Giáo sư Ngô Đức Thịnh, người dành cả đời cho việc nghiên cứu tín ngưỡng thờ Mẫu qua đời

06/06/2020 22:43
Giáo sư Ngô Đức Thịnh, người dành cả đời cho việc nghiên cứu tín ngưỡng thờ Mẫu qua đời

Sau một thời gian lâm bệnh nặng, GS-TS Ngô Đức Thịnh - người dành cả đời nghiên cứu tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ đã từ trần vào hồi 7 giờ 20 ngày 6.6, hưởng thọ 76 tuổi.

         GS. Ngô Đức Thịnh, chuyên gia hàng đầu về Đạo Mẫu qua đời  

GS-TS Ngô Đức Thịnh, sinh năm 1944 tại Hải Phúc, Hải Hậu, Nam Định. Năm 1980, ông bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ, năm 2002 được phong hàm Giáo sư. Từ năm 1994 là Viện trưởng Viện nghiên cứu văn hóa Việt Nam/Tổng biên tập Tạp chí Văn hóa dân gian. Từ năm 2008 đến nay là Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và bảo tồn văn hoá tín ngưỡng Việt Nam (Hội Di sản Văn hóa Việt Nam). Ông là Ủy viên Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia và Phó Chủ tịch Hội đồng Folklore Châu Á. Ông nhận Giải thưởng Nhà nước về VHNT năm 2017.

Trong suốt cuộc đời cống hiến cho di sản văn hóa Việt, GS-TS Ngô Đức Thịnh được biết đến là một trong những chuyên gia hàng đầu về đạo Mẫu. Trong đó phải kể đến những công trình nghiên cứu như cuốn "Hát văn" xuất bản năm 1992 và bộ sách gồm 2 tập "Đạo Mẫu ở Việt Nam" được phát hành năm 1996.

Trong khoảng thời gian 10 năm lãnh đạo Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn văn hóa tín ngưỡng Việt Nam, GS-TS Ngô Đức Thịnh cũng đã cho ra đời nhiều tác phẩm về đạo Mẫu, đơn cử như "Đạo Mẫu ở Việt Nam". Cuốn sách khẳng định ở Việt Nam đã và đang hình thành và định hình một tín ngưỡng thờ Mẫu (nữ thần) của mình, với những bản sắc rất riêng. Không những vậy, Đạo Mẫu Việt Nam đã trở thành một khái niệm khoa học thực sự.

Năm 2007, ông cũng cho ra đời cuốn chuyên luận "Lên đồng, hành trình của thần linh và thân phận". Cuốn sách nói về những tâm tư, nguyện vọng, những ẩn ức và cách thăng hoa của các ông bà đồng. Không chỉ đóng góp bằng các công trình nghiên cứu, ông còn kêu gọi tất cả mọi người cùng chung tay trả lại ý nghĩa đích thực của đạo Mẫu. Ông đã tập hợp được các thanh đồng, giúp họ định hướng trên nguyên tắc họ là chủ thể của di sản, hướng họ vào một quỹ đạo. Ngoài ra, ông mạnh dạn đề xuất xin thành lập tổ chức về thờ Mẫu để khắc phục tình trạng tản mạn, vô tổ chức, buông lỏng quản lý. Thông qua hình thức này mà nhiều tổ chức đã phát huy tính chủ động của cộng đồng tín hữu trong việc phát huy các giá trị đạo Mẫu, qua đó khắc phục tình hình lợi dụng trục lợi, biến dạng trong nghi lễ Hầu bóng.

Đặc biệt, việc UNESCO công nhận Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt là di sản văn hóa phi vật thể vào năm 2016 cũng có một phần đóng góp to lớn của GS-TS Ngô Đức Thịnh. Ban đầu ông từng phản đối việc đệ trình hồ sơ, sau lại trở thành một trong số cố vấn cho hồ sơ trình UNESCO vì nhận thấy ý thức của chuyên gia và người dân tốt hơn. Trong nhiều lần trả lời phỏng vấn về đạo Mẫu, GS-TS Ngô Đức Thịnh luôn tâm niệm phải tránh xu hướng thương mại hóa làm xói mòn những giá trị tốt đẹp của đạo Mẫu.

Lễ viếng GS-TS Ngô Đức Thịnh được cử hành từ 9 giờ 30 đến 10 giờ 45 ngày 8.6 tại Nhà tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội). Hỏa táng tại Đài hóa thân Hoàn vũ. Di cốt sẽ được an táng tại Lăng họ Ngô, nghĩa trang Hải Phúc, Hải Hậu, Nam Định cùng ngày.

Dạ Thảo - Ảnh: P.T


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ

Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.

Kanye West ủng hộ học phí cho con gái George Floyd

Nam rapper Kanye West đã quyên góp 2 triệu USD để hỗ trợ các gia đình nạn nhân của nạn phân biệt chủng tộc là George Floyd, Ahmaud Arbery Breonna Taylor.

Nghệ sĩ múa Xuân Thảo - Đình Lộc rơi nước mắt vì từng nghĩ sẽ không thể có con

Xuân Thảo và Đình Lộc là cặp đôi vũ công nổi tiếng. Từ bạn thân đến bạn diễn rồi trở thành bạn đời sau hơn 9 năm yêu nhau, Xuân Thảo và Đình Lộc chinh phục mọi người không chỉ bằng những bước nhảy điêu luyện mà còn bởi câu chuyện tình yêu dễ thương.

Hyun Bin, Son Ye Jin được vinh danh tại giải Baeksang

Cặp đôi phim 'Hạ cánh nơi anh' Hyun Bin - Son Ye Jin cùng được xướng tên cho hạng mục Ngôi sao nổi tiếng nhất tại lễ trao giải Baeksang diễn ra vào hôm nay 5.6.

