Lịch sử ra đời của nước hoa: Câu chuyện không phải ai cũng biết

19/08/2019 11:29
Lịch sử ra đời của nước hoa: Câu chuyện không phải ai cũng biết

Khi sở hữu một bộ trang sức hay trang phục cao cấp được đặt cắt may riêng, có bao giờ bạn nghĩ đến việc trên chiếc bàn phấn của mình còn đang thiếu một chai nước hoa cũng mang một mùi hương rất riêng, dường như chỉ dành cho bạn?

Từ ngày mới ra đời, nước hoa chủ yếu được chiết từ hương thơm tự nhiên của thực vật bằng phương pháp thủ công nên quý hiếm, là một món đồ trước hết dành cho những người thuộc tầng lớp sang giàu.

Giá bán một chai nước hoa thời đó rất cao, người dân bình thường không dám mơ ước đến nó, nhưng thời nay thì mọi sự đã khác hẳn.

Từ trước Công nguyên cho đến thời kỳ Trung cổ

Quay ngược dòng thời gian trở về thời kỳ Ai Cập cổ của hơn 3.000 năm trước, chúng ta có thể tìm ra những cổ vật là nhiều chai nước hoa được đặt chế cho các pharaoh.

Hơn 1.000 năm sau, nữ hoàng Ai Cập Cleopatra đã tự điều chế ra 15 mùi hương nước hoa khác nhau để dùng trong nhiều hoàn cảnh, từ thường nhật đến các nghi lễ quan trọng.

Julius Caesar cùng những người hùng khác của La Mã đều đắm đuối trong lưới tình yêu của Cleopatra, mà phần nào sức quyến rũ của bà nhờ vào hương thơm toát ra từ cơ thể của bà.

Vào thế kỷ 14, công chúa Phần Lan Elizabeth xuất giá, trở thành hoàng hậu Hungary và từ đó, ngoài vai trò kết chặt mối quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia, bà còn có công phát triển nước hoa do chính bà điều chế.

Mẫu của những loại nước hoa đó vẫn được lưu giữ cho đến ngày nay, có tên là Hungary Water.

Ở thời Phục hưng

Văn hóa nghệ thuật thời Phục hưng khởi nguồn từ nước Ý, tạo nên một giai đoạn phát triển đặc biệt trong lịch sử nghệ thuật và lịch sử tư tưởng của châu Âu, đồng thời cũng là thời kỳ huy hoàng của lịch sử thời trang và nước hoa.

Xưởng điều chế nước hoa Santa Maria Novella của Ý là một trong số ít những nơi có truyền thống sản xuất nước hoa vẫn còn được gìn giữ cho đến tận ngày nay của châu Âu.

Thương hiệu này lúc đầu do một gia đình giàu có thuê những giáo sĩ của tu viện Santa Maria tại Florence điều chế để sử dụng riêng trong nội bộ dòng tộc, sau này mới được bán rộng rãi dần.

Ở Ý còn một thương hiệu nước hoa khác là Carthusia, cũng được điều chế trong một tu viện trên đảo Capri.

Người góp phần tạo nên giá trị cho thương hiệu này chính là vị khách đặc biệt – nữ hoàng của xứ Napoli. Bà đã đến đây nhờ đặc chế cho riêng mình một loại nước hoa theo đúng sở thích.

Còn công tước Ludovico Il Moro của xứ Milan, người nổi tiếng về tài trợ các danh họa, đã nhờ một họa sĩ đa tài điều chế cho ông vài mùi hương nước hoa riêng. Con người tài giỏi ấy không là ai khác ngoài Leonardo da Vinci.

Thời vương triều Bourbon và đế quốc Pháp

Các hoàng đế, hoàng hậu của vương triều Bourbon và đế quốc Pháp đều là những nhà có công thúc đẩy công nghiệp sản xuất nước hoa. Điển hình nhất là vua Louis XIV, người không chỉ có công lớn đưa loạt nước hoa Cologne (Eau de Cologne) thành sản phẩm đặc biệt để biến cung điện hoàng gia Versailles trở thành thế giới của hương thơm, mà còn tích cực đốc thúc nhà điều chế nước hoa M. Martial liên tục đưa ra những hương nước hoa mới mẻ.

Hoàng hậu Marie Antoinette – vợ vua Louis XVI – cũng là một phụ nữ rất đam mê những loại nước hoa đặc biệt.

Khi xảy ra cuộc đại cách mạng Pháp, bà chui vào trong một chiếc xe ngựa tồi tàn, không ai để mắt đến để bỏ trốn, nhưng khi đi qua trạm kiểm soát, mùi nước hoa riêng của bà đã dễ dàng giúp quân cách mạng phát hiện ra, để rồi cuối cùng bị chém đầu. Nước hoa đặc chế đã gây ra họa lớn như vậy và được ghi nhận trong lịch sử nước Pháp.

