Khi mọi điểm tựa đều mất - Làm thế nào để hạnh phúc khi không còn điểm tựa?

23/03/2021 18:30
Khi mọi điểm tựa đều mất - Làm thế nào để hạnh phúc khi không còn điểm tựa?

Phần lớn những cuốn sách về quan niệm hạnh phúc hướng vào việc giúp con người tìm kiếm hạnh phúc từ những yếu tố bên ngoài thì ‘’Khi mọi điểm tựa đều mất’‘ lại hướng vào những yếu tố nội tâm. Nhờ vậy bạn sẽ có những trải nghiệm về một cảm xúc mới - hạnh phúc tự thân- bất kể tác động tiêu cực từ bên ngoài.

Hãy nghĩ đến những người mà bạn chắc rằng họ đang nắm giữ niềm hạnh phúc đích thực. Họ có thể tác động đến xung quanh giống như mặt trời chiếu những tia nắng ấm áp và mang nguồn năng lượng bất tận đến vạn vật trong tầm ảnh hưởng. Họ rất lạc quan và tin yêu cuộc sống - họ không những nhìn thấy chiếc cốc đầy một nửa mà còn đi tìm bình nước và đổ đầy chiếc cốc - họ thuộc tuýp người luôn hoàn thành sớm mọi việc trong khi những người khác đang tất bật với chúng. Mặc dù không phải lúc nào họ cũng là người dẫn đầu trong các lĩnh vực nhưng điều đặc biệt là họ duy trì được một trạng thái tinh thần tĩnh lặng, bình an và hài lòng tuyệt đối - mặc cho những rối ren cuộc sống đời thường. Bạn sẽ cảm thấy thích thú khi trò chuyện cùng những người này bởi họ biết cách vực dậy tinh thần bạn vào thời khắc tệ hại nhất.

VẬY BẠN SẼ TÌM THẤY NHỮNG GÌ TRONG CUỐN SÁCH NÀY?

  1. Nền móng của ngôi nhà- Niềm hạnh phúc đích thực

Để hạnh phúc bạn cần học cách chấp nhận, nhận lấy trách nghiệm và quan trọng là cách mà bạn phản ứng trước những việc xảy đến. Những người biết cách kiểm soát và giải quyết mọi việc xảy đến với họ, nếu không thay đổi được ngoại cảnh họ sẽ tự thay đổi cách phản ứng của mình trước sự việc đó. 

Mỗi khi bị mắc kẹt trong một tuyến đường giao thông chằng chịt, bạn  hãy dành ít phút để quan sát xung quanh. Bạn sẽ thấy có một số người giận dữ, quát tháo những chiếc xe khác hay nắm nắm chặt vô-lăng không rời, trong khi đó vẫn có những người khác bình thản lắng nghe những bản nhạc trên radio và nghêu ngao hát với tâm trạng thoải mái. Điều đó cho thấy tuy cùng một sự việc nhưng mỗi người có một cách phản ứng khác nhau.

Một khi hài lòng với cách giải quyết vấn đề của mình, bạn sẽ có cơ sở đưa ra những quyết định sáng suốt, tích cực hơn vào lần tiếp theo. Đây là bước tiến lớn đối với mỗi người, nó có thể giúp bạn từ một nạn nhân trở thành người chiến thắng.

Hãy tạo ra những thói quen dẫn đến hạnh phúc:

  • Tập trung giải quyết vấn đề

  • Đón nhận những món quà từ cuộc sống

  • Duy trì sự thanh thản và bình yên cho tâm hồn

       Nếu bạn không thích thứ gì, hãy thay đổi nó. Nếu bạn không thể thay đổi nó, hãy thay đổi phản ứng của bạn trước nó. Đừng bao giờ than phiền hay chỉ trích - Maya Angelou

Đã bao giờ bạn nghe câu nói: Sự lo lắng giống như một chiếc ghế biết chơi nhạc rock, nó ngốn của bạn rất nhiều năng lượng nhưng chẳng thể đưa bạn đến đâu? Những lời phàn nàn, than trách cũng giống như thế. Tôi chắc chắn rằng không ít lần bạn đã than vãn và kết quả là bạn càng rơi vào ngõ cụt của chính những vấn đề của chính mình mà không thể tìm ra lối thoát.

