Không bao giờ là thất bại - Công trình Đập Soyang kỳ 2: Khi Chủ tịch Nippon Koei quỳ gối và cúi đầu

29/12/2021 08:30
Không bao giờ là thất bại - Công trình Đập Soyang kỳ 2: Khi Chủ tịch Nippon Koei quỳ gối và cúi đầu

Nhưng số phận đã mỉm cười với chúng tôi. Phương án thay thế của chúng tôi cuối cùng đã được duyệt.

“Chúng ta sẽ gặp rắc rối nếu thay đổi thiết kế đập”

Sau đó, tôi được biết Bộ Xây dựng đã tìm mọi cách phản đối phương án này. Thậm chí họ còn nghĩ tới tình huống tôi tự trình phương án lên Tổng thống, nên Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã báo cáo trước tình hình với Tổng thống Park:

“Một người tên là Chung Ju-yung đã đề nghị thay đổi thiết kế Đập Soyang thành đập đá sỏi. Nếu thực hiện theo lời ông ấy thì chúng ta sẽ gặp rắc rối lớn, thưa ngài.”

Tổng thống Park không phải là người đơn giản. Ông ấy hỏi lại: “Tại sao chúng ta lại gặp rắc rối lớn?”.

Bộ trưởng trả lời: “Việc xây dựng đập thủy điện bằng đất, cát và sỏi dưới lòng sông sẽ mất vài năm thi công thì mới hoàn thành. Nếu trong lúc đó thành phố bất ngờ gặp phải trận lũ lớn thì sẽ thế nào? Thành phố Chuncheon sẽ bị ngập, Seoul cũng sẽ chìm trong nước, uy tín của chính quyền cũng sẽ bị ảnh hưởng”.

Sau khi nghe Bộ trưởng trình bày, Tổng thống Park im lặng một lúc rồi nói: “Theo lời của Bộ trưởng thì đập bê tông sau khi hoàn thành sẽ có thể trữ hàng tỷ tấn nước trong đó. Như vậy nếu Bắc Hàn bắn pháo làm vỡ đập thì sao?”.

Tổng thống Park vốn là sĩ quan pháo binh nên hơn ai hết, ông hiểu rõ sức công phá của pháo. Hơn nữa, Tổng thống Park là một nhà lãnh đạo thông minh và nhạy bén. Ông nói tiếp:

“Nếu đập bê tông chứa đầy nước mà bị vỡ thì điều gì sẽ xảy ra? Lúc đó chúng ta không thể làm gì được nữa. Theo tôi, nếu chỉ xét về khả năng xử lý lũ lụt thì đập đá sỏi có nhiều ưu điểm hơn. Kết cấu đập gồm bùn, cát và đá, nên nó sẽ vững chãi như một ngọn núi, rất khó bị phá vỡ. Nếu kẻ địch bắn phá hoặc ném bom vào con đập, chúng ta có thể nhanh chóng khôi phục nó. Vì vậy, nếu chúng ta có thể chuẩn bị kỹ lưỡng để đối phó với lũ trong quá trình thi công, đập đá sỏi có vẻ là phương án giúp chúng ta an tâm hơn về lâu về dài. Vì vậy, hãy xem xét thật kỹ một lần nữa. Hãy kiểm tra xem phương án của Hyundai có khả thi hay không”.

Mãi sau này chúng tôi mới biết những chuyện này, còn vào thời điểm đó, sự việc diễn ra khiến chúng tôi rất bất ngờ.

Ít lâu sau hội nghị, chúng tôi nhận được công văn từ Bộ Xây dựng thúc giục chúng tôi khẩn trương nộp bản thiết kế. Họ nhận bản thiết kế từ chúng tôi rồi chuyển cho công ty của Nhật xem xét, thử nghiệm và kiểm tra lại. Trong khi họ đánh vật với bản thiết kế của chúng tôi, tôi bận rộn với việc khác nên hầu như quên mất công trình Đập Soyang.

