Giám mục Bùi Chu: 'Nhà thờ chính toà xuống cấp gây nguy hiểm cho giáo dân' ​

22/05/2019 09:13
Giám mục Bùi Chu: 'Nhà thờ chính toà xuống cấp gây nguy hiểm cho giáo dân' ​

Giám mục Thomas Vũ Đình Hiệu cảm ơn thiện chí của các kiến trúc sư, song cho rằng đơn cứu xét đã không đề cập đến sự xuống cấp của nhà thờ.Ngày 20.5, Hội kiến trúc sư Việt Nam nhận được văn bản trả lời của Giám mục Giáo phận Bùi Chu Thomas Vũ Đình Hiệu về việc bảo tồn nhà thờ chính toà Bùi Chu.

Theo đó, Giám mục Thomas Vũ Đình Hiệu cảm ơn thiện chí và những đóng góp của giáo sư Nguyễn Quốc Thông (Phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam) và các kiến trúc sư cho công trình nhà thờ chính toà.

Nhà thờ chính toà Bùi Chu. Ảnh: Giang Huy

Tuy nhiên, ông nêu rõ nhà thờ chính toà Bùi Chu "là công trình của cả giáo phận Bùi Chu". Vì thế, trong nhiều năm qua, "giáo phận đã có những cuộc bàn thảo, xin tư vấn nhiều nhà chuyên môn, để vừa duy trì những nét văn hoá lịch sử, vừa bảo vệ nhà thờ được an toàn và kéo dài sự bền vững".

Văn bản trên cũng khẳng định các cơ quan chức năng tỉnh Nam Định đã xem xét kỹ và cấp giấy phép xây dựng cho giáo phận.

Ngoài trả lời văn bản của Hội kiến trúc sư Việt Nam, Giám mục Thomas Vũ Đình Hiệu cũng đề cập đến việc nhóm hơn 20 kiến trúc sư khác có đơn gửi Thủ tướng, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Nam Định, kiến nghị tạm dừng phá dỡ nhà thờ Bùi Chu. Tuy nhiên, theo ông, khi xuống khảo sát không có ai trong nhóm gặp Giám mục và những người có trách nhiệm trực tiếp với công trình để tìm hiểu kỹ càng hơn về thực trạng của nhà thờ.

"Hơn nữa, điều quan trọng là hai tháp của nhà thờ chính toà Bùi Chu đã nghiêng tới 15 độ và nền nhà lún hơn 70 cm. Sự xuống cấp của nhà thờ, gây nguy hiểm tới tính mạng bà con giáo dân và cả khách tới tham quan, thì không hề thấy nói trong đơn đề nghị cứu xét", Giám mục Thomas Vũ Đình Hiệu viết.

Ông bày tỏ trân trọng "thiện chí và những đóng góp chân thành của mọi người, nhất là những đóng góp mang tính văn hoá, nghệ thuật, kiến trúc". Tuy nhiên, Giám mục giáo phận Bùi Chu cho rằng, "nếu tất cả đều có những góp ý chân thành và thiện chí như giáo sư (Nguyễn Quốc Thông) và quý hội (Kiến trúc sư) thì chắc chắn đã không có những thông tin gây hiểu lầm và "ồn ào" đối với công trình nhà thờ chính toà Bùi Chu".

Về nội dung trên, sáng nay 21.5, kiến trúc sư Nguyên Hạnh Nguyên - đại diện nhóm hơn 20 kiến trúc sư nói, trước khi làm đơn cứu xét, nhóm đã gửi thư bày tỏ mong muốn được gặp người có trách nhiệm ở giáo phận Bùi Chu nhưng không thực hiện được.

Theo thông tin hồi đáp của nhóm này, "ngày cuối trước khi rời Bùi Chu, chúng tôi đã đợi từ sáng đến tối, tìm mọi cách nhưng không thể gặp người có trách nhiệm của giáo phận".

