Lời khuyên của một tù nhân dành cho chàng trai: Hãy tha thứ cho chính mình và những người khác!

30/05/2020 08:00
Lời khuyên của một tù nhân dành cho chàng trai: Hãy tha thứ cho chính mình và những người khác!

Cuộc sống của chúng ta là do chúng ta lựa chọn, đừng sống với những hờn trách. Hãy cảm ơn sức khỏe của bạn, cuộc sống bạn đang có và những tài năng bạn đang sở hữu.

Đôi khi mọi thứ xảy ra không như ta muốn, và nó vô tình đưa ta vào một vòng tròn không mong muốn.

Benjamin từng là một đứa trẻ ngoan, một học sinh giỏi. Anh thích máy tính và mơ ước sẽ trở thành một nhà thiết kế trò chơi điện tử. Mọi thứ thay đổi khi bố anh ngoại tình cùng thư ký của ông. Bố mẹ ly hôn, Benjamin sống với mẹ. Cuộc sống của hai mẹ con khó khăn hơn khi mẹ phải làm việc cật lực để kiếm tiền, trong khi người bố ít đoái hoài đến anh.

Nhàn cư vi bất thiện

Benjamin thường đi bộ về nhà sau khi tan học và phần lớn thời gian là ở nhà một mình. Nhưng rồi một ngày, anh gặp Sid, một học sinh cấp 3 sống cùng khu phố. Từ đó, điểm số của Benjamin nhanh chóng tuột dốc và những cuộc tranh cãi với mẹ ngày càng thường xuyên.

Mẹ của Benjamin quá bận rộn để chăm lo cho cuộc sống của con, cũng như hiểu được mong muốn thực sự của đứa trẻ mới lớn. Đó là lý do mà anh càng trượt dài với những bữa tiệc ăn chơi... Cuộc sống của Benjamin nhanh chóng chuyển hướng mà ai cũng đoán được.

Người ta thường nói “nhàn cư vi bất thiện”, không chăm chỉ học hành mà chỉ quay cuồng với những chất gây nghiện chính là nguyên nhân dẫn đến việc trộm cắp của Benjamin.

Mẹ của Benjamin đã tìm đủ mọi cách để giúp đỡ con, từ học trường giáo dưỡng, tham gia vào chương trình lạm dụng chất gây nghiện. Nhưng tất cả đều tỏ ra vô ích. Với những lỗi lầm ngày ngày nghiêm trọng, Benjamin phải trả giá bằng án tù.

Cuộc gặp gỡ kỳ lạ...

Nhà tù làm Benjamin khiếp sợ, bởi đâu đâu cũng có những gã to con, xăm trổ đầy mình và trông như đang muốn đánh nhau. Cả không gian nơi đó cũng không dễ chịu với những tiếng ồn, la hét, đập cửa… không kể ngày đêm.

Để tránh xa những rắc rối có thể, Benjamin cố tìm kiếm một công việc yên lặng nhất có thể, và may mắn là anh xin được một chân trong thư viện nhà tù. Đó cũng chính là nơi anh gặp được Rembrandt.

 Đưa ra lời khuyên cho chàng trai trẻ ở nơi không ai ngờ tới, người đàn ông dù là một tù nhân vẫn khiến bao người cảm kích: Hãy tha thứ cho chính mình và những người khác!  - Ảnh 1.

Cuộc gặp gỡ đầu tiên của Benjamin với Rembrandt ở gần phía sau thư viện nhà tù. Chính tại đó, Benjamin đã bắt gặp một ông giá 72 tuổi ngồi tại bàn với vài cuốn sách nghệ thuật mở ra xung quanh. Trên bàn là một quyển phác thảo với đầy những hình vẽ bút chì đẹp tuyệt. Benjamin tò mò bắt chuyện và biết được mọi người thường gọi ông là Rembrandt.

“Thực ra vì nhà tù cắt giảm không chỉ mua sơn màu nên tôi chỉ có sách phác thảo và bút chì thôi”, Rembrandt hài hước. Nhưng với Benjamin những bức vẽ đó rất tuyệt vời. 

