Marugoto - Phương pháp dạy tiếng Nhật nay đã khác

16/11/2019 08:00
Marugoto - Phương pháp dạy tiếng Nhật nay đã khác

Học tiếng Nhật thông qua thơ Haiku, anime, manga hay nghệ thuật cắm hoa Nhật Bản... là những gợi ý học tập mà thầy Toshiki Ando đưa ra.

Theo ông Toshiki Ando, người học tiếng Nhật cần quan tâm nhiều hơn đến tính vận dụng thực tiễn và yếu tố văn hoá, thay vì chỉ chú trọng vào hiểu biết ngôn ngữ (từ vựng, ngữ pháp) như trước đây.

Học tiếng Nhật thông qua thơ Haiku, anime, manga hay nghệ thuật cắm hoa Nhật Bản... là những gợi ý học tập mà giáo sư đưa ra.  

Ông Toshiki Ando – Giám đốc Trung tâm Japan Foundation.

Ông Ando đã chia sẻ những lời khuyên hữu ích cho những bạn trẻ quan tâm đến việc học tiếng Nhật cũng như mong muốn học tập, làm việc tại xứ sở mặt trời mọc. Ông cho biết:

- Không chỉ riêng mối quan hệ kinh tế - chính trị giữa hai nước ngày càng sâu sắc mà sự kết nối và giao lưu giữa mọi người trên nhiều lĩnh vực khác nhau cũng tăng lên hàng năm.

Có thể nói rằng mối quan hệ Việt Nam – Nhật Bản hiện nay đang ở trạng thái tốt nhất. Đặc biệt, tôi cảm thấy rất vui khi có ngày càng nhiều bạn trẻ Việt Nam quan tâm và muốn đi học tại Nhật Bản.

Theo ông, làm sao bạn trẻ Việt Nam có thể nắm bắt được cơ hội, nhanh chóng hòa nhập và đạt được thành công khi sang học tập, làm việc ở Nhật Bản?

- Tôi nghĩ rằng những cơ hội làm việc, thực tập hay du học tại Nhật sẽ ngày càng tăng lên để thế hệ trẻ Việt Nam có thể phát triển và làm giàu cho tương lai của các bạn.

Quan trọng là các bạn hãy tạo cho mình một mục tiêu thật nghiêm túc, tìm kiếm, thu thập những thông tin đúng đắn và bổ ích để thực hiện mục tiêu đó.

Việc tra cứu tìm hiểu trước về thói quen sinh hoạt, quy tắc xã hội và văn hóa của Nhật Bản là điều đương nhiên.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào mỗi địa phương và xã hội khác nhau ở Nhật Bản mà tập quán và quy tắc sẽ khác nhau. Và tùy vào mỗi người mà quan điểm, cách nghĩ cũng khác nhau nữa.

Điều quan trọng là khi tiếp xúc với một nền văn hóa hay tập quán khác biệt, ta cần phải hiểu và luôn giữ trong mình thái độ tôn trọng nền văn hóa hay tập quán đó.

Theo ông, làm thế nào để các bạn trẻ Việt Nam có thể học tốt tiếng Nhật?

- Không chỉ riêng ở Việt Nam, giới trẻ ngày nay rất thông thạo công nghệ thông tin và không ngại việc học tập trên internet.

Tôi nghĩ rằng phương pháp E-learning - học tập không bị giới hạn về thời gian hay địa điểm - đang trở thành một trong những phương pháp mang lại hiệu quả cao.

Ở trang web học tiếng Nhật “Minato” (//minato-jf.jp) được phát triển bởi Japan Foundation, các bạn sẽ có thể học tiếng Nhật trực tuyến bằng giáo trình “Marugoto”, một bộ giáo trình với trọng tâm là nâng cao kỹ năng giao tiếp của người học.

Ngoài ra, các bạn cũng có thể học tiếng Nhật và văn hóa Nhật Bản miễn phí qua nghệ thuật cắm hoa Nhật Bản (ikebana), thơ Haiku hay chương trình “Học tiếng Nhật qua anime và manga”. Đó là những phương pháp học tập mà tôi muốn giới thiệu với các bạn Việt Nam đang và sẽ học tiếng Nhật.

Bộ sách tiếng Nhật Marugoto là giáo trình tiếng Nhật chính thức của Japan Foundation.

