Đâu là phương thuốc trường thọ trong Tây Du Ký?

Nguyệt Phạm22/12/2023 11:00
Đâu là phương thuốc trường thọ trong Tây Du Ký?

Hóa ra, thuốc trường thọ mà các tiên đồng làm ra đều có thêm nước tiểu của Bạch Long Mã.

Khi nhắc tới tác phẩm kinh điển Tây Du Ký, người hâm mộ thường chỉ nhớ tới bốn thầy trò Đường Tăng. Trên thực tế, trong nhóm của họ còn có một nhân vật khác nhưng người đó ít được chú ý đến. Đó chính là Bạch Long Mã.

Vì sao nước tiểu của Bạch Long Mã giúp sống trường thọ nhưng yêu quái lại chọn Đường Tăng?- Ảnh 1.

Bạch Long Mã trong Tây Du Ký vốn là Tam Thái Tử của Tây Hải Long Cung. (Ảnh: Sohu)

Bạch Long Mã (hay còn gọi là Tiểu Bạch Long) - con của Tây Hải Long Vương (em của Đông Hải Long Vương). Tên thật của Bạch Long Mã là Quảng Tấn, là Tam Thái Tử của Tây Hải Long Cung.

Trong tiểu thuyết, Bạch Long Mã có vợ là Vạn Thánh công chúa, người vợ này lại đi ngoại tình với con trùng Cửu Đầu Trùng khiến Tam Thái Tử giận dữ phá hỏng viên dạ minh châu do Ngọc Hoàng tặng. Tam Thái Tử do làm hỏng báu vật mà Ngọc Hoàng Thượng đế tặng, bị cha bẩm báo lên trên trời nên bị treo lên cửa Trời chờ chết.

Vì sao nước tiểu của Bạch Long Mã giúp sống trường thọ nhưng yêu quái lại chọn Đường Tăng?- Ảnh 2.

Vợ là của Bạch Long Mã ngoại tình với Cửu Đầu Trùng khiến Tam Thái Tử giận dữ phá hỏng viên dạ minh châu do Ngọc Hoàng tặng. (Ảnh: Sohu)

May nhờ có Bồ Tát đi qua xin Ngọc Hoàng Thượng đế cho hoá thân thành ngựa để giúp Đường Tăng thỉnh kinh mà chuộc tội. Trong Tây du ký chép như sau: "Quan Âm tâu rằng: Tôi vâng sắc Phật Tổ, xuống Ðông Ðộ tìm kẻ thỉnh kinh, gặp rồng có tội bị treo, nên tôi vào tấu, xin Bệ Hạ tha tội rồng ấy mà cho theo tôi, đặng đỡ gót kẻ thỉnh kinh ra công mà chuộc tội.

Thượng Ðế nghe tấu, truyền tướng trời mở trói nghiệt long (rồng dữ) giao cho Bồ Tát. Quan Âm từ tạ, rồng nhỏ cũng lạy tạ ơn. Quan Âm dẫn rồng nhỏ xuống núi dặn rằng: Ngươi ở khe này, đợi thầy thỉnh kinh đi ngang qua, sẽ hóa thành ngựa kim đỡ gót. Rồng con vâng lệnh ở đó mà chờ".

Kể từ đó, vị thái tử này đã trở thành Bạch Long Mã đồng hành cùng bốn thầy trò Đường Tăng.

Vì sao nước tiểu của Bạch Long Mã giúp sống trường thọ nhưng yêu quái lại chọn Đường Tăng?- Ảnh 3.

Tam Thái Tử do làm hỏng báu vật mà Ngọc Hoàng Thượng đế tặng nên bị treo lên cửa Trời chờ chết, may nhờ Quan Thế Âm Bồ Tát xin cho chuộc tội. (Ảnh: Sohu)

Ít ai biết được rằng, Bạch Long Mã có một điểm gần giống như Đường Tăng. Đó là nếu ăn thịt của Đường Tăng có khả năng trường sinh bất tử thì uống nước tiểu của Bạch Long Mã cũng có thể sống trường thọ. Điều này được thể hiện rõ trong đoạn Tôn Ngộ Không chữa bệnh cho quốc vương của nước Chu Tử. Ngộ Không lấy một mớ hỗn độn các loại thuốc để điều chế trong đó có nước tiểu của bạch mã.

