Chuyện ca sĩ Mỹ nổi tiếng từ tình khúc bất hủ của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

20/09/2021 10:30
Chuyện ca sĩ Mỹ nổi tiếng từ tình khúc bất hủ của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Dấu ấn của Kyo York với nhạc Trịnh có thể kể từ cột mốc lần đầu tiên anh đứng trên sân khấu "10 năm nhớ Trịnh Công Sơn". Mối lương duyên với nhạc Trịnh đã đưa anh đến gần hơn với khán giả cả nước.

Ca khúc Hạ trắng (Trịnh Công Sơn) - Kyo York hát song ngữ Việt - Anh

* Âm nhạc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có ý nghĩa như thế nào trong sự nghiệp âm nhạc của Kyo York?

- Kyo là một người vô cùng yêu nhạc Trịnh. Những bước đường đầu tiên của tôi trên con đường âm nhạc chính là những ca khúc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

10 năm nhớ Trịnh Công Sơn có thể nói là cột mốc ghi dấu trên con đường đó. Kyo có vinh dự được hát nhạc Trịnh trong chương trình truyền hình trực tiếp của VTV. Bây giờ nghĩ lại vẫn thấy như một giấc mơ.

Kyo York hát "Phôi pha" trong "10 Năm Nhớ Trịnh Công Sơn" năm 2011

Đó là "gia tài" vô cùng quý báu trong sự nghiệp âm nhạc của tôi. Những ca khúc của cố nhạc sĩ đã giúp tôi hiểu thêm về văn hóa, lịch sử, con người