Bạn hãy thử hình dung: cũng với nguồn năng lượng đó nhưng nếu bạn tập trung vào giải quyết vấn đề - vận dụng sức sáng tạo, trí thông minh và tưởng tượng để nhận ra đâu là những giải pháp khả thi nhất. 

Lựa chọn nào giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn?

  1. Cột trụ của tinh thần - Đừng tin vào suy nghĩ chủ quan

Đừng vội tin vào tất cả những gì bạn nghĩ khi quan sát một điều gì đó. Suy nghĩ là những dòng năng lượng được hình thành từ một chuỗi tế bào thần kinh trong não, người ta có thể đo nó bằng xung điện và tần số sóng âm. Những suy nghĩ không phác họa một hình ảnh thực tế nào rõ ràng nhưng bộ não vẫn làm nghiệm vụ phản ánh và truyền thông tin đến bạn. Một khi bạn suy xét và nhận ra mình không nhất thiết phải tin vào những ý nghĩ tiêu cực đó thì bộ não sẽ tự động ngừng sản sinh các chất làm tăng sự căng thẳng và mệt mỏi.

Hãy tự vấn về những suy nghĩ của bản thân. Bạn không hạnh phúc? Chỉ có một lý do: bạn lưu giữ quá nhiều những niềm tin sai lạc trong tâm trí mình, đến nỗi là bạn không bao giờ nghĩ là mình sẽ xem xét, chất vấn chúng.

Kẻ thù thực sự của hạnh phúc là sự đóng băng tâm hồn và sự lừa dối. Hãy nhìn nhận vấn đề theo một cách khác hơn, nhìn thẳng vào sự thật là cách giúp giảm bớt mọi khổ đau. Nếu bạn giữ vững tinh thần, bạn hoàn toàn có thể vượt qua mọi thứ - bạn sẽ có hạnh phúc - bất kể chuyện gì xảy ra đi nữa. 

Để hướng tâm trí đến niềm vui, bạn hãy trân trọng những phút giây bạn có được. Hãy nghĩ về những điều khiến bạn cảm thấy yêu thương và quý trọng bản thân mình hơn: Những suy nghĩ tích cực - tất cả những gì bạn nghe thấy, nhìn thấy, cảm thấy mang lại cho mình niềm vui, hay một phút giây hân hoan trong chiến thắng, một khám phá mới trong nhận thức hay cảm giác ngưỡng mộ vid khả năng sáng tạo của bản thân…

 Một khi bạn nhận ra điều gì là đáng trân trọng, hãy dành thời gian để nuôi dưỡng và phát huy nó. Đừng bó hẹp cảm xúc của mình, đừng xem đây chỉ là một cuộc khảo sát tinh thần mà hãy để nó được tự do tuôn tràn trong mạch cảm xúc. Nếu có thể, bạn hãy dành khoảng ba mươi giây để làm nóng cảm xúc hạnh phúc của mình. Hay nếu bạn muốn tăng tốc độ của quá trình này, mỗi ngày bạn hãy viết ra những điều tâm đắc nhất về bản thân mình cũng như người khác.

    Tâm trí có thể tạo nên địa ngục trong thiên đàng, thiên đàng trong địa ngục - John Milton

  1. Cột trụ của con tim - Hãy để tình yêu lên tiếng

Từ xưa đến nay, con người thuộc bất kỳ nền văn hóa nào cũng tôn vinh trái tim là cội nguồn của cảm xúc, là trung tâm của là trung tâm của hạnh phúc và trí thức. Trong nhiều tôn giáo phải người ta ví trái tim với các bảo vật đầy cao quý và thiêng liêng những biểu trưng cho phần tốt đẹp và quý giá nhất của con người.