Trong truyện, Bạch Long Mã đã nói rằng: "Thưa sư huynh, chẳng lẽ sư huynh lại không biết sao? Tôi là con rồng bay ở Tây Hải, chỉ vì phạm phải phép trời, được Quan Âm Bồ Tát cứu vớt, cưa sừng lột vẩy, biến thành ngựa, cõng sư phụ sang Tây lấy kinh, lập công chuộc tội. Khi tôi vượt sông tiểu ra, cá bơi trong nước, uống phải sẽ hóa rồng, trèo núi tiểu ra, cỏ sườn non được tưới, sẽ biến thành cỏ linh chi, tiên đồng hái về làm thuốc trường thọ. Vậy tôi đâu có khinh suất đi tiểu bừa bãi ở nơi trần tục thế này!".

Vì sao nước tiểu của Bạch Long Mã giúp sống trường thọ nhưng yêu quái lại chọn Đường Tăng?- Ảnh 4.

Tôn Ngộ Không khi chữa bệnh cho quốc vương nước Chu Tử đã dùng nước tiểu của Bạch Long Mã. (Ảnh: Sohu)

Từ thông tin này, Tôn Ngộ Không đã sử dụng nước tiểu của Bạch Long Mã làm vị thuốc quan trọng để chữa bệnh cho quốc vương. Quốc vương dùng thuốc do Ngộ Không chế ra liền khỏi bệnh, bụng da nhẹ nhàng khí huyết lưu thông. Như vậy, việc trị bệnh thành công chính là nhờ nước tiểu của Bạch Long Mã.

2 lý do khiến yêu quái bỏ qua Bạch Long Mã

Nhưng, dù thứ nước thải của Bạch Long Mã hiệu nghiệm như vậy nhưng các yêu quái trong Tây Du Ký chỉ một mực tìm bắt Đường Tăng thay vì chọn con ngựa của sư phụ. Vì sao vậy?

1. Xuất thân không tầm thường

Như đã nêu trên, Bạch Long Mã vốn là con của Tây Hải Long Vương, một trong bốn vị thần được gọi dưới cái tên Tứ Hải Long Vương. Họ được miêu tả là những vị thần đầu rồng, mình người cai quản vùng biển khơi sông ngòi, rộng lớn hơn là bốn vùng biển ở bốn phương Đông, Tây, Nam, Bắc.

Vì sao nước tiểu của Bạch Long Mã giúp sống trường thọ nhưng yêu quái lại chọn Đường Tăng?- Ảnh 5.

Bạch Long Mã là con của Tây Hải Long Vương, có xuất thân rất cao quý. (Ảnh: Sohu)

Xét về sức mạnh, long tộc thuộc hạng thượng thừa. Rồng vốn là loài cao quý, được toàn quyền điều hành trên vùng nước mình cai trị. Với xuất thân không tầm thường như vậy, chẳng trách các yêu quái không dám đụng vào Bạch Long Mã.

2. Nước tiểu của Bạch Long Mã chỉ giúp sống lâu

Tác dụng của nước tiểu Bạch Long Mã đã được chính chủ xác nhận là có khả năng giúp trường thọ. Ngoài ra, thứ nước này còn biến cá thành rồng, biến cỏ sườn non được thành cỏ linh chi. Qua đây, ta có thể thấy, uống nước tiểu của Bạch Long Mã chỉ có thể sống lâu mà không thể bất tử.

Vì sao nước tiểu của Bạch Long Mã giúp sống trường thọ nhưng yêu quái lại chọn Đường Tăng?- Ảnh 6.

Bạch Long Mã có thân thế không tầm thường nên không yêu quái nào dám đụng vào. (Ảnh: Sohu)

Trên thực tế, các yêu quái trong Tây Du Ký đều có tuổi thọ tương đối cao. Chúng về bản chất không cần tới thứ gì để tăng thêm tuổi thọ. Thứ mà những yêu quái này muốn chính là sự bất tử và ăn thịt Đường Tăng là cách duy nhất. Bởi Đường Tam Tạng chính là kiếp sau của Kim Thiền Tử - đồ đệ thứ hai của Phật Tổ Như Lai nên có thân thế bất phàm, tu vi hàng vạn năm nên yêu quái tin rằng chỉ cần một miếng thịt cũng có thể trường sinh bất tử.

Ngoài ra, Sa Tăng khi còn là yêu quái ở Lưu Sa Hà từng kể rằng mình đã dùng xương của người đi lấy kinh để xâu thành vòng cổ. Điều này có nghĩa rằng Sa Ngộ Tịnh từng ăn 9 kiếp trước của Đường Tăng, hay đúng hơn là Kim Thiền Tử. Đường Tăng có thể tái sinh qua nhiều kiếp và được coi là bất tử.

