DT Người phụ nữ "babylift" tìm được mẹ Việt sau 44 năm bị gửi đi Mỹ

24/11/2019 15:19
DT Người phụ nữ "babylift" tìm được mẹ Việt sau 44 năm bị gửi đi Mỹ

Khoảng một tuần nữa, chị Phương Mai sẽ đưa chồng con về Sài Gòn thăm mẹ sau  44 năm lạc nhau.

Chia sẻ với VietNamNet qua điện thoại, bà Đẹp cho biết, bà vui, hạnh phúc vì sau bao năm tìm kiếm cũng biết được con gái là chị Leigh Boughton Small (tên khai sinh là Nguyễn Thị Phương Mai), 47 tuổi đang sống cùng chồng, 3 con ở thị trấn Scarborough, bang Maine, Mỹ. Bà lo vì không biết, tới đây, được gặp lại con gái sẽ như thế nào.

Người phụ nữ babylift tìm được mẹ Việt sau 44 năm bị gửi đi Mỹ - 1

Lần đầu tiên mẹ con bà Đẹp nhìn thấy nhau trên mạng xã hội. Ảnh: WMTW

‘Hai mẹ con tôi có nói chuyện điện thoại, chat qua mạng, con bé nói sẽ đưa chồng con về thăm tôi. Nghĩ đến lúc được gặp con, ôm con bé trong tay, tôi cứ bồn chồn, không ngủ được’, bà Đẹp nói.

Chị Phương Mai là kết quả của tình yêu giữa bà Đẹp và một sĩ quan người Mỹ - tên Joe. Khi bà báo tin mang thai cũng là lúc Joe hết hạn phục vụ và về nước. Họ liên lạc được một vài năm thì bặt tin nhau.

Tháng 4/1975, chiến tranh sắp kết thúc, Mỹ thực hiện chiến dịch Babylift (Chiến dịch Không vận trẻ em Việt Nam sang Mỹ và các quốc gia khác).

Bé Mai khi đó hơn 3 tuổi. Nghe nhiều bạn bè khuyên, đi Mỹ con sẽ sướng, bà Đẹp làm thủ tục cho con. ‘Biết phải xa mẹ, con bé cào cấu, gào khóc không muốn rời, nhưng tôi đành đoạn’, bà Đẹp tâm sự hồi cuối năm 2018, lúc đang đi tìm con.

Người phụ nữ babylift tìm được mẹ Việt sau 44 năm bị gửi đi Mỹ - 2

Bà Đẹp trong cuộc hội thảo hồi tháng 11/2018. Khi đó, bà đang đi tìm con gái Phương Mai.

Chiều 26/4/1975, chuyến bay chở bé Mai rời khỏi sân bay Tân Sơn Nhất.

Bà Đẹp đạp xe từ nhà đến lán trại - nơi tập trung các bé Babylift nhưng không còn được gặp con nữa. Bà khóc, oán hận mình. Những năm sau đó, bà ngóng tin con, liên hệ các tổ chức ở Việt Nam và Mỹ nhờ tìm con giúp nhưng không có kết quả.

Trong cuộc hội thảo liên quan đến việc tìm kiếm người thân cho các gia đình lạc nhau diễn ra vào đầu tháng 11/2018, tay cầm những tấm ảnh về bé Mai chụp lúc còn ở với mẹ, nước mắt bà Đẹp rưng rưng. Bà nói: ‘Từ lúc cho con bé đi, không đêm nào tôi ngủ ngon. Tôi chỉ mong tìm thấy con, để biết con có khỏe không, sống có hạnh phúc không’.

Khi qua Mỹ, bé Phương Mai được một gia đình nhận nuôi. 20 năm trước, chị đã về lại Sài Gòn tìm gia đình nhưng không có kết quả. Sau đó, chị lấy chồng và sinh đôi hai con trai - nay 18 tuổi, một con gái - 16 tuổi. Chị cũng đã cung cấp ADN của mình cho một công ty chuyên về nghiên cứu phả hệ ở Mỹ với mong muốn tìm hiểu thêm về nguồn gốc của mình.

Người phụ nữ babylift tìm được mẹ Việt sau 44 năm bị gửi đi Mỹ - 3

Bé Phương Mai lúc nhỏ, khi còn ở với mẹ. Ảnh:NVCC.