Rembrandt bật mí ông chỉ là một người thích copy thôi, từ tranh của John Singer Sargent, Caravaggio, ông học được rất nhiều từ những nghệ sĩ tên tuổi đó.

Những lá thư cũ và sự hối tiếc

Benjamin và Rembrandt nhanh chóng trở thành những người bạn. Đối với Benjamin thì Rembrandt giống như cha anh, thậm chí còn hơn cả người cha thật sự vì anh chưa bao giờ được tâm sự và nhận những lời khuyên như thế từ người cha ngoài kia của mình.

Sau khi vào tù vì tội ngộ sát, Rembrandt bị vợ bỏ và con gái cũng dần rời xa ông.

Rembrandt ngồi trên băng ghế ngoài sân bên cạnh Benjamin và nhìn thẳng vào mắt anh: “Không sao đâu, Benjamin. Bây giờ tôi cảm thấy bình yên với tất cả mọi thứ. Tôi có thể chỉ có những lá thư và sự hối tiếc với những việc mình đã làm với gia đình, nhưng họ thì vẫn còn cuộc sống riêng để tiếp tục chiến đấu. Tôi may mắn vẫn còn Chúa và nghệ thuật ở nơi đây”.

Và để Benjamin bớt cảm thấy nặng nề sau câu chuyện cuộc đời, Rembrandt đề nghị chia sẻ với Benjamin một số điều hay ho tại nhà tù cũng như bật mí cho anh 5 chiến lược mà ông đã rút ra trong thời gian ở tù, nhưng nó có thể ứng dụng cả trong đời thực ngoài kia để Benjamin có thể sống tốt hơn sau này.

 Đưa ra lời khuyên cho chàng trai trẻ ở nơi không ai ngờ tới, người đàn ông dù là một tù nhân vẫn khiến bao người cảm kích: Hãy tha thứ cho chính mình và những người khác!  - Ảnh 2.

5 chiến lược cuộc sống của một tù nhân

Rembrandt bắt đầu giải thích 5 điều mà ông ghi trên giấy.

Thứ nhất, khi mới vào tù, ai cũng sợ hãi và hoảng hốt. Ban đầu, họ vật lộn với nỗi sợ nhưng rồi sau đó, họ đối diện với những điều họ đã đánh mất ở ngoài kia (tình cảm, địa vị, những điều giá trị…). Ngay chính ông cũng không ngoại lệ.

Nhưng rồi nhà tù sẽ buộc chúng ta phải quen với điều đó. Thế giới của những tù nhân như Benjamin và Rembrandt thu nhỏ vào truyền hình, tập thể dục, đọc sách, có thể là cờ vua. Theo thời gian, chúng ta sẽ nhận ra không bao giờ có thể kiểm soát được cuộc sống, ngay cả trong hay ngoài nhà tù. Và vì thế, những tù nhân bắt đầu học cách buông tay, chấp nhận để có thể cảm thấy tự do ngay trong tù đày.

Thứ hai, là sự tha thứ. Cho chính mình và những người khác. Bởi nếu cứ mãi đổ lỗi, thì nó sẽ giống như một hố cát lún, càng tức giận thì càng lún sâu. Tha thứ mở ra cánh cửa cho mỗi cá nhân vươn lên.

Thứ ba là về việc học cách làm chủ cuộc sống của chính mình. Chúng ta đổ lỗi cho quá nhiều người, từ cha mẹ, con cái đến quản lý, nhân viên… Ví như Benjamin, dù lỗi lầm là do chính anh gây ra nhưng trong thâm tâm anh lại luôn hờn trách cha mình mà không biết bản thân ông cũng có những điều không dễ giãi bày. Cuộc sống của chúng ta là do chúng ta lựa chọn, vì thế, Rembrandt mới thích thư viện vì nó cho ông đọc thêm nhiều điều hay mà trước đây ông quá bận rộn hoặc vô tâm để nhận ra.

Thứ tư trong danh sách là về sự trưởng thành về mặt cảm xúc. Đó có nghĩa là không tự bào chữa cho bản thân, chịu trách nhiệm với những gì mình làm.

