Cuộc hành trình CMMI

GS John Vu14/06/2024 12:00
Cuộc hành trình CMMI

Tôi đã nhận được nhiều email hỏi về việc dùng CMMI cho cải tiến qui trình. Tôi đã viết nhiều bài trên website này, cho nên xin xem lại chúng. Khi mọi người nghĩ về cải tiến qui trình, họ phải cân nhắc ba cấu phần: qui trình, con người và công cụ.

Ba cấu phần này đóng vai trò quan trọng trong xác định các kết quả cải tiến qui trình sẽ thành công thế nào. Công ti cần các qui trình được xác  định rõ để phát triển phần mềm. Công ti cần công cụ để hỗ trợ cho qui trình của họ và làm cho các hoạt động phát triển hiệu quả hơn. Tuy nhiên, công ti phải nhận ra rằng chính người của họ làm việc đó bằng cách tuân theo qui trình, và dùng công cụ. Do đó, nếu bạn muốn cải tiến, cách tốt nhất là hội tụ vào nhân viên của bạn vì họ chịu trách nhiệm cho thành công hay thất bại của nỗ lực cải tiến của bạn.

Nhiều người thường hỏi tôi về các mức CMMI và việc đánh giá. Như tôi đã nhắc tới trong các blog trước đây, mức là vô nghĩa nếu nó không đem tới kết quả thực. Đánh giá chỉ là việc kiểm điểm về năng lực của công ti so theo một chuẩn như CMMI. Điều quan trọng cần hiểu rằng cải tiến thực tới cùng với các nhân viên. Phần lớn vấn đề ở CMMI mức thấp thực sự là vì thiếu tri thức và kĩ năng cho nên bạn có thể làm tốt bằng việc chú ý tới các khu vực này. Vấn đề chính trong CMMI mức thấp KHÔNG phải là vấn đề kĩ thuật mà là vấn đề hành vi, thói quen xấu, do thiếu tri thức.

Người phát triển bỏ qua thiết kế và vội vàng viết mã là một ví dụ về thói quen xấu. Người quản lí ra lệnh cho tổ bỏ qua kiểm thử là ví dụ khác về hành vi xấu. Người quản lí dự án ước lượng lịch biểu dự án bằng chọn lựa ngày tháng tuỳ tiện dựa trên trực giác riêng của người đó hay dựa trên yêu cầu của khách hàng là ví dụ về thiếu tri thức. Công việc phần mềm KHÔNG phải là công việc công nghệ mà là công việc xã hội vì không ai làm việc một mình. Làm việc tổ là quan trọng thế trong phát triển phần mềm nhưng xung đột cá nhân, ghen tị nội bộ, không chia sẻ thông tin, cung cấp dữ liệu sai tất cả đều là hành vi xấu cần phải thay đổi.

Trong các mức CMMI cao hơn, người phát triển bao giờ cũng làm việc trong tổ, họ có vui đùa và thực hiện hiện hết khả năng của họ vì làm việc tổ là mọi thứ. Đó là lí do tại sao họ ở mức cao hơn. Đó là lí do tại sao những người phát triển này làm việc cùng nhau để vượt qua chướng ngại. Đó là lí do tại sao không có anh hùng cá nhân mà chỉ có “tổ”.

Nếu công ti của bạn đã có đánh giá CMMI, bạn có lẽ biết rằng chừng nào công ti của bạn còn chưa được đánh giá ở CMMI mức 4 hay 5, nhiều vấn đề mà bạn đã đương đầu vẫn là vấn đề con người. Bạn phải giải quyết với những vấn đề này vì chúng là nền tảng cho mọi công việc cải tiến. Chẳng hạn, nếu người phát triển của bạn phải hoàn thành dự án dựa trên “lịch biểu không hiện thực” hay làm việc trong môi trường cho phép nhiều xung đột cá nhân thế, nhiều tranh cãi thế, nhiều vấn đề cá nhân thế, bạn có cho rằng họ có thể cải thiện được qui trình và phát triển sản phẩm chất lượng không?

