Một gia đình Sài Gòn mê cắm trại

17/01/2022 21:00
Một gia đình Sài Gòn mê cắm trại

Dù đã có kinh nghiệm trong chuẩn bị cho một chuyến cắm trại, anh Danh vẫn gặp phải một vài sự cố "nhớ đời" như quên lều trên núi Dinh hay gặp rắn hoặc không có bãi cắm trại ở hồ Trị An.

Cuối tháng 12/2020, anh Công Danh, 40 tuổi, ngụ tại quận 6 TP HCM, cùng vợ con khởi hành lúc 19h, chạy đến núi Dinh cũng tầm 21h. Do đi vội nên khi ghé tiệm tạp hóa để mua đồ ăn, nước uống, anh bỏ quên lều ở đó. Khi lên núi là 21h30, anh và vợ mới phát hiện quên lều. Thật sự anh không muốn chạy xuống lần nữa nên cả ba người quyết định ngủ không cần lều. Trời về đêm se se lạnh. Anh mắc một cái võng cho con gái anh nằm, giăng tấm tăng phía trên che sương, còn anh nằm trên tấm bạt nhựa lót dưới đất. 

Danh tận dụng cái túi đựng đồ có thể kéo dài làm túi ngủ, anh chui vào đó nằm sát bếp lò để sưởi ấm, cứ thế mà ngủ ngon tới sáng. Việc nằm kế bếp lò ngoài việc sưởi ấm còn giúp xua đuổi rắn vì vùng núi này rắn rất nhiều, ban đêm chúng hoạt động mạnh hơn ban ngày. Bếp của anh là loại bếp hộp, nhiệt lượng rất lớn và giữ củi cháy rất lâu, khi rắn cảm nhận được nhiệt lượng lớn này sẽ không dám lại gần.

Đứng từ đỉnh La Bàn, núi Dinh, bạn có thể quan sát gần như toàn bộ bán đảo Long Sơn và một phần thành phố Vũng Tàu. Nơi này dần trở thành địa điểm lý thú cho cho những khách cắm trại qua đêm, ngắm hoàng hôn và bình minh.

Anh kể thêm cách đây nửa tháng, nhà anh đã gặp rắn ở sát bên khu cắm trại ở hồ Trị An. Sáng đó sau khi bơi hồ về, anh phát hiện một con rắn nhỏ từ trên cây tràm sát bên lều đang bò xuống đất, do không biết là rắn gì nên anh đã hỏi bạn bè và được biết rằng đây là loài rắn khiếm sọc, không có độc nhưng vết cắn rất đau và chảy nhiều máu do răng nó rất bén. 

Sau khi nhận dạng được không phải rắn độc anh đã dùng máy quay để quay phim, chụp hình nó ở cự ly gần. Anh để camera gần như sát bên nó mà nó vẫn không hoảng sợ, vẫn cứ từ tốn bò đi và chui vào một cái hang ở gần đó. Ngay cả rắn độc cũng ít khi tấn công con người nếu con người không chọc ghẹo hoặc cố tình bắt chúng, bằng kinh nghiệm của người làm về kiểm soát côn trùng, anh Danh chia sẻ.

Trải nghiệm đáng nhớ của 1 gia đình Sài Gòn mê cắm trại trong rừng: Gặp rắn, sình lầy đủ cả, nhất định cho con gái nhỏ trekking từ bé - Ảnh 1.

Đứng từ đỉnh La Bàn, núi Dinh, bạn có thể quan sát gần như toàn bộ bán đảo Long Sơn và một phần thành phố Vũng Tàu. Nơi này dần trở thành địa điểm lý thú cho cho những khách cắm trại qua đêm, ngắm hoàng hôn và bình minh.

Trải nghiệm đáng nhớ của 1 gia đình Sài Gòn mê cắm trại trong rừng: Gặp rắn, sình lầy đủ cả, nhất định cho con gái nhỏ trekking từ bé - Ảnh 2.

Gia đình anh Danh cắm trại ở khu vực hồ Trị An, Đồng Nai.

