Nghệ sĩ Lê Bình: Góc nhìn nào cũng đều thấu cảm

24/08/2018 10:11
Nghệ sĩ Lê Bình: Góc nhìn nào cũng đều thấu cảm

Năm nay nghệ sĩ Lê Bình đã bước sang tuổi 65, nhìn lại cuộc đời ông, sự cống hiến của ông cho nghệ thuật, góc nhìn nào cũng đều làm cho nhiều người thấu cảm.

Thông tin nghệ sĩ Lê Bình bị ung thư phổi được báo chí đăng tải, khi đó mọi người mới vỡ lẽ ra lý do vì sao ông vắng mặt bấy lâu nay trên sân khấu, nơi được ông coi như là niềm vui là lẽ sống của đời mình.

Nghệ sĩ Lê Bình đang được bác sĩ chăm sóc tại bệnh viện - Ảnh: Nguyễn Huy

Lê Bình là vậy, mọi thứ đều lặng lẽ diễn ra xung quanh cuộc đời của ông đều được ông giấu kín và tự trải nghiệm. Trong vinh quang ông không muốn ồn ào phô trương và trong gian nguy Lê Bình càng lặng lẽ một mình cam chịu.

Nghệ sĩ Lê Bình tên thật là Lê Bình Sơn, năm nay ông đã bước sang tuổi 65. Sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn nhưng gốc là người miền Tây Nam bộ.

Nhắc đến tên Lê Bình, khán giả nhớ mãi những nhân vật do ông thủ vai trong các bộ phim Mùa len trâu, Đất phương Nam, Vịt kêu đồng, Cô gái xấu xí, Cổ tích Việt Nam… rồi ông trở thành diễn viên, nhà biên kịch, đạo diễn nhiều vở kịch.

Cho đến thời điểm hiện tại, Lê Bình đã có đến 200 vai diễn khác nhau. Từ kịch cho thiếu nhi đến những nhân vật công nhân, bảo vệ, người lao động nghèo, người cha đau khổ…Điều ngạc nhiên nhất là dù rất tài năng nhưng ông chưa một lần được giao vài chính. Thế nhưng với ông, được cống hiến cho nghệ thuật mỗi ngày là miền vui rồi, cần gì phải chính với phụ.

Chân dung nghệ sĩ Lê Bình

Lê Bình không có may mắn như nhiều người khác, ngay từ bé ông phải sống với ông bà nội vì cha mẹ chia tay. Hoàn cảnh buộc ông phải tự lập rất sớm. Ở tuổi 15-16 tuổi ông đã bắt đầu lăn lộn với cuộc đời bằng đủ thứ nghề, từ bồi bàn trong nhà hàng đến công nhân trong công trình thủy lợi và sau đó là họa sĩ vẽ tranh.

Ông rẽ sang sân khấu và có lẽ những vai diễn đã vận vào đời ông thật, lận đận trong tình duyên và nghèo khó trong cuộc sống.

Vào những năm 1980 - 1990, người ta đổ xô đi làm đi kiếm tiền thì ông cứ mải mê làm nghệ thuật không một chút nề hà vì khó khăn, vất vả. Sân khấu cần gì, ông lao vào làm thứ đó. Thời điểm đó tên tuổi Lê Bình không dễ gì trở thành cái tên “phòng vé”. Nhưng có nề chi, ông vẫn diễn một cách say mê từ vai nhỏ đến vai lớn. Quan điểm của ông là làm nghệ thuật vì phục vụ chứ không hề nghĩ gì riêng cho bản thân.

Nghệ sĩ Lê Bình từng có một gia đình yên ấm, bản thân ông cũng là người đàn ông có trách nhiệm. Số tiền ông kiếm được từ nghệ thuật không nhiều nhưng cũng đủ vun vén cho mẹ già và gia đình. Thế nhưng sau 37 năm chung sống ông phải nói lời chia tay với người vợ đam mê cờ bạc làm gia đình lâm vào cảnh túng thiếu nợ nần.

Nghệ sĩ Lê Bình bên bức tượng bán thân của mình

Hiện tại ông sống cùng con út trong một chung cư nhỏ ở TP.HCM. Mỗi ngày ông dậy từ lúc 5 giờ luyện tập thể dục. Lúc có show đóng phim thì ông tham gia. Thời gian rảnh ông viết kịch bản.

Vốn là người độc lập nên nghệ sĩ Lê Bình đều tự lo cho mình vì không muốn làm vướng bận con cái. Cuộc sống đời thường của nghệ sĩ Lê Bình thường giản dị, ông không mơ ước cao xa, chỉ mong muốn cuộc sống bình yên trôi qua để ông có điều kiện phục nghệ thuật.

Thế nhưng những mơ ước giản dị của ông đã bị phá vỡ. Cách đây 3 tháng, Lê Bình thấy nhói ở lưng. Ông nghĩ chắc chỉ là cơn đau bình thường của người lớn tuổi nên bỏ qua không quan tâm. Nhưng càng ngày cơn đau càng mạnh hơn. Người em khuyên ông nên vào bệnh viện để khám tổng quát và làm xét nghiệm. Kết quả ông bị một khối u ở phổi và khôi u bắt đầu di căn vào xương. Bác sĩ buộc Lê Bình phải nhập viện.

Quan điểm sống của nghệ sĩ Lê Bình - Ảnh: Soha

Với tính cách bình lặng, Lê Bình giấu kín tình trạng bệnh tình của mình với tất cả bạn bè đồng nghiệp. Ngoài người con đang trực tiếp chăm sóc cho ông, dường như không ai biết Lê Bình đang mắc bệnh nan y cho đến khi người ta vô tình phát hiện ra ông trong hành lang bệnh viện…

Người ta thường ví cuộc đời người nghệ sĩ như con tằm nhả tơ, “Đã mang lấy kiếp con tằm, không vương tơ nữa cũng nằm trong tơ”- Lê Bình là một trong những con tằm đó. Hơn 60 năm cuộc đời, ông đã tận hiến cho nghệ thuật, nhưng đến khi tuổi già bệnh tật Lê Bình lại trở về lại với những nỗi buồn riêng một cách lặng lẽ.

Những người yêu quý ông sẽ cầu mong cho ông vượt qua bệnh tật để trở về với đời sống bình thường, để được nhìn ông hóa thân vào những nhân vật, để khóc cười cùng ông…

Tiểu Vũ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024