Đàn cá hàng nghìn con kéo đến tá túc ở bến đò "xin ăn"

11/12/2021 10:30
Đàn cá hàng nghìn con kéo đến tá túc ở bến đò "xin ăn"

Năm 2019, một đàn cá kéo đến trú ngụ ở bến đò Kinh Ba thuộc ấp Mỹ Hiệp, xã Mỹ Trung, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Từ đó tới nay, ông Xuyến đã trích một phần thu nhập để nuôi đàn cá "trời ban".

Trích tiền lái đò nuôi đàn cá "trời ban"

Ông Phan Văn Xuyến (57 tuổi) cho biết, 2019 vợ ông đưa đò phát hiện đàn cá cỡ khoảng hai mươi mấy con cứ bơi quanh quẩn dưới mé sông trước nhà.

Thấy vậy vợ ông Xuyến lấy cơm nguội cho cá ăn, lâu dần thành thói quen, đàn cá kéo đến mỗi lúc một đông và dường như chúng cũng xem bến đò này là ngôi nhà thứ hai của chúng.

Đàn cá hàng nghìn con đua nhau kéo đến tá túc ở bến đò xin ăn - 1

Đàn cá đang trú ngụ ở Bến Đò đợi ông Xuyến cho ăn (Ảnh: Bảo Kỳ).

"Mới đầu nó kéo đến có vài chục con thôi, kích cỡ chừng 3 ngón tay, nó khá nhát không dám bơi vào bờ. Vợ tôi lấy cơm nguội rải xa xa cho nó ăn, vài ngày sau đó nó "rủ" thêm bạn bè nó tới nữa. Vợ tôi thấy vậy mới đi mua thức ăn viên cho ăn thêm chứ cơm nguội không đủ để nó ăn", ông Xuyến cho biết.

Theo lời ông Xuyến, trước giờ ở đây không có ai nuôi cá tra và ông cũng không nghe chỗ nào vỡ ao cá, khác biệt nữa tại khúc sông này có 2 bến đò nhưng chúng chỉ trú ngụ ở bến đò nhà ông. Ban ngày chúng bơi ra giữa sông ăn rau củ đến khoảng 5h chiều vợ chồng ông sẽ cho chúng ăn cử xế.

Đàn cá hàng nghìn con đua nhau kéo đến tá túc ở bến đò "xin ăn"

Cách gọi bầy cá rất đơn giản, ông Xuyến hoặc vợ chỉ cần lấy cây gõ gõ vào thành đò đàn cá tự khắc bơi về, há hốc mồm chờ đợi được cho ăn.

"Tụi nó khôn dữ lắm, nó bơi quanh phạm vi bến nhà tôi 50m trở lại thôi. Phà này có hai điểm qua lại nhưng nó chưa bao giờ bơi qua điểm đối diện kiếm ăn. Lúc mới lại ở nó còn nhát chứ giờ nó dạn dĩ hơn nhiều rồi, vợ tôi còn ẵm bồng nó hoặc để cho nó trườn lên tay đớp thức ăn luôn mà", ông lão lái đò vui vẻ nói.

Đàn cá hàng nghìn con đua nhau kéo đến tá túc ở bến đò xin ăn - 2

Bến đò Kinh Ba nơi đàn cá tự nhiên kéo đến trú ngụ (Ảnh: Bảo Kỳ).

Không để đàn cá chịu đói, gia đình ông lái đò quyết trích một phần thu nhập mỗi ngày mua thức ăn cho cá. "Một ngày tôi lái đò kiếm được khoảng 300.000 đồng, phân nửa tôi để dành chi tiêu cho hai vợ chồng, số còn lại tôi mua thức ăn cho tụi nó", người lái đò U60 tâm sự.

Ngủ trên đò để canh đàn cá "trời ban"

Ông Nguyễn Thành Tâm khách đi đò nói: "Đàn cá tìm đến bến đò nhà ông Xuyến "tá túc" khiến nhiều khách qua đò rất thích thú. Ở đây, đò chạy suốt từ sáng đến tối mà nó vẫn bơi loanh quanh khúc sông nhà ông Xuyến chứ không đi đâu xa. Hồi trước đàn cá này nhiều lắm, bây giờ bị người xấu rình bắt nhiều quá nên nó bơi đi chỗ khác cũng khá nhiều".

Đàn cá hàng nghìn con đua nhau kéo đến tá túc ở bến đò xin ăn - 3

Ông Xuyến cho cá ăn (Ảnh: Bảo Kỳ).

"Thấy đàn cá dễ thương nên xóm giềng có đi đò lâu lâu cũng bớt chút đỉnh tiền gửi cho chú Hai Xuyến mua thức ăn cho chúng. Thỉnh thoảng cũng có vài đoàn từ thiện từ nhiều tỉnh mua thức ăn đến cho cá ăn. Nó hiền lành cũng không phá phách gì ai nên lâu dần nhiều người cũng quý mến", chị Phạm Thị Thanh ngụ cùng ấp với ông Xuyến chia sẻ.

Đàn cá bất thình lình xuất hiện khiến gia đình ông Xuyến và khách đi đò có thêm niềm vui, song đó vẫn có nhiều kẻ xấu lợi dụng lúc chủ đò đi vắng ra tay sát hại đàn cá.

Đàn cá hàng nghìn con đua nhau kéo đến tá túc ở bến đò xin ăn - 4

Ông Xuyến lái đò vừa kiếm tiền trang trải cuộc sống vừa nuôi cá "trời ban" (Ảnh: Bảo Kỳ).

