Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Sơn Vân27/03/2024 11:00
Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

Số lượt tải xuống file BitTorrent, loại chia sẻ file ngang hàng, liên quan đến 3 Body Problem đã đạt 90.618 vào ngày 21.3 và 72.764 trong ngày 22.3 tại Trung Quốc, theo dữ liệu từ trang iknowwhatyoudownload.

Đây là thống kê vượt xa số lượt tải xuống các bản gốc phát trực tuyến khác và cho thấy sự quan tâm cực lớn của người Trung Quốc với 3 Body Problem vào tuần đầu tiên phát hành.

Bộ phim duy nhất tiến gần đến con số này là Kingdom, loạt phim cổ trang về zombie của Hàn Quốc, với hai ngày đầu tiên phát hành phần thứ hai hồi tháng 3.2020 lần lượt có 53.790 và 68.502 lượt tải xuống.

Số lượng tải xuống này có thể là một phần nhỏ của hành vi vi phạm bản quyền 3 Body Problem, vì không tính đến các trang web phát trực tuyến bất hợp pháp và chia sẻ file trên nền tảng lưu trữ đám mây.

Những con số cho thấy ngay cả khi khán giả Trung Quốc không mặn mà với các tác phẩm Hollywood như phim nội địa, sự quan tâm với các phim chuyển thể liên quan đến văn hóa nước này vẫn ở mức cao. Không có phim nước ngoài nào lọt vào top 10 phòng vé Trung Quốc năm ngoái.

Bộ phim của Netflix được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết ăn khách Three-Body Problem (Tam thể) của nhà văn khoa học viễn tưởng Lưu Từ Hân (Trung Quốc), người đầu tiên từ quốc gia này giành giải thưởng Hugo.

Hugo là giải thưởng văn học thường niên dành cho các tác phẩm và thành tựu khoa học viễn tưởng hoặc giả tưởng hay nhất năm. Giải thưởng này được trao tại Hội nghị Khoa học Viễn tưởng Thế giới và do các thành viên của hội nghị lựa chọn. Giải thưởng được quản lý bởi Hiệp hội Khoa học Viễn tưởng Thế giới.

Sự quan tâm 3 Body Problem tăng đột biến ở Trung Quốc tương tự cách đây ba năm rưỡi khi hãng Disney (Mỹ) phát hành bản chuyển thể live-action của bộ phim hoạt hình nhạc kịch Hoa Mộc Lan những năm 1990 trên dịch vụ phát trực tuyến Disney+ trong khi nhiều rạp vẫn đóng cửa trong đại dịch COVID-19. Bản Hoa Mộc Lan này được phát hành trực tuyến sau đó tại Trung Quốc, nơi nó được chiếu ở rạp khi các rạp chiếu phim vẫn hoạt động ở mức một nửa công suất.

Bộ phim kể về một nữ anh hùng dân gian Trung Quốc, có sự tham gia của nữ diễn viên nổi tiếng Lưu Diệc Phi. Số lượt tải xuống Hoa Mộc Lan ở Trung Quốc đạt đỉnh 145.786 một ngày sau khi phát hành trên Disney+.

Khi khán giả Trung Quốc ngày càng hướng tới phim và chương trình trong nước những năm gần đây, một số phim truyền hình Mỹ vẫn có thể thâm nhập vào xu hướng phổ biến trên mạng. Các series phim như Stranger Things (Cậu bé mất tích) và Squid Game (Trò chơi con mực) đã nhận được rất nhiều sự chú ý trên mạng xã hội Trung Quốc nhưng số lượt tải xuống hàng ngày chỉ là một phần nhỏ so với 3 Body Problem vào tuần trước.

Bốn mùa của Stranger Things có rating khoảng 9 điểm trên Douban, trang web đánh giá truyền thông nổi tiếng ở Trung Quốc. Mùa đầu tiên của Squid Game đạt 7,7 điểm trên Douban. Cả hai đều cao hơn mức 6,7 điểm dành cho 3 Body Problem của Netflix, thấp hơn 2 điểm so với bản chuyển thể tiểu thuyết của gã khổng lồ công nghệ Tencent Holdings (Trung Quốc) được phát trực tuyến trên Tencent Video một năm trước.

Có những ý kiến trái chiều về 3 Body Problem của Netflix. Một số người chê bai dàn diễn viên quốc tế hơn và bối cảnh toàn cầu của các sự kiện trong tiểu thuyết với nội dung diễn ra chủ yếu ở Trung Quốc.

Một số cư dân mạng phàn nàn việc miêu tả chi tiết về Cách mạng Văn hóa đã cho thấy Trung Quốc dưới một góc nhìn không mấy tích cực.

Những người khác khen ngợi giá trị sản xuất cao của 3 Body Problem (tổng kinh phí 160 triệu USD cho 8 tập mùa 1). Đây được xem là mức ngân sách khổng lồ với các dự án phim dài tập Netflix, cho thấy sự kỳ vọng của hãng này vào dự án.

Một nhà đánh giá trên Douban còn trích dẫn bình luận của nhà văn Lưu Từ Hân trong cuộc phỏng vấn năm ngoái như một lý do để đánh giá cao phong cách quốc tế hơn.