Đồng thời, nhóm cho rằng "tháp chuông nhà thờ chính toà Bùi Chu hoàn toàn không có chuyện đang bị nghiêng 15 độ, và nền nhà thờ hoàn toàn không bị lún 70 cm". Cụ thể, tháp chuông cao 35 m, nếu nghiêng 15 độ thì sẽ bị lệch so với phương thẳng đứng khoảng 9 m là điều "không có thật". Tương tự, nhóm cho rằng nền nhà thờ không thể lún đến 70 cm bởi mặt nền vẫn phẳng và gạch gần như nguyên. "Hình chụp Flycam (từ trên cao) cũng cho thấy sống mái của nhà thờ thẳng tắp như kẻ chỉ, diềm mái phẳng và tường bao quanh ổn định, không bị nghiêng.

Nhóm giải thích việc làm đơn kêu cứu bởi khi đó chỉ còn chưa đầy hai tuần sẽ đến thời điểm nhà thờ bị hạ giải. "Để kêu cứu thì không thể có cuộc khảo sát quy mô và bài bản. Vì vậy chúng tôi lựa chọn giải pháp "thăm khám" sơ bộ bằng con mắt có kinh nghiệm bảo tồn, sau đó kêu cứu ngay", nhóm kiến trúc sư giải đáp và nói sẽ tổ chức hội thảo để cùng tìm giải pháp cho việc bảo tồn nhà thờ Bùi Chu.

Nhà thờ Bùi Chu được xây dựng từ năm 1884 bởi giám mục người Tây Ban Nha Wenceslao Onate Thuận, đã qua hai lần trùng tu vào năm 1974 và 2000. Hiện nhiều chỗ bên trong nhà thờ đã xuống cấp. Ở bên ngoài, mỗi khi trời mưa, một bên nhà thờ lại bị ngập nước.

Nhiều giáo dân địa phương cho biết, mỗi khi đến nhà thờ cầu nguyện, hành lễ, họ thường lo lắng bởi vật liệu có thể rơi xuống, gây nguy hiểm cho mọi người. Là giáo phận có diện tích nhỏ (khoảng 1.350 km²) nhưng giáo xứ Bùi Chu có tới hơn 412.000 giáo dân.

Trước đó, ngày 7.5, Phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam Nguyễn Quốc Thông ký văn bản gửi UBND tỉnh Nam Định và Đức giám mục Thomas Vũ Đình Hiệu, nhận định, nhà thờ Bùi Chu có kiến trúc độc đáo, lịch sử hình thành, phát triển gắn liền với đời sống của nhiều thế hệ giáo dân cũng như của cộng đồng dân cư. Vì vậy, Hội Kiến trúc sư đề xuất, Giám mục và tỉnh Nam Định nên tham khảo ý kiến chuyên gia để có giải pháp tối ưu.

Ngày 10.5, linh mục Giuse Nguyễn Đức Giang, Tổng đại diện, Trưởng ban xây dựng nhà thờ chính tòa Bùi Chu ký thông báo hoãn việc hạ giải nhà thờ chính tòa. Tuy nhiên, giáo phận chưa bàn phương án xây dựng nhà thờ mới ra sao hoặc bảo tồn nhà thờ cũ thế nào.

Viết Tuân

 

Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Sẽ có con đường mang tên Anh hùng liệt sĩ Gạc Ma Trần Văn Phương

Ông Nguyễn Văn Thống, cựu binh Gạc Ma quê ở xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình cho biết, lần đầu tiên có con đường mang tên anh hùng liệt sĩ Gạc Ma. 
2

36 năm sự kiện Gạc Ma: Tượng đài bất tử về tình yêu Tổ quốc

36 năm trước, vào ngày 14.3.1988, trong một cuộc chiến không cân sức, 64 chiến sĩ Hải quân Việt Nam đã vĩnh viễn nằm lại giữa biển sâu để bảo vệ chủ quyền của đất nước tại các bãi đá Gạc Ma, Cô Lin và Len Đao thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Ngày Hội sách văn học châu Âu 2019 tại TP.HCM

Ngày Hội sách văn học châu Âu lần thứ 4 năm 2019 sẽ được tổ chức tại TP.HCM với nhiều hoạt động phong phú bổ ích.

