Lật lại những giả thuyết về cái chết của Lý Tiểu Long

11/12/2021 22:00
Lật lại những giả thuyết về cái chết của Lý Tiểu Long

Lý Tiểu Long đột ngột qua đời ở tuổi 33 dù vốn được xem là ngôi sao võ thuật có thể lực tráng kiện, điều này thoạt tiên đã khiến rất nhiều người không tin nổi đó là sự thật.

Lý Tiểu Long đột ngột qua đời vào ngày 20/7/1973 ở tuổi 33, những đồn đoán xung quanh nguyên nhân dẫn tới sự ra đi của nam diễn viên huyền thoại trong dòng phim võ thuật cho tới hôm nay vẫn tiếp tục là đề tài thu hút sự quan tâm của nhóm công chúng mến mộ Lý Tiểu Long. Thời gian đã trôi qua 48 năm nhưng đề tài này vẫn chưa bao giờ hết "nóng".

Có người cho rằng người tình của Lý Tiểu Long khi đó - nữ diễn viên Đinh Phối đã đưa cho nam diễn viên một loại thuốc giảm đau "độc dược", có người lại cho rằng Lý Tiểu Long đã đắc tội với giới giang hồ, hay cũng có người tin rằng dòng họ Lý phải chịu một lời nguyền bi kịch...

Tờ tin tức South China Morning Post (Hong Kong) đã lật lại những giả thuyết để qua đó độc giả có thể hiểu thêm về cuộc đời của Lý Tiểu Long.

Những ngày tháng cuối đời của Lý Tiểu Long

Những giả thuyết xung quanh cái chết của Lý Tiểu Long - 1
Những giả thuyết xung quanh cái chết của Lý Tiểu Long - 2
Những giả thuyết xung quanh cái chết của Lý Tiểu Long - 3

Hai tháng trước khi qua đời, Lý Tiểu Long bất ngờ phải nhập viện. Sự việc này xảy ra hồi tháng 5/1973, khi đó, Lý Tiểu Long đột ngột bị ngất khi đang thực hiện một số công việc trên phim trường "Enter the Dragon" (Long tranh hổ đấu - 1973). Ngôi sao võ thuật sau đó bị đuối sức, co giật và đau đầu, Lý Tiểu Long nhanh chóng được đưa tới một bệnh viện ở khu Cửu Long Đường, Hong Kong.

Tại bệnh viện, Lý Tiểu Long được chẩn đoán là bị phù não, bác sĩ kê cho nam diễn viên một số loại thuốc. Chỉ nằm viện ít ngày, Lý Tiểu Long ra viện và lại khỏe mạnh như thường. Những ngày sau đó, thi thoảng Lý Tiểu Long có phàn nàn về những cơn đau đầu, dù vậy, huyền thoại võ thuật vẫn duy trì chế độ ăn uống và luyện tập như trước.

Tình trạng phù não xuất hiện trở lại ở Lý Tiểu Long một lần nữa vào ngày 20/7/1973, đó chính là ngày mà Lý Tiểu Long qua đời.

Sự ra đi của Lý Tiểu Long

Những giả thuyết xung quanh cái chết của Lý Tiểu Long - 4
Những giả thuyết xung quanh cái chết của Lý Tiểu Long - 5
Những giả thuyết xung quanh cái chết của Lý Tiểu Long - 6

Vào ngày cuối cùng trong cuộc đời, Lý Tiểu Long vẫn làm việc miệt mài, nam diễn viên tích cực thảo luận về hoạt động thực hiện bộ phim "Game of Death" (Tử vong du hý - 1978).

Trong ngày cuối cùng của cuộc đời, Lý Tiểu Long dành nhiều thời gian để làm việc với nhà làm phim Trâu Văn Hoài. Hai người còn cùng tới nhà của nữ diễn viên Đinh Phối. Sau đó, ông Trâu Văn Hoài đi ăn tối ở bên ngoài.

Lý Tiểu Long ở lại nhà của Đinh Phối. Lý Tiểu Long cảm thấy đau đầu, nên Đinh Phối đưa cho nam diễn viên một loại thuốc giảm đau có sẵn trong nhà. Uống xong và cảm thấy mệt, Lý Tiểu Long liền đi nằm. Chờ mãi không thấy Lý Tiểu Long dậy ăn tối, Đinh Phối đến bên đánh thức nam diễn viên dậy, nhưng Lý Tiểu Long... không tỉnh dậy nữa.

