Học cách yêu: Từ một người tới mọi người và cả thế giới

13/01/2019 08:00
Học cách yêu: Từ một người tới mọi người và cả thế giới

Tình yêu là gì? Đây sẽ là câu hỏi mà ai trong chúng ta cũng đã, đang và sẽ tìm kiếm câu trả lời. Sức mạnh của nó có thể làm thay đổi nhiều thứ mà ngay cả chính người trải nghiệm cũng bất ngờ.

Chúng ta sinh ra đều cần có tình yêu thương. Đây là “chất xúc tác” mang lại cho con người nhiều xúc cảm, gắn kết họ lại với nhau. Mặc dù không dễ dàng, nhưng theo Jiddu Krishnamurti, tác gia nổi tiếng về các vấn đề triết học và tinh thần, khi biết cách yêu một người, bạn biết cách yêu mọi người và cả thế giới.

Sự thật về tình yêu

Dù bạn không nói: “Tôi yêu cả thế giới” nhưng khi biết cách yêu một người, bạn cũng biết cách yêu mọi người và yêu thương thế giới. Nếu chưa từng yêu thương một ai thì tình yêu của chúng ta dành cho nhân loại cũng không có thật. Tấm lòng yêu thương chân thành sẽ khiến mọi vấn đề của chúng ta tan biến, và chúng ta có thể nếm trải được niềm hạnh phúc tuyệt vời nhất.

Vậy tại sao tình yêu của chúng ta dễ dàng bị hủy diệt? Chỉ cần một chướng ngại vật xuất hiện trong thoáng chốc, chẳng hạn như một lời nói, một cử chỉ, một nụ cười, hay những thay đổi về sức khỏe, tâm trạng hoặc ham muốn.

Chỉ cần vậy thôi, những điều từng rất tươi sáng bỗng trở nên mờ mịt tăm tối và đầy phiền toái. Chúng ta tận dụng đến mức bản thân ta tàn tạ còn những gì từng rất sắc bén, rõ ràng trở nên tẻ nhạt và rối rắm. Nhiều thứ bủa vây trong cuộc sống khiến chúng ta liên tục va chạm, hy vọng rồi lại thất vọng khiến cho mọi điều đẹp đẽ và giản dị trong quá khứ bỗng chốc trở nên đáng sợ dai dẳng.

Sự thật là bước ra từ một mối quan hệ phức tạp và khó khăn, rất ít người có thể giữ mình lành lặn. Mặc dù chúng ta đều muốn có một mối quan hệ tĩnh lặng và bền vững, nhưng mối quan hệ lại là một sự dịch chuyển, nó là một quá trình đòi hỏi sự thấu hiểu sâu sắc và đầy đủ, cũng như từ chối tuân theo mọi khuôn mẫu bên trong cũng như bên ngoài. Sự tuân phục, vốn dĩ là cấu trúc xã hội, sẽ đánh mất uy lực và quyền năng của nó khi đối diện với tình yêu.

Chúng ta yêu bằng lý trí chứ không yêu bằng trái tim mình. Tâm trí có thể tự điều chỉnh, nhưng tình yêu thì không. Mặc dù tâm trí có thể tự bảo vệ nó khỏi sự tổn thương, nhưng tình yêu thì không. Ngoài ra, tâm trí luôn có thể lẩn trốn, có thể mang tính cá nhân hoặc khách quan; tình yêu thì không thể đem ra so sánh hay bị kìm kẹp bởi các quy tắc.

Tuy nhiên, đáng tiếc là cái mà chúng ta gọi là tình yêu, hóa ra lại là tâm trí. Chúng ta lấp đầy con tim mình bằng những thứ thuộc về tâm trí và do đó trái tim ta thật ra trống rỗng và khô cằn, bởi tâm trí thì không khi nào thôi bám víu, đố kỵ, kìm giữ và hủy hoại. Cuộc sống của chúng ta bị cơ thể và tâm trí thống trị. Chúng ta không yêu thương, mà chúng ta thèm khát được yêu thương; chúng ta cho đi để được nhận lại, tức là tâm trí ta đang cho đi còn con tim ta thì không.

Vậy, tâm trí không ngừng tìm kiếm sự an toàn và chắc chắn; thế thì nó có thể tạo ra một tình yêu vững bền không? Liệu tâm trí, thứ hoàn toàn thuộc về thời gian, có thể song hành cùng tình yêu, thứ vốn là sự vĩnh hằng không?

Khó khăn lớn nhất của chúng ta là nhận biết một cách sâu sắc và toàn diện rằng không có cách nào khác để yêu thương ngoài việc chấm dứt những thèm muốn của tâm trí. Do đó, khi chúng ta thực sự thấu hiểu điều này, chúng ta có khả năng nhận được một thứ vốn không thuộc về thế giới này mà nếu thiếu đi tác động của nó, và điều này sẽ không thể có hạnh phúc lâu dài trong mối quan hệ.

Tình yêu mang lại cho con người những trải nghiệm thú vị trong cuộc sống. Mỗi người có thể có một cách thể hiện tình yêu riêng, nhưng tựu chung lại thì chúng đều có thể mang đến cho chúng ta nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau thông qua những hành động, tình cảm và cả quá trình vượt qua nhiều chướng ngại trong cuộc sống.

Cuốn sách “Bạn đang nghịch gì với đời mình?” là một tác phẩm thú vị, bổ ích và cũng rất thực tế của tác giả Jiddu Krishnamurti. Bằng những chia sẻ chân thực từ kinh nghiệm sống cũng như các sự việc gần gũi hàng ngày của cuộc sống đời thường, triết gia Krishnamurti khiến bạn đọc đi hết từ ngạc nhiên này đến bất ngờ khác, qua đó tìm được sự bình yên trong tâm hồn, trân trọng cuộc sống và yêu thương thật nhiều. Sách do công ty First News phát hành.

Nguyễn Hằng


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024