Lì xì có đang làm hư trẻ?

29/01/2020 15:00
Lì xì có đang làm hư trẻ?

Lì xì nhiều khiến trẻ hiểu sai về giá trị tiền bạc, lầm tưởng ai cho nhiều tiền thì yêu mình hơn, các chuyên gia tâm lý cảnh báo.

Mấy hôm nay, nghe người lớn phàn nàn nhiều về tục lì xì làm hư trẻ con, tôi chỉ cười. Trẻ con mà, lì xì lại là phong tục truyền thống của ông bà ta xưa, có gì đâu mà phải quá lo lắng đến vậy. Nhưng cho đến khi chính tôi chứng kiến thái độ của con cháu khi nhận những phong bao lì xì có vẻ không được nhiều như mong đợi, thì giật mình. Tục lì xì Tết đã ngày càng làm hư trẻ con rồi hay sao?

Trên chuyến xe Sài Gòn-Đà Lạt, tôi nghe một bác trạc 60 kể: Nên bỏ quách đi tục lì xì, làm hư hết đám trẻ con, mà tội này một phần cũng là do bố mẹ, cứ thấy người lớn tới là gọi mấy đứa trẻ rồng rắn ra chào để mong... lì xì. Có lẽ vì vậy mà mỗi lần nhận lì xì chúng đều so đo, trong phong bao lì xì đó là ít hay nhiều.

Từ "Chị được lì xì bao nhiêu?", "Của em của em", "Con tiếc quá, em đi nhà bác được lì xì 500 ngàn, biết thế con cũng đi", "Con về quê, nội nhớ nhắc các cô các bác lì xì rồi giữ cho con nha!", "Ôi có một trăm ngàn thôi, ít xỉn", "mùng Một tết cho con đi nhận lì xì"...

Bạn tôi người Sài Gòn lấy cô vợ gốc Bắc, một lần về quê vợ chơi, cô vợ hỏi, anh đã chuẩn bị sẵn phong bao mừng tuổi (trong Nam gọi là lì xì) chưa đấy, mà chuẩn bị phải nhiều nhiều một chút đấy. Anh chàng ngớ ra, cười xớ lớ ''Anh không biết phong tục ở quê em'' nhưng cũng vội rút ra xấp tiền mặt khoảng dăm ba triệu. Cô vợ lấy sấp phong bao có sẵn, chia ra bỏ một nhoáng vào các bao lì xì hết vèo. Anh chồng ngớ ra rồi từ tốn kể. Hồi bé mỗi lần tết mẹ đều bảo anh ở trên phòng, dù cho có khách tới, mẹ bảo, không thích lì xì qua lại cho trẻ con như trả nợ, điều đó chỉ làm hư chúng!

Người lớn vẫn dạy trẻ rằng đừng bao giờ mở phong bao trước mặt khách, nhưng bọn trẻ con hồn nhiên thường không nhớ. Chúng sốt ruột, tò mò, và đã quen với việc mỗi năm Tết đến là có tiền "bỏ ống heo". Chúng ghi cả danh sách dài người lì xì với mệnh giá ngay bên cạnh. Hết Tết chúng ngồi "tổng kết" thu nhập năm nay được bao nhiêu. Chúng đã quên/hoặc không biết rằng phong tục lì xì truyền thống và mỗi dịp Tết là để mừng tuổi, là lộc may mắn. Chúng không biết không chỉ trẻ con mà ông bà, cha mẹ, những "người lớn" cũng được nhận những bao xì đỏ, mệnh giá có khi chỉ 10.000đ, 20.000đ... mà ai ai cũng vui.

Theo phó giáo sư - tiến sĩ tâm lý Trần Thành Nam, Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội), bản chất lì xì là lời chúc may mắn của người lớn đến trẻ con và lời chúc sức khỏe của người trẻ đến người già. Ngày nay, tục lì xì bị biến tướng, vật chất hóa. "Người ta chỉ coi trọng số tiền bên trong chứ không nhớ đến ý nghĩa lì xì nữa", ông Nam nhận định.