Bộ ảnh Hồ Ngọc Hà, Thanh Hằng diện trang phục của Công Trí trên xuất hiện tạp chí Vouge Pháp

Mới đây, Hồ Ngọc Hà và siêu mẫu Thanh Hằng cùng xuất hiện ấn tượng trên tạp chí Vogue Pháp, trong các thiết kế Thu Đông mới nhất của nhà mốt Nguyễn Công Trí.

Ý tưởng dịch COVID-19 được sử dụng vào trang phục dân tộc cho Khánh Vân ở Miss Universe

Sau hơn một tháng khởi động, cuộc thi tuyển chọn trang phục dân tộc cho đại diện Việt Nam ở Miss Universe nhận được nhiều bài thiết kế sáng tạo ngay từ lúc bắt đầu.

Hoàng Y Nhung uất nghẹn vì mất kênh Youtube đầu tư tiền tỉ

Trên facebook, ca sĩ Hoàng Y Nhung tiếp tục có những thông điệp thể hiện bức xúc trước việc mất kênh Youtube rất nổi tiếng mang tên mình. Theo Nhung, đây là kênh chứa nhiều sản phẩm âm nhạc mà cô đầu tư rất nhiều tâm huyết và tiền bạc mới gây dựng.

Công ty quản lý ca sĩ Jack lên tiếng về thông tin bôi nhọ và vu khống

Đơn vị quản lý của Jack vừa có tiếng nói chính thức về "thông tin không chính xác" liên quan đến nam ca sĩ.

Tuyết Mai mừng rơi nước mắt khi đăng quang ‘Hãy nghe tôi hát 2020'

Hãy nghe tôi hát – Nhạc sĩ chủ đề 2020 vừa chính thức kết thúc sau 17 tuần thi đấu với hàng loạt màn trình diễn hấp dẫn cùng những tuyệt phẩm tình ca tiêu biểu trong nền âm nhạc Việt Nam. Trong đó, đêm chung kết xếp hạng diễn ra đầy gay cấn với sự tranh tài của ba giọng hát Trương Diễm, Đăng Nguyên và Tuyết Mai.

CMMI-4

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/05/2024 12:00
Hỏi: Chúng tôi đang tìm những người có kĩ năng kĩ thuật nào đó cần cho cán bộ của dự án phần mềm lớn. Những kĩ năng nào được cần tới để thành công và tìm chúng ở đâu?

Học ngay 5 mẹo gây ấn tượng mạnh trong 1/10 giây đầu tiên

Kỹ năng - Nguyễn Phượng - 05/05/2024 11:00
Trong 7 giây đầu tiên, người khác đã có đến 11 nhận xét về bạn từ làn da, gương mặt, trang phục, mái tóc, ánh nhìn, cử chỉ, giọng nói, cách chào hỏi…

Đời người có 2 thời điểm quan trọng nhất: Tuổi 30 và tuổi 50, giàu - nghèo không giấu được!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 05/05/2024 10:00
Những người “nở sớm” và “nở muộn” thuộc về 20% ưu tú. Những người chỉ cúi đầu làm việc chăm chỉ cả đời thuộc về 80% người bình thường.

Người đàn bà trong tôi - Britnay Spears: "Tôi lừa dối cả thế giới khi nói mình vẫn ổn"

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 05/05/2024 09:00
“Cô Spears? Cô có thể thoải mái nói chuyện với tôi.” Tiếng nói đó vang lên trong điện thoại. Tôi đang ở trong phòng khách. Đó là một buổi chiều mùa hè rất bình thường ở Los Angeles.

Mọi thứ đều có thể thay đổi - Biết cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 05/05/2024 08:00
Trong bán hàng, khéo ăn nói là một yếu tố quan trọng. Tuy vậy, có một yếu tố khác quan trọng hơn nhưng thường bị đánh giá thấp, đó là lắng nghe.

CMMI-3

Blog GS John VU - GS John Vu - 04/05/2024 12:00
Câu hỏi: Thầy coi cải tiến qui trình là hoạt động gia tăng giá trị hay gánh nặng phụ thêm vào lịch biểu đã rất bận rộn rồi?

Ai đã "phát minh" ra stress: Tác nhân của 80% bệnh tật trên đời, bao gồm cả ung thư?

Thư giãn - Thanh Long - CFB - 04/05/2024 11:00
Người ta nói đùa rằng, trước khi Isaac Newton phát minh ra lực hấp dẫn, những quả táo đã không rơi xuống đất, còn con người thì có thể bay.

Người lương thiện thường trưởng thành muộn, và là bị kẻ xấu ép phải trưởng thành!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 04/05/2024 10:00
Thực tế luôn tàn khốc, quá tốt bụng sẽ dễ bị lợi dụng, quá hào phóng sau cùng cũng sẽ chỉ tự làm tổn thương chính mình

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: “Trả tự do cho Britney!”

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 04/05/2024 09:00
Tháng 10/2008, Thẩm phán Reva Goetz quyết định thay đổi lệnh giám hộ từ tạm thời thành vô thời hạn sau khi Britney có nhiều biểu hiện bất ổn tâm lý. Ông Jamie Spears được quyền thay con gái ra mọi quyết định về cuộc sống của cô.

Từ bỏ - Trên con đường dẫn đến thành công, đôi khi từ bỏ quan trọng hơn nỗ lực

Từ sách - Phim - Minh Tú - 04/05/2024 08:00
Bạn thường sẽ nghĩ để thành công, bạn phải nỗ lực hết mình và kiên trì với mục tiêu mà bản thân đã lựa chọn. Cuộc đời này giống như một đường đua marathon và việc của bạn chỉ đơn giản là chạy cho đến đích.

CMMI-2

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/05/2024 12:00
Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 05/05/2024