Nếu bạn không thể giúp được cho nhân viên của mình giải quyết các vấn đề này, nếu bạn không thể thuyết phục được họ rằng bạn có thể giúp cho họ giải quyết các vấn đề này, nỗ lực cải tiến của bạn sẽ thất bại. Nếu bạn không chăm nom về cải tiến thực mà chỉ muốn có chứng chỉ thì bạn đang trả quá nhiều tiều cho một mảnh giấy. Nhiều người chủ mơ ước có một chứng chỉ để cho họ có thể trưng ra trong văn phòng và website của họ, nhiều người tin rằng khách hàng sẽ thấy điều đó rồi lập tức muốn làm kinh doanh với họ. Một số nhà tư vấn có lẽ còn khuyên họ cái gì đó tựa như thế. Một số người tin chứng chỉ là tấm vé để có được nhiều kinh doanh.

Xin nhớ cho rằng không khách hàng nào sẽ tin bạn, không người nào sẽ cho bạn hợp đồng vì bạn có “chứng chỉ” giấy rằng công ti của bạn là CMMI mức 5. Các công ti toàn cầu chỉ làm kinh doanh và kí hợp đồng sau khi họ kiểm điểm kĩ càng công ti của bạn. Họ sẽ tiến hành đánh giá riêng của họ để xác định liệu bạn có kĩ năng và tri thức chuyên gia miền sánh được với nhu cầu của họ không. Nếu bạn công bố CMMI mức 5 nhưng kiểm điểm của họ thấy rằng công ti của bạn chẳng là gì ngoài CMMI mức 1 nhưng “giả vờ” là CMMI mức 5 thì điều đó có nghĩa là bạn KHÔNG trung thực và không thể tin cậy được. Trong trường hợp đó, bạn có cho rằng họ sẽ kí hợp đồng với bạn không?

Cải tiến qui trình phải bắt đầu bằng viễn kiến, quyết tâm và tri thức. Nó là cuộc hành tranh lâu dài và khó khăn. Sẽ phải mất nhiều năm để đi tới đích. Tuy nhiên người chủ công ti đầu tư vào nhân viên của riêng họ sẽ không đi một mình. Người đó sẽ có toàn thể tổ chia sẻ viễn kiến của người đó, quyết tâm của người đó và sẵn lòng làm việc cần mẫn để đi tới đích. Cùng nhau họ sẽ đi và qua thời gian, họ sẽ đến đích.

English version

The CMMI journey

I have received several emails inquiring about the use of CMMI for process improvement. I have written many articles in this website, so please review them. When people think of process improvement, they must consider the three components: process, people, and tools. These three components play an important in determining how successful the process improvement results will be. Company needs a well-defined processes to develop software. Company needs tools to support their process and make the development activities more efficient. However, company must realize that it is their people that do the work by following the process, and use the tools. Therefore, if you want to improve, the best is to focus on your employees because they are responsible for the success or failure of your improvement effort.

Many people keep ask me about the CMMI levels and the appraisal. As I mentioned in previous blogs, a level is meaningless if it does not bring real result. An appraisal is only a review of a company’s capability against a standard such as the CMMI. It is important to understand that real improvement comes with the employees. Most issues in low level CMMI are really about the lack of knowledge and skills so you can do well by paying attention to these areas. The major problems in CMMI lower levels are NOT technical but bad behavior, bad habit, due to lack of knowledge. A developer skips design and hurry to write code is one example of bad habit. A manager orders the team to skip testing is another example of bad behavior. A project manager estimates project schedule by select an arbitrary date based on his own intuition or customer request is an example of lack of knowledge. Software work is NOT technological work but social work because nobody works alone. Teamwork is so important in software development but personal conflicts, internal jealousy, not sharing information, provide wrong data are all bad behavior that must change.

In higher CMMI levels, developers always work in team, they have fun and perform at their best because teamwork is everything. That is why they are at higher levels. That is why these developers work together to overcome obstacles. That is why there is no individual hero but only “the team”. If your company already had a CMMI appraisal, you probably know that unless your company was appraised at CMMI level 4 or 5, many problems that you encountered were people issues. You must deal with these issues as they are foundations for all the improvement work. For example, If your developers must complete projects based on “unrealistic schedules” or work in an environment that allows so many personal conflicts, so many arguments, so many personal issues then  do you think that they could improve the process and develop quality products?

