GS. Trương Nguyện Thành: Tôi cổ súy cha mẹ hãy cho con quyết định con đường đi của riêng mình

27/04/2021 08:00
GS. Trương Nguyện Thành: Tôi cổ súy cha mẹ hãy cho con quyết định con đường đi của riêng mình

Tôi chỉ cổ súy cho việc cha mẹ hãy cho con quyết định con đường đi của riêng mình chứ không ép con đi theo con đường cha mẹ đã chọn vì cho rằng mình biết nhiều hơn đồng thời tạo không gian và cơ hội cho con phát triển theo ý muốn trong tình yêu thương của cha mẹ."

Giáo sư "quần đùi" Trương Nguyện Thành mới đây đã chia sẻ câu chuyện về một bạn trẻ chỉ có bằng THPT, quyết tâm không vào đại học nhưng hiện đang giữ vị trí Trưởng phòng Kinh doanh một công ty lớn và có mức thu nhập cao. Tuy ban đầu không nhận được sự ủng hộ của bố mẹ cũng như gặp phải thất bại đầu đời khi bước ra kinh doanh nhưng bạn trẻ này đã nỗ lực hết mình. Chính vì thế, câu chuyện này đã khiến cho không ít người ngạc nhiên và suy ngẫm.

"Thảo Vy chia sẻ để có thể trang trải cuộc sống mẹ em đầu tư cho em học lấy bằng huấn luyện viên Yoga. Và một dịp may em được người đầu tư để mở một gym dạy Yoga. Điều hành một tổ chức kinh doanh khi chỉ mới 19 chưa có nhiều kinh nghiệm thì quả đúng là "điếc không sợ súng" hay "điên không sợ lửa!".

Covid-19 như cái đinh đóng hòm cho phòng gym ấy. Thất bại nhưng em cũng không nản chí và duy trì cuộc sống tích cực. Cũng chính vào tinh thần sống tích cực đã giúp em có cơ hội được giới thiệu vào làm cho hãng bảo hiểm có tiếng và chỉ trong một thời gian ngắn em đã chứng minh được năng lực của mình, được lên làm Trưởng Phòng khi chỉ mới 20 tuổi.

Qua câu chuyện này tôi muốn đưa cho bạn hai hình ảnh:

1. Một bạn trẻ 20 tuổi không có bằng đại học làm Trưởng Phòng kinh doanh cho một công ty lớn.

2. Một bạn trẻ 22 tuổi có bằng đại học không tìm được việc làm nên phải chạy Grab để trang trải cuộc sống.

Sự khác biệt chính giữa hai bạn trẻ này là gì? - Không sợ thử thách.

Nói đến đây tôi lại nhớ đến nhóm sinh viên Chương trình Học bổng Tinh Hoa ở trường ĐH Hoa Sen. Hầu hết không mấy ai ở Hoa Sen hiểu chương trình đó là gì và sẽ đào tạo như thế nào. Có em mà nhiều thành viên trong Ban Giám hiệu không hiểu tại sao tôi lại chọn. Bạn ấy có đầu hai màu tóc, ngón tay thì sơn nhiều màu khác nhau, học lực thì trung bình khá, tính khí hơi bất cần đời…

Nữ trưởng phòng 20 tuổi quyết tâm không chọn học ĐH, GS. Trương Nguyện Thành: Tôi cổ súy cha mẹ hãy cho con quyết định con đường đi của riêng mình - Ảnh 1.

Tôi là người gốc nhà nông nên tôi dùng ví dụ chọn giống cây cho dễ hiểu. Muốn có một cây ăn trái tốt thì bạn cần giống tốt. Nhưng giống tốt còn tùy thuộc vào tiêu chuẩn chọn giống của mỗi người. Cây có nhiều trái nhưng trái nhỏ hay cây ít trái nhưng trái to thì cách chọn giống khác nhau. Cách chọn giống "tài năng" ở các trường đại học ở Việt Nam xưa nay dựa trên điểm số sẽ bỏ lọt các thành phần mà tôi cho là tinh hoa.

Em Thảo Vy xứng đáng đứng trong đội ngũ tinh hoa và là đệ tử của tôi. Tôi hy vọng thời gian ở Việt Nam tôi sẽ ươm tạo và phát triển các em như thế. Trước khi ra về tôi nói với Thảo Vy "Em còn đi xa lắm!" Thảo Vy cười rất tươi và trả lời "Em còn trẻ mà thầy. Đường còn dài lắm nhưng trước mắt là lên Giám đốc Kinh doanh cái đã". Tôi cười to sảng khoái hahahaha... Giờ đây mẹ Thảo Vy rất tự hào về thành tựu của con nhưng không biết ba Thảo Vy nghĩ thế nào.

À! Tôi không cổ súy cho việc không học đại học hay học đại học. Tôi chỉ cổ súy cho việc cha mẹ hãy cho con quyết định con đường đi của riêng mình chứ không ép con đi theo con đường cha mẹ đã chọn vì cho rằng mình biết nhiều hơn đồng thời tạo không gian và cơ hội cho con phát triển theo ý muốn trong tình yêu thương của cha mẹ. Thế thôi!"

Nữ trưởng phòng 20 tuổi quyết tâm không chọn học ĐH, GS. Trương Nguyện Thành: Tôi cổ súy cha mẹ hãy cho con quyết định con đường đi của riêng mình - Ảnh 2.

Trước đó, GS. Trương Nguyện Thành cũng từng chia sẻ về lựa chọn học đại học. Giáo sư thẳng thắn cho biết mỗi người chúng ta phải hiểu rằng, đam mê, khả năng, sở thích, tính cách…và mục tiêu của việc học là nhằm hướng đến cuộc sống tự lập, sung túc; do đó, cần cân nhắc về cơ hội cho tương lai.

Bên cạnh đó, nếu muốn chọn ngành nghề, giáo sư cho biết người học phải nắm 3 vấn đề:

- Thứ nhất là đam mê và tính cách: Bạn là người sống nội tâm hay hướng ngoại? Nếu bạn sống nội tâm, giả sử chọn nghề maketing thì không phù hợp.

- Thứ hai là khả năng: Bạn thường nghe nếu giỏi toán thì học kĩ thuật, khoa học; giỏi văn thì học về xã hội; giỏi sinh thì học về y, dược… Đương nhiên khi học những ngành mà mình giỏi thì dễ dàng hơn rất nhiều.

- Thứ ba là cơ hội việc làm trong tương lai: Không ai muốn có tấm bằng đại học rồi mà phải thất nghiệp cả, do đó cần phải cân nhắc về các cơ hội.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024