Những danh thắng nổi tiếng trong tranh rồi sẽ biến mất

Một trong những kiệt tác kiến trúc Gothic được đưa vào tranh nhiều nhất chính là Nhà thờ Đức Bà Paris (Notre Dame de Paris) vừa trải qua trận hỏa hoạn kinh hoàng. Thật may mắn khi danh thắng lịch sử – văn hóa – tôn giáo này chưa bị hủy hoại hoàn toàn.

Báo động về công tác quản lý di sản văn hóa lịch sử

Những di sản văn hóa quý giá của đất nước trong thời gian qua liên tục bị tổn hại, điều ngạc nhiên là hành động này lại đến từ những người làm công tác quản lý văn hóa.

Cục Di sản văn hóa lên tiếng về việc phá dỡ nhà thờ Bùi Chu

Ngày 2.5, Cục Di sản văn hóa có văn bản gửi Sở VH-TT-DL tỉnh Nam Định liên quan đến công trình nhà thờ Bùi Chu.

Làm gì với nhà thờ Bùi Chu?

Nếu ngày hôm nay, chúng ta cứ nhất định bảo thủ với những cách làm mang tính “đặc thù” của mình – sự hời hợt, nông cạn đến khó hiểu chỉ vì ưa chuộng những cái hào nhoáng, mới mẻ, hiện đại… thì trong tương lai không xa, cái giá của “học phí” kia sẽ trượt dài theo cái đà của sự tha hóa hôm nay.

TS kinh tế Vương Quân Hoàng: Đặng Lê Nguyên Vũ không 'điên', cũng không phải dị nhân và càng không hề vĩ cuồng!

Chúng ta có thể thấy rõ nhiều khái niệm, cách thức sống của thanh niên trẻ hiện nay có bóng dáng của những thông điệp mà Đặng Lê Nguyên Vũ muốn truyền tải".

Dự kiến phục chế Nhà thờ Đức Bà trở thành ngôi nhà xanh

Kế hoạch xây dựng một nhà kính khổng lồ tại Nhà thờ Đức Bà Paris mới đây được các kiến trúc sư người Pháp tiết lộ.

Nơi Quang Trung và Gia Long 'chung một mái đền'

Vua Quang Trung và vua Gia Long là 2 trang tuấn kiệt trong lịch sử Việt Nam. Tuy nhiên, giữa hai người lại có mối thù không đội trời chung nên hơi lạ khi thấy hai người chung một mái đền.

Ích lợi của tính toán đám mây

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/03/2024 13:00
Một người quản lí công ti viết cho tôi: “Công ti dịch vụ tính toán mây có kiểu phần mềm nào? Tại sao tôi cần lệ thuộc vào công ti bên ngoài để thực hiện chức năng hệ thông tin khi tôi đã có hệ thống CNTT của riêng tôi? Ích lợi là gì?”

Lý thuyết ‘3 con cá’ - Đàn ông bản lĩnh hay không, nằm ở cách suy nghĩ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 29/03/2024 11:00
Khi con đường phía trước bị chặn lại, bạn cũng có thể lùi lại một bước và thường, bạn sẽ gặp được một bước ngoặt.

Nam sinh mắc chứng ngủ kỳ lạ, được thầy hiệu trưởng cõng suốt 2 năm đi tìm lời giải

Truyền cảm hứng - Nguyễn Phượng - 29/03/2024 10:00
Để cuộc đời học sinh không bị thất bại bởi căn bệnh lạ, thầy hiệu trưởng là cõng cậu bé đến khắp các bệnh viện để tìm ra nguyên nhân thực sự.

Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó! 3: Nhớ sao thuở còn 'nhà quê'

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 29/03/2024 09:00
Khi nhớ về một xứ sở thân yêu, ta nhớ gì nhiều nhất? Đâu phải chỉ là những địa danh nổi tiếng, bề thế mà người ta hay check-in! Ta nhớ nhiều những thứ nhỏ nhắn, “quê mùa” hơn, như thúng xôi vỉa hè, hay một xe phở đêm khuya, thơm lừng…

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Chữa lành và kể chuyện liên quan như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 29/03/2024 08:00
Rất nhiều cá nhân dùng viết lách và kể chuyện để đối mặt với những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024