh "Tháng 6 cháy bỏng" từng rơi vào cảnh vô giá trị, khi khung tranh còn "được giá" hơn cả bức tranh. Bức tranh đẹp đẽ rực rỡ là vậy, nhưng nàng thơ trong tranh có cuộc đời buồn bã.

Bản nhái kiệt tác ‘Mona Lisa’ được mua với giá 4,6 triệu USD

Mới đây, tác phẩm mang tên Hekking Mona Lisa đã được mua với giá 2,9 triệu EUR (4,6 triệu USD).

Tại sao tranh sơn mài của Việt Nam đắt giá?

Trong 13 siêu phẩm hội họa đắt giá nhất của mỹ thuật Việt Nam tính tới thời điểm này, 2 tác phẩm trong số đó là tranh sơn mài. Tại sao tranh sơn mài đắt giá đến vậy?

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024