Cô gái nổi tiếng trên mạng xã hội nhờ khắc tranh trên lá

07/12/2020 20:30
Cô gái nổi tiếng trên mạng xã hội nhờ khắc tranh trên lá

Từ ý tưởng tận dụng những chiếc lá bỏ đi, cô gái trẻ nổi tiếng trên mạng xã hội và kiếm được thu nhập nhờ công việc khắc tranh trên lá bồ đề.

Chia sẻ về cơ duyên đến với công việc khắc lá, chị Nguyễn Thúy Kiều (hiện đang sinh sống tại huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) chia sẻ: "Trong một lần đi trên đường, mình thấy nhiều cành cây và lá cây được tỉa bỏ đi rất nhiều, từ lúc đó trong đầu mình nảy ra những ý tưởng là sẽ tận dụng các lá cây này".

Ngay từ lúc nảy ra ý tưởng, chị Kiều bắt đầu tìm hiểu nhiều hơn về lá cây như tái chế, công dụng lợi ích từ lá thông qua internet và nhìn thấy nhiều tác phẩm nổi tiếng về nghệ thuật điêu khắc tranh trên lá rất phổ biến ở nước ngoài được khắc trên lá phong.

Hứng thú với điêu khắc tranh trên lá và nhận thấy loại hình này chưa được phát triển hay phổ biến nhiều tại Việt Nam, cô gái 27 tuổi quyết định tập trung vào việc học và tự tìm tòi sáng tạo ra cách vẽ và khắc trên lá cây.

Cô gái nổi tiếng trên mạng xã hội nhờ khắc tranh trên lá - 1

Ngay từ lúc bắt đầu, chị Nguyễn Thúy Kiều luôn tự tìm tòi, học hỏi và cố gắng kiên trì với việc khắc tranh trên lá.

Chị Kiều chia sẻ, vấn đề khó khăn đầu tiên là tìm chất liệu lá sao cho lá khó rách, không quá mỏng và cũng không quá dày, lá phải để được lâu trong thời gian dài.  bắt đầu, chị thử khắc qua nhiều loại lá như lá sung, lá mận và cuối cùng thành công với lá bồ đề.

Bên cạnh đó, lá bồ đề có hình dánh thanh mảnh không quá dày cũng không quá mỏng, lá tròn đầy đặn, rất thích hợp để vẽ và khắc lên. Đặc biệt là lá có mang giá trị tâm linh cao có thể mang lại nhiều may mắn và tốt lành.

Sau khi đã chọn được loại lá tối ưu để khắc, khó khăn mới thực sự bắt đầu. 

Để mô tả cụ thể từng công đoạn sao cho ra được một sản phẩm hoàn thiện, chắc phải nói hai từ "kì công" vì tất cả các bước đều làm bằng thủ công và mất khá nhiều thời gian khắc xong một chiếc lá.

Trước tiên, cần phác thảo hình ảnh bằng mực trên lá rồi từng bước vẽ các chi tiết nổi bật (hai bước này mất tầm trên 1 - 2 giờ đồng hồ để làm).  Điều cần chú ý khi vẽ là phải làm sao cho các chi tiết quan trọng nằm trên đường gân của xương lá để khi khắc ảnh thì các chi tiết này vẫn còn kết dính lại trên lá.

Khi đã phác họa xong hình ảnh thì tiến hành vào bước quan trọng là khắc ảnh. Bước này cần tập trung cao độ và cẩn thận trong từng mũi dao đường khắc. Bởi vì chỉ sơ sót hoặc làm rách nhẹ một chi tiết là coi như phải bỏ đi và làm lại từ đầu hết tất cả.

Cô gái nổi tiếng trên mạng xã hội nhờ khắc tranh trên lá - 2

Việc khắc lá đòi hỏi sự kiên trì và tỉ mỉ trong từng chi tiết

Bước sau cùng là đem chiếc lá vừa được khắc để ép plastic để ảnh không bị rách và bảo quản được lâu hơn.

Sau khi đã hoàn thành được những chiếc lá khắc thành công, chị Kiều vui sướng chia sẻ thành quả của mình qua những đoạn clip nhỏ về các bước khắc lá đăng trên mạng xã hội.

Từ lúc đó, chị Kiều nhận được nhiều sự ủng hộ và yêu cầu khắc tặng nhiều người. Về sau nhờ sự ủng hộ và chia sẻ khá nhiều của mọi người nên chị Kiều đã kiếm được thu nhập từ công việc khắc tranh trên lá này.

Cũng chính lúc này chị gặp nhiều áp lực về thời gian khi có khá nhiều yêu cầu không thể hoàn thành kịp. Lý do là vì thời gian khắc tranh của một chiếc lá khá lâu và cần rất nhiều sự tỉ mỉ.

Không chỉ là khó khăn trong quá trình tạo ra sản phẩm, chị Kiều còn gặp không ít khó khăn trong việc kiên trì với đam mê và công việc của mình. Đặc biệt là những lần tỉ mỉ khắc xong đơn hàng cho khách thì lại bị khách cho leo cây và sản phẩm bị trả về.

"Những lúc đó mình rất buồn nhưng vì còn rất nhiều lời động viên cũng như số lượng khách đặt hàng còn nhiều nên mình vẫn kiên trì và tiếp tục làm việc", chị Kiều tâm sự.

Cô gái nổi tiếng trên mạng xã hội nhờ khắc tranh trên lá - 3

Chị Kiều bắt đầu nhận được những đơn hàng đầu tiên nhờ những video chia sẻ trên mạng xã hội.

Bắt đầu từ suy nghĩ đơn giản làm sao để có thể tận dụng những lá cây mà mọi người vứt bỏ đi để làm thành một sản phẩm có ích và có ý nghĩa nhưng giờ đây công việc này đối với chị Kiều đã như một đứa con tinh thần.

Dù có công việc này có nhiều khó khăn, nhưng vì đã trót đam mê nên chị Kiều luôn cố gắng mỗi ngày để duy trì và phát triển công việc này lâu dài.

Chị Kiều vui vẻ chia sẻ: "Mình hy vọng khắc và vẽ trên lá có thể trở thành một loại hình nghệ thuật được nhiều người trong cả nước biết đến nhiều hơn.

Mình sẽ tự hoàn thiện bản thân, đến khi công việc đã ổn định và tay nghề ổn thì chắc chắn mình sẽ truyền lại kinh nghiệm và bí quyết này cho người thân hoặc những bạn có cùng đam mê sở thích như mình để nó được duy trì và phát triển nhiều hơn".

Theo chị Kiều, thời gian để hoàn thành xong một chiếc lá đã khắc mất tầm 2,5 - 3 tiếng đồng hồ nên tâm quyết và tâm sức mà người khắc đặt vào mỗi chiếc lá là rất nhiều.

Mỗi chiếc lá khắc hoặc vẽ theo yêu cầu của khách hàng sẽ có giá dao động từ 100.000đ (đối với vẽ trên lá bồ đề ) và 200.000 - 300.000đ (đối với khắc trên lá bồ đề).

Thư Quỳnh 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024