  Trong con người tồn tại một nơi thiêng liêng sâu kín nhất 

  Bên trong đó ta sẽ tìm thấy một khoảng bình yên thật sự

  Đó là nơi sự sống bắt đầu và là nơi bao hàm cả vũ trụ rộng lớn: có mặt trời, mặt trăng, có những vì sao, có lửa, có gió và những tia chớp - tất cả đều gói gọn ở một nơi - chính là trái tim của con người. - Theo Upanishads

 Tôi thà có một đôi mắt mù, đôi tai điếc, đôi môi không cất được lời còn hơn có một trái tim không biết thương yêu - Robert Tizon

Con tim là nơi hình thành và nuôi dưỡng ‘mật ngọt’ của cuộc sống, sự hiện hữu của ‘mật ngọt’ sẽ giúp bạn cảm thấy lạc quan, yêu đời và hạnh phúc. Nếu không có những cảm xúc đó, cuộc sống sẽ chỉ toàn là những ngày tháng tẻ nhạt. 

Hãy tha thứ cho người đã làm bạn tổn thương, tôi biết đó chẳng phải là điều dễ dàng. Một khi biết tha thứ, vết thương sẽ dần liền da và bạn lại có thể để tình yêu làm chủ. Nó như cơn gió mùa xuân tắm mát tâm hồn bạn và nó cuốn đi hết những hận thù bạn hằng chất chứa. Tha thứ không phải là một điều dễ dàng, nhất là khi ai đó làm bạn tổn thương. Nhưng vết thương sẽ khó lành nếu bạn chưa biết tha thứ. 

Nhiều người nghĩ rằng ghét bỏ, giận dữ và căm phẫn đối với người đã làm mình tổn thương là một cách để trừng phạt họ. Chúng ta thường cho rằng những cảm xúc này cần dành cho đối phương, để họ phải cảm thấy đau khổ, hối hận vì những việc đã làm. Nhưng có một sự thật là: không ai khác ngoài chính chúng ta đang hủy hoại mình, đang tự cứa sâu vào vết thương vốn dĩ vẫn còn rỉ máu trong tim. 

Tha thứ không có nghĩa là bạn bỏ qua lỗi lầm của người đã làm bạn tổn thương - tha thứ là món quà bạn dành tặng cho riêng mình, nó cho phép bạn mở lòng và quay về tin yêu cuộc sống. 

  1.  Cột trụ của cơ thể - Những tế bào khỏe mạnh

Bạn hoàn toàn không thể mong chờ chiếc xe vận hành tốt một khi bạn không khởi động hay cung cấp đầy đủ nguyên liệu cho nó. Tương tự, cơ thể chúng ta cũng không thể hoạt động tốt nếu không được cung cấp năng lượng và duy trì ổn định thông qua chế độ nghỉ dưỡng hợp lý.

Khi bạn nuôi dưỡng, tiếp năng lượng và lắng nghe những thông điệp từ cơ thể của chính mình là bạn đang góp phần tạo nên những tế bào khỏe mạnh và hạnh phúc, làm vững chắc hơn trụ cột của cơ thể đưa bạn tiến gần đến niềm hạnh phúc đích thực. 

Những bước để rèn luyện thói quen hạnh phúc cho cơ thể:

  • Cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể

  • Tiếp năng lượng cho cơ thể

  • Lắng nghe những thông điệp của cơ thể

Bạn hoàn toàn có thể tin tưởng vào cơ thể mình qua việc đặt câu hỏi: Đó có phải là điều cơ thể tôi thật sự cần và muốn? Hay dùng những câu cụ thể hơn như: Tôi khao khát gì nhất? Tôi có lắng nghe mong ước của cơ thể khi nó muốn nghỉ ngơi hay giải tỏa những căng thẳng không? Tôi cần làm gì để nạp lại năng lượng cho mình? Nếu bạn để tâm lắng nghe tiếng nói của cơ thể, bạn sẽ nhận ra rằng nó luôn luôn phản hồi những thông điệp rất tốt cho sức khỏe cũng như xúc cảm hạnh phúc của bạn.

