Đặt tên sản phẩm âm nhạc dài ngoằng, khó hiểu: Hình thức tạo “trend” mới?

12/06/2020 15:30
Đặt tên sản phẩm âm nhạc dài ngoằng, khó hiểu: Hình thức tạo “trend” mới?

Vốn dĩ, tên một ca khúc thường ngắn gọn, súc tích để người nghe dễ nhớ, dễ thuộc. Tuy nhiên, mới đây, nhiều ca sĩ đã chọn cách đặt tên cho sản phẩm bằng những cụm từ dài ngoằng, khó hiểu…

Những cái tên dài ngoằng, khó hiểu

Năm 2018, khi bộ ba Marzuz, Gill và Onionn tung ca khúc “Và thế giới đã mất đi một người cô đơn” đã gây bàn tán xôn xao vì tựa đề quá dài. Bài hát có tựa đề 10 từ này nói về chuyện tình đẹp của hai con người đã tìm thấy nhau giữa thế giới rộng lớn. Dẫu tựa đề hơi dài nhưng nhiều người vẫn chấp bởi đó là lời trích ra từ bài hát và đọc qua người ta có thể hiểu ngay.

Đặt tên sản phẩm âm nhạc dài ngoằng, khó hiểu: Hình thức tạo “trend” mới? - 1

Tựa đề một sản phẩm trên youtube do Bích Phương thể hiện.

Tuy nhiên, mới đây, khi Bích Phương đặt tên cho MV của mình bằng cụm từ Em bỏ hút thuốc chưa - người yêu cũ nhắn tin hỏi nhưng bích phương không muốn trả lời” thì nhiều người đã không khỏi choáng váng. Lần đầu tiên trong lịch sử âm nhạc có tựa đề một MV dài đến 18 từ. Điều đáng nói, tựa đề MV không toát lên được bất kỳ một thông điệp nào.

Trước đó, nữ ca sĩ này còn trình làng MV dài tới 10 từ “Nói thương nhau thì đừng làm trái tim em đau” trong dự án “Việt Nam - Việt Nam”. MV tái hiện đám cưới của người Dao với nghi thức trao lời thề ước và kết hôn dựa trên bối cảnh thiên nhiên hùng vĩ ở vùng núi rừng Tây Bắc. Tuy nhiên, tựa đề bài hát và với nội dung ca khúc không có chút liên quan gì đến nhau.

Tiếp nối “trào lưu” này, giọng ca Phan Ngân và Hải Sâm cũng tung ra một ca khúc dài không kém “Em không muốn mình cao thêm tí nào nữa đâu nhé”. Ca khúc nói về chuyện yêu xa giữa đôi trai gái người Nam - kẻ Bắc nhưng tựa đề lại khiến người ta “rối trí”.

Mới đây, Chi Pu lại bất ngờ tung teaser cho ca khúc mới toanh với tựa đề “Lẳng lặng mà nghe Chi Pu kêu con cờ ra, cờ ra con mấy, số gì đây số gì đây?” khiến cộng đồng mạng xôn xao. Tên của bài hát không chỉ dài mà còn vô cùng khó hiểu. Không ai lí giải được ẩn ý hoặc thông điệp mà tác giả muốn truyền tải qua cách đặt tên này.

Việc đặt tên sản phẩm âm nhạc của mình bằng những cụm từ vừa dài, vừa khó hiểu… đang có xu hướng trở thành “trend" trong giới Vpop. Nhiều người lo ngại, nếu cứ chú trọng đến việc đặt tên sản phẩm âm nhạc theo cách khó hiểu để gây sốc và gây chú ý mà bỏ qua tính thẩm mỹ thì âm nhạc sẽ không còn là âm nhạc.

Chỉ là một hình thức tạo “trend”, gây tò mò?

Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương cho rằng: “Nghệ sĩ thì cần phải sáng tạo không ngừng nếu muốn tồn tại lâu trong nghề. Tôi cho đây cũng là một sự sáng tạo và nên tôi ủng hộ. Nó cũng là nghệ thuật, nghệ thuật biết cách lôi cuốn, hấp dẫn khán giả. Tôi vốn ưa sự đặc biệt, nghệ sĩ bạn dám làm những điều người bình thường khó mà nghĩ ra. Tôi nghĩ sẽ có nhiều ý kiến trái chiều nhưng tôi thấy thú vị đấy”.

Đặt tên sản phẩm âm nhạc dài ngoằng, khó hiểu: Hình thức tạo “trend” mới? - 2

Theo nữ nhạc sĩ họ Lưu, mỗi ngày có quá nhiều sản phẩm ra mắt, nếu các nghệ sĩ trẻ không tạo ra được ấn tượng riêng, có chất “điên” trong mỗi sản phẩm thì bạn sẽ bị mờ nhạt.

“Tôi không nghĩ họ dùng chiêu trò đặt tên bài dài để gây chú ý mà đó là những tính toán thông minh của nhạc sĩ cũng như ê-kíp. Các dòng indie, underground… hầu hết mang ngôn ngữ đời vào ca khúc. Đa phần là những câu nói đời thường chúng ta hay bắt gặp ngoài đời. Trước đây, họ thiên về dùng lối ẩn dụ, dùng nghĩa bóng… nhưng nay người viết trẻ dùng từ rất thẳng”, nhạc sĩ Lưu Thiên Hương chia sẻ thêm.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung lại bày tỏ: “Ngày nay, các nghệ sĩ trẻ, dường như không còn chú trọng đến tính thẩm mỹ toàn vẹn ca khúc. Để được khán giả trẻ chú ý, họ có thể đặt tên theo teen code, theo mật mã, theo lối chơi chữ hoặc theo ký hiệu của mạng xã hội hoặc bất cứ câu nói nào có thể tạo “trend”.

Tất nhiên, đó là quyền của mỗi nghệ sĩ, họ không làm sai, không làm trái với điều gì. Không ai có thể phê phán vì đó là đứa con tinh thần của họ. Thế nhưng, đối với những người làm chuyên môn thì điều này có thể không nhận được sự ủng hộ từ họ vì rõ ràng là những bài hát đó không còn tính thẩm mỹ toàn vẹn dù có thể nội dung rất hay, chất lượng rất tốt”.

Với nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, người ta có thể đặt tên bài hát dài nhưng phải có ý thơ và hợp lý. Còn nếu đặt dài mà trúc trắc, khó hiểu, vô nghĩa thì chỉ là một hình thức tạo “trend”, gây tò mò mà thôi.

Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long nhìn nhận: “Tôi nghĩ, cách đặt tên dài loằng ngoằng và có chút gợi tò mò hoặc đôi khi hơi “bí hiểm” đều hướng tới một cái đích là người xem mạng xã hội. Đây là cách làm khá phổ biến của các youtuber trong các lĩnh vực khác từ nhiều năm qua và giờ nó đang được nhắc tới trong lĩnh vực ca nhạc - giải trí trên nền tảng số.

Cho nên việc một vài sản phẩm của một vài ca sĩ giải trí đặt tên sản phẩm như vậy có lẽ là mục đích ngay từ đầu đối với sản phẩm mà họ sản xuất là sẽ phát trên nền tảng số (mạng xã hội). Có thể cái tên đấy chỉ là tên file, tên để thu hút người xem nhấp chuột vào, còn tên đúng của tác phẩm chắc sẽ ngắn hơn. Thực tế, rất ít nhạc sĩ khi sáng tác ca khúc mà đặt tên dài vì một trong những nguyên tắc cơ bản của việc đặt tên là súc tích, cô đọng mà toát được tinh thần, thông điệp của tác phẩm.