Đinh Phối gọi điện cho Trâu Văn Hoài quay lại gấp, sau đó, họ gọi một bác sĩ tới xem xét tình trạng của Lý Tiểu Long, người này liền gọi xe cấp cứu để đưa Lý Tiểu Long tới bệnh viện. Tại đây, các bác sĩ cho biết nam diễn viên huyền thoại của dòng phim võ thuật đã qua đời từ trước khi được đưa tới bệnh viện.

Kết luận chính thức về nguyên nhân của sự ra đi

Lý Tiểu Long đột ngột qua đời ở tuổi 33 dù vốn được xem là ngôi sao võ thuật có thể lực tráng kiện, sự ra đi này thoạt tiên đã khiến rất nhiều người không tin nổi. Việc khám nghiệm tử thi sau đó đã kết luận rằng Lý Tiểu Long qua đời vì phù não.

Liều thuốc giảm đau của người tình Đinh Phối

Những giả thuyết xung quanh cái chết của Lý Tiểu Long - 7

Lý Tiểu Long và Đinh Phối (Ảnh: SCMP).

Thoạt tiên, để bảo vệ danh tiếng và hình ảnh của Lý Tiểu Long, nhà làm phim Trâu Văn Hoài đã nói dối rằng Lý Tiểu Long qua đời tại nhà riêng.

Nhưng chỉ trong vòng vài ngày, các tờ tin tức Hong Kong đã phát hiện ra đó không phải là sự thật. Mối quan hệ tình cảm giữa Lý Tiểu Long và Đinh Phối bắt đầu bị đem ra phân tích, khi qua lại với Đinh Phối, Lý Tiểu Long là người đã có gia đình.

Ngay lập tức, dư luận liền hướng vào Đinh Phối, nhiều fan cực đoan còn chuyển tất cả nỗi thương tiếc dành cho Lý Tiểu Long trở thành cơn giận dữ nhắm vào Đinh Phối, rằng liều thuốc cô đưa cho Lý Tiểu Long "có vấn đề", rằng có thể Đinh Phối biết mối quan hệ tình cảm giữa cô và Lý Tiểu Long sẽ không bền lâu nên quyết định "trả thù" người tình.

Bà Đinh Phối về sau này từng tâm sự trong một cuộc phỏng vấn: "Tôi đã phải chịu đựng rất nhiều sự ghét bỏ vô lý, những lời đe dọa khủng khiếp mà không thể hiểu nổi logic đằng sau những cách hành xử như vậy là gì. Khi ấy tôi mới 26 tuổi, tôi đã phải sống trong sợ hãi và cô độc suốt một thời gian".

Nghi vấn Lý Tiểu Long sử dụng chất kích thích

Những giả thuyết xung quanh cái chết của Lý Tiểu Long - 8
Những giả thuyết xung quanh cái chết của Lý Tiểu Long - 9
Những giả thuyết xung quanh cái chết của Lý Tiểu Long - 10

Việc Lý Tiểu Long có sử dụng chất kích thích hay không đã luôn là một chủ đề thu hút sự quan tâm. Nhiều người tin rằng chính chất kích thích là nguyên nhân dẫn tới cái chết của huyền thoại võ thuật.

Một số chuyên gia nghiên cứu tiểu sử của Lý Tiểu Long đã viết về điều này, một số thư từ được xác định là nét chữ của Lý Tiểu Long cũng cho thấy những bằng chứng rằng huyền thoại võ thuật đã sử dụng một số chất kích thích trong vòng vài năm trước khi qua đời.

Bác sĩ Donald Teare là người đã khám nghiệm tử thi sau khi Lý Tiểu Long qua đời, quả thực người ta đã tìm thấy chất kích thích trong dạ dày của nam diễn viên, nhưng bác sĩ Donald Teare một mực phủ nhận rằng chất kích thích là nguyên nhân trực tiếp khiến Lý Tiểu Long qua đời, ông cho rằng nếu ông đưa ra kết luận như vậy là "vừa vô trách nhiệm, vừa bất hợp lý".

