Thắng trận trở về, tướng quân Nhật tiết lộ bí mật khiến cấp dưới không thốt nên lời

19/11/2019 09:00
Thắng trận trở về, tướng quân Nhật tiết lộ bí mật khiến cấp dưới không thốt nên lời

Bài học cuộc sống: Cuộc sống đã được an bài từ trước, hay ý chí con người có thể quyết định tất cả? Bạn hãy tự tìm ra câu trả lời cho mình sau khi đọc những câu chuyện dưới đây.

Câu chuyện thứ nhất: Đồng xu số phận

Trong một trận chiến quan trọng, một vị tướng quân của Nhật quyết định sẽ tấn công đối phương dù nếu so về tương quan thì binh sĩ của địch nhiều hơn họ đến mấy lần. Ông tin rằng họ sẽ chiến thắng, nhưng quân lính của ông, mặc dù không nói ra, nhưng nhìn cảm xúc của họ thì có thể thấy họ hoàn toàn không tin có thể chiến thắng.

Chính vì thế, trên đường ra chiến trường, đi qua một ngôi chùa, vị tướng nói rằng tất cả hãy vào bái Phật, thành tâm thì mới may ra có thể chiến thắng.

Thắng trận trở về, tướng quân Nhật tiết lộ bí mật khiến cấp dưới không thốt nên lời - Ảnh 1.

Trên đường, vị Tướng và các binh lính rẽ qua một ngôi chùa. (Ảnh minh họa: Internet)

Sau khi làm lễ xong, vị tướng lấy ra một đồng xu và nói: "Giờ ta sẽ tung đồng xu này. Nếu nó ngửa thì ta sẽ thắng, còn nếu nó sấp thì ta sẽ thua. Hãy để mọi việc cho số phận quyết định".

Nói rồi, ông tung đồng xu trước mặt các binh lính. Khoảnh khắc đồng xu bay lên không trung, thời gian như dừng lại. Cảm giác như mọi người đều nín thở, máu trong huyết quản của họ dường như cũng đông lại. Ai cũng vô cùng căng thẳng.

"Là ngửa!", tất cả binh sĩ reo lớn, trong mắt họ lấp lánh niềm tin và hy vọng. Rồi họ hùng dũng ra trận và quả đúng như kết quả tung đồng xu, họ đã giành được chiến thắng rực rỡ.

Sau trận đánh, một trong số các sĩ quan chỉ huy đến gần Tướng quân và khẳng định lại: "Quả đúng là không ai thay đổi được số phận, thưa Tướng quân".

"Đúng thế", vị tướng trả lời, rồi cho người sĩ quan xem đồng xu ông vẫn giữ trong túi, với cả 2 mặt đều ngửa".

Thắng trận trở về, tướng quân Nhật tiết lộ bí mật khiến cấp dưới không thốt nên lời - Ảnh 2.

(Ảnh minh họa: Internet)

Lời bàn: Ý chí của con người luôn ẩn chứa một sức mạnh lớn lao mà chỉ những ai tin vào nó mới có thể cảm nhận và tận dụng hết tiềm năng của nó. Số phận là cái cớ để những kẻ lười biếng và yếu đuối vin vào, còn những người tự tin thì dùng nó để chứng minh cho khả năng của họ.

Câu chuyện thứ 2: Chuẩn bị cứu cô gái tự tử nhưng thiên thần lại đổi ý, lý do khiến nhiều người phải suy ngẫm

Một cô gái trèo lên nóc một tòa nhà cao tầng. Sau khi phát hiện ra chồng mình đã có cô gái khác, cô gái đã rất đau khổ, muốn kết liễu cuộc đời để người chồng sống suốt đời trong sự dằn vặt.

Thắng trận trở về, tướng quân Nhật tiết lộ bí mật khiến cấp dưới không thốt nên lời - Ảnh 3.

(Ảnh minh họa: Internet)

Nghĩ là làm, cô gái nhắm mắt và nhảy xuống.Tuy nhiên, khi đang rơi tự do, cô gái thấy có người đỡ lấy mình. Mở mắt ra nhìn, cô gái thấy một thiên thần đang mỉm cười với cô."Sao ngài không để cho tôi rơi xuống?", cô gái tức giận hỏi thiên thần.

"Ta sẽ cho cô toại nguyện sau khi cho cô biết rằng, khi cô chết đi, sẽ chẳng còn ai trên thế giới này nhớ về cô cả", thiên thần nghiêm khắc nói.

"Làm sao thế được?", cô gái hỏi lại.

"Cô chẳng có con cái, mẹ cô thì già và cũng sẽ sớm qua đời. Còn những người khác, họ cũng sẽ mau chóng quên cô đi mà thôi", thiên thần khẳng định.

- Còn chồng tôi thì sao? Anh ta sẽ tự dằn vặt mình vì cái chết của tôi. Anh ta sống cả đời cũng không yên, anh ta sẽ nhớ là vì anh ta mà tôi chết.

- Điều đó sẽ không xảy ra đâu. Anh ta không yêu cô, anh ta đang hạnh phúc với người phụ nữ khác. Nếu anh ta có dằn vặt thì cũng chỉ là trong chốc lát, rồi anh ta sẽ sớm quên cô thôi.

- Nhưng bạn bè tôi có ảnh của tôi.

- Cô làm gì có bạn.