Ở Việt Nam, khi đi tìm con, bà Đẹp cũng cung cấp ADN của mình cho các tổ chức tìm kiếm để hy vọng tìm được con. ‘Tôi đã thử nhiếu lần rồi nhưng không có kết quả chính xác’, bà Đẹp nói.Tháng 9 vừa qua, bà Đẹp nhận được thông báo, có một người phụ nữ Mỹ có nhiều đặc điểm giống với con gái Phương Mai của bà.

‘Họ cung cấp cho tôi một tấm hình giống con tôi lúc 3 tuổi. Vừa nhìn qua tấm hình, tôi nghĩ, có thể là con mình rồi nhưng không chắc chắn. Tôi sợ kết quả thử ADN không đúng lại thất vọng’, bà Đẹp nói.

Mấy ngày sau, bà Đẹp lại nhận được thông báo, kết quả thử ADN của bà và chị Phương Mai cho thấy, hai người có cùng huyết thống. Tiếp sau đó là cuộc kiểm tra chéo danh tính, ngày sinh, ngày đến Mỹ của chị Phương Mai và bà Đẹp. Và niềm vui đã vỡ òa với hai mẹ con khi nhìn thấy nhau qua mạng xã hội sau hơn 44 năm chia ly. Sau đó, hai mẹ con họ nói chuyện với nhau suốt 4 giờ liền.

Bà Đẹp kể cho con gái nghe về cuộc tình của mình với ông Joe, về lý do bà phải bỏ con và việc đã đau khổ, hối hận, dằn vặt về quyết định của mình. Còn chị Phương Mai rất buồn khi nghe mẹ nói suốt hơn 44 năm qua bà không lấy chồng, không sinh thêm con để dành thời gian đi tìm mình.

Người nhà bà Đẹp cho biết, khoảng một tuần nữa, chị Phương Mai sẽ đưa chồng con về gặp mẹ và các cậu dì. Dự kiến, chị sẽ ở bên mẹ 5 ngày.

Bà Đẹp cho biết, việc tìm được con gái hôm nay là có sự giúp đỡ của nhiều tổ chức, cá nhân, cộng đồng mạng xã hội. Bà rất biết ơn và gửi lời cảm ơn sâu sắc.

Theo Vietnamnet

https://dantri.com.vn/doi-song/nguoi-phu-nu-babylift-tim-duoc-me-viet-sau-44-nam-bi-gui-di-my-20191121071940665.htm


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Tại sao Lưu Diệc Phi lại thích đọc sách và có lẽ đây là câu trả lời khiến nhiều người phải suy ngẫm

Lưu Diệc Phi là người rất quan tâm đến sự trưởng thành nội tâm của mình.
2

Cô gái thuyết trình về việc đọc sách gây ấn tượng tại Miss Universe Vietnam

Trong khi một số thí sinh gặp khó khăn trong bài thuyết trình, Lê Thúy gây ấn tượng khi chia sẻ về dự án xây dựng tủ sách cho trẻ em vùng cao mà bản thân đã và đang thực hiện.
3

Những cô gái trẻ độc thân đi trữ đông trứng: "Tôi không thể chỉ nghĩ đến lấy chồng sinh con"

Số lượng trứng đông lạnh được lưu trữ tại các cơ sở y tế trên khắp Hàn Quốc đã tăng vọt từ 40.000 vào năm 2020 lên 100.000 vào năm 2023.
5

Hàn Quốc: Lo sợ deepfake, hàng loạt bức ảnh selfie "bốc hơi" khỏi mạng xã hội

Nhiều phụ nữ tại Hàn Quốc cho biết họ đã xóa mọi dấu vết của mình trên mạng xã hội vì lo ngại mình sẽ trở thành nạn nhân của deepfake.

Những người được cấp trên chủ động cất nhắc đều sở hữu những đặc điểm "vàng", bạn có đủ chứ?

Trên con đường phấn đấu gian nan, đừng quên tích lũy đủ cho mình 5 tố chất đặc trưng của một người có năng lực được sếp trọng dụng. Bởi lẽ, nếu là vàng ắt sẽ tự phát sáng!

