Người biết trang bị cho mình 1 thứ này, không sớm thì muộn cũng sẽ làm nên việc lớn

07/09/2020 08:00
Người biết trang bị cho mình 1 thứ này, không sớm thì muộn cũng sẽ làm nên việc lớn

Hãy xem đó là thứ gì mà có thể quyết định đến thành bại của một đời người.

Nhân phẩm tốt mới là thứ quan trọng nhất

Con người sống trên thế gian, tiền tài không phải là thứ quan trọng nhất, danh lợi không phải là thứ quan trọng nhất, quyền thế không phải là thứ quan trọng nhất, mà nhân phẩm mới là thứ quan trọng nhất. Một cá nhân, trong cách làm người, làm việc có được sự tin tưởng của đối phương hay không, đều do nhân phẩm của người ấy quyết định.

Bạn sẽ phát hiện ra rằng những người có nhân phẩm tốt, biết giữ chữ tín sẽ càng có được sự tin tưởng của người khác. Kẻ nhân phẩm thấp kém, chỉ theo đuổi lợi ích, trở mặt như trở bàn tay sẽ chỉ khiến người ta thù ghét và cuối cùng rơi vào cảnh cô độc, chẳng thể làm nổi việc gì tử tế chứ chưa nói đến làm nên đại sự.

Người ta nói: Nhân phẩm là nền tảng, là cốt lõi, hành vi là bề ngoài. Chỉ khi nền móng tốt mới làm nổi bật được bề ngoài, có vậy thì trong cuộc đời mới tạo nên được nhiều kỳ tích. Nhân phẩm đoan chính, xem trọng thành tín thì mới nhận được tình cảm chân thật. Lời đã nói là làm, nói phải giữ lời, vậy thì mới có được sự tín nhiệm.

Một người sống trên đời, mất tiền cũng không sao nhưng đừng để mất đi khí khái, đừng để mất đi lương tâm. Một người sống trên đời không còn tiền bạc cũng không sao, nhưng đừng để không còn nhân phẩm.

Có khí khái, sẽ chẳng kẻ nào dám bắt nạt. Có đức hạnh, sẽ chẳng ai vứt bỏ chúng ta.

 Người biết trang bị cho mình 1 thứ này, không sớm thì muộn cũng sẽ làm nên việc lớn - Ảnh 1.

Nhân phẩm tốt là tấm giấy thông hành để đi hết hành trình của cuộc đời

Con người sống một đời, chỉ khi biết thân biết phận thì mới có được sự tôn trọng của người khác, mới có thể đứng thật vững trong xã hội.

Số tiền có được nhờ lừa lọc chiếm đoạt, dù tiêu cũng chẳng yên tâm. Lợi ích có được nhờ bất chấp thủ đoạn cũng chẳng thể quang minh chính đại. Cần phải biết rằng con người không thể luôn sống tốt, hoa không thể thắm mãi chẳng tàn. Khiêm nhường là phẩm chất tốt, nhân phẩm là điều quan trọng nhất.

Một người có nhân phẩm tốt sẽ biết rằng làm bất cứ việc gì cũng không được trái với lương tâm, biết rằng dù là làm người hay làm việc cũng đều không được làm trái đạo đức, không được hãm hại người khác sau lưng, kiếm những khoản tiền dơ bẩn.

Anh ta biết rằng dù nghèo đến đâu cũng không thể lừa người khác, có khó đến đâu cũng không thể hại người khác. Tiền hết có thể kiếm tiếp nhưng nhân phẩm một khi đã bị bị huỷ hoại thì khó lòng khôi phục được.

Con người sống một đời, quan trọng nhất là nhân phẩm. Nó là gốc rễ làm người, là tấm giấy thông hành giúp con người có thể đi đến bất cứ nơi đâu.

Một người sống bất chấp các nguyên tắc và đạo lý ở đời, cho dù có thể phát tài trong chốc lát nhờ sự khôn lỏi của chính mình nhưng cuối cùng cũng không thể giữ được lâu dài.