Đồng quan điểm với ông Nam, thạc sĩ tâm lý Nguyễn Tú An (Hà Nội) cho rằng, lì xì nhiều có thể khiến trẻ em nhìn nhận sai về giá trị tiền bạc, lầm tưởng tiền là biểu tượng của yêu thương và sức mạnh, ai cho mình nhiều tiền thì yêu mình hơn. Trong một số trường hợp, nhất là những gia đình có bố mẹ "làm to", trẻ vô tình trở thành công cụ của người lớn nên dễ mất niềm tin vào người xung quanh. "Những trẻ nhạy cảm có thể nhận ra khách tới nhà lì xì để lấy lòng bố mẹ chúng chứ không xuất phát từ tấm lòng", bà An lý giải.

PGS.TS Phạm Ngọc Trung - nguyên Trưởng khoa Văn hóa học, Học viện Báo chí và Tuyên truyền – cho rằng mừng tuổi (lì xì) là một phong tục đẹp rất nên được lưu giữ. Tuy nhiên, hiện nay phong tục này ít nhiều đã bị biến tướng, méo mó vì mục đích cá nhân, mà lỗi là do người lớn.

“Ông bà ta khi xưa mừng tuổi chỉ là tiền hào, tiền xu mang tính chất tượng trưng, tiền càng lẻ càng tốt. Bởi họ quan niệm tiền lẻ thể hiện sự sinh sôi nảy nở, làm ăn phát đạt trong năm mới. Đặc biệt người lớn rất thích mừng tuổi cho trẻ con, với ý nghĩa để cầu mong cho các cháu khỏe mạnh, học hành thông minh, có trí hướng vươn lên và mang đến sự may mắn.

Nhưng hiện nay tục lì xì có tác động của nhiều yếu tố, mặt trái của kinh tế thị trường. Có người nghĩ phải lì xì bằng nhiều tiền thì mới sang. Có người lì xì theo kiểu để trả nợ, để nịnh cấp trên. Rồi có chuyện trẻ con so sánh nhiều ít thiệt hơn, vứt phong bao lì xì đi không chịu lấy. Để trẻ con hiểu nhầm về tục lì xì như vậy, lỗi là do người lớn”- PGS Phạm Ngọc Trung cho biết.

Người lớn nên chăng dạy cho bọn trẻ biết nhiều hơn về ý nghĩa tinh thần của tục lì xì mừng tuổi, để không còn cảnh bọn trẻ "xé toạc" phong bao "kiểm tra coi được nhiêu" trước mặt người tặng.

Đừng để trẻ sớm đã biết toan tính, chọn đi thăm nhà nào có nhiều tiền lì xì hơn, đừng để trẻ so sánh và nhất là đừng để trẻ nghĩ rằng tết là mùa "bội thu" - như một đứa trẻ mà tôi biết trước tết đã đòi mẹ mua heo đất vì "tết là con có tiền triệu đó".

An Hoa (t/h)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.
2

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Xúc động bộ ảnh cuối cùng của Thuỷ Muối: Vẫn nụ cười ấy, chị luôn là người truyền cảm hứng mãnh liệt nhất!

Dù không thể tiếp tục hành trình khởi nghiệp của mình nữa nhưng Thuỷ Muối vẫn là một tấm gương nghị lực sống lan toả năng lượng tích cực đến những người ở lại như chúng ta.

Năm mới, huấn luyện bản thân thành người có EQ cao: Làm việc với người thông minh, kết bạn với người tử tế!

Kết bạn với những người không trung thực, họ sẽ không thật lòng với bạn. Kết bạn với người tính toán, bạn sẽ rất mệt mỏi khi mọi thứ đều biến thành hóa đơn thanh toán.

