Có nên nhảy việc khi sắp được lĩnh thưởng Tết ?

18/12/2021 16:00
Có nên nhảy việc khi sắp được lĩnh thưởng Tết ?

Nhiều người trẻ quyết định "nhảy việc" ngay trong lúc dịch Covid-19 đang gặp nhiều khó khăn, thậm chí là khi sắp được nhận thưởng Tết. Lý do là gì?

Kể từ khi xuất hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên ở Việt Nam cho đến nay, nhiều ngành nghề khác nhau bị ảnh hưởng nặng nề. Có nhiều bạn trẻ mất việc vì công ty cơ cấu bộ máy, cắt giảm nhân sự; trong khi không ít bạn phải xin nghỉ vì lương thấp; và có cả những ông chủ phải tạm ngừng kinh doanh tuyên bố phá sản vì không có khách hàng.

Tuy nhiên, với nhiều bạn trẻ, "nhảy việc" ở thời điểm này lại là cơ hội để được thay đổi môi trường làm việc, chọn đúng ngành mình yêu thích.

Từ bỏ tập đoàn lớn, thu nhập tốt, thưởng Tết cao có đáng hay không?

Lan Đoàn, hiện đang làm ở vị trí chuyên gia tư vấn tuyển dụng nhân sự cho một tập đoàn ở Hà Nội, cho biết: "Đối với mình, thời điểm tốt nhất để xin nghỉ việc không phải là trước hay sau khi nhận thưởng tết, mà là khi sẵn sàng bước ra khỏi 'vùng an toàn' của bản thân để đón nhận cơ hội mới".

Những cô gái nhảy việc khi sắp được lĩnh thưởng Tết - 1

Khi chỉ còn 2 tháng nữa là được nhận thưởng Tết, Lan đã quyết định xin nghỉ tại tập đoàn mà cô đã gắn bó suốt 4 năm qua.

Khi bạn bè hỏi: "Từ bỏ một công việc tại tập đoàn lớn, thu nhập tốt, mất thưởng Tết cao như vậy có đáng không?", cô nàng không ngần ngại đáp: "Nếu mình không dám hành động, không dám đánh đổi thì sẽ không bao giờ biết có đáng hay không".

Khi đưa ra quyết định "nhảy việc" đó, Lan cũng đã suy nghĩ rất nhiều và đắn đo, bởi nơi làm cũ đã cho cô rất nhiều, từ kiến thức, thu nhập, những mối quan hệ mới… Đó cũng chính là nơi cô đã dành rất nhiều tình cảm và tâm huyết.

"Theo mình, đã đến lúc khép lại một chương cũ và bắt đầu một hành trình mới, thử thách hơn, bứt phá hơn", Lan nhấn mạnh.

"Nhảy việc" là quyết định đúng đắn nhất

Thiên Hương (25 tuổi, TPHCM) hiện đang làm fulltime content creator (là người tận dụng khả năng sáng tạo vào việc sản xuất nội dung trên các phương tiện truyền thông để thu hút khán giả - PV). Thu nhập của cô đến từ việc kinh doanh, đầu tư cũng như làm creator.

Thiên Hương quyết định "nhảy việc" vì cảm thấy công việc văn phòng không còn phù hợp với định hướng của bản thân. Trước đó, cô từng làm ở vị trí manager của bộ phận vận hành sản phẩm quảng cáo tại Any Mind Group, một đối tác của Google tại thị trường Việt Nam.

Những cô gái nhảy việc khi sắp được lĩnh thưởng Tết - 2
Thiên Hương cảm thấy cuộc sống trước đó từng rất mệt mỏi và không được làm chủ thời gian của bản thân.

Cô nàng bộc bạch: "Tác động của dịch Covid-19 là rất lớn đến quyết định nghỉ việc của mình. Mình dành thời gian cho bản thân nhiều hơn và nhận ra trước đây cuộc sống của mình từng rất mệt mỏi, mình cũng không còn đủ yêu thích với công việc đang làm nữa.

Mình đọc sách và thiền nhiều hơn trong thời gian giãn cách, và mình thấy cuộc sống được làm chủ thời gian của bản thân thú vị hơn so với việc đi làm văn phòng, tuy không ổn định bằng nhưng tự do hơn".

"Mình cho rằng đây là một quyết định rất quan trọng và đúng đắn. Hiện tại, mình làm chủ mọi khía cạnh trong cuộc sống, cả thời gian và thu nhập. Mình cũng bắt đầu có những thành tích nho nhỏ khi làm content creator, và hơn hết mình cảm thấy có ý nghĩa từ những gì mình đang làm.