Được biết ông vừa quyết định chọn Bộ sách Marugoto trở thành giáo trình chính thức mà Japan Foundation mang đến Việt Nam. So với các bộ sách tiếng Nhật khác hiện có trên thị trường, bộ giáo trình này có gì đặc biệt?

- Giảng dạy tiếng Nhật tại Việt Nam từ trước đến nay luôn chú trọng việc tăng cường hiểu biết ngôn ngữ như từ vựng và ngữ pháp, còn việc vận dụng những hiểu biết ngôn ngữ đó như thế nào thì chưa được quan tâm nhiều.

Khi số lượng các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam tăng lên, số lượng người đến Nhật để tham quan, làm việc hay du học tăng lên thì cơ hội sử dụng tiếng Nhật trong thực tế để giao lưu, nói chuyện với người Nhật cũng theo đó mà trở nên nhiều hơn. Lúc này, phương pháp dạy tiếng Nhật trước kia đã dần không còn phù hợp nữa.   

Do đó, Japan Foundation chúng tôi quyết định giới thiệu bộ giáo trình "Marugoto: Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản" ở Việt Nam, với mục tiêu giúp người học có thể giao tiếp tiếng Nhật trong các tình huống thực tế.

Cụ thể, bộ giáo trình này có những đặc trưng gì để đạt được mục tiêu trên?

- Thứ nhất, tính thực tiễn trong các bài học. Giáo trình không hướng đến mục tiêu gia tăng lượng kiến thức về các mẫu câu, ngữ pháp. Thay vào đó, mỗi bài học sẽ có các "Can-do" - những mục tiêu cần đạt được.

Các "Can-do" này trả lời cho câu hỏi "Bạn có thể sử dụng tiếng Nhật để làm gì?" - chú trọng vào tính thực dụng trong ngữ cảnh thực tế.

Từ đó, các nội dung bài học, như cấu trúc ngữ pháp, được xây dựng để giúp người học hoàn thành các nhiệm vụ đó.

Thứ hai, về chủ đề, chúng tôi đưa ra chủ đề dựa trên những điều mà người học thích và quan tâm, muốn trao đổi và tìm hiểu.

Thứ ba, về tự quản lý việc học, bộ giáo trình chú trọng vào sự chủ động của mỗi người học, giúp họ học tiếng Nhật và văn hoá Nhật Bản theo sở thích của riêng mình.

Để làm được điều đó, chúng tôi áp dụng một số phương pháp như: Người học tự ghi chép và xem lại quá trình học tập của chính họ, sử dụng phần "Tự đánh giá Can-do" để đánh giá kết quả học tập của bản thân...

Và cuối cùng, về yếu tố văn hoá, các nội dung và bài tập trong bộ giáo trình hướng người học đến việc quan tâm đến các nền văn hóa khác, gợi mở suy nghĩ về sự khác biệt giữa các nền văn hóa. Từ đó, nuôi dưỡng thái độ tôn trọng văn hoá của người học.

Rất cảm ơn ông.

Ông Toshiki Ando là giám đốc Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam – Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (Japan Foundation) - tổ chức có gần 40 năm trong lĩnh vực giao lưu văn hoá, ngôn ngữ giữa Nhật Bản với các quốc gia. Có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, giao lưu văn hoá giữa Việt Nam và Nhật Bản. 

Japan Foundation (JF) được thành lập như một tổ chức công thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản vào năm 1972. Ngày 1/10/2003, JF trở thành một đơn vị hành chính độc lập, thực hiện các hoạt động giao lưu văn hóa quốc tế.

Tổ chức chuyên thực hiện các hoạt động giao lưu trong các lĩnh vực khác nhau theo nhiều phương pháp và hình thức, hoạt động trên 3 lĩnh vực: Giao lưu văn hoá - nghệ thuật, giáo dục tiếng Nhật, Giao lưu trí tuệ - nghiên cứu Nhật Bản.

Sắp tới, để thúc đẩy giao lưu văn hoá Việt Nam - Nhật Bản, JF sẽ giới thiệu văn hóa đa dạng của Nhật Bản thông qua các hoạt động nhưiên hoan phim Nhật Bản, các buổi biểu diễn ca nhạc, hợp tác sản xuất và biểu diễn nghệ thuật sân khấu.

Việc giao lưu văn hoá - nghệ thuật được kỳ vọng sẽ thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ Việt Nam, và sẽ diễn ra không chỉ ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh mà còn tại nhiều địa phương khác.

An Nhiên

Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024