- Nhưng có ảnh của tôi ở trong cuốn sổ kỷ yếu của trường học. Hẳn là ai đó sẽ nhìn lại và nhớ đến tôi…

Đột nhiên, thiên thần buông tay.

"Ông để cho tôi ra đi vì tôi đã chứng minh được với ông rằng mọi người sẽ vẫn nhớ về tôi đúng không?", cô gái hỏi lại một cách giễu cợt.

"Không, tôi sẽ không phí thời gian đi giúp những người muốn từ bỏ cuộc sống của mình. Có lẽ tôi nên dành sức để giúp những người muốn tôi cho họ một cơ hội để sống, chứ không phải một cơ hội để chết", thiên thần nói lời vĩnh biệt với cô gái.

Thắng trận trở về, tướng quân Nhật tiết lộ bí mật khiến cấp dưới không thốt nên lời - Ảnh 4.

(Ảnh minh họa: Internet)

Lời bàn: Sự sống là món quà quý giá nhất và là duy nhất. Bạn không có cơ hội sống thứ 2, vì thế, dù rơi vào những hoàn cảnh bất hạnh nhất, cũng đừng nghĩ đến việc từ bỏ nó. Đừng bao giờ đem món quà quý giá ấy vứt đi để đổi lấy sự dằn vặt của người khác, vì bạn sẽ là người mất nhiều hơn. Đừng chết vì người khác, hãy sống vì mình.

Câu chuyện thứ 3: Vòng tròn hạnh phúc 

Một ngày, có một người nông dân đập cửa chùa rất mạnh. Khi ra mở cửa, chú tiểu được tặng một chùm nho lớn.

"Đây là những quả nho ngon nhất trong vườn nhà tôi. Tôi đến tặng nhà chùa như một món quà để cảm ơn", người nông dân thật thà nói.

"Cảm ơn anh, tôi sẽ đem đến cho sư trụ trì ngay, hẳn là ngài sẽ vui lắm", chú tiểu khiêm tốn trả lời.

"Không, tôi mang tặng cậu mà", người nông dân khẳng định.

"Tặng tôi ư?", chú tiểu ngạc nhiên vì không nghĩ mình lại được tặng một món quà tuyệt vời như thế.

Thắng trận trở về, tướng quân Nhật tiết lộ bí mật khiến cấp dưới không thốt nên lời - Ảnh 5.

Chú tiểu thường ngày chỉ quét chùa và mở cửa không ngờ mình lại nhận được món quà tuyệt vời như vậy. (Ảnh minh họa: Internet)

"Vâng, vì bất cứ lúc nào tôi gõ cửa, cậu đều là người ra mở cửa. Khi tôi cần sự giúp đỡ vì mùa màng thất bát, cậu là người cho tôi bánh mỳ và trà để qua cơn đói. Tôi hy vọng chùm nho này, tượng trưng cho sự kết tinh của đất trời có thể bày tỏ chút thành ý của tôi, thay cho lời cảm ơn của tôi với cậu", người nông dân thành thật bày tỏ.

Chú tiểu nhận lấy chùm nho, cả sáng cứ vui vẻ ngắm nghía vẻ đẹp của nó, rồi quyết định đem nó tặng lại cho vị sư trụ trì, người đã luôn khuyến khích cậu và đưa ra cho cậu những lời khuyên đáng giá.

Khi nhận được chùm nho, vị sư trụ trì rất vui, nhưng rồi ông nghĩ ra có một nhà sư trẻ đang bị ốm ở trong chùa, hẳn là sẽ cần tới nó hơn ông, bèn đem tặng lại cho nhà sư này. Nghĩ rồi ông liền đi tới chỗ nhà sư.

Song khi nhìn chùm nho, nhà sư lại tự lẩm bẩm: "Người đầu bếp đã chăm sóc cho mình rất lâu, nấu cho mình những bữa ăn bổ dưỡng để mình khỏe lại, mình sẽ đi tặng lại anh ấy".

Khi người đầu bếp bưng bữa ăn trưa lên cho nhà sư, nhà sư đã tặng nó cho anh với lời cảm ơn từ tận đáy lòng.

Người đầu bếp ngắm nghía những quả nho ngon lành, tròn trịa mọng nước với màu tím xinh đẹp biết bao, liền nghĩ đến chú tiểu đứng gác cổng.

Ngày đầu tiên anh đến chùa, chính chú tiểu là người đã mở cửa cho anh, đem nước cho anh uống và hỏi xem anh có cần giúp đỡ gì không. Nếu không gặp được chú tiểu, có lẽ anh cũng không nhận được công việc hiện tại. Nghĩ vậy, trước khi trời tối, anh đã đem chùm nho đến tặng lại chú tiểu.

"Hãy thưởng thức chùm nho này nhé. Vì hầu hết thời gian cậu phải ở một mình ở đây, những quả nho này sẽ giúp đem lại niềm vui cho cậu", người đầu bếp nói với chú tiểu.

Thắng trận trở về, tướng quân Nhật tiết lộ bí mật khiến cấp dưới không thốt nên lời - Ảnh 6.

(Ảnh minh họa: Internet)

Lời bàn: Cuộc sống sẽ đẹp hơn rất nhiều nếu như chúng ta luôn sống với sự khiêm tốn và lòng biết ơn.

Theo Inspirational Stories & Buddha Stories

Trí thức trẻ

Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024