Đại hiệp Châu Nhuận Phát và hành trình trở thành biểu tượng của ‘bản sắc Hồng Kông’

19/05/2021 08:30
Đại hiệp Châu Nhuận Phát và hành trình trở thành biểu tượng của ‘bản sắc Hồng Kông’

Châu Nhuận Phát - Nghệ sĩ lớn của Hồng Kông khác hẳn Jacky - Thành Long và dàn ngôi sao Đại Lục, không hề vô cảm trước bất công xã hội, luôn đứng về giới sinh viên, những người Hồng Kong yếu thế, nghèo khổ.

Hơn bất kỳ một ai, Châu Nhuận Phát chính người đã làm thay đổi ý nghĩa văn hóa ngôi sao không chỉ ở Hồng Kông.

Châu Nhuận Phát sinh ngày 18/5/1955 tại Nam Nha Đảo, Hồng Kông trong một gia đình nghèo. Khi còn nhỏ ông thường phải dậy sớm để giúp mẹ bán đồ điểm tâm trên phố rồi buổi chiều ông lại phải ra đồng làm việc. Năm ông 10 tuổi thì cả gia đình chuyển đến bán đảo Cửu Long, Hong Kong.

Năm 17 tuổi, Châu Nhuận Phát phải bỏ học để giúp đỡ gia đình bằng nhiều công việc khác nhau như trực khách sạn, đưa thư, bán máy ảnh và tài xế taxi.

Châu Nhuận Phát là người nghệ sĩ Hồng Kông chân chính, người từng dùng một chiếc điện thoại cũ hơn 10 năm. Người nghệ sĩ nổi tiếng này đã hiến toàn bộ số tiền 17 nghìn tỷ đồng (742 triệu USD) mà anh có được để làm từ thiện, kèm theo những chia sẻ thật lòng rất cảm động: “Số tiền đó vốn không phải của chúng ta. Tôi chỉ là người giữ chúng và tìm ai đó thích hợp để chuyển giao mà thôi. Chúng ta đi vào thế giới này bằng hai bàn tay trắng và sẽ ra đi cũng như thế.”

“Có biết bao người ngoài đường không cơm ăn áo mặc mà tôi lại ăn mặc sung sướng để làm gì. Tiết kiệm một đồng làm những việc có ích chẳng hay hơn sao. Bởi vậy, muốn thành công lớn, hãy lo sống đạo đức, vị tha, nhân ái trước đã. Thành công rồi sẽ đến.”

 1. Đạt được những thành tựu to lớn trong sự nghiệp, Châu Nhuận Phát vẫn giữ nếp sống giản dị và tiết kiệm

Ngay từ khi mới bước chân vào giới giải trí, Châu Nhuận Phát đã nhanh chóng nổi tiếng nhờ ưu điểm về ngoại hình cao to, vẻ điển trai và khả năng diễn xuất tuyệt vời. Nam tài tử được khán giả yêu thích qua nhiều bộ phim như "Bến Thượng Hải", "Tiếu Ngạo Giang Hồ" (1984). Châu Nhuận Phát còn thử sức sang lĩnh vực điện ảnh và đạt được nhiều thành công trong các bộ phim như "Bản sắc anh hùng" (1986), "Chuyện của Hồ Việt" (1981), "Thần bài"(1989).

Không dừng lại với những vai diễn trên màn ảnh Hồng Kông, Châu Nhuận Phát bắt đầu tấn công thị trường Hollywood với các bộ phim như "Anna and the King", "Bulletproof Monk" và " Cướp biển vùng Caribê",…

Châu Nhuận Phát: Câu chuyện đằng sau 17.000 tỷ quyên góp từ thiện là cả cuộc đời tằn tiện tiết kiệm đến ngỡ ngàng - Ảnh 1.

Châu Nhuận Phát là một trong những ngôi sao hàng đầu của giới giải trí Hồng Kông

Dù có rất nhiều tác phẩm kinh điển nhưng Châu Nhuận Phát cũng không ngại thừa nhận đã từng diễn "phim rác" và từng được gọi là "Thuốc độc phòng vé": "Mỗi bộ phim đều có sinh mệnh, không phải cứ diễn tốt là người xem sẽ thích, có khi diễn thật sự tệ họ cũng thích. Tôi từng diễn phim rác chiếm đến 90%. Tuy rằng rất nhiều phim không phải thực sự tốt nhưng làm 1 diễn viên, tôi đã cố gắng hết sức mình".