 Người biết trang bị cho mình 1 thứ này, không sớm thì muộn cũng sẽ làm nên việc lớn - Ảnh 2.

Còn nếu là người có đạo đức. nhân phẩm tốt, anh ta sẽ không chọn đầu cơ trục lợi, không có suy nghĩ sai lệch. Anh ta có giới hạn của bản thân. Với những việc không nên làm, anh ta sẽ chẳng bao giờ làm. Đó là bởi vì thứ anh ta thấy được là tương lai lâu dài, chứ không phải cái lợi ngắn ngủi trước mắt.

Đó cũng là biểu hiện của người sống có bản lĩnh. Họ sẽ luôn làm việc một cách thực tế, không dối gian, không giả tạo, không lừa lọc, thay vào đó sẽ là chân thành đối xử với người khác, thẳng thắn đối xử với bản thân, đối xử với cuộc sống bằng tấm lòng chân thành, đối đãi với người đời bằng tấm lòng chất phác.

Con người sống ở đời phải có đức hạnh mới được giao cho nhiệm vụ quan trọng. Cuộc đời chúng ta thực tế chỉ theo 4 chữ: Làm người, làm việc. Học tốt cách làm người đàng hoàng trước, về sau làm việc gì cũng trở nên đơn giản hơn.

Chỉ cần có nhân phẩm tốt, chúng ta đã có thể mang bên mình một tấm giấy thông hành được khắp nơi đón nhận.

Dù hoàn cảnh hiện tại của mỗi người không tốt, không hề nổi bật nhưng rồi cũng sẽ có một ngày, người sống tử tế, có đạo đức nhân phẩm tốt sẽ có được sự nghiệp lớn nhờ đôi bàn tay của chính bản thân mình.

Theo Khánh An

Trí thức trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Tại sao Lưu Diệc Phi lại thích đọc sách và có lẽ đây là câu trả lời khiến nhiều người phải suy ngẫm

Lưu Diệc Phi là người rất quan tâm đến sự trưởng thành nội tâm của mình.
2

Cô gái thuyết trình về việc đọc sách gây ấn tượng tại Miss Universe Vietnam

Trong khi một số thí sinh gặp khó khăn trong bài thuyết trình, Lê Thúy gây ấn tượng khi chia sẻ về dự án xây dựng tủ sách cho trẻ em vùng cao mà bản thân đã và đang thực hiện.
3

Những cô gái trẻ độc thân đi trữ đông trứng: "Tôi không thể chỉ nghĩ đến lấy chồng sinh con"

Số lượng trứng đông lạnh được lưu trữ tại các cơ sở y tế trên khắp Hàn Quốc đã tăng vọt từ 40.000 vào năm 2020 lên 100.000 vào năm 2023.
5

Hàn Quốc: Lo sợ deepfake, hàng loạt bức ảnh selfie "bốc hơi" khỏi mạng xã hội

Nhiều phụ nữ tại Hàn Quốc cho biết họ đã xóa mọi dấu vết của mình trên mạng xã hội vì lo ngại mình sẽ trở thành nạn nhân của deepfake.

Đừng kìm nén cảm xúc hay cơn giận, bạn có thể ra đi vì nó

Sinh mệnh, nói cho cùng, nó là việc của chính mình, mỗi một người đều nắm trong tay mình chiếc vé đi một chiều, nếu không tận dụng cho tốt, nó sẽ giống như việc bạn cầm rổ đi múc nước, cuối cùng sẽ chỉ đổi lại được một giỏ trống không. Đừng phụ chính mình, đừng phụ sự tươi đẹp mà cuộc sống đem lại cho bạn.

Echoist là kiểu người gì? Vì sao đây là hội chứng đáng sợ không kém so với ái kỷ mà dân công sở hay mắc phải?