Bản thiết kế được thay thế

Một hôm nọ, tôi bị đau dạ dày do quá chén với các sĩ quan quân đội nên bị nôn cả đêm. Ngày hôm sau, tôi đang ở bệnh viện Severance để kiểm tra dạ dày thì có cuộc điện thoại báo rằng Chủ tịch Kubota và Phó Giám đốc Hashimoto của Nippon Koei sẽ đến thăm. Kết quả kiểm tra dạ dày của tôi không có vấn đề gì, vả lại tôi vẫn còn nhớ những lời khó nghe trong lần gặp trước, nên tôi đã từ chối. Tuy vậy, ông Chủ tịch vẫn yêu cầu gặp. Tôi đồng ý tiếp ông ấy tại văn phòng.

Ngay khi bước vào văn phòng của tôi, ông Chủ tịch liền quỳ gối và cúi đầu thật thấp trước mặt tôi. Tôi ngạc nhiên nói: “Sao lại thế, thưa Chủ tịch? Tôi chưa chết. Tôi còn khỏe lắm. Ông đừng lạy tôi như thế”. Ông ấy giải thích:

“Trong lần gặp trước, Hashimoto đã rất thất lễ với anh. Hashimoto là chuyên gia về đập bê tông và không có nhiều hiểu biết về đập đá sỏi. Anh ấy đã cư xử thiếu lễ độ với anh. Xin anh hãy rộng lòng lượng thứ.”

Tôi đáp lại: “Vậy thì tốt rồi. Tôi không có thời gian để nhớ mãi những chuyện đã qua. Hãy cho tôi biết kết luận của các ông về bản thiết kế đập của chúng tôi. Các ông thấy sao?”

“Như Giám đốc Chung đã nói, nếu chuyển sang đập đá sỏi, chúng ta có thể không tiết kiệm được tới 30% nhưng chí ít thì cũng được 20% chi phí so với đập bê tông. Kết quả khảo sát hiện trường cho thấy nền đất yếu nên đập đá sỏi sẽ tốt hơn đập bê tông. Phương án Hyundai đưa ra có ít rủi ro hơn, ít gây áp lực hơn. Đá, cát và đất là những nguyên vật liệu có chất lượng tốt và chúng ta cũng không phải lo về nguồn cung. Giám đốc Chung đã phán đoán đúng.”

Lần này, phía công ty Nhật Bản phải chấp nhận thua hoàn toàn. Thái độ của các vị quan chức và các đại diện công ty Nhật Bản thay đổi 180 độ. Bộ Xây dựng yêu cầu nộp báo cáo để trình lên Tổng thống. Chúng tôi gửi báo cáo ngay lập tức và ngày hôm sau bản báo cáo được phê chuẩn. Bản thiết kế công trình Đập Soyang được thay thế bằng phương án của chúng tôi, và chi phí giảm gần 30% đúng như tôi đã dự toán ban đầu. Nếu chúng tôi xây đập bằng bê tông thì với tình hình lạm phát lúc bấy giờ, chi phí xây dựng có thể sẽ tăng gấp đôi.

Ngay sau khi công trình Đập Soyang được hoàn thành, chúng tôi đã cho mở cửa xả nước thử nghiệm và sau đó mở cửa hai lần nữa khi mưa lớn vào năm 1980 và 1994 để điều tiết lượng nước lũ. Đập Soyang có hồ chứa lớn nên rất ít khi phải xả lũ, trừ khi lượng mưa quá lớn. Đó là công trình được thực hiện theo phương án thay thế của Hyundai mà đến giờ tôi vẫn thấy tự hào.

Theo Không bao giờ là thất bại! Tất cả là thử thách

Bạn đọc quan tâm cuốn sách có thể tìm hiểu thêm tại đây. Ấn bản bìa cứng được phân phối độc quyền tại Tiki với ưu đãi 30%.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024