Sự cố không có bãi cắm trại khi nước lên cao ở hồ Trị An là một kinh nghiệm nhớ đời khác của Danh. Ngay sau khi TP. HCM và Đồng Nai vừa bỏ quy định giãn cách xã hội tháng 10/2021, gia đình anh quyết định đi cắm trại ở hồ Trị An để thư giãn sau 3 tháng phải ngồi không ở nhà. Thật không may đó lại đang là cao điểm xả lũ của hồ Trị An, hồ đang xả tràn một lượng lớn nước mỗi ngày. 

Khi anh đến những bãi cắm trại quen thuộc thì tất cả đều ngập dưới nước, gọi điện cho những khu cắm trại quen thì họ báo nước cao chưa chuẩn bị bãi kịp. Sau nửa ngày chạy quanh hồ mà tìm không thấy bãi nào cắm trại được nhà anh quyết định vào rừng Mã Đà tìm thử. Những con đường rừng đã lâu ngày không có ai đi sau 3 tháng giãn cách xã hội mọc đầy hoa mắc cỡ rừng, mặt đường thì trơn trượt.

Sau những cố gắng vượt qua hàng ngàn chiếc gai nhọn của mắc cỡ rừng anh cũng tới được nơi cần đến, tuy nhiên nước hồ lại ngập cao tới tận sát trong rừng, nơi dự tính cắm trại hiện đang chìm trong nước. Không thể cắm trại trong rừng Mã Đà được vì ở đây có rất nhiều muỗi, độ ẩm rất cao, mặt đất thì sình lầy. Khi quay trở ra đã là 17h, trời cũng nhá nhem tối, lúc đó chỉ còn hai lựa chọn: một là quay về Sài Gòn, hai là thuê phòng trọ nghỉ đêm ở thị trấn Vĩnh An. 

Bất chợt anh nhớ ra hồ Bà Hào, hồ này nằm trong rừng Mã Đà, anh nhớ lại về những địa điểm mà dân câu cá hay chia sẻ trên Facebook. Thế là anh quyết định đi khám phá hồ này dù chưa một lần cắm trại tại đây. Sau 20 phút vượt con đường xuyên rừng Mã Đà nhà anh đã đến ngã ba Bà Hào, bắt đầu tìm đường để đến bãi đất ven hồ. Mất 15 phút dò đường cuối cùng anh đã tìm ra con đường mòn đó, nó rất khó thấy vì bị cây rừng che lối. 

Gần 18h anh bật đèn xe, mở thêm đèn đội đầu và tiến vào rừng một lần nữa. Con đường mòn này tuy ngắn nhưng toàn sình lầy và rất trơn trượt. Và cuối cùng nhà mình cũng đến được một nơi có thể cắm trại qua đêm, một nơi nằm ven bờ hồ Bà Hào cách biệt với bên ngoài bởi một tán rừng. Phần thưởng cho một ngày mệt nhọc là một không gian rộng rãi, thoáng mát, cảnh hồ rất đẹp, xung quanh là tiếng côn trùng, ếch nhái xen lẫn tiếng chim rừng nghe rất vui tai.

Trải nghiệm đáng nhớ của 1 gia đình Sài Gòn mê cắm trại trong rừng: Gặp rắn, sình lầy đủ cả, nhất định cho con gái nhỏ trekking từ bé - Ảnh 3.

Gia đình anh Danh chọn khu vực hồ Bà Bào thay cho hồ Trị An vì không có bãi cắm trại.

Theo anh Danh, nếu gia đình có con nhỏ nên có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, liệt kê các món đồ cần mang theo như áo ấm, tất dài, kem chống muỗi, và xịt côn trùng, thuốc đau bụng, đèn pin… Lều phải là chất liệu chống nước cực tốt. Các bạn phải hình dung trước chuyến cắm trại sẽ di chuyển như thế nào, dựng trại ra sao, nấu ăn, ngủ nghĩ như thế nào.

Do thời gian di chuyển đến điểm cắm trại thường là ban đêm, đường đi khá là nguy hiểm, bên cạnh bánh xe dự phòng, đèn pha xe phải thật tốt vì có thể di chuyển vào sâu bên trong những con đường mòn, sỏi nhỏ khó đi.