Một số nhạc sĩ tiền bối cũng đặt tên dài. Chẳng hạn nhạc sĩ Phú Quang có bài “Tôi muốn mang Hồ Gươm đi” có 6 chữ, thậm chí bài “Có một vài điều anh muốn nói với em” có tới 9 chữ. Dẫu vậy, phải khẳng định cách đặt tên bài hát của nhạc sĩ Phú Quang hoàn toàn mang tính chất và thông điệp nghệ thuật. Nó có sự khác biệt nhất định so với cách đặt tên clip dài của các sản phẩm âm nhạc phát trên nền tảng số của các ca sĩ trẻ hiện nay”.

Hà Tùng Long


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ

Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.

Có gì ở vở diễn “Ballet Kiều”?

Khán giả tò mò có gì ở “Ballet Kiều” - vở diễn “đặt hàng” trị giá hơn 1 tỷ đồng của Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam, đơn vị thực hiện là Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP.HCM.

Cuộc đời đầy bi kịch của MC quyền lực Ellen DeGeneres

Sẽ thật không ngoa khi nói Ellen DeGeneres là một trong những biểu tượng huyền thoại của cộng đồng LGBT khi mà bà từng dám bất chấp "come out" trước toàn thể nước Mỹ. Dù bị tẩy chay thậm tệ nhưng cuối cùng, bà cũng trở thành MC quyền lực nhất như hiện tại.

Hậu COVID-19, hãng thời trang xa xỉ Pháp bán ổ khóa sử dụng kim loại hiếm

Một lần nữa, hãng thời trang Pháp Dior lại khiến người tiêu dùng phải móc hầu bao khi ra mắt ổ khóa có tên Oblique Padlock Key Ring với giá 570USD, tương đương 13 triệu đồng.

Chồng ‘Đệ nhất mỹ nhân Nhật Bản’ ngoại tình với gần 200 người

Mới đây, cả showbiz Nhật Bản chấn động với thông tin Ken Watabe – chồng “Đệ nhất mỹ nhân Nhật Bản” Nozomi Sasaki có mối quan hệ ngoài luồng với nhiều phụ nữ sau lưng vợ.

'Dị nhân' thơ ca miền Nam, Nguyễn Đức Sơn nhẹ bước rời cõi ta bà

Nhà thơ Nguyễn Đức Sơn, một trong tứ trụ của thi ca miền Nam đã qua đời ở tuổi 83 tại thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng và rạng sáng nay (11.6.2020).

Phim 'Cuốn theo chiều gió' bị xoá trên HBO vì phớt lờ nạn phân biệt chủng tộc

Bộ phim kinh điển "Cuốn theo chiều gió" bị gỡ khỏi dịch vụ phim trực tuyến HBO Max khi phong trào chống phân biệt chủng tộc đang diễn ra căng thẳng ở Mỹ.

Gương mặt Hồng Ngọc phục hồi sau khi bị bỏng nặng

Qua 1 tháng điều trị, ca sĩ Hồng Ngọc cho biết gương mặt cô đã bình phục sau khi bị bỏng nặng.

Khi các nhân vật trong tác phẩm hội họa danh tiếng được đeo khẩu trang vì COVID-19

Nhờ kỹ thuật photoshop, bảo tàng Fitzwilliam, thuộc thành phố ở Cambridge của Anh gây chú ý khi tung ra những tấm bưu thiếp mang hình ảnh của các tác phẩm hội họa danh tiếng với các nhân vật được đeo khẩu trang để gây quỹ giúp bảo tàng vượt qua khó khăn kinh tế.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

CMMI-5

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao một số tổ chức rất thành công trong cải tiến phần mềm và số khác lại không thành công? Chúng ta có thể học cái gì từ những bài học này?

Điện ảnh Việt và câu chuyện chuyển đổi số

Điện ảnh - Hoàng Lê - 06/05/2024 11:00
Điện ảnh Việt Nam có lịch sử đến 70 năm, nhưng đến nay việc tìm kiếm dữ liệu về các bộ phim vẫn còn khó khăn vì chưa được chuyển đổi số.