Châu Nhuận Phát: Câu chuyện đằng sau 17.000 tỷ quyên góp từ thiện là cả cuộc đời tằn tiện tiết kiệm đến ngỡ ngàng - Ảnh 2.

Ngoài những thành tựu trong nghề nghiệp, Châu Nhuận Phát còn khiến cho netizen phải xuýt xoa vì nhân cách của mình. Khác với vẻ hào nhoáng trên màn ảnh, nam tài tử trong đời sống lại giản dị đến bất ngờ. Người đàn ông sở hữu gia tài bạc tỷ này có thể ăn mặc vô cùng tùy ý, ngồi xe địa ngầm, ăn quán ăn ven đường như bao người bình thường khác.

Châu Nhuận Phát: Câu chuyện đằng sau 17.000 tỷ quyên góp từ thiện là cả cuộc đời tằn tiện tiết kiệm đến ngỡ ngàng - Ảnh 3.

Châu Nhuận Phát: Câu chuyện đằng sau 17.000 tỷ quyên góp từ thiện là cả cuộc đời tằn tiện tiết kiệm đến ngỡ ngàng - Ảnh 4.

Thậm chí, đạo diễn nổi tiếng Ngô Vũ Sâm còn chia sẻ, khi ở đoàn phim "Bản sắc anh hùng", tất cả mọi người đều phải ăn cơm hộp, có nhân viên công tác chê cơm không ngon nên chỉ ăn vài miếng rồi ném xuống. Châu Nhuận Phát thấy vậy đã cầm hộp cơm đó lên, ăn hết và nói cho mọi người không nên lãng phí lương thực. Hành động của anh khiến cho cả đoàn phim đều cảm thấy xấu hổ: "Vì anh ấy mà mọi người đều biết quý trọng thức ăn. Mỗi khi ăn cơm hộp mà nhìn thấy anh ấy, mọi người đều cảm thấy thật xót xa".

Nam diễn viên từng tiết lộ mỗi tháng chỉ tiêu dùng 800 đôla Hong Kong (khoảng 2,4 triệu VNĐ). Thậm chí, hai năm trước, Châu Nhuận Phát mới từ bỏ chiếc điện thoại di động Nokia đời đầu đã gắn bó với anh suốt 17 năm để chuyển sang smartphone bởi vì chiếc điện thoại Nokia kia đã không thể tiếp tục hoạt động được. Thường xuyên mua sắm ở những cửa hàng giảm giá, vị "Thần bài" này từng cho biết: "Tôi mặc quần áo không phải vì người khác. Chỉ cần tôi cảm thấy thoải mái thế là đủ rồi."

Châu Nhuận Phát: Câu chuyện đằng sau 17.000 tỷ quyên góp từ thiện là cả cuộc đời tằn tiện tiết kiệm đến ngỡ ngàng - Ảnh 5.

Châu Nhuận Phát: Câu chuyện đằng sau 17.000 tỷ quyên góp từ thiện là cả cuộc đời tằn tiện tiết kiệm đến ngỡ ngàng - Ảnh 6.

Châu Nhuận Phát: Câu chuyện đằng sau 17.000 tỷ quyên góp từ thiện là cả cuộc đời tằn tiện tiết kiệm đến ngỡ ngàng - Ảnh 7.

Châu Nhuận Phát: Câu chuyện đằng sau 17.000 tỷ quyên góp từ thiện là cả cuộc đời tằn tiện tiết kiệm đến ngỡ ngàng - Ảnh 8.

Sở hữu gia tài bạc tỷ, Châu Nhuận Phát vẫn vô cùng giản dị

2. Cuộc hôn nhân đẹp như mơ dù không có duyên đường con cái

Vợ chồng Châu Nhuận Phát- Trần Oải Liên kết hôn năm 1987, khi Châu Nhuận Phát đã trải qua một cuộc hôn nhân và vài mối tình chớp nhoáng. Khác biệt với người chồng minh tinh, bà Trần Oải Liên là một nữ cảnh sát gốc Singapore có nhan sắc bình thường, cá tính mạnh mẽ, xuất thân không có gì nổi trội và không hề liên quan đến ngành giải trí.

