Kích hoạt tiềm năng - nhiệm vụ then chốt của nhà lãnh đạo

24/05/2021 19:30
Kích hoạt tiềm năng - nhiệm vụ then chốt của nhà lãnh đạo

Để trở thành một lãnh đạo tài ba đòi hỏi rất nhiều yếu tố, nhưng một trong những vai trò căn bản của nhà lãnh đạo tài giỏi là nhìn thấy,

khai phóng tiềm năng của nhân viên, đồng thời tạo ra sự thu hút để gắn kết những người này với doanh nghiệp. 

Nếu bạn quan tâm đến chủ đề này thì cuốn sách được rất nhiều chuyên gia và độc giả đánh giá cao: “Kích hoạt tiềm năng” sẽ là một gợi ý tuyệt vời dành cho bạn.

LÒNG TIN...

Trong môi trường làm việc ngày nay, lòng tin của nhân sự với lãnh đạo không phải là thứ “có thì tốt”, mà là yếu tố tuyệt đối quan trọng trong việc thu hút, giữ chân nhân tài và tạo ra hiệu quả cao trong công việc. Người lãnh đạo phải dành thời gian xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp với nhân sự, nhưng kết quả thì vô cùng xứng đáng với công sức họ phải bỏ ra.

Nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy người tài thuộc mọi thế hệ thường không rời bỏ những nhà quản lý, lãnh đạo biết quan tâm chân thành và xây dựng được môi trường làm việc toàn diện. Bởi dù thuộc nhóm nhân khẩu nào thì con người đều có nhu cầu kết nối, có mong muốn thuộc về một nơi mà các thành viên trong nhóm, đặc biệt là người lãnh đạo thật sự quan tâm đến họ, hỗ trợ họ đạt được những mục tiêu quan trọng và tạo ra được những đóng góp ý nghĩa. Những nhà quản lý và lãnh đạo truyền được cảm hứng để xây dựng những mối quan hệ như vậy thường tạo nên sự khác biệt giữa một tổ chức thành công và một tổ chức thất bại.

Để thực hiện nhiệm vụ hấp dẫn nhưng cũng đầy thách thức này, các tác giả đưa ra hướng dẫn thực hiện 3 cuộc trò chuyện khai mở cho các nhà lãnh đạo, quản lý bao gồm: Cuộc trò chuyện về Tiếng nói, Cuộc trò chuyện về Tính hiệu quả, Cuộc trò chuyện về Sự khai thông.

Tại sao lại là những cuộc trò chuyện? Vì như 2 chuyên gia về nghệ thuật lãnh đạo Robert J. Anderson và William A. Adam đã chỉ ra thì lãnh đạo là một cuộc trò chuyện dài.

“Các nhà lãnh đạo dành phần lớn thời gian cho những cuộc trò chuyện – họp hành, điện thoại, email và truyền đạt chiến lược. Cách bạn hiện diện trong các cuộc trò chuyện này sẽ xác định mức độ hiệu quả của bạn… Chất lượng của những cuộc trò chuyện ở tầm lãnh đạo sẽ xác định mức độ hiệu quả của tập thể, thứ sẽ xác định trí tuệ tập thể, và trí tuệ tập thể sẽ xác định hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp… Chất lượng cuộc trò chuyện và những mối quan hệ của chúng ta có mối tương quan trực tiếp với kết quả mà chúng ta tạo ra".

TẠO SỰ "KHAI PHÓNG TIỀM NĂNG"

Cuộc trò chuyện về Tiếng nói sẽ giúp lãnh đạo hướng dẫn được các cá nhân khám phá tài năng, niềm đam mê, những giá trị độc đáo của bản thân - “Tiếng nói” của riêng họ - sau đó liên kết những điều này với trách nhiệm, nghề nghiệp, sự dóng góp của họ.

Cuộc trò chuyện về Tính hiệu quả thiết lập và làm rõ các mục tiêu, kết quả, vai trò, trách nhiệm và khả năng chịu trách nhiệm. Trong cuộc trò chuyện này nhân sự được biến đổi từ nhân viên có thể thay thế được thành đối tác, đồng nghiệp, đồng đội đáng tin cậy, những người hợp sức cùng nhau hoàn thành các mục tiêu thiết yếu đối với hiệu quả công việc của tổ chức.

Cuộc trò chuyện về Sự khai thông biến nhà quản lý thành nhà lãnh đạo, đào tạo, cố vấn, trở thành nguồn lực hỗ trợ nhân sự thành công trong công việc, hướng tới kết quả tốt nhất cho tổ chức.

Với các hướng dẫn và minh họa chi tiết, các nhà quản lý lãnh đạo có thể học và tiến hành được dễ dàng các cuộc trò chuyện này. “Các lưu ý” ở mỗi phần cũng giúp các nhà lãnh đạo quản lý “né được” những sai lầm cần tránh trong các cuộc trò chuyện. Những câu hỏi thảo luận mang tính đào sâu ở cuối chương cũng có thể được sử dụng để các nhà quản lý, lãnh đạo thảo luận với đội nhóm của mình về ý nghĩa, cách thức khai phóng tài năng với từng cá nhân, đội nhóm…

Những nguyên tắc cơ bản liên quan đến ba cuộc trò chuyện ở chương cuối cùng của cuốn sách giúp các nhà quản lý, lãnh đạo có thể áp dụng những ý tưởng của riêng mình để khai phóng tài năng của nhân sự trong tổ chức, ngay cả khi phải đối mặt với những thách thức và áp lực diễn ra hàng ngày.

Cuốn sách “Kích hoạt tiềm năng” vì vậy có thể có thể giúp các nhà quản lý, lãnh đạo phát triển tư duy và bộ kỹ năng lãnh đạo mới, xây dựng sự tự tin với khả năng nhận ra và khai phóng tiềm năng của những người khác, củng cố đáng kể mối quan hệ của họ với những người họ đang dẫn dắt, và mang lại hiệu quả vượt trội cho đội nhóm, tổ chức. Sau cùng khai phóng tiềm năng của nhân sự, cũng chính là khai phóng tiềm năng của các nhà quản lý, lãnh đạo.

Tác giả cuốn sách “Kích hoạt tiềm năng” là A. Roger Merill, Tod Davis, Micheal K. Simpson và Shawn D. Moon. Họ đều là các chuyên gia nổi tiếng có từ 30-50 năm kinh nghiệm trong lãnh đạo, quản lý, đào tạo và tư vấn. Chia sẻ trong cuốn sách này là đúc rút từ quá trình làm việc với hàng ngàn khách hàng ở hơn 50 quốc gia trên thế giới của các tác giả trong suốt 30 năm qua.

Ann Rhoades, Chủ tịch của People Ink, viết: “Nhiệm vụ then chốt của nhà lãnh đạo là tuyển dụng và giữ chân nhân tài. Cuốn sách Kích hoạt tiềm năng hướng dẫn các nhà lãnh đạo thực hiện hiệu quả các cuộc trò chuyện để tác động và bồi đắp nhân tài trong tổ chức của mình".

    

Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024