Bị người khác chỉ trích, thay vì làm con rùa rụt cổ, người biết nhìn xa trông rộng sẽ lấy đó làm bàn đạp thăng tiến!

Ai cũng ghét bị chỉ trích, nhưng chính những lời nói như "xát muối vào lòng" đó sẽ khiến bạn trưởng thành hơn.

Triết lý để đời của tỷ phú Lý Gia Thành: 3 việc càng chi nhiều tiền thì càng kiếm được nhiều tiền

Bạn thường nghĩ khi chi tiền ra là tiền đã mất, nhưng ông Lý Gia Thành - người đàn ông giàu nhất Châu Á lại nghĩ khác, theo ông có ba lĩnh vực mà bạn càng chi tiêu nhiều cho chúng thì bạn sẽ càng kiếm được nhiều hơn.

Câu nói của sếp khiến tôi tỉnh ngộ: Trong cuộc sống, đôi khi không làm gì cũng là một loại năng lực!

Không làm gì không phải biểu hiện của một kẻ lười biếng, trái lại nó là hành động mỗi người cần làm khi thấy bản thân đã quá mệt mỏi vì công việc và cuộc sống.

Thắng trận trở về, tướng quân Nhật tiết lộ bí mật khiến cấp dưới không thốt nên lời

Bài học cuộc sống: Cuộc sống đã được an bài từ trước, hay ý chí con người có thể quyết định tất cả? Bạn hãy tự tìm ra câu trả lời cho mình sau khi đọc những câu chuyện dưới đây.

Nữ sinh Ngoại thương mắc ung thư được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi thư: "Bác tin rằng cháu sẽ là người chiến thắng"

Trong bức thư gửi nữ sinh Đặng Trần Thủy Tiên, 19 tuổi, mắc ung thư vú giai đoạn 2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắn nhủ: "Bác tin rằng cháu sẽ là người chiến thắng. Bác chúc cháu mau chóng mạnh khỏe, sớm trở lại việc học tập, sống ý nghĩa mỗi ngày và thực hiện trọn vẹn ước mơ, hoài bão".

Sếp cũ của Michelle Obama khuyên: Đừng tiếc tiền mời đồng nghiệp ăn tối, bởi đó có thể là con đường nhanh nhất giúp bạn thăng tiến

Chỉ một việc đơn giản nhưng lại quyết định xem bạn có "sinh tồn" nơi công sở được hay không.

Thay đổi những thói quen này để sống hạnh phúc hơn

Vui buồn có thể đến bất chợt trong cuộc sống. Tuy nhiên, làm thế nào để đi qua và tiến đến hạnh phúc lại phụ thuộc nhiều vào thói quen của mỗi người.

Bí quyết trưởng thành - Mọi con đường đều có thể dẫn đến thành công

Sau thành công vang dội của “7 thói quen của bạn trẻ thành đạt”, Sean Covey đã viết tiếp “Bí quyết trưởng thành” với lời nhắn “Dành tặng các bạn trẻ ở khắp nơi trên thế giới, những người đang phấn đấu lựa chọn con đường đúng đắn”.

Trung Quốc và CMU

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/09/2024 12:00
Tin mới nhất ở Trung Quốc:

Mười bậc thầy võ thuật lừng danh cuối thời nhà Thanh: Hoắc Nguyên Giáp không phải mạnh nhất

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 07/09/2024 11:00
Bậc thầy nào đứng ở vị trí đầu tiên?

Hàn Quốc: Lo sợ deepfake, hàng loạt bức ảnh selfie "bốc hơi" khỏi mạng xã hội

Phong cách sống - Thanh Tâm - 07/09/2024 10:00
Nhiều phụ nữ tại Hàn Quốc cho biết họ đã xóa mọi dấu vết của mình trên mạng xã hội vì lo ngại mình sẽ trở thành nạn nhân của deepfake.

Tỷ phú Rockefeller dạy con: Không có chuyện giàu - nghèo, thành công - thất bại do di truyền

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/09/2024 09:00
"Cha không thể chôn vùi những đứa con thân yêu của mình bằng của cải và dại dột để các con trở thành những kẻ bất tài, không muốn tiến bộ mà chỉ biết trông cậy vào thành quả của cha mẹ", "vua" dầu mỏ bộc bạch.

