Instagram đã biến đổi trải nghiệm du lịch như thế nào?

Quin22/04/2023 08:00
Instagram đã biến đổi trải nghiệm du lịch như thế nào?

Khi người ta mải miết theo đuổi một vẻ ngoài hiện đại, mọi thứ rốt cuộc lại trở nên giống nhau, theo cái cách mà các sân bay và văn phòng công ty đều trông từa tựa nhau.

Các quán cà phê mới trên khắp thế giới đang áp dụng kiểu thẩm mỹ phổ biến trên Instagram. Họ treo những bóng đèn dây tóc trần, mua những chậu xương rồng và sen đá, làm cho không gian trở nên tươi sáng hơn. Họ lấp đầy các mảng tường bằng cây xanh hoặc gương, và trưng bày các mặt hàng bắt mắt hơn - như các loại nước ép trái cây nhiều màu sắc hoặc bánh mì nướng ăn kèm bơ dầm. 

Tuy nhiên, khi người ta mải miết theo đuổi một vẻ ngoài hiện đại, mọi thứ rốt cuộc lại trở nên giống nhau, theo cái cách mà các sân bay và văn phòng công ty đều trông từa tựa nhau. 

Nhiều người ngày càng trân trọng hơn những bức ảnh họ đã chụp những năm trước 2010, như thể chúng đã ghi lại lịch sử trước khi Instagram và phong cách được phổ biến bởi Instagram trở thành xu hướng chủ đạo.

Cụm từ “Do it for the ‘gram” (“Làm vậy để phù hợp với Instagram”) dần trở nên thịnh hành. Những ai đang cố gắng trở thành người ảnh hưởng (influencer) trên trang Instagram cần phải nổi bật hơn cả, vậy nên họ sẽ tìm đến những điểm ngắm cảnh trên cao hoặc bãi biển đẹp như tranh vẽ - những nơi ngày càng in nhiều dấu chân người. 

Một mặt, cuộc tìm kiếm này khiến người ta ra ngoài nhiều hơn và đi đến với những miền đất mới; mặt khác, nó gây tình trạng xả rác bừa bãi và lạm dụng tài nguyên, hủy hoại những cảnh quan vốn được tôn vinh qua các bức ảnh. 

Tạp chí National Geographic từng đề cập đến việc Instagram thay đổi ngành du lịch, theo đó số lượt du khách đến Lưỡi quỷ Trolltunga - một vách đá độc đáo ở Na Uy - đã tăng từ 500 lượt mỗi năm vào năm 2009 lên 40.000 lượt mỗi năm vào năm 2014. 

“Cái mà những bức ảnh phong cảnh mang tính biểu tượng này không thể hiện là hàng dài những người khám phá len lỏi giữa các vách đá dựng đứng vào mỗi sáng, chờ đợi để chụp được phiên bản của riêng mình với khung cảnh đang nổi tiếng trên Instagram”, tờ tạp chí viết.

📚“Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram”: Cuốn sách về tác động to lớn của Instagram đối với văn hoá, kinh tế, xã hội; mối quan hệ đầy rủi ro giữa chúng ta với công nghệ và cuộc chiến khốc liệt tranh giành sự chú ý của người dùng tại thung lũng Silicon. Sách đã đạt danh hiệu “sách kinh doanh của năm” (Financial Times, 2020) và “sách hay nhất năm” (bình chọn bởi Fortune, The Economist và NPR).


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024