Để bảo vệ cá, mỗi đêm ông Xuyến đều ngủ trên đò, xung quanh bến ông còn nuôi lục bình, xây hàng rào tre để làm chỗ cho cá ở. Ấy vậy mà đã không ít lần ông Xuyến bắt gặp có người đến chích điện, thả lưới, cắm câu đàn cá.

Ông Xuyến buồn rầu kể: "Tháng trước tôi đi đám tang người cô, có người lại chích điện bầy cá. Người hàng xóm của tôi thấy họ bắt được 2,3 xô cá tra rồi đem ra chợ bán. Sau khi xảy ra vụ việc, vợ tôi buồn mấy ngày liền và chẳng thiết tha ăn uống".

Đàn cá hàng nghìn con đua nhau kéo đến tá túc ở bến đò xin ăn - 5

Bến đò Kinh Ba của ông Xuyến đang là mái nhà chung của hàng ngàn con cá tra sông (Ảnh: Bảo Kỳ).

"Suốt 2 năm ròng, trải qua nhiều lần bị bắt trộm số lượng cá đã giảm đi khá nhiều và chúng cũng nhát hơn lúc trước.

Ước tính chỉ còn khoảng 5 tấn cá. Dù vậy vẫn có những con cá nhỏ "di cư" đến đây. Có lẽ bản thân chúng cũng cảm nhận được nơi đây chính là bến đỗ an toàn. Nên tôi chỉ mong sao mình còn đủ sức khỏe ngày ngày lái đò kiếm tiền nuôi đàn cá này tới già.

Bảo Kỳ


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Chú chó kiên trì đứng đợi 80 ngày, nơi xảy ra tai nạn khiến cô chủ qua đời

Đáng tiếc thay, dù chú chó có chờ đợi bao lâu thì phép màu cũng không thể xảy ra.

Người phát minh Coca-Cola tạo ra đồ uống gây nghiện cho cả thế giới

Nếu không "nhờ" cơn nghiện ma túy của ông, thì chắc hẳn ngày nay, không ai trong chúng ta sẽ có cơ hội để được thưởng thức loại nước giải khát này!

Giải mã câu hỏi hóc búa về sức sống của lá cỏ

Cỏ có thể bị cắt xén thường xuyên, cũng như bị tiêu thụ nhiều lần bởi các loài động vật ăn cỏ như trâu, bò, cừu… nhưng vẫn tiếp tục mọc trở lại. Vì sao lại thế?

Lọt vào vòng vây của 12 con sư tử, báo hoa mai nhận cái kết bi đát

Sự việc hy hữu được ghi nhận ở Khu bảo tồn thiên nhiên Mala Mala (Nam Phi) khi một con báo hoa mai trưởng thành bị đàn 12 con sư tử bao vây và tấn công.

Chùa Đường Xuồng Mới có đàn vạc đến ở nhờ hơn 20 năm

Tại Kiên Giang có một ngôi chùa cưu mang hàng trăm con vạc suốt hơn 20 năm qua. Đặc biệt, mỗi tối khi nhà chùa tụng kinh thì có con vạc vào đậu trên chánh điện để nghe kinh.

Christopher Columbus khám phá châu Mỹ hay người Viking?

Tại sao người Viking đến châu Mỹ trước nhưng Columbus lại được ghi nhận công lao? Liệu đây là một thành quả hàng hải vĩ đại hay là hệ quả không lường trước của một âm mưu tìm đường đi sang Ấn Độ?

Điểm đến gây ám ảnh: ban công chứa hàng trăm đầu búp bê dõi theo người đi đường

Bất chấp những lời đồn đại, đến nay, nơi này lại trở thành điểm du lịch hút khách, dù những người địa phương vẫn rỉ tai nhau sẽ không tới đây khi mặt trời tắt nắng.

Chế tạo siêu xe bằng gỗ cho con trai của ông bố Bắc Ninh

Thấy con trai vô cùng yêu thích ô tô, anh Trương Văn Đạo đã chế tạo ra nhiều “siêu xe” bằng gỗ để dành tặng con trai nhỏ của mình.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Kỹ năng - TĐ - 30/04/2024 12:00
Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Thư giãn - Tiểu Vũ - 30/04/2024 11:00
Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.

Trước 40 tuổi, làm 4 điều này càng sớm càng tốt để tương lai ổn định, thảnh thơi!

Suy ngẫm - Minh Nguyệt - 30/04/2024 10:00
Chỉ khi bạn đã làm việc chăm chỉ trong nửa đầu cuộc đời, bạn mới có thể tận hưởng một cuộc sống thoải mái trong nửa sau của cuộc đời.

Cuộc đời hai mặt bí ẩn của nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 30/04/2024 09:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thập kỷ nhưng đến nay, cái tên Phạm Xuân Ẩn vẫn còn gây nhiều tò mò, không chỉ với người Việt Nam, mà còn đối với nhiều chính khách lẫn báo chí thế giới, đặc biệt là báo chí Mỹ.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường chữa lành cho những trái tim tổn thương

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 30/04/2024 08:00
“Minh chứng thiên đường” là những ghi chép của Eden Alexander về giai đoạn “cận tử”. Quyển sách đã được cả thế giới đón nhận nồng nhiệt bởi sự mới lạ, cuốn hút và hướng chúng ta đến cảm xúc an lạc.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 03/05/2024