Dạy con cách giao tiếp xã hội

07/10/2019 16:47
Dạy con cách giao tiếp xã hội

Ở trẻ nhỏ, giao tiếp xã hội là một phần của sự phát triển, thể hiện sự trưởng thành cũng như hình thành tính cách của trẻ, và có nhiều giai đoạn khác nhau.

Ngay khi biết nói chuyện với cha mẹ, trong nhận thức của trẻ đã định hình tính cách xã hội. Nhưng nếu trẻ không có năng khiếu giao tiếp, cha mẹ hãy giao tiếp tích cực với trẻ có bài bản hơn. Vậy cách tốt nhất để dạy trẻ cách giao tiếp xã hội là gì?

Bước đi đầu tiên, luôn quan trọng

Mối liên hệ giữa cha mẹ và trẻ có xu hướng hình thành một “bản vẽ” thiết kế sẵn cho những mối liên hệ sau này. Khi nói chuyện với trẻ, hãy chú ý thái độ, cách cư xử và cách trả lời của bạn đối với trẻ. Bước đầu, hãy thực hành giao tiếp với trẻ nằm trong phạm vi gia đình một cách tích cực, bằng cách nói chuyện với trẻ mỗi ngày. Dành thời gian trò chuyện cùng trẻ như dịp cuối tuần, các bữa cơm gia đình, khi mọi người quây quần bên nhau.

Nhân cơ hội này, lắng nghe và quan sát cách trẻ nói chuyện với bạn. Đây là phương pháp hữu hiệu để biết cách trẻ xử lý thông tin, có thể trả lời nhanh các câu hỏi của bạn, có dành thời gian suy nghĩ trước khi trả lời, hoặc có đề cập đến những chi tiết cụ thể, khi trò chuyện với bạn.

Những bữa ăn gia đình là cơ hội tốt để dạy trẻ giao tiếp - Ảnh: minh họa

Động viên trẻ giao tiếp

Hãy khuyến khích các thành viên trong gia đình nói chuyện cùng trẻ, bất cứ lúc nào có thể, bằng cách chia sẻ hoặc khuyến khích trẻ giao tiếp. Những cuộc giao tiếp, bình luận về tin tức thường nhật, kế hoạch hoạt động vào ngày cuối tuần, có thể khiến trẻ cảm thấy hứng thú khi tham gia.

Ngoài ra, cha mẹ cần đề ra một số quy định khi nói chuyện với trẻ như tất cả thành viên đều cùng nói, không ngắt lời khi người khác đang nói. Khi cần nhận xét lẫn nhau, lời nói phải lịch sự, có tính động viên, khích lệ.

Tuy vậy, khi trẻ không nghe lời bạn, làm theo ý riêng của trẻ, tức trẻ muốn chứng tỏ sự độc lập của chúng. Thế nhưng, đây chỉ là giai đoạn trẻ tìm tòi học hỏi những tác động về mặt xã hội từ mọi người xung quanh, nên không có gì đáng lo lắng.

Chú ý ngôn từ khi giao tiếp với trẻ

Khi dạy trẻ giao tiếp, cha mẹ cần sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, ngắn gọn, đơn giản hóa cuộc nói chuyện, bằng cách tập trung vào những điểm quan trọng nhất, nhằm khuyến khích trẻ đưa ra những suy nghĩ, ý kiến của chúng. Sau đó, hãy nói với trẻ về quan điểm của bạn. Để giao tiếp với trẻ hiệu quả, hãy duy trì giao tiếp bằng mắt nhằm thu hút sự tập trung của trẻ vào cuộc nói chuyện.

Dạy trẻ biết cách đưa ra lý do để từ chối điều gì một cách trung thực​ - Ảnh: minh họa

Dạy trẻ kỹ năng giao tiếp cần thiết

Những lời “xin lỗi”, “từ chối” rất cần thiết cho trẻ, khi giao tiếp với mọi người. Trẻ cần biết “cám ơn” trước khi từ chối, để giảm bớt cảm xúc tiêu cực của người bị từ chối. Đồng thời, dạy trẻ ghi nhận lòng tốt của người có lòng tốt, muốn giúp đỡ trẻ.