Núi Dinh nằm ở huyện Tân Thành, chỉ cách trung tâm TP Vũng Tàu khoảng 35 km và cách TP. HCM khoảng 80 km. Do đó, chuyến trekking trong ngày là một trong những địa điểm thu hút các bạn trẻ leo núi hoặc cắm trại. Núi có độ cao khoảng 500 m với rừng cây bao phủ, thỉnh thoảng lại có những con suối nhỏ rách chảy mang đến một khung cảnh nên thơ.

Ngoài ra, ở quanh núi Dinh có rất nhiều ngôi chùa đẹp, độc đáo như: Chùa Hang, chùa Tây Phương, chùa Đại Tòng Lâm. Còn có nhiều di tích lịch sử nổi tiếng khác như căn cứ Bưng Lùng , hang Mai, hang Dây Bí, hang Tổ, hang Ông Trọng… Đặc biệt cảm nhận sự tươi mát của Suối Tiên – Suối Đá. Đây là hai con suối chảy từ thượng nguồn và hạ nguồn của núi Dinh. Càng lên cao phía thượng nguồn con suối nước càng trong và sạch, khung cảnh suối chảy róc rách, hòa cùng với thiên nhiên xanh mát đẹp mê người. Những âm thanh rì rào bên tai cùng với không khí mát mẻ khiến du khách chỉ muốn dừng chân mãi ở đây để ngắm núi rừng.

 
 
 
 
 

Bé Mỹ Yến, 11 tuổi, háo hức theo chân cha mẹ tham gia những hoạt động ngoài trời như dựng lều trại, đốt lửa trại, câu cá, tắm suối, soi cá dưới suối ban đêm, tập yoga và ăn sáng bên bờ suối, đi bộ leo núi lên đỉnh La Bàn. Đây là một tảng đá rất lớn nhô ra trên núi Dinh, xung quanh thoáng đãng nên được sử dụng làm sân bay đáp trực thăng trong chiến tranh. Đường lên đỉnh nay trở thành đường mòn quen thuộc cho giới trekking.

Tùy theo lựa chọn điểm xuất phát để trải nghiệm, du khách có thể khám phá núi Dinh bằng cách chạy xe từ QL51 với con đường nhựa thẳng tắp, cùng uốn mình với những đoạn đường quanh co rất đẹp.

Trước khi cắm trại tại khu vực hồ Trị An thuộc địa phận Đồng Nai, bạn nên tìm thêm những điểm mới lạ với điều kiện địa hình tương tự ngay cạnh hồ để có thêm sự lựa chọn tránh trường hợp nước hồ lên cao hoặc quá nhiều người đến cắm trại. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các điểm khác như núi Chứa Chan ở Đồng Nai, Đạ Hoai ở Bảo Lộc, Lâm Đồng hay Vũng Tàu, Long An, hoặc Cần Giờ thuộc địa phận TP HCM.

Chị Mỹ Chiều, vợ anh cho biết sẽ cùng chồng con khám phá thêm nhiều điểm cắm trại đẹp và mới lạ "vì đây gần như là truyền thống gia đình tôi. Vợ chồng tôi hay đi vào thứ 7 và về chiều tối chủ nhật, nên không ảnh hưởng đến việc học của con. Con gái tôi rất háo hức cho chuyến đi sau giãn cách vì đã chờ đợi khá lâu để được hít thở bầu không khí trong lành thay vì bốn bức tường chật hẹp. Chỉ cần có 4G bé nhà bạn vừa có thể học online vừa đi chơi thoải mái với gia đình", chị nói. Chi phí chuyến đi chỉ tầm 600.000 đồng vì đồ ăn thức uống cả nhà tự túc, nên tiết kiệm được khá nhiều.

Trải nghiệm đáng nhớ của 1 gia đình Sài Gòn mê cắm trại trong rừng: Gặp rắn, sình lầy đủ cả, nhất định cho con gái nhỏ trekking từ bé - Ảnh 5.

Vợ chồng anh Danh còn thiết kế một “quán cà phê” nhỏ ngay trên xe bán tải của mình, tiện cho việc đi du lịch cho cả nhà.

Ảnh: NVCC.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024