Chuyện cuối tuần - Nỗi niềm nữ diễn viên múa lửa: không dám nghĩ đến chuyện yêu đương, xem việc bị cháy, bỏng là… bình thường

22/05/2020 18:00
Chuyện cuối tuần - Nỗi niềm nữ diễn viên múa lửa: không dám nghĩ đến chuyện yêu đương, xem việc bị cháy, bỏng là… bình thường

Mỹ Kim – diễn viên múa lửa cho biết, nghề của cô vừa thiệt thòi, vừa chịu nhiều thị phi nên cô không dám nghĩ đến chuyện yêu đương vì chắc hẳn “không mẹ chồng nào chịu nổi”.

          

Mỹ Kim cho biết, múa lửa là môn nghệ thuật thuộc ngành xiếc, tuy nhiên, đây là bộ môn không được đánh giá cao vì chỉ được biểu diễn ở một số địa điểm du lịch, hội chợ, nhà hàng.

Trước dư luận thường cho rằng múa lửa là công việc “kém sang”. Lý giải điều này, Mỹ Kim cho biết, nghệ sĩ múa lửa thường phải mặc đồ sexy, nhún nhảy, vì thế chỉ được diễn ở quán bar, vũ trường và bị nhiều người đánh giá thấp.

Nói về việc các nghệ sĩ múa lửa thường ăn mặc sexy, thậm chí chỉ mặc bikini đi diễn, Mỹ Kim cho biết, khi biểu diễn, rất có khả năng sẽ bị cháy đồ, do đó, phải ăn mặc “ít” nhất có thể. Tuy nhiên, do nhiều người không hiểu điều này nên thường cho rằng, các nghệ sĩ múa lửa thích phô bày cơ thể, thích “khoe hàng”. Cô tâm sự: “Nghề này thực sự vừa thiệt thòi, vừa nhiều thị phi. Đã thế lại không ai nhớ đến tên mình. Giả dụ trên truyền hình có chiếu một tiết mục múa lửa thì người ta xem cũng chỉ biết là có tiết mục ấy thôi, chứ không ai nhớ người biểu diễn là ai”.

Tâm sự về nghề, Mỹ Kim cho biết, diễn viên múa lửa chủ yếu là nữ, trước đây cũng có nam giới theo nghề nhưng giờ không còn nữa. Hiện tại ở TP.HCM có khoảng 5 người theo nghề một cách chuyên nghiệp (không tính những em bé cầm lửa thổi hay đi biểu diễn rong ở ngoài đường, các quán ăn).

Mỹ Kim cũng tiết lộ, cô theo học nghề này theo kiểu “truyền tay” do gia đình nhà nội cô theo nghề cải lương. Lớn lên nữ nghệ sĩ đi theo ba và anh hai, vì thích chơi lửa nên quyết định theo đuổi bộ môn này.

Theo nữ diễn viên, để học nghề một cách đàng hoàng, biểu diễn một tiết mục đơn giản thì phải mất ít nhất 3 năm. Bản thân cô đã theo nghề 11 năm, tuy nhiên, các tai nạn vẫn thường xuyên xảy ra “như cơm bữa”: “Bị bỏng tay, bỏng miệng, bỏng trong vòm miệng còn là nhẹ. Nặng thì bị bỏng ở nút giọng. Một tháng tôi chạy 30show thì bị bỏng 25 show. Thường thì tôi hay bị cháy tóc, cháy lông mi, xui hơn nữa thì bỏng miệng, bỏng tay”.

Thường xuyên bị tai nạn nghề nghiệp như vậy, nhưng theo Mỹ Kim, nghề múa lửa không được trang bị bảo hiểm bởi không có công ty nào chịu bán bảo hiểm cho một nghề nguy hiểm như vậy. Bên cạnh đó, diễn viên múa lửa cũng không trực thuộc liên đoàn xiếc hay bất cứ tổ chức nào, vì thế tất cả đều phải tự lo cho bản thân.