Khi bạn nuôi dưỡng, tiếp năng lượng và lắng nghe những thông điệp từ cơ thể của chính mình là bạn đang góp phần tạo nên những tế bào khỏe mạnh và hạnh phúc, làm vụ chắc hơn trụ cột của cơ thể và đưa bạn tiến gần niềm hạnh phúc đích thực. Lắng nghe và tin tưởng vào sự sáng suốt của cơ thể bằng cách kiểm tra đều đặn xem bạn có đang đáp ứng được đầy đủ nhu cầu của cơ thể hay không.

  1. Trụ cột của tâm hồn - Kết nối tâm hồn

Hãy nghĩ về những thời khắc đẹp nhất trong cuộc đời bạn: khi ngắm nhìn bình minh, khi ôm siết đứa con đầu lòng hay khi ngước nhìn lên bầu trời đêm đầy sao. Sẽ có một lúc nào đó, bạn đồng thời có song song hai cảm xúc này: trân trọng và lo sợ. Thật ra, chính vào những lúc như vậy - khi cảm nhận đồng thời hai ca,r xúc trái ngược nhau - chính là lúc bạn có sự kết nối với tâm hồn một cách rõ rệt nhất. 

Hãy chủ động kết nối tâm hồn, Mẹ Teresa từng nói: Cỏ cây hoa lá đều sinh trưởng trong im lặng, mặt trăng, mặt trời và các vì sao cũng xoay chuyển trong lặng im… Và con người cũng cần tĩnh tâm để chạm tới phần sâu thẳm trong tâm hồn mình.

Có nhiều cách để kết nối tâm hồn, bạn có thể đi tản bộ và hòa mình vào thiên nhiên, hay cũng có thể ngồi thư giãn trong tĩnh lặng, nghe nhạc hay tìm đến phần sâu kín của tâm hồn thông qua những lời nguyện cầu.

Lắng nghe tiếng nói nội tâm, mỗi khi bạn nhận ra bản thân luôn có thể dựa vào sự sáng suốt, thấu hiểu từ nơi sâu kín nhất trong con người mình để xác định hướng đi đúng đắn, bạn sẽ cảm nhận được sự thanh thản và bình yên, đồng thời lòng tin trong bạn cũng được bồi đắp. 

Hãy cứ tiếp tục tin tưởng vào sự diệu kỳ của cuộc sống, cảm nhận vẻ đẹp và tình yêu thương và mở rộng lòng mình. Bởi cơn gió yêu thương không bao giờ ngừng thổi, nhưng bạn phải tự giương lên cánh buồm để đón lấy cơn gió ấy. 

  1. Tạo dựng mái nhà - Sống vì một mục tiêu 

Những người hạnh phúc thấy được rằng họ có mặt trên thế giới này là vì một mục đích nào đó. Với từng khoảnh khắc trong cuộc đời, họ đều dâng tràn cảm hứng, sống đầy ý nghĩa và trọn vẹn theo một mục tiêu riêng của mình. 

Sống không có mục tiêu rõ ràng cũng giống như ngôi nhà có mái chênh vênh, xiêu vẹo và lẽ dĩ nhiên, nó sẽ không thể chống chọi với những cơn gió mạnh của cuộc đời. Cuộc sống của bạn có thể bị đe dọa từng ngày. 