Và cuối cùng, không kém phần quan trọng chính là sự biết ơn. Nó bao gồm tất cả mọi thứ, thức ăn mỗi ngày, quần áo ta mặc, đường phố ta đi. Và cả những ông sếp tệ hại, độc tài của chúng ta. Hãy cảm ơn sức khỏe của bạn, cuộc sống bạn đang có và những tài năng bạn đang sở hữu.

Trong suốt 4 năm trong nhà tù, Benjamin đã áp dụng triệt để 5 điều từ Rembrandt. Anh dành hàng giờ liền trong thư viện, đọc những cuốn sách kinh điển, tham gia một khóa học về khoa học máy tính và thiết kế.

Rembrandt qua đời 6 tháng trước khi Benjamin ra tù, để lại cho Benjamin sự biết ơn sâu sắc về những điều đã dạy dỗ và chia sẻ với anh.

Anh đã viết thư cho những người mà mình từng đổ lỗi. Anh viết cho cha mình để xin ông tha thứ cho những lỗi sai của mình. Viết cho Sid và chia sẻ 5 chiến lược để tự do của Rembrandt. Anh thậm chí còn viết cho Sarah, con gái của Rembrandt, để cho cô biết cha cô đã thay đổi thành người như nào.

Khoảnh khắc Benjamin ký vào giấy ra tù và đổi sang bộ đồ thường phục, anh đã nhắm mắt thầm cầu nguyện cảm ơn Rembrandt. Còn ở ngoài bãi đậu xe, mẹ anh thầm thì lời cầu nguyện cho con trai bà thay đổi, để bắt đầu tương lai tốt hơn. Các thiên thần, trong khoảnh khắc đó, đã nhắm mắt cầu nguyện và cảm ơn đến một người tù vì đã cứu rỗi cuộc đời của Benjamin, Rembrandt.

Theo Medium

Trí thức trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.
2

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
3

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
4

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Học sinh chuyên Văn tái hiện nhân vật văn học trong ảnh kỷ yếu cuối cấp

Tập thể lớp 12 Văn K9, trường THPT chuyên Nguyễn Quang Diêu (Đồng Tháp) cùng nhau tái hiện lại hình tượng nhân vật trong một số tác phẩm nổi tiếng như Vợ chồng A Phủ, Lão Hạc, Chí Phèo, Tấm Cám…

Làm thế nào để "Tha thứ" nhưng không "Quên"?

Bạn cũng có thể tha thứ cho bất kỳ ai và loại bỏ họ ra khỏi cuộc đời của bạn. Và ngay cả khi người đó không nhất thiết biết rằng bạn đã tha thứ cho họ, bạn tha thứ cho họ vì mục đích tốt đẹp của bản thân bạn và tiếp tục cuộc sống của chính mình.

Người thông minh có 4 điều cần sửa: Âm lượng, độ lượng, đảm lượng, tâm lượng

Kiểm soát tốt âm lượng, nói chuyện dịu dàng với người nhà, là khởi đầu của một gia đình hạnh phúc, cũng là cách giáo dục tốt nhất.

Đánh mắng người ở vì 1 đôi giày, người đàn ông biến mình thành trò cười

Vừa nghe bạn nói chuyện mua giày, người đàn ông đùng đùng nổi giận gọi người làm ra đánh mắng.

MC thể thao Diệu Linh bị ung thư máu giai đoạn 4, vẫn giữ tinh thần lạc quan trong suốt 2 năm điều trị

MC quen mặt với khán giả qua chương trình Bản tin Thể thao - VTVCab đã khiến nhiều người bất ngờ khi chia sẻ mình đang điều trị căn bệnh ung thư máu.

"Không ai tắm hai lần trên một dòng sông": Một lần được sống trên đời, phải sống hết mình!

Thời gian cũng như dòng sông cứ thế trôi, không chỉ sự vật xung quanh ta thay đổi mà ngay cả bản thân chúng ta cũng thay đổi. Ta của ngày hôm nay có cảm nhận, suy nghĩ rất khác với ta trong quá khứ.

7 triết lý để đời của Lý Tiểu Long giúp bạn thay đổi cách nhìn nhận chính mình

Tự làm chủ chính mình là chìa khóa quan trọng để khai mở tiềm năng của bản thân.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024