“Loạt phim truyền hình 3 Body Problem của Netflix khác với phim Trung Quốc. Nó phải đối mặt với cả thế giới. Hầu hết nhân vật của nó có thể không còn là người Trung Quốc nữa. Điều này có thể không phù hợp lắm với khán giả Trung Quốc, nhưng tôi vẫn hoàn toàn tin tưởng vào Netflix và mong chờ nó”, Liu Cixin cho hay.

dang-sau-viec-vi-pham-ban-quyen-phim-bom-tan-3-body-problem-cua-netflix-tang-dot-bien-o-trung-quoc.jpg
Nhiều khán giả Trung Quốc chê 3 Body Problem nhạt nhẽo - Ảnh: Internet

Kịch bản 3 Body Problem có bối cảnh chính là giai đoạn giữa thế kỷ 20 nhưng được trải dài từ quá khứ đến tương lai, có cả sự xuất hiện của người ngoài hành tinh. 3 Body Problem quy tụ dàn diễn viên từ Âu sang Á, với bối cảnh câu chuyện diễn ra tại nhiều châu lục khác nhau trên toàn cầu.

Bộ phim có nhiều điểm sáng tạo khác hẳn so với nguyên tác. Hầu hết tình tiết của câu chuyện được chuyển từ Trung Quốc sang Anh. Giới tính nhân vật chính Uông Diểu cũng được chuyển từ nam sang nữ với cái tên mới là Augustina, do Eiza González (mỹ nhân người Mexico) đảm nhận. Nhiều người chỉ trích hướng đi này như muốn xóa sạch nguồn gốc Trung Quốc của nguyên tác để biến bộ phim thành tác phẩm theo mô-típ vị cứu tinh đến từ phương Tây quen thuộc của Hollywood.

Theo trang The Guardian, 3 Body Problem bị nhiều khán giả Trung Quốc chê là nhạt nhẽo. Với kinh phí lớn, ê kíp chỉ làm tốt khâu kỹ xảo trong khi chủ đề khoa học viễn tưởng (điểm hấp dẫn nhất của cuốn tiểu thuyết) được thể hiện một cách nghèo nàn.

Ngoài thị trường Trung Quốc, 3 Body Problem cũng không nhận nhiều phản hồi tích cực từ giới phê bình quốc tế. Trang CBR đánh giá e kíp đã lãng phí một kịch bản tuyệt vời với cách thể hiện quá an toàn và thiếu sự am hiểu về bản chất văn hóa Á đông. Trong khi đó, trang The Daily Beast nhận xét đây lại là phiên bản chuyển thể nhàm chán và lộn xộn đến từ các nhà làm phim Hollywood.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

Từ phim Mai nghĩ về 'Mỏ vàng' của Trấn Thành

Dù còn hạn chế, "Mai" vẫn là một bước tiến trên hành trình chinh phục thị hiếu khán giả bình dân của Trấn Thành và tiếp tục chứng tỏ anh là nhà làm phim số một của điện ảnh thương mại Việt Nam.

Từ phim Mai của Trấn Thành: Gia đình không hạnh phúc "hại" cuộc đời con thế nào?

Ai đó đã từng nói rằng: "Đứa trẻ hạnh phúc dùng tuổi thơ để ôm ấp cuộc đời, đứa trẻ bất hạnh dùng cả cuộc đời để chữa lành tuổi thơ".

7 đạo lý từ phim Mai: Từng trải và từng đau mới nhận ra hết loạt ẩn ý này của Trấn Thành!

Mai có một "rổ" đạo lý, không đao to búa lớn, nhưng đủ thấm.

Mai của Trấn Thành: Hãy sống cuộc đời của chính mình, rồi ai cũng sẽ ổn với những điều tưởng rất khó khăn

Xuyên suốt bộ phim, Mai truyền tải thông điệp: Hãy cứ dũng cảm sống tiếp cuộc đời mình!

Điện ảnh Việt 2024: Nhiều hứa hẹn

Sự ra đời của phim nghệ thuật, tiềm năng của phim thương mại và sự nở rộ các liên hoan phim (LHP) quốc tế trên sân nhà... hứa hẹn trong năm 2024, điện ảnh Việt gặt hái nhiều thành công.

5 đạo diễn nổi bật của điện ảnh Việt 2023

Điện ảnh Việt Nam trải qua năm 2023 với nhiều thăng trầm, thành bại. Trong đó, 5 cái tên dưới đây là những gương mặt nổi bật trong giới đạo diễn.

Phim "Biệt động Sài Gòn" - tác phẩm kinh điển lập kỷ lục người xem

Biệt động Sài Gòn" là bộ phim gắn liền với tên tuổi đạo diễn Long Vân. Tác phẩm kinh điển này được xem là một trong những thành công chói sáng của điện ảnh cách mạng Việt Nam.

Jodie Foster: Một ngôi sao lạ thường

"Xinh đẹp và nổi tiếng”, có hàng trăm nữ diễn viên, “Thông minh và tài năng” cũng hàng chục người được công nhận. Nhưng “trí thức và bản lĩnh” thì chỉ dành cho một số hiếm hoi, Jodie Foster nằmtrong số đó.

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024