Từng là “chị đại Bến Thượng Hải”, bà lão 70 tuổi ra tù, 10 năm sau trở thành triệu phú

Truyền cảm hứng - Minh Hằng - 06/05/2024 10:00
Ngồi tù gần 20 năm, chồng phản bội, con gái đột ngột qua đời, bà lão 70 tuổi quyết tâm khởi nghiệp và trở thành doanh nhân huyền thoại ở Trung Quốc.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 06/05/2024 09:00
Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 06/05/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

CMMI-4

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/05/2024 12:00
Hỏi: Chúng tôi đang tìm những người có kĩ năng kĩ thuật nào đó cần cho cán bộ của dự án phần mềm lớn. Những kĩ năng nào được cần tới để thành công và tìm chúng ở đâu?

Học ngay 5 mẹo gây ấn tượng mạnh trong 1/10 giây đầu tiên

Kỹ năng - Nguyễn Phượng - 05/05/2024 11:00
Trong 7 giây đầu tiên, người khác đã có đến 11 nhận xét về bạn từ làn da, gương mặt, trang phục, mái tóc, ánh nhìn, cử chỉ, giọng nói, cách chào hỏi…

Đời người có 2 thời điểm quan trọng nhất: Tuổi 30 và tuổi 50, giàu - nghèo không giấu được!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 05/05/2024 10:00
Những người “nở sớm” và “nở muộn” thuộc về 20% ưu tú. Những người chỉ cúi đầu làm việc chăm chỉ cả đời thuộc về 80% người bình thường.

Người đàn bà trong tôi - Britnay Spears: "Tôi lừa dối cả thế giới khi nói mình vẫn ổn"

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 05/05/2024 09:00
“Cô Spears? Cô có thể thoải mái nói chuyện với tôi.” Tiếng nói đó vang lên trong điện thoại. Tôi đang ở trong phòng khách. Đó là một buổi chiều mùa hè rất bình thường ở Los Angeles.

Mọi thứ đều có thể thay đổi - Biết cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 05/05/2024 08:00
Trong bán hàng, khéo ăn nói là một yếu tố quan trọng. Tuy vậy, có một yếu tố khác quan trọng hơn nhưng thường bị đánh giá thấp, đó là lắng nghe.

CMMI-3

Blog GS John VU - GS John Vu - 04/05/2024 12:00
Câu hỏi: Thầy coi cải tiến qui trình là hoạt động gia tăng giá trị hay gánh nặng phụ thêm vào lịch biểu đã rất bận rộn rồi?

Ai đã "phát minh" ra stress: Tác nhân của 80% bệnh tật trên đời, bao gồm cả ung thư?

Thư giãn - Thanh Long - CFB - 04/05/2024 11:00
Người ta nói đùa rằng, trước khi Isaac Newton phát minh ra lực hấp dẫn, những quả táo đã không rơi xuống đất, còn con người thì có thể bay.

Người lương thiện thường trưởng thành muộn, và là bị kẻ xấu ép phải trưởng thành!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 04/05/2024 10:00
Thực tế luôn tàn khốc, quá tốt bụng sẽ dễ bị lợi dụng, quá hào phóng sau cùng cũng sẽ chỉ tự làm tổn thương chính mình

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: “Trả tự do cho Britney!”

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 04/05/2024 09:00
Tháng 10/2008, Thẩm phán Reva Goetz quyết định thay đổi lệnh giám hộ từ tạm thời thành vô thời hạn sau khi Britney có nhiều biểu hiện bất ổn tâm lý. Ông Jamie Spears được quyền thay con gái ra mọi quyết định về cuộc sống của cô.

Từ bỏ - Trên con đường dẫn đến thành công, đôi khi từ bỏ quan trọng hơn nỗ lực

Từ sách - Phim - Minh Tú - 04/05/2024 08:00
Bạn thường sẽ nghĩ để thành công, bạn phải nỗ lực hết mình và kiên trì với mục tiêu mà bản thân đã lựa chọn. Cuộc đời này giống như một đường đua marathon và việc của bạn chỉ đơn giản là chạy cho đến đích.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 06/05/2024