Khởi hành Kỳ 15: Nhận ra 'thất bại' là một phần của quá trình học tập

05/10/2018 08:00
Khởi hành Kỳ 15: Nhận ra 'thất bại' là một phần của quá trình học tập

Hệ thống giáo dục châu Á dạy học sinh “phải né tránh thất bại bằng mọi giá” thông qua phương pháp giáo dục và các kỳ thi chọn lựa. Đối với sinh viên châu Á, thất bại đồng nghĩa với việc bị loại bỏ và không còn cơ hội.

Các sinh viên không được phép thất bại và nhiều người không biết phải làm gì sau khi thất bại. Đó chính là lý do mà sau mỗi kỳ thi đại học, năm nào cũng có khá nhiều học sinh tự tử tại các quốc gia châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… Vì những học sinh này cho rằng thất bại của mình là nỗi xấu hổ và là dấu chấm hết cho tương lai. Ở phương Tây, học sinh được dạy rằng chúng phải học cách chấp nhận thất bại ngay khi còn rất trẻ.

Ba mươi năm trước, khi con tôi mới 8 tuổi, tôi khuyên nó nên tham gia đội bóng của trường tiểu học. Con tôi chơi không giỏi và không được chọn vào đội bóng. Nó khóc. Và với tư cách là người cha, tôi an ủi con mình. Nhưng huấn luyện viên đội bóng đã bảo tôi: “Sao anh làm vậy? Nó phải học cách chấp nhận thất bại và tự mình vượt qua điều đó chứ!”. Sau đó, ông ấy nói với con trai tôi: “Em không được chọn vào đội này vì em không đủ giỏi nhưng tháng sau trường sẽ lập thêm đội khác, em cần phải chuẩn bị để có thể tham gia đội bóng mới”.

Lần thứ hai, con tôi vẫn không được chọn vào đội. Nhưng lần này, con tôi không khóc nữa vì nó biết sẽ có thêm một đội khác được thành lập trong vài tháng tới. Nó về nhà và tập luyện. Nó học cách cải thiện kỹ năng của bản thân thông qua những lần thất bại.

Bằng việc thừa nhận thất bại, bạn có thể nhận ra điểm mạnh và điểm yếu của bản thân. Hiểu bản thân mình có gì và cần gì sẽ khiến cho thất bại trở thành kinh nghiệm tích cực, trở thành động lực và cơ hội.

Nhận ra “thất bại” là một phần của quá trình học tập, sinh viên có thể phát triển thái độ sống tích cực, sẵn sàng thay đổi, sẵn sàng đối diện với rủi ro... Hãy nhớ rằng mọi người đều có quyền chọn lựa.

Trích Khởi hành


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024