Vì sao nước tiểu của Bạch Long Mã giúp sống trường thọ nhưng yêu quái lại chọn Đường Tăng?- Ảnh 7.

Tuy nhiên, đối với những tên yêu quái, nước tiểu của Bạch Long Mã chỉ giúp sống lâu chứ không thể mang lại sự bất tử như ăn thịt của Đường Tăng. (Ảnh: Sohu)

Sau khi so sánh, ta thấy dùng nước tiểu của Bạch Long Mã giúp trường thọ có tác dụng tốt hơn với con người. Nó không có nhiều hiệu quả đối với các loại yêu quái. Đương nhiên, những con yêu quái sẽ chọn ăn thịt Đường Tăng thay vì bắt Bạch Long Mã.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.
2

Câu nói "Núi cao có đường chở khách, sông sâu có người lái đò" trong Tây Du Ký nghĩa là gì?

81 kiếp nạn của thầy trò Đường Tăng đều đúc kết trong 4 câu nói kinh điển.
3

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.
4

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?
5

Ai đã "phát minh" ra stress: Tác nhân của 80% bệnh tật trên đời, bao gồm cả ung thư?

Người ta nói đùa rằng, trước khi Isaac Newton phát minh ra lực hấp dẫn, những quả táo đã không rơi xuống đất, còn con người thì có thể bay.

Sứa vẫn biết học hỏi dù không có não

Trang Popular Science dẫn một nghiên cứu của Đại học Copenhagen cho biết sứa hộp Caribbean thực sự có thể học hỏi từ trải nghiệm trước đó mà không cần đến não.

Khám phá mới về phân chia xã hội trong thế giới côn trùng: Mục đích và thủ đoạn

Khi hai con ong cái được đặt cùng nhau trong một chiếc hộp nhỏ, sẽ luôn có một con đàn áp con kia để ngăn cản đối thủ phát triển chức năng sinh sản. Điều đó giúp nó có cơ hội thành ong chúa và buộc đối thủ phải làm ong thợ.

Những bức ảnh cưới ấn tượng nhất của năm 2023

Đã có tổng cộng 12 bức ảnh chiến thắng giải thưởng Nhiếp ảnh gia ảnh cưới quốc tế năm nay.

Người thông minh xuất hiện 3 giấc mơ này, hé lộ dấu hiệu của thiên tài

Giấc mơ là cửa sổ đi vào tiềm thức, phản ánh quá trình tư duy, học tập và sáng tạo.

Con người tìm kiếm gì nhiều nhất trên Google suốt 25 năm qua?

Ra mắt năm 1998, công cụ tìm kiếm Google Search đã kỷ niệm sinh nhật 25 tuổi của mình bằng một video tổng hợp những thứ được người dùng tìm kiếm nhiều nhất trong quãng thời gian này.

AI dựng lại hình ảnh của các nhân vật lừng danh nhất trong lịch sử nhân loại

Công nghệ AI giờ đây có thể biến những điều tưởng chừng không thể thành có thể.

Thế giới muôn loài trong cuộc đua tiến hóa trước biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu làm gián đoạn các tín hiệu môi trường mà động vật dựa vào để giải quyết các vấn đề như chọn môi trường sống, tìm thức ăn, chọn bạn tình...

9 cụm từ "đi đâu cũng gặp" trên mạng xã hội năm 2023

Trong năm qua, nhiều cụm từ được giới trẻ hưởng ứng và sử dụng thường xuyên như "Đúng nhận sai cãi", "Over hợp", "Flexing", "Kiwi kiwi"... nhưng không phải ai cũng biết nguồn gốc của chúng.

CMMI-8

Blog GS John VU - GS John Vu - 09/05/2024 12:00
Hỏi: Chúng tôi đã đọc nhiều sách về cải tiến và chúng đều là sách rất hay nhưng khi chúng tôi bắt đầu thực hiện cải tiến trong tổ chức của mình, mọi sự cứ rời ra. Thầy có gợi ý gì không?

9 đạo lý mà ai xuất chúng cũng đều hiểu

Suy ngẫm - Trung Hạ - 09/05/2024 11:00
Cuộc sống là chuyến thực hành, đau khổ sẽ khiến bạn lớn khôn, thất bại giúp bạn mạnh mẽ hơn. Người trưởng thành thật sự đều thấm nhuần 9 đạo lý này.