Dạy trẻ biết cách đưa ra lý do để từ chối điều gì một cách trung thực. Dạy trẻ biết từ chối trước lời đề nghị không phù hợp với truyền thống, nguyên tắc của gia đình cha mẹ thường dạy trẻ . Không nên buộc trẻ phải xin lỗi khi chúng không làm sai trái điều gì. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là trẻ không cần nói lời xin lỗi. Thay vào đó, cha mẹ hãy dạy cho trẻ vì sao việc làm đó là sai trái, để trẻ có cách cư xử tốt hơn.

Thùy Như


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Sau cả ngày làm việc mệt mỏi, sao bạn vẫn cố gắng thức đêm lướt điện thoại?

Có một cái tên rất kêu cho hiệu ứng tâm lý này. Các nhà khoa học gọi nó là "Trì hoãn giấc ngủ để trả thù". Nhưng rốt cuộc thì bạn đang trả thù điều gì?
2

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
3

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.
4

Trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone của cô gái Gen Z để cai nghiện điện thoại

Ella Jones (cô gái 23 tuổi sống ở Belfast, thủ đô Bắc Ireland) kể về trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone để cai nghiện điện thoại.

Biệt thự cạnh biển đẹp như mơ của cặp đôi NTK Dolce - Gabbana

Ngôi biệt thự mang phong cách Địa Trung Hải nhìn ở bên ngoài sẽ như bao căn khác nhưng bên trong sẽ khiến ai cũng phải sửng sốt vì phong cách thiết kế và cách bài trí đậm dấu ấn của cặp đôi NTK Domenico Dolce và Stefano Gabbana.

Đang nắm giữ khối tài sản 36,1 tỉ USD nhưng ít ai biết về MacKenzie Bezos

Nữ tỉ phú do Forbes bình chọn - MacKenzie Bezos hoàn toàn là một người bí ẩn đứng sau Amazon trong những năm đầu, không tham dự bất cứ cuộc phỏng vấn nào kể từ tháng 1.2019, sau khi mọi người biết việc bà chia tay với Jeff Beroz.

Trạng thái lên đỉnh ở nữ là một món quà tiến hóa

Các nhà nghiên cứu Mỹ ở Đại học Yale cho rằng cực khoái là một món quà tiến hóa xuất phát từ những loài động vật cổ đại chỉ rụng trứng khi giao phối và phản ứng cần thiết cho sự rụng trứng ở động vật như thỏ đã được bảo tồn ở người.

Vì sao một năm đọc 200 cuốn sách nhưng chẳng thấy được tác dụng gì?

Đọc nhiều sách là tốt, nhưng mục đích của đọc sách không phải là “đọc” mà là để tiếp thu thêm tri thức, tăng cường khả năng suy nghĩ hoặc giúp chúng ta hình thành nên phương thức tư duy của chính mình. Bạn nghĩ sao?

Phụ nữ quyến rũ nhờ sự tự tin

Nghiên cứu của kênh truyền hình nổi tiếng QVC ở Mỹ nhân khai trương “Tháng Sắc Đẹp” phát hiện, 70% trong số 2.000 đàn ông và phụ nữ được phỏng vấn, thì tự tin là yếu tố đem lại sự quyến rũ, hấp dẫn của phụ nữ. Kế đến là sắc đẹp chiếm 62%, và 47% là phong cách.

Vietjet đồng hành cùng Hành trình ‘Tôi yêu Tổ quốc tôi’ 2019

Hôm nay, tại Hà Nội, Vietjet và Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức Họp báo giới thiệu Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” 2019.

Nuông chiều con thế nào cho đúng?

Cha mẹ nào cũng thích nuông chiều con cái. Nhưng chiều con thế nào là đúng, để trẻ chấp nhận câu trả lời “không” từ người lớn?

'Hôm nay nỗ lực một chút, còn tốt hơn so với việc tương lai con cúi đầu nhờ vả người khác'

Con trai, hôm nay đọc nhiều sách hơn, chính là đôi cánh giúp con bay xa hơn trong tương lai. Hôm nay học thêm một vài tri thức mới, tương lai bớt được một vài câu nhờ vả người khác.

Ra mắt sách nói Người đàn bà trong tôi, hồi ký của Britney Spears

Từ sách - Phim - Diễm Mi - 20/04/2024 13:00
Chiều 19/4, trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại TPHCM, First News phối hợp cùng Ứng dụng sách nói Fonos ra mắt cuốn tự truyện Người đàn bà trong tôi (tựa gốc: The Woman in Me) của ca sĩ Britney Spears.

Cơ hội tốt nghiệp

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/04/2024 12:00
Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Giải trí - Tô Văn - 20/04/2024 11:00
Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024