If you cannot help your employees solve these problems. If you cannot convince them that you can help them solve these problems, your improvement effort will fail. If you do not care about real improvement but only want to have a certificate than you are paying too much for a piece of paper. Many owners dream of having a certificate so they can display in their offices and websites, many believe that customers will see that then immediately want to do business with them. Some consultants will probably advise them something like that. Some people believe the certificate is the ticket to get more business. Please remember that no customer would believe you, no one would give you a contract because you have a paper “certify” that your company is a CMMI level 5. Global companies only do business and sign contracts after they thoroughly review your company. They will conduct their own assessment to determine whether you have the skills and the domain expertise that match their needs. If you claim a CMMI level 5 but their review find that your company is nothing but a CMMI level 1 but “pretend ” to be a CMMI level 5 then it means that you are NOT honest and cannot be trusted. In that case, do you think they will sign a contract with you?

Process improvement must start with the vision, the commitment and the knowledge. It is a long and difficult journey. It will take several years to get to the destination. However a company owner that invests in their own employees will not travel alone. He will have an entire team that share his vision, his commitment and willing work hard to get to the destination. Together they will travel and over time, they will get to the destination.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Trở lại chuyện kiểm thử phần mềm

Một sinh viên mới tốt nghiệp, làm việc cho một công ti phần mềm gặp tôi nói: “Tôi làm việc là người kiểm thử phần mềm, tôi kiểm thử mọi thứ rất cẩn thận nhưng khách hàng của tôi vẫn tìm ra lỗi. Tôi đã làm gì sai và tôi có thể làm gì để là người kiểm thử giỏi hơn?”

Câu chuyện CMMI

Nhiều công ti đăng hăm hở dùng Mô hình trưởng thành năng lực tích hợp (CMMI) nhưng người quản lí không biết điều gì sẽ xảy ra khi công nhân của họ bắt đầu làm cho cải tiến xảy ra.

CMMI-39

39.01 Hỏi: Tại sao thầy tán thành thoả mãn của khách hàng là mục đích quan trọng nhất của cải tiến qui trình? Là tổ chức kĩ thuật chúng tôi có nên tập trung vào mục đích kĩ thuật trước hết không?

CMMI-38

Hỏi: Năng lực lõi là gì? Tại sao nó là quan trọng cho tổ chức?

CMMI-37

Hỏi: Trong nhiều năm, phần mềm bao giờ cũng bị trách cứ vì mọi sự đi sai. “Căn nguyên” của phần lớn thất bại phần mềm là gì và làm sao cải tiến nó?

CMMI-36

36.01 Hỏi: SEPG hay người hành nghề phần mềm có phải tạo ra Qui trình phần mềm chuẩn của tổ chức Organization Standard Software Process (OSSP) không? Ai nên làm cho nó có hiệu lực, người quản lí hay SEPG?

CMMI-35

Hỏi: Tại sao chúng ta cần cải tiến phần mềm? Thầy có dữ liệu nào chỉ ra rằng phần mềm cần cải tiến không?

CMMI-34

Hỏi: Tôi bị lẫn lộn về một số thuật ngữ phần mềm như dự án, quản lí dự án, lãnh đạo tổ, tổ dự án, và hiệu năng dự án. Mọi người tôi hỏi đều cho những câu trả lời khác nhau.

CMMI-33

Hỏi: Em là một sinh viên về kinh doanh mới tốt nghiệp, em muốn đăng kí học trường kĩ thuật về Công nghệ thông tin, chương trình sáu tháng. Thầy có coi đây là nghề tiếp nên chuyển sang không? Xin thầy chỉ bảo?

Mẹ sử dụng lò vi sóng theo cách rất tiện lợi lại tốt cho sức khỏe

Kỹ năng - Mỹ Diệu - 01/06/2025 12:00
Có thể bạn nghĩ rằng lò vi sóng chỉ có thể dùng để hâm nóng đồ ăn. Nhưng hãy để tôi cho bạn thấy cách mẹ tôi dùng nó, đúng là "gừng càng già càng cay"!.

Vì sao Âu Dương Phong hễ thấy hai cao thủ này là né tránh?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 01/06/2025 11:00
Điều gì ẩn giấu đằng sau thái độ khác biệt này của Âu Dương Phong?