Mất cân bằng giới tính, tiền sính lễ quá cao... 31 triệu đàn ông Trung Quốc khó tìm hạnh phúc

Phong cách sống - Nguồn: NYT - 09/05/2024 10:00
Nhiều gia đình Trung Quốc hiện nay tiêu hết tiền bạc đến mức phá sản chỉ để tìm bạn gái cho con trai mình.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Nỗi sợ cũng đáng thương

Từ sách - Phim - Quìn - 09/05/2024 09:00
Khi chúng ta nghĩ mình ổn nhất, tươi cười cùng mạng xã hội, cùng chiếc điện thoại, cùng các trò game... hóa ra lại là lúc chứng sợ cô đơn đang ở gần ta nhất.

Người đàn bà trong tôi - Nhân quyền của đàn bà

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 09/05/2024 08:00
Đàn bà có nhân quyền không? Câu trả lời dĩ nhiên là có. Chúng ta tin có nhân quyền, có sự công bằng và có bình đẳng giới. Vậy mà ở nơi được mệnh danh là xứ cờ hoa, một người đàn bà - một siêu sao bị tước đoạt đi tất cả nhân quyền hơn một thập kỷ.

CMMI-7

Blog GS John VU - GS John Vu - 08/05/2024 12:00
Hỏi: Theo CMMI, để đạt tới mức trưởng thành 3 tổ chức phải có Qui trình phần mềm chuẩn của tổ chức đã được làm tài liệu – Organizational Standard Software Process (OSSP). Thầy làm tài liệu cho qui trình phần mềm thế nào? Nó trông giống cái gì?

Cuộc đời này ai cũng muốn có một tình yêu như Mèo Béo dành cho Đàm Trúc!

Phong cách sống - VV - 08/05/2024 11:00
Mèo Béo thà có lỗi với bản thân, với gia đình chứ tuyệt nhiên tôn thờ tình yêu đến cùng. Thật đáng tiếc!

36 tuổi mới thấm thía: Người bạn chơi cùng sẽ quyết định bạn trở thành ai!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 08/05/2024 10:00
Những người gần gũi nhất với bạn sẽ quyết định bạn trở thành ai? Giàu sang hay khó khăn, tính cách nền nã hay gắt gỏng, có ý chí hay đi tụt lùi?

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 08/05/2024 09:00
Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Mark Wolynn, khi bác sĩ đồng thời cũng là nhà thơ

Từ sách - Phim - Quìn - 08/05/2024 08:00
Chữa lành một sang chấn cũng giống như sáng tác một bài thơ. Để làm cả hai việc này, chúng ta đều cần đúng thời điểm, đúng câu từ và đúng hình ảnh.

CMMI-6

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/05/2024 12:00
Hỏi: Là một tổ chức phần mềm, chúng tôi biết cách phát triển phần mềm và tin rằng chúng tôi ở mức cao trên thang CMMI, nhưng chính người dùng của chúng tôi mới cần giúp đỡ. Họ không biết điều mình cần và cứ thay đổi yêu cầu của mình mọi lúc.

Vụ ‘Mèo Béo’ 21 tuổi tự tử vì tình: Trên đời này, sinh mạng là quý giá nhất

Phong cách sống - Ngọc Tú - 07/05/2024 11:00
Trước khi biết yêu một ai đó, hãy học cách tự ôm lấy mình, thấu hiểu chính mình. Mong bạn đủ kiên cường, hít một hơi thật sâu trước biến cố, có dũng khí bước về phía trước, dù chỉ là thêm một bước.

Bước sang tuổi 35, tôi nhận ra: Những thứ đắt giá nhất đều miễn phí

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/05/2024 10:00
Khi còn trẻ, chúng ta nghĩ mọi lợi ích đều gắn liền với tiền bạc nhưng thực ra, những thứ quý giá nhất trên thế giới thường miễn phí.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Tôi đã tự do'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 07/05/2024 09:00
Tôi đã bị lừa dối suốt mười ba năm qua. Cả thế giới đều biết tôi cần một luật sư mới, và cuối cùng tôi cũng nhận ra điều đó. Đã tới lúc tôi giành lại quyền kiểm soát đời mình.

Tịch tịnh - Tâm an một chút thưởng trà

Từ sách - Phim - Quìn - 07/05/2024 08:00
Nhiều người thắc mắc thói quen thưởng trà của ai đó. Họ nghĩ thưởng trà là cách thể hiện sự cao quý. Rằng chỉ có những ai không vướng bận cơm áo gạo tiền mới đủ bình tĩnh phí hoài thời gian đến vậy.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 09/05/2024