Rihanna là một ca sĩ chăm ra nhạc mới thế nhưng gần đây cô im ắng đến lạ lùng. Mặc dù vậy, tạp chí Forbes vừa tuyên bố Rihanna đã đoạt lấy danh hiệu “Nữ ca sĩ giàu nhất thế giới” từ tay “Nữ hoàng nhạc pop” Madonna với khối tài sản lên đến 600 triệu USD. Đây là một điều hoàn toàn bất ngờ bởi vì thu nhập của các nữ ca sĩ trước nay chủ yếu đến từ việc lưu diễn và Madonna vẫn đứng ở vị trí số 1, hơn cả Celine Dion. Rihanna thậm chí còn không đọ bằng Beyonce hay Pink ở khoản này. Vậy thì nguyên nhân nằm ở đâu?
Câu trả lời là: Kinh doanh.
Rihanna tham gia kinh doanh từ rất sớm nhưng không mấy thành công ngoại trừ mảng nước hoa. Năm 2017, cô hợp tác với LVMH – gã khổng lồ chuyên về hàng xa xỉ của Pháp – cho ra đời thương hiệu mỹ phẩm Fenty Beauty. Và kể từ khi được bán trên kênh mua bán Sephora vào 9.2017, nó đã đạt được thành công ngoài mong đợi.
Trong số hàng trăm thương hiệu mỹ phẩm có mặt trên thị trường, Fenty Beauty được đánh giá cao bởi biết nhắm đến nhiều đối tượng khách hàng với tông da khác nhau. Tất nhiên, ảnh hưởng từ một ngôi sao hạng A như Rihanna cũng góp một phần đáng kể. Cô thường xuyên quảng cáo cho Fenty Beauty trên tài khoản Instagram cá nhân với hơn 70 triệu người theo dõi.
Theo Forbes, doanh thu Fenty Beauty đã vượt 100 triệu USD chỉ sau vài tuần
Ngành công nghiệp chăm sóc cá nhân ở Mỹ đã phát triển mạnh trong những năm gần đây. Theo nghiên cứu của Grand View, tổng doanh thu của nó có thể tăng lên 200 tỉ USD vào năm 2025 so với 130 tỉ USD vào năm 2016. Trong danh sách “80 phụ nữ tự thân kinh doanh giàu nhất nước Mỹ năm 2019” của tạp chí Forbes, 11 người kiếm tiền bằng các sản phẩm làm đẹp hoặc chăm sóc da.
Rất nhiều người đã làm những gì Rihanna đang làm. Thay vì chọn các phương pháp tiếp thị truyền thống, họ sử dụng mạng xã hội làm kênh giao tiếp chính với khách hàng – những người vốn đã yêu mến họ và thường xuyên có mặt trên internet. Ví dụ điển hình nhất là Kylie Jenner cùng thương hiệu mỹ phẩm Kylie Cosmetics. Đầu năm nay, cô con gái út nhà Kardashian-Jenner đã được gán cho danh hiệu “Nữ tỷ phú tự thân kinh doanh đầu tiên trong lịch sử” do sở hữu hoàn toàn Kylie Cosmetics vốn có giá trị 1 tỉ USD.
Sản phẩm kem nền Pro Filt'R của Fenty Beauty có tổng cộng 50 tông – một con số ấn tượng và nhiều hơn bất kỳ thương hiệu mỹ phẩm nào trước đó. Stephanie Wissink - một nhà phân tích nghiên cứu tại Jefferies – cho biết: “Pro Filt'R đã thách thức quy ước tiêu chuẩn xưa nay rằng bạn chỉ cần một kem nền thật sự tốt để thỏa mãn thị trường. Chỉ riêng việc ấy thôi, Fenty Beauty đã không chỉ đạt được doanh số lý tưởng mà nó còn mãi mãi thay đổi ngành công nghiệp mỹ phẩm”.
Tính riêng năm 2018, doanh thu của Fenty Beauty là 570 triệu USD – 15 tháng kể từ ngày nó xuất hiện. Ước tính, tổng giá trị của thương hiệu này vào khoảng 3 tỉ USD. Theo Forbes, 50% cổ phần thuộc về LVMH và Rihanna sở hữu 15%. Đại diện của cô không chấp nhận con số này nhưng cũng không thể làm rõ thêm.
Ngoại trừ Fenty Beauty, Rihanna còn vài hoạt động kinh doanh khác. Cô đồng sở hữu dòng đồ lót Savage X Fenty hợp tác với tập đoàn thời trang trực tuyến TechStyle. Năm 2015, Jay Z đã tuyên bố Rihanna là một trong 16 nghệ sĩ đồng sở hữu kênh nghe nhạc trực tuyến Tidal.
Tháng 5.2019, Rihanna tiếp tục hợp tác với LVMH cho ra mắt thương hiệu thời trang FEИTY bao gồm quần áo, trang sức, phụ kiện như kính râm và giày dép. Đặc biệt, kích cỡ quần áo được tăng lên cỡ 14 nhằm chia sẻ quan điểm của Fenty Beauty. FEИTY là thương hiệu thời trang đầu tiên trong 30 năm qua của LVMH - tập đoàn mẹ của Louis Vuitton, Dior, Celine, Givenchy, Marc Jacobs…
“Họ đã mở rộng lời đề nghị với tôi và đó là điều không tưởng bởi LVMH là một cỗ máy”, Rihanna nói với The New York Times. “Bernard Arnault rất nhiệt tình. Ông ta tin tưởng vào tầm nhìn của tôi”.
Tháng 5, Rihanna cho biết album sắp tới của cô sẽ ra mắt vào cuối năm nay và mang âm hưởng của dòng nhạc reggae. Với lịch làm việc dày đặc như vậy, có vẻ cô gái trẻ đến từ đảo Barbados này đang trên đà để trở thành nữ ca sĩ tỷ phú đầu tiên trong lịch sử.
Mai Thảo (theo Forbes)