      Khi con người phát hiện ra đâu ở đam mê, là lý tưởng của đời mình thì cuộc sống sẽ ngập tràn sự bình yên - bình yên như khi tia nắng sớm chiếu rọi vạn vật và làm bừng sáng cả mặt đất bao la. - Thomas kinkaide

Những thói quen hướng bạn đến một cuộc sống có mục đích:

  • Khám phá đam mê 

  • Theo dấu nguồn cảm hứng

  • Cống hiến vì một mục tiêu

Hãy tạo ra sự khác biệt cho cuộc sống, không cần bạn phải là Mẹ Teresa mới có thể cống hiến đời mình cho mục tiêu cao cả nào đó. Khi bạn nhận ra điều gì có ý nghĩa trong cuộc sống của mình thì những hành động hàng ngày của bạn cũng sẽ có tác động hướng đến mọi người và thế giới theo một cách khác nhau, hãy nhớ rằng mỗi ngày bạn sống bạn đang tác động lên hành tinh.

  1. Thiết kế khu vườn - Củng cố những mối quan hệ tốt

       Mối quan hệ giữa bạn và những người xung quanh cũng giống như khu vườn bao quanh ngôi nhà hạnh phúc mà bạn vừa xây lên. Khi nhìn vào khu vườn này, bạn có thấy những bông hoa xinh đẹp rực rỡ sắc màu, hay chỉ là một vệt dài rong rêu bám đầy? Những mối quan hệ cũng tác động đến chúng ta theo cách tương tự - vừa khuyến khích, thúc đẩy chúng ta, vừa làm chúng ta nản lòng và thất vọng. Trong đó những người hạnh phúc sẽ luôn biết cách củng cố và bồi đắp những mối quan hệ mà họ biết rằng sẽ dẫn dắt và giúp họ trải nghiệm cảm giác hạnh phúc.

     Thế giới là gia đình của tôi, nhìn bề ngoài không phải ai cũng giống như ai nhưng suy cho cùng chúng ta vẫn có một điểm chung: đều là con người… Hãy cố gắng mở lòng với mọi người xung quanh. Bạn gắn kết với mọi người, và mọi người sẽ gắn kết với bạn. 

Mỗi ngày hãy dành những tình cảm thân thiết nhất cho những người mà bạn từng gặp. Bất cứ nơi đâu, ở nơi làm việc khi đi mua sắm hay tham gia các nhóm sinh hoạt, khi đang thực hiện một mục tiêu nào đấy, bạn cũng hãy thể hiện sự thân thiện với mọi người. Hãy để mọi người thấy họ được yêu thương, được trân trọng và bạn xem đó như một lựa chọn tích cực, khách quan với hi vọng mang điều kỳ diệu đến thế giới này. Cuối ngày, bạn hãy để ý xem mình cảm thấy thế nào. Bạn sẽ ngạc nhiên khi nhận ra sau một ngày san sẻ buồn vui cùng những người mà mình gặp, bạn sẽ cảm nhận niềm hạnh phúc và sự thanh bình cũng như khi bạn mong chờ sẽ mang lại cảm xúc đó cho người khác. 

‘’Hạnh phúc mãi mãi’’ không phải là điều chỉ có trong những câu chuyện cổ tích hay chỉ dành cho số ít người may mắn. Tất cả chúng ta đều có thể sở hữu niềm hạnh phúc ấy nếu chúng ta biết rèn luyện mỗi ngày. 

Dành thời gian ở bên cạnh những người thân yêu - gia đình - bạn bè sẽ giúp bạn cân bằng và duy trì được cảm giác hạnh phúc, vì vậy hãy lựa chọn những người ở cạnh mình. Khi bạn nắm giữ được hạnh phúc đích thực, thế giới sẽ phản ánh niềm hạnh phúc đó trở lại chính bạn. Và cuối cùng ‘’Sứ mạng của chúng ta là sống hạnh phúc’’

HOÀNG THƯƠNG - Bookademy 

Khi Mọi Điểm Tựa Đều Mất

Khi Mọi Điểm Tựa Đều Mất


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024