6 điều những người thành công thường làm để lấy lại phong độ sau kỳ nghỉ lễ

Trở lại làm việc sau một kì nghỉ thật sự là điều không mấy vui vẻ. Mỗi phút trôi qua trong kì nghỉ, bạn được thư giãn mà không cần quan tâm trên thế giới xung quanh, sau đó ta trở lại công việc trong tình trạng bê trễ, mệt mỏi.

Cư dân mạng bàng hoàng nghe tin "nữ chiến binh" ung thư Thủy Muối đã qua đời đột ngột sau 4 năm điều trị

Giữa những ngày đầu năm, cư dân mạng thêm buồn hơn khi bất ngờ có thông tin start up nổi tiếng Thủy Muối đã mất, kết thúc hành trình 4 năm chống chọi với căn bệnh ung thư.

Ra đi ở tuổi 41 sau tai nạn trực thăng, đây là 5 câu nói truyền cảm hứng mà huyền thoại bóng rỗ Kobe Bryant gửi lại

Mặc dù đã ra đi khi tuổi đời còn quá trẻ, thế nhưng chắc chắn Kobe Bryant cũng hoàn toàn có thể tự hào về di sản mà anh để lại cho hậu thế.

Hạn chế lớn nhất cuộc đời là không có quan hệ, may mắn lớn nhất là có người sẵn sàng giúp bạn vươn cao

Những người bạn tốt là điều đặc biệt quan trọng trong cuộc đời. Sống cô độc còn có hại hơn cả hút thuốc lá và bạn sẽ chẳng bao giờ có thể thành công.

14 bài học cuộc sống "soi chiếu" từ phim hoạt hình 'Tom và Jerry', điều số 9 nhiều người đã mắc phải!

Ngoài những tiếng cười không ngớt từ tạo hình các nhân vật, bộ phim hoạt hình nổi tiếng này còn mang đến những bài học thiết thực.

Được hỏi về ý nguyện cuối, cô gái muốn được chôn với 1 cái dĩa và lý do đáng ngẫm phía sau

Hy vọng là thứ ta không bao giờ nên đánh mất trong cuộc sống này.

CMMI-3

Blog GS John VU - GS John Vu - 04/05/2024 12:00
Câu hỏi: Thầy coi cải tiến qui trình là hoạt động gia tăng giá trị hay gánh nặng phụ thêm vào lịch biểu đã rất bận rộn rồi?

Ai đã "phát minh" ra stress: Tác nhân của 80% bệnh tật trên đời, bao gồm cả ung thư?

Thư giãn - Thanh Long - CFB - 04/05/2024 11:00
Người ta nói đùa rằng, trước khi Isaac Newton phát minh ra lực hấp dẫn, những quả táo đã không rơi xuống đất, còn con người thì có thể bay.

Người lương thiện thường trưởng thành muộn, và là bị kẻ xấu ép phải trưởng thành!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 04/05/2024 10:00
Thực tế luôn tàn khốc, quá tốt bụng sẽ dễ bị lợi dụng, quá hào phóng sau cùng cũng sẽ chỉ tự làm tổn thương chính mình

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: “Trả tự do cho Britney!”

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 04/05/2024 09:00
Tháng 10/2008, Thẩm phán Reva Goetz quyết định thay đổi lệnh giám hộ từ tạm thời thành vô thời hạn sau khi Britney có nhiều biểu hiện bất ổn tâm lý. Ông Jamie Spears được quyền thay con gái ra mọi quyết định về cuộc sống của cô.

Từ bỏ - Trên con đường dẫn đến thành công, đôi khi từ bỏ quan trọng hơn nỗ lực

Từ sách - Phim - Minh Tú - 04/05/2024 08:00
Bạn thường sẽ nghĩ để thành công, bạn phải nỗ lực hết mình và kiên trì với mục tiêu mà bản thân đã lựa chọn. Cuộc đời này giống như một đường đua marathon và việc của bạn chỉ đơn giản là chạy cho đến đích.

CMMI-2

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/05/2024 12:00
Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 04/05/2024