Đạo diễn ‘Phượng Khấu’ có thắng giải ‘Đạo diễn xuất sắc’ tại LHP AWFF không?

Tiểu Vũ20/11/2021 11:00
Đạo diễn ‘Phượng Khấu’ có thắng giải ‘Đạo diễn xuất sắc’ tại LHP AWFF không?

Thông tin đạo diễn phim ‘Phượng Khấu’ thắng giải “Đạo diễn xuất sắc” của AWFF là không chính xác.

Liên hoan phim Thế giới châu Á - Asian World Film Festival (LHP AWFF) được khai mạc vào ngày 1.11 và kết thúc vào ngày 11.11, có sự tham gia của gần 100 phim đến từ hơn 40 quốc gia trên thế giới. Việt Nam có 3 bộ phim tham gia gồm Phượng Khấu của đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh, Bố già của Trấn Thành và Kiều của Mai Thu Huyền.

Trong thời điểm liên hoan phim đang diễn ra, một số trang báo của Việt Nam đã đồng loạt đưa tin đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh của Việt Nam đã thắng giải ở hạng mục "Đạo diễn xuất sắc" (Best director of the year 2021) của LHP này.

"Phượng Khấu" đã xướng tên tại liên hoan phim cho hạng mục đạo diễn xuất sắc của năm 2021 (Best Director of the year) và Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh là đạo diễn Việt Nam đầu tiên đoạt được giải thưởng vinh dự này. Sự kiện bất ngờ trên đã trở thành tâm điểm bàn luận sôi nổi của hội đồng thẫm định vì tính chất độc đáo và riêng biệt của bộ phim. Như lời phát biểu của giám đốc liên hoan phim ông Georges Jojo Chamchoum: "Phượng Khấu" chưa phải là một tác phẩm tốt về kỹ thuật và cao tay nghề nhưng những gì "Phượng Khấu" mang tới liên hoan như một phong vị lạ, khác biệt và lộng lẫy trước các sắc màu dân tộc châu Á khác. Một Việt Nam hiếm hoi và đặc sắc. Người tạo ra một tác phẩm đóng góp vào sự phong phú đa dạng của sắc màu văn hoá châu Á xứng đáng được khích lệ" - tờ báo này viết.

dao-dien1-10233084.jpg
Hình ảnh được chú thích là: "Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh nhận giải thưởng Đạo diễn xuất sắc của năm 2021" trên một trang báo của Việt Nam

Tuy nhiên theo TS Lý luận Điện ảnh Đào Lê Na, hiện là Trưởng bộ môn Sáng tác và Phê bình Sân khấu – Điện ảnh, Khoa Văn học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM thì thông tin này không chính xác.

Sáng nay (19.11) trên trang cá nhân của TS Đào Lê Na chia sẻ dòng trạng thái như sau:

“Đạo diễn Phượng Khấu có thắng giải đạo diễn xuất sắc của năm 2021 (Best director of the year 2021) tại Asian World Film Festival (AWFF)? Câu trả lời là: Không”, vì đạo diễn thắng giải đạo diễn xuất sắc nhất là đạo diễn Eran Kolirin phim "Let it Be Morning" (Israel)”.

T.S Đào Lê Na chia sẻ thêm: “Rất may lần này đến Los Angeles, mình đã có dịp tham dự một vài buổi chiếu phim trong khuôn khổ Liên hoan phim lần này nên cũng muốn viết đôi điều để tránh gây hiểu lầm, nhất là những nhầm nhầm lẫn mà nhiều tờ báo Việt Nam đã tăng tải. Mình nghĩ bây giờ là thời đại internet mà báo chí vẫn cứ liên tục đưa những thông tin sai lệch như vậy thì thật đáng tiếc.

capture-20211119-170928.png
Chia sẻ của T.S Đào Lê Na - Ảnh: Chụp màn hình

Bản thân mình rất trân trọng những đóng góp về phục trang của Phượng Khấu dành cho văn hoá Việt Nam và ban giám khảo của Liên hoan phim cũng đánh giá rất cao phục trang của chuỗi phim này. AWFF năm nay có 3 phim Việt Nam gửi tham dự là Bố già, Kiều và Phượng Khấu nhưng không có phim nào lọt vào vòng tranh giải. Bố già và Phượng Khấu chỉ được trình chiếu trong chương trình Ngày phim Việt Nam (Vietnam Film Day).