Người đàn ông rong ruổi các tỉnh miền Tây chụp biển địa giới trước sáp nhập

Phong cách sống - Nguyễn Ngoan - 01/06/2025 10:00
Nghe tin các tỉnh miền Tây quê mình dự kiến sáp nhập, anh An dành 3 ngày chạy xe máy đến từng biển địa giới chụp ảnh lưu giữ kỷ niệm.

5 bài học dạy con của ''Vua dầu mỏ'' Rockefeller giúp gia tộc giàu 7 đời

Suy ngẫm - Khuê Hiền - 01/06/2025 09:00
Tỷ phú Rockefeller luôn đánh giá cao sự nỗ lực của mỗi cá nhân trên chặng đường làm giàu.

Khai mở hạnh phúc - Sáu lầm tưởng về hạnh phúc

Từ sách - Phim - TĐ - 01/06/2025 08:00
Chúng ta đã bắt đầu quyển sách bằng cách tìm hiểu xem hạnh phúc là gì, giờ là lúc để nghĩ xem hạnh phúc không phải là gì. 

Không phải Nữ Oa hay Tây Vương Mẫu, đây là nữ thần có thể giết Tôn Ngộ Không

Điện ảnh - Nguyệt Phạm - 31/05/2025 13:00
Bà là một vị thần quan trọng trong các tín ngưỡng dân gian.

Dịch vụ giúp "biến mất" khỏi Internet

Kỹ năng - Thái Nguyễn - 31/05/2025 12:00
Từ nhu cầu xóa dấu vết online đến dịch vụ “ẩn thân kỹ thuật số” bùng nổ, câu chuyện biến mất khỏi Internet đang dần trở thành trào lưu thời hiện đại.

Kiếm hiệp Kim Dung: Điều gì giúp Quách Tĩnh thắng được 4 cao thủ Ngư - Tiều - Canh - Độc?

Thư giãn - Quốc Tiệp - 31/05/2025 11:00
Chính sự kết hợp giữa sự chân thành của Quách Tĩnh và trí thông minh của Hoàng Dung đã giúp họ đến gặp được Nhất Đăng đại sư.

Gen Alpha - Thế hệ học trên TikTok, ôn thi qua hashtag

Phong cách sống - Trang Vũ - 31/05/2025 10:00
Thế hệ này đã biến việc học thành xu hướng, biến bài giảng thành nội dung viral.

Không còn bệnh tim - Bí mật cho trái tim khỏe mạnh từ một phân tử nhỏ bé kỳ diệu 

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 31/05/2025 09:00
Hãy đọc "Không còn bệnh tim" (No More Heart Disease) để khám phá những bí mật của trái tim và bắt đầu hành trình chăm sóc sức khỏe chủ động ngay hôm nay. Vì một trái tim khỏe mạnh, chính là nền tảng của một cuộc sống hạnh phúc và ý nghĩa.

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Đừng đợi đến khi con lớn mới dạy con cách ứng xử

Từ sách - Phim - Quìn - 31/05/2025 08:00
Là cha mẹ, ai cũng mong con mình trở thành người tử tế, tự lập và mạnh mẽ. Nhưng đó không phải là điều trẻ học được trong một sớm một chiều, mà là kết quả của sự rèn luyện từng ngày, bắt đầu từ những điều nhỏ nhất trong ứng xử hằng ngày.

Xem ‘Sex Education’, tôi ân hận vì nói với con: ‘Chuyện này không dành cho con nít’

Điện ảnh - Ứng Hà Chi - 30/05/2025 13:00
Tôi từng né tránh chuyện tình yêu, giới tính để bảo vệ con.

Vợ u não sống thực vật, chồng hát, nhảy mỗi ngày để đánh thức và phép màu xảy ra

Truyền cảm hứng - Nhật Thùy - 30/05/2025 12:00
Bác sỹ khuyên từ bỏ khi người vợ u não chuyển sang sống thực vật, tiền đã cạn, nhưng phép màu đã xảy ra sau nhiều tháng Deng nhảy và hát để cố gắng đánh thức cô.

Lotus Chat - ứng dụng vừa vượt Zalo, Messenger về lượt tải: Người dùng đánh giá gì?

Kỹ năng - Phan Trang - 30/05/2025 11:00
Lotus Chat - ứng dụng nhắn tin của người Việt đang nhận được nhiều đánh giá tích cực của người sử dụng.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 02/06/2025