Chia sẻ về đời sống riêng tư, Mỹ Kim cho biết, đến giờ cô vẫn “ế” và rất ngại tìm kiếm bạn trai. Lý do bởi công việc của cô thường phải làm vào thứ bảy, chủ nhật – thời gian mà mọi người nghỉ ngơi, chăm sóc gia đình, do đó sẽ khó có thể được bạn trai thông cảm. Hơn nữa, khi đi làm, cô thường phải ăn mặc gợi cảm, vì thế, nếu gia đình bạn trai hoặc một người nào đó chụp được tấm ảnh khi cô diễn sẽ gây hiểu lầm không hay: “Nếu gia đình đó dễ tính còn đỡ, chứ khó thì chắc không mẹ chồng nào chấp nhận”.

Mỹ Kim cũng tiết lộ, trong nhiều chương trình, khi cô biểu diễn thường xuyên gặp phải những ánh mắt xúc phạm. Lúc mới vào nghề, cô cảm thấy tổn thương nên khóc, sau này thì quen hơn, tuy nhiên, cô vẫn rất nhạy cảm: “Chỉ cần hai người đàn ông dí đầu vào nhau nói chuyện rồi nhìn tôi là tôi đã cảm thấy họ đang nói về mình rồi. Khi đó, tôi phải khôn khéo né hoặc lách đi một hướng khác để người ta biết mình khó chịu, không nhìn như vậy nữa”.

Cũng chính bởi thường bị những ánh nhìn khiếm nhã như vậy mà khi được hỏi nếu có con gái, có cho con theo nghề không, Mỹ Kim khẳng định là không. Cô tâm sự, nghề chọn mình chứ mình không chọn nghề, bản thân cô từng định bỏ nghề, đi học nghề tay trái là làm tóc nhưng rồi do quá yêu nghề nên lại quay lại. Song cô không muốn con cái hay người thân theo nghề, thậm chí cô cũng không nhận dạy học trò vì: “Mỗi lần diễn là phải hút 3 lần khói thuốc, nhiều người thấy hoảng còn hỏi tôi có sợ chết không. Tôi làm quen rồi nên thấy bình thường chứ người khác chắc không chịu nổi. Rồi bình thường con bạn bị sứt tay chút đã xót rồi, đây thì mỗi lần diễn đều bị bỏng tay chân, cháy lông mi thì sao phụ huynh nào chịu nổi”.

Nói về thu nhập khi làm nghề múa lửa, Mỹ Kim trải lòng, cô được trả công xứng đáng với những gì bỏ ra, hiện tại nữ diễn viên có thể mua được nhà cho ba mẹ, còn xe thì chưa. Trung bình một tháng cô diễn khoảng 30 show, mỗi show cát-sê khoảng 2 triệu đồng. Tuy nhiên, vào dịp cao điểm như Tết Nguyên đán, cô có thể chạy đến 40,50 hoặc thậm chí 60-70 show/tháng. So với các nghề khác như ca sĩ thì cát-sê không bằng, nhưng cô tự thấy mình hơn nhiều người. Thậm chí, trong cùng ngành, có những cô, những chị lớn tuổi nhưng thu nhập không cao, đến giờ vẫn chưa có nhà riêng để ở khiến nữ nghệ sĩ cảm thấy rất xót xa.

Về tuổi thọ của nghề múa lửa, theo Mỹ Kim, nghề này thường không có tuổi nghề, có thể làm đến già, tuy nhiên, người trong nghề thường biết lượng sức mình, nghĩa là khi trẻ thì nhiều show, xong đến giai đoạn ngoài 30,35 thì sẽ ít hơn: “Khi có người gọi show, sẽ ưu tiên cho người trẻ trước, nếu các bạn trẻ kẹt show thì mới đến lân những chị 30,35 tuổi”.

Cuối cùng, Mỹ Kim cho biết, hiện tại, nghề múa lửa đã được diễn trên truyền hình, được công nhận là một bộ môn nghệ thuật, cô cũng cảm thấy an ủi phần nào. Tuy nhiên, nữ nghệ sĩ vẫn mong được nhiều người hiểu và thông cảm, không còn kì thị những nghệ sĩ múa lửa để cô có thể tự tin làm nghề.

Phan Phan


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024