Và trong ngày phim Việt Nam, BTC đã trao cho phim Kiều giấy chứng nhận (Certificate of Recognition) là phim nổi bật nhất của năm (Most Outstanding of the Year) và đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh cũng nhận được giấy chứng nhận (Certificate of Recognition) là đạo diễn xuất sắc nhất cho Phim Di sản của năm (Heritage Movie of the Year). Lưu ý, cả 2 giấy chứng nhận chỉ trao cho phim trong Ngày phim Việt Nam trong khuôn khổ LHP AWFF.

LHP AWFF là liên hoan phim mới (thành lập năm 2015) nhưng có mục tiêu hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển của nền điện ảnh châu Á, chính vì vậy Liên hoan phim nhận được sự ủng hộ rất lớn từ cộng đồng làm phim tại Mỹ. Nhiều phim tham dự LHP AWFF sau đó đã đoạt giải Oscar và Cành cọ Vàng. Phim giành giải xuất sắc nhất năm nay là Brighton 4th (Georgia) của đạo diễn Levan Koguashvili. Đạo diễn nhận được giải thưởng thành tích xuất sắc là Chloé Zhao. Cúp giải thưởng được làm rất tinh xảo và có hẳn một video về quy trình tạo ra chiếc cúp để người nhận giải cảm thấy tự hào…

Rõ ràng, nếu có phim Việt Nam nào loạt vào vòng tranh giải của LHP AWFF thì cũng rất tự hào rồi. Nhưng mình mong báo chí khi đưa tin nên kiểm chứng thông tin, nhất là các tờ báo lớn đều có hai phiên bản Việt - Anh, mọi người đọc được sẽ "kỳ" lắm đấy…”


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

20 năm ra mắt phim Harry Potter: Đạo diễn tiết lộ những áp lực khủng khiếp

Đạo diễn Chris Columbus chia sẻ những áp lực khủng khiếp và kỷ niệm đáng nhớ về "Harry Potter và Hòn đá Phù thủy" – tập đầu tiên của loạt phim đình đám bậc nhất từ trước đến nay, ra mắt vào tháng 11/2001.

Ngộ độc nicotine, tâm thần bất ổn, ăn gián, bán nhà... để đóng phim

Diễn nhập tâm là phương pháp mà nhiều ngôi sao điện ảnh theo đuổi. Có nhiều ngôi sao đã phá vỡ mọi giới hạn giữa phim và đời, giữa bản thân và nhân vật để nhập vai.

Phim vận vào đời nữ diễn viên đầu tiên đóng cảnh "nóng"

Cuộc đời nữ minh tinh Hollywood - Hedy Lamarr là một câu chuyện khó tin. Bà vừa là nữ diễn viên đầu tiên đóng cảnh "nóng" trên màn bạc, vừa là người nghiên cứu tạo đà cho phát minh Wifi, GPS…

Tại sao Mai Diễm Phương cắt quan hệ, không để lại tài sản cho người thân?

Bộ phim về cuộc đời cố danh ca Mai Diễm Phương vừa ra mắt khán giả và nhận được nhiều lời khen từ công chúng. Tuy nhiên, anh trai của nữ ca sĩ quá cố lại lên tiếng chê bai và phản đối bộ phim.

Chết người trên phim trường: Cú bóp cò súng của Alec Baldwin không có trong kịch bản

Nam diễn viên Alec Baldwin được yêu cầu chĩa khẩu súng ông cầm trong tay về phía ống kính máy quay, nhưng không ai yêu cầu ông phải bóp cò súng. Đây là chi tiết gây sửng sốt mới xuất hiện.

Trò chơi con mực tác động tiêu cực đến giới trẻ Việt Nam ra sao?

Sau hơn 2 tháng công chiếu, bộ phim "Trò chơi con mực" (Squid Game) đã có ảnh hưởng vô cùng lớn đối với cư dân mạng, nhất là giới trẻ Việt Nam.

Các nước lo trẻ em bắt chước cảnh bạo lực từ cơn sốt Squid Game

Các trường học ở nhiều nước như Anh, Mỹ, Canada, Australia đã cảnh báo các bậc cha mẹ không nên cho con xem bộ phim truyền hình đang gây "sốt" của Hàn Quốc Squid Game vì chứa nhiều cảnh không phù hợp.

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024