Những người Echoist cũng sống khép kín, thiên về tâm hồn song họ lại chẳng thể gọi là kiểu hướng nội. Nếu không phát hiện kịp thời, rất có thể bạn sẽ chịu nhiều tổn thương do chính mình gây nên.

Nói năng chừng mực, vui đùa đúng độ, xử sự có tình, nói lời có đức

Friedrich từng nói: "Phán đoán một người nào đó, dĩ nhiên không thể xem những tuyên bố của họ, mà phải nhìn những hành động của họ. Không thể nhìn họ tự xưng như thế nào phải phải xem họ làm những gì và thực tế là người như thế nào".

Những cô gái Olympia cứ xuất hiện là "gây thổn thức" dân mạng

Không chỉ xinh đẹp, duyên dáng, những cô gái này còn sở hữu khối khiến thức “khủng” đáng ngưỡng mộ.

Tung đồng xu để có cơ hội lấy 100.000 USD hay từ chối để nhận ngay 10.000 US, đâu mới là chìa khóa thành công

Mỗi quyết định đều đem lại những rủi ro không ai có thể lường trước được. Việc đánh giá đúng rủi ro sẽ giúp bạn dễ dàng chấp nhận kết quả cuối cùng, dù thành công hay thất bại.

7 triết lý sống sâu sắc của huyền thoại Lý Tiểu Long: Hay ở chỗ càng trải nghiệm càng thấy thấm!

Lý Tiểu Long là một huyền thoại trong giới võ thuật, người đã sáng tạo môn võ Triệt quyền đạo. Nhưng liệu bạn có biết ông cũng là một người có những triết lý sống vô cùng sâu sắc?

Lệch chuẩn vì thần tượng ‘giang hồ mạng’

Hôm trước, một người chị làm cùng cơ quan than phiền với tôi là con của chị ấy gần đây hay xem mấy video clip của “giang hồ mạng”. Chẳng những thế, cháu thỉnh thoảng còn nói theo những câu từ, làm theo những hành động trong các clip đó.

Bí quyết trưởng thành - Mọi con đường đều có thể dẫn đến thành công

Sau thành công vang dội của “7 thói quen của bạn trẻ thành đạt”, Sean Covey đã viết tiếp “Bí quyết trưởng thành” với lời nhắn “Dành tặng các bạn trẻ ở khắp nơi trên thế giới, những người đang phấn đấu lựa chọn con đường đúng đắn”.

Trung Quốc và CMU

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/09/2024 12:00
Tin mới nhất ở Trung Quốc:

Mười bậc thầy võ thuật lừng danh cuối thời nhà Thanh: Hoắc Nguyên Giáp không phải mạnh nhất

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 07/09/2024 11:00
Bậc thầy nào đứng ở vị trí đầu tiên?

Hàn Quốc: Lo sợ deepfake, hàng loạt bức ảnh selfie "bốc hơi" khỏi mạng xã hội

Phong cách sống - Thanh Tâm - 07/09/2024 10:00
Nhiều phụ nữ tại Hàn Quốc cho biết họ đã xóa mọi dấu vết của mình trên mạng xã hội vì lo ngại mình sẽ trở thành nạn nhân của deepfake.

Tỷ phú Rockefeller dạy con: Không có chuyện giàu - nghèo, thành công - thất bại do di truyền

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/09/2024 09:00
"Cha không thể chôn vùi những đứa con thân yêu của mình bằng của cải và dại dột để các con trở thành những kẻ bất tài, không muốn tiến bộ mà chỉ biết trông cậy vào thành quả của cha mẹ", "vua" dầu mỏ bộc bạch.

Bí quyết trưởng thành - Mọi con đường đều có thể dẫn đến thành công

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 07/09/2024 08:00
Sau thành công vang dội của “7 thói quen của bạn trẻ thành đạt”, Sean Covey đã viết tiếp “Bí quyết trưởng thành” với lời nhắn “Dành tặng các bạn trẻ ở khắp nơi trên thế giới, những người đang phấn đấu lựa chọn con đường đúng đắn”.