Châu Nhuận Phát: Câu chuyện đằng sau 17.000 tỷ quyên góp từ thiện là cả cuộc đời tằn tiện tiết kiệm đến ngỡ ngàng - Ảnh 9.

Cuộc hôn nhân mỹ mãn của vợ chồng Châu Nhuận Phát dù bị ví như "đôi đũa lệch"

Dù thường xuyên bị nhận xét là "đôi đũa lệch" nhưng hai người vẫn luôn hạnh phúc, quấn quýt bên nhau suốt 30 năm hôn nhân. Năm 1991, Trần Oải Liên mang thai lần đầu, cặp vợ chồng son vỡ oà hạnh phúc mà không hề biết bi kịch đang ở phía trước.

Trong tháng cuối thai kỳ, ngay trước khi chào đời tuần, bé gái trong bụng của Trần Oải Liên đã chết vì bị tràng hoa quấn cổ. Dù thế, bà xã Châu Nhuận Phát vẫn kiên trì muốn đứa bé này được sinh ra một cách tự nhiên thay vì mổ ngay và lấy cái thai trong bụng. Chính Châu Nhuận Phát đã luôn ở bên, động viên vợ trong suốt 7 năm để Trần Oải Liên có thể thoát khỏi nỗi đau mất con. Không muốn nhìn thấy cảnh vợ gặp phải bất trắc do sinh nở một lần nữa, Châu Nhuận Phát quyết định không sinh con.

Châu Nhuận Phát: Câu chuyện đằng sau 17.000 tỷ quyên góp từ thiện là cả cuộc đời tằn tiện tiết kiệm đến ngỡ ngàng - Ảnh 10.

Họ vẫn nắm tay nhau suốt 30 năm dù trong nhà không có tiếng trẻ thơ

3. Quyết định quyên góp toàn bộ tài sản 17000 tỷ vì hoạt động từ thiện

Gần đây, khi tham gia buổi phỏng vấn của "Jayne Star", Châu Nhuận Phát đã khiến cho không ít người phải bất ngờ khi tuyên bố đã lên kế hoạch hiến toàn bộ khối tài sản mà mình đã tích lũy được trong suốt 40 năm hoạt động trong giới giải trí với ước tính khoảng gần 5 tỷ NDT (tương đương hơn 17000 tỷ VNĐ) cho các tổ chức từ thiện.

Châu Nhuận Phát cho biết, anh sẽ không đóng phim miễn phí nhưng sẽ quyên góp toàn bộ tài sản của mình: "Tiền đó vốn không phải của chúng ta, chúng ta đi vào thế giới này cái gì cũng không có, lúc đi cái gì cũng không đem đi được. Hiện tại, tôi vẫn đang nỗ lực làm việc, kiếm tiền chỉ là một loại thái độ với cuộc sống".

Được biết, từ mấy năm nay, bà xã của Châu Nhuận Phát đã bắt đầu thành lập các tổ chức từ thiện và hết lòng ủng hộ kế hoạch quyên góp toàn bộ tài sản của anh. Châu Nhuận Phát bộc bạch, với anh tiền không phải nguồn gốc của hạnh phúc: "Ước mơ của tôi là trở thành một người bình thường và hạnh phúc. Trong cuộc sống, điều khó khăn nhất không phải là anh kiếm được bao nhiêu tiền mà là làm thế nào để giữ được tâm tính bình thản, dùng một phương thức đơn giản mà vô tư vượt qua quãng đời còn lại".

Châu Nhuận Phát: Câu chuyện đằng sau 17.000 tỷ quyên góp từ thiện là cả cuộc đời tằn tiện tiết kiệm đến ngỡ ngàng - Ảnh 11.

Nam diễn viên quyết định quyên tặng toàn bộ tài sản của mình cho hoạt động từ thiện

Phạm Hân

Bạn đọc quan tâm có thể đặt mua tại: http://ldp.to/chau-nhuan-phat . Nhập mã TRAMDOCFHS để được giảm thêm 5% khi mua sách tại Fahasa. Thời hạn sử dụng đến 31/05/2021.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024