Bí quyết trưởng thành - Mọi con đường đều có thể dẫn đến thành công

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 07/09/2024 08:00
Sau thành công vang dội của “7 thói quen của bạn trẻ thành đạt”, Sean Covey đã viết tiếp “Bí quyết trưởng thành” với lời nhắn “Dành tặng các bạn trẻ ở khắp nơi trên thế giới, những người đang phấn đấu lựa chọn con đường đúng đắn”.

Mất nhân viên then chốt

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/09/2024 12:00
Trong thời khủng hoảng tài chính toàn cầu, nếu công ti phần mềm giảm chi phí bằng cách sa thải thì có thể họ sẽ mất những nhân viên quan trọng và có thể không có khả năng xây dựng lại năng lực của mình khi kinh tế cải thiện.

Gen Z mất dần kỹ năng đánh máy?

Kỹ năng - Cẩm Bình - 06/09/2024 11:00
Mọi người thường nghĩ Gen Z (sinh từ năm 1995 đến 2012) lớn lên trong thời đại công nghệ phát triển thần tốc nên là “bậc thầy” của mọi thiết bị điện tử. Tuy nhiên giới chuyên gia lo ngại thế hệ này đánh mất kỹ năng đánh máy.

Giàu nhất thế giới nhưng cơ thể đầy bệnh tật, vua dầu mỏ Rockefeller vẫn thọ 98 tuổi nhờ sớm tỉnh ngộ 1 điều

Suy ngẫm - Lưu Ly - 06/09/2024 10:00
Tập trung đầu tư vào sức khỏe bản thân là cách tỷ phú Rockefeller sống thọ 98 tuổi.

Hành trình mới đầy hào hứng với bộ sách cùng em đến trường

Từ sách - Phim - 06/09/2024 09:00
Ba tháng hè trôi qua thật nhanh, chẳng mấy hôm các bạn học sinh lại bước vào một năm học mới với nhiều điều thú vị. Dưới đây là những cuốn sách kỹ năng cần thiết giúp các bạn nhỏ có sự chuẩn bị cần thiết để bước vào hành trình mới.

Từ bi - Osho: 4 điểm chính yếu của lòng từ bi

Từ sách - Phim - Quìn - 06/09/2024 08:00
Từ bi không phải là điều gì đó to tát mà bạn ban tặng cho kẻ khác, đôi khi nó chỉ đơn giản là hành động xích sang một bên để không che mặt trời của kẻ khác.

Trung Quốc và Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/09/2024 12:00
Tuần trước tôi đã ở Trung Quốc và Ấn Độ để làm việc, đây là blog mới của tôi:

Đệ nhất cao thủ bắt chim bằng tay không, né được cả súng đạn

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 05/09/2024 11:00
Ít ai ngờ rằng, người đàn ông nhỏ bé, có phần gầy gò lại chính là cao thủ võ thuật hàng đầu cuối thời nhà Thanh.

"Gaslighting" thật khủng khiếp: Hãy tránh xa những người thường xuyên "tiêu diệt" may mắn của bạn

Kỹ năng - Diệp Anh - 05/09/2024 10:00
"Gaslighting" là một hình thức thao túng thường xuyên xảy ra trong các mối quan hệ có yếu tố kiểm soát.

Gia tộc họ Kiều từ nghèo khó phải xin ăn đến giàu có nhiều đời đều có lý do cả!

Từ sách - Phim - Diệp Anh - 05/09/2024 09:00
Bộ phim ăn khách một thời của Trung Quốc "Kiều gia đại viện" dựa trên câu chuyện có thật về thương nhân Kiều Trí Dung - đại công tử của Kiều gia, một gia tộc lớn vùng Kỳ Huyện, Sơn Tây (Trung Quốc).

7 thói quen của bạn trẻ thành đạt - Thói quen nhỏ, thành công lớn

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 05/09/2024 08:00
"7 thói quen của bạn trẻ thành đạt" (The 7 Habits of Highly Effective Teens) của Sean Covey, là cẩm nang quý giá giúp các bạn trẻ đạt được ước mơ của mình, xứng đáng với sự tin yêu của bạn bè, người thân, gia đình và xã hội.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 08/09/2024