Một con người nổi tiếng khác của nước Pháp là hoàng đế Napoleon cũng rất đam mê nước hoa đặc chế và hai bà hoàng hậu của ông cũng say mê không kém.

Không những đặt đơn hàng điều chế những loại nước hoa mới, họ còn tích cực sưu tầm các nguyên liệu quý để tạo những hương thơm đa dạng cho nước hoa.

Người vợ đầu của Napoleon là Joséphine de Beauharnais đặc biệt yêu thích nước hoa có mùi hoa hồng.

Sau khi ly hôn, bà sống ẩn cư và chỉ quan tâm đến việc trồng hoa hồng. Bà đã tạo được giống hoa hồng độc đáo và tên của bà – Joséphine đã được chọn đặt cho giống hoa hồng đó.

Người vợ thứ hai là Marie Louise lại yêu thích nhất nước hoa có mùi hương hoa tử la lan. Bà cũng trồng được một giống hoa tử la lan mới và tên bà cũng được gắn cho giống hoa đó.

Loại nước hoa do hoàng hậu Eugenia của nước Pháp đặt hàng điều chế riêng sau này cũng được hoàng thất các nước châu Âu đánh giá cao.

Loại nước hoa này cũng tạo được uy tín lớn cho một “gia tộc nước hoa” nổi tiếng của Pháp mà đến nay, trên lọ nước hoa hình ong truyền thống vẫn còn dấu ấn của đế quốc Pháp. Đó chính là Eau de Cologne Impériale.

Dương Thanh Vân/ Người Đô Thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Hoa hậu H'Hen Niê: 'Tôi đang hạnh phúc trong tình yêu nhưng chưa vội kết hôn'

Xuất hiện tại sự kiện “Brave Tour" của cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam ở Hà Nội, H'Hen Niê gây ấn tượng bởi phong cách nữ tính, quyến rũ. Ngoài ra, người đẹp còn chia sẻ về chuyện tình yêu của mình

Táo bạo và sáng tạo, người mẫu Iman Abdulmajid Bowie được tôn vinh tại Ý

Người mẫu Iman Abdulmajid Bowie sẽ là người tiếp theo sau nữ diễn viên Julianne Moore và Salma Hayek nhận Giải thưởng Franca Sozzani vì việc làm “táo bạo và sáng tạo” của bà trong ngành thời trang.

Việt Hương - Trấn Thành bật khóc vì cô gái vào tận quan tài cứu sống 2 đứa bé

Không chỉ liều mình cứu 2 bé trai khỏi cảnh bị chôn sống, cô gái trẻ này đang là diễn viên múa còn ở vậy để nuôi dưỡng các bé như con đẻ.

Diễn viên Trương Minh Cường chia tay vợ sau 10 năm kết hôn

Nam diễn viên Trương Minh Cường xác nhận đã chia tay bà xã Thu Huyền sau 10 năm chung sống và có hai con.

Nghệ sĩ xuất thân từ Underground: Cùng xuất phát điểm chưa chắc đã thành công như nhau

Âm nhạc underground đang rất được ưa chuộng không chỉ trên thế giới mà còn ngay tại Việt Nam.

'Nàng cỏ' Goo Hye Sun tuyên bố chuẩn bị ly hôn chồng trẻ Ahn Jae Hyun

Nữ diễn viên Goo Hye Sun tuyên bố sẵn sàng ly hôn chồng trẻ Ahn Jae Hyun với loạt tin nhắn gây sốc

Nhà thiết kế Tom Ford tiết lộ về phong cách thời trang của mình

Nhà thiết kế thời trang danh tiếng Tom Ford nổi tiếng thế giới với những sáng tạo về mốt và phong cách, nhưng ông tiết lộ rằng về phần mình, ông giữ cho mọi thứ thật đơn giản và luôn mặc cùng một kiểu trang phục mỗi ngày.

Á hậu Kiều Loan chính thức xuất hiện trên trang chủ Miss Grand International

Á hậu 1 của cuộc thi Hoa hậu thế giới Việt Nam 2019 Nguyễn Hà Kiều Loan vừa được trang chủ Hoa hậu Hoà Bình Quốc tế 2019 (Miss Grand International) giới thiệu chính thức với những lời khen ngợi

Ra mắt sách nói Người đàn bà trong tôi, hồi ký của Britney Spears

Từ sách - Phim - Diễm Mi - 20/04/2024 13:00
Chiều 19/4, trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại TPHCM, First News phối hợp cùng Ứng dụng sách nói Fonos ra mắt cuốn tự truyện Người đàn bà trong tôi (tựa gốc: The Woman in Me) của ca sĩ Britney Spears.

Cơ hội tốt nghiệp

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/04/2024 12:00
Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Giải trí - Tô Văn - 20/04/2024 11:00
Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024