Giống như mình đang tự thực hiện ước mơ cho mình, không phải là ước mơ của người khác. Công việc hiện tại cho phép mình có sức ảnh hưởng tích cực hơn và truyền cảm hứng tới cộng đồng, một điều mà mình đã rất đam mê từ khi còn nhỏ", Thiên Hương cho biết.

Thiên Hương cũng đưa ra lời khuyên cho các bạn trẻ: "Nhảy việc hay nghỉ việc là một quyết định rất quan trọng, nên cần suy nghĩ cẩn trọng và có sự chuẩn bị kỹ càng, cả về tài chính lẫn tinh thần. Mình không khuyên mọi người phải nghỉ việc hay nhảy việc, vì chỉ có chính bạn mới biết quyết định nào là phù hợp và khiến mình hạnh phúc.

Lời khuyên của mình chỉ là hãy suy nghĩ thật kỹ, và khi đã lựa chọn thì hãy cố gắng làm đến cùng. Kể cả nếu bạn quyết định tiếp tục đi làm ở công ty cũ thì hãy làm bằng 100% sức lực".

Nhảy việc để "làm mới" bản thân

Thu Phương (hiện là BTV ý tưởng tại Sconnect Việt Nam) cũng quyết định "nhảy việc" để có thể làm mới bản thân, tái tạo năng lượng, và hơn hết là được làm đúng với chuyên ngành mình đã học.

"Mình từng làm nhân viên thu ngân tại CGV khoảng 3 năm. Công việc trong ngành dịch vụ khá thú vị, giúp mình kiểm soát cảm xúc tốt hơn, ăn nói gãy gọn và lịch sự hơn. Nhìn chung, các kỹ năng mềm của mình được đào tạo khá tốt.

Học ngành báo chí, nên mình rất muốn tìm được một công việc đúng với chuyên ngành. Sau khi tìm hiểu về Sconnect Việt Nam, một công ty chuyên sản xuất phim hoạt hình dành cho thiếu nhi, mình thấy đó là môi trường để mình được là chính mình", cô nàng chia sẻ.

Những cô gái nhảy việc khi sắp được lĩnh thưởng Tết - 3

Thu Phương cho rằng "Hãy cứ mạnh dạn thử, vì biết đâu bạn sẽ tìm được cơ hội tốt đẹp hơn".

"Khi đến đây, mình được trau dồi thêm các kỹ năng biên tập như: dựng, biên tập phim, kiến thức quản trị kênh, kinh doanh trên Youtube,... Công ty đã tổ chức các khóa đào tạo cho nhân viên, đặc biệt là về chuyên môn biên kịch, biên tập mảng hoạt hình.

Mình cảm thấy đây là một lựa chọn đúng đắn, là bước ngoặt lớn trong cuộc đời, giúp mình có cơ hội học hỏi và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, trẻ trung", Phương chia sẻ.

"Nhảy việc" để đảm bảo thu nhập

Diệu Thảo (hiện đang làm PR & Marketing tại công ty cổ phần du học Red Beans) đã quyết định "nhảy việc" để đảm bảo thu nhập do dịch Covid-19 ảnh hưởng đến ngành dịch vụ giáo dục.

Những cô gái nhảy việc khi sắp được lĩnh thưởng Tết - 4

Với cá nhân Diệu Thảo, "nhảy việc" trong thời gian dịch Covid-19 là một thách thức nhưng mang lại sự ổn định hơn về kinh tế.

"Trước dịch, mình làm việc tại một công ty giáo dục thể chất dành cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, dịch Covid-19 khiến cho hoạt động giáo dục gặp khá nhiều khó khăn, công ty đã phải tạm dừng hoạt động.

Để đảm bảo về thu nhập, mình đã phải đưa ra quyết định chuyển việc. Mình nghĩ đây thực sự là thách thức của bản thân, vì trong thời gian dịch bệnh, rất ít công ty tuyển dụng nhân sự mới", Diệu Thảo nói.

Trong quá trình chuyển việc, Diệu Thảo đã gặp khá nhiều khó khăn, như việc không có nhiều cơ hội việc làm mới, mọi thủ tục, từ nộp hồ sơ đến phỏng vấn  đều thực hiện online do tình hình dịch bệnh phức tạp. 

"Tuy nhiên, mình đã may mắn nhận được một công việc phù hợp chỉ sau một tuần. Đến thời điểm hiện tại, mình nhận thấy quyết định chuyển việc trong khoảng thời gian qua của mình là hoàn toàn đúng đắn. Mình đã có một công việc tốt hơn, thu nhập ổn định hơn trong giai đoạn dịch bệnh đầy khó khăn", cô nàng hào hứng chia sẻ.

Văn Hiền - Khánh Linh

Ảnh: NVCC

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024