Sự đối đầu với thế giới giang hồ

Những giả thuyết xung quanh cái chết của Lý Tiểu Long - 11
Những giả thuyết xung quanh cái chết của Lý Tiểu Long - 12

Nhiều người cho rằng lúc sinh thời, Lý Tiểu Long đã có những xung đột với giới giang hồ tại Hong Kong nên đã... bị trả thù. Thực tế, từ khi là một thiếu niên mới lớn, Lý Tiểu Long đã có những xung đột với một băng nhóm tội phạm nguy hiểm tại Hong Kong, người ta đồn rằng Lý Tiểu Long từng "dạy" một bài học "nên thân" cho con trai của một trùm giang hồ tại xứ hương cảng.

Thuở ấy, Lý Tiểu Long thường rất hay tham gia vào những cuộc ẩu đả, dần dần, sự bốc đồng của tuổi mới lớn đã đưa Lý Tiểu Long vào những rắc rối nguy hiểm khó lường, khiến Lý Tiểu Long quyết định rời khỏi Hong Kong để tới Mỹ sống và bỏ lại một thời tuổi trẻ nhiều rắc rối.

Sau này, khi trở về Hong Kong đóng phim và trở thành ngôi sao của dòng phim võ thuật, Lý Tiểu Long cũng vẫn không chịu nhượng bộ những băng nhóm giang hồ. Thuở ấy, các băng nhóm giang hồ rất có tầm ảnh hưởng đối với giới làm phim, các "tay anh chị" thường gây sức ép với các đoàn phim để "làm ăn", bao gồm cả hoạt động đầu tư vào các dự án phim và "bảo kê" cho các đoàn phim.

Đó là một thực tế từng tồn tại trong giới làm phim Hoa ngữ thời bấy giờ. Các dự án phim của Lý Tiểu Long rất ăn khách, nhưng huyền thoại võ thuật không chịu trích ra một phần kinh phí để trả cho băng nhóm đến "làm luật" với đoàn phim. Những băng nhóm giang hồ tại Hong Kong khi ấy thường cho rằng nhờ có họ bảo vệ nên các đoàn phim mới được yên lành làm phim, do vậy, các đoàn phim cần phải "trả công" cho họ.

Lý Tiểu Long không nhượng bộ lý lẽ ấy, nam diễn viên tham gia thực hiện nhiều dự án phim thành công nhưng không lần nào "chia chác" cho các "tay anh chị". Qua thời gian, Lý Tiểu Long dần bị xem là "đắc tội" với giới giang hồ tại Hong Kong khi ấy.

Ngoài ra, sự nổi tiếng của Lý Tiểu Long cũng khiến dòng phim võ thuật Hong Kong thắng thế quá mạnh, lấn át các phim của giới làm phim Đại lục, nhiều người cho rằng điều này đã khiến những băng nhóm giang hồ ở Đại lục cảm thấy "khó chịu" với Lý Tiểu Long.

Nỗi đau của gia đình họ Lý

Những giả thuyết xung quanh cái chết của Lý Tiểu Long - 13

Lý Tiểu Long bên vợ và hai con (Ảnh: SCMP).

Trước khi Lý Tiểu Long ra đời, cha mẹ của huyền thoại võ thuật đã mất đi một người con trai. Để Lý Tiểu Long "dễ nuôi" hơn, thuở nhỏ, cha mẹ thường gọi Lý Tiểu Long là... Tiểu Phượng, một tên gọi vốn dành cho bé gái.

Sau này, người con trai duy nhất của Lý Tiểu Long là Lý Quốc Hào cũng sớm qua đời ở tuổi 28 vì bị trúng đạn trên phim trường. Điều này khiến nhiều người cho rằng có một lời nguyền bi kịch nào đó đã giáng xuống gia đình họ Lý.

Thực tế, trong gia đình, Lý Tiểu Long còn có một người anh trai và một người em trai. Người anh trai của Lý Tiểu Long qua đời năm 69 tuổi, còn người em trai hiện vẫn đang còn sống và đã 72 tuổi.

***

Nói về những giả thuyết mà người ta tạo ra xung quanh sự ra đi của Lý Tiểu Long, người vợ của huyền thoại võ thuật - bà Linda Lee Cadwell (hiện 76 tuổi) từng nói: "Đã rất nhiều năm trôi qua, mọi người vẫn nói về cái chết của Lý Tiểu Long. Về phần mình, tôi chỉ muốn nhớ về cách anh ấy đã sống".

Bích Ngọc
Theo SCMP


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024