Mất nhân viên then chốt

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/09/2024 12:00
Trong thời khủng hoảng tài chính toàn cầu, nếu công ti phần mềm giảm chi phí bằng cách sa thải thì có thể họ sẽ mất những nhân viên quan trọng và có thể không có khả năng xây dựng lại năng lực của mình khi kinh tế cải thiện.

Gen Z mất dần kỹ năng đánh máy?

Kỹ năng - Cẩm Bình - 06/09/2024 11:00
Mọi người thường nghĩ Gen Z (sinh từ năm 1995 đến 2012) lớn lên trong thời đại công nghệ phát triển thần tốc nên là “bậc thầy” của mọi thiết bị điện tử. Tuy nhiên giới chuyên gia lo ngại thế hệ này đánh mất kỹ năng đánh máy.

Giàu nhất thế giới nhưng cơ thể đầy bệnh tật, vua dầu mỏ Rockefeller vẫn thọ 98 tuổi nhờ sớm tỉnh ngộ 1 điều

Suy ngẫm - Lưu Ly - 06/09/2024 10:00
Tập trung đầu tư vào sức khỏe bản thân là cách tỷ phú Rockefeller sống thọ 98 tuổi.

Hành trình mới đầy hào hứng với bộ sách cùng em đến trường

Từ sách - Phim - 06/09/2024 09:00
Ba tháng hè trôi qua thật nhanh, chẳng mấy hôm các bạn học sinh lại bước vào một năm học mới với nhiều điều thú vị. Dưới đây là những cuốn sách kỹ năng cần thiết giúp các bạn nhỏ có sự chuẩn bị cần thiết để bước vào hành trình mới.

Từ bi - Osho: 4 điểm chính yếu của lòng từ bi

Từ sách - Phim - Quìn - 06/09/2024 08:00
Từ bi không phải là điều gì đó to tát mà bạn ban tặng cho kẻ khác, đôi khi nó chỉ đơn giản là hành động xích sang một bên để không che mặt trời của kẻ khác.

Trung Quốc và Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/09/2024 12:00
Tuần trước tôi đã ở Trung Quốc và Ấn Độ để làm việc, đây là blog mới của tôi:

Đệ nhất cao thủ bắt chim bằng tay không, né được cả súng đạn

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 05/09/2024 11:00
Ít ai ngờ rằng, người đàn ông nhỏ bé, có phần gầy gò lại chính là cao thủ võ thuật hàng đầu cuối thời nhà Thanh.

"Gaslighting" thật khủng khiếp: Hãy tránh xa những người thường xuyên "tiêu diệt" may mắn của bạn

Kỹ năng - Diệp Anh - 05/09/2024 10:00
"Gaslighting" là một hình thức thao túng thường xuyên xảy ra trong các mối quan hệ có yếu tố kiểm soát.

Gia tộc họ Kiều từ nghèo khó phải xin ăn đến giàu có nhiều đời đều có lý do cả!

Từ sách - Phim - Diệp Anh - 05/09/2024 09:00
Bộ phim ăn khách một thời của Trung Quốc "Kiều gia đại viện" dựa trên câu chuyện có thật về thương nhân Kiều Trí Dung - đại công tử của Kiều gia, một gia tộc lớn vùng Kỳ Huyện, Sơn Tây (Trung Quốc).

7 thói quen của bạn trẻ thành đạt - Thói quen nhỏ, thành công lớn

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 05/09/2024 08:00
"7 thói quen của bạn trẻ thành đạt" (The 7 Habits of Highly Effective Teens) của Sean Covey, là cẩm nang quý giá giúp các bạn trẻ đạt được ước mơ của mình, xứng đáng với sự tin yêu của bạn bè, người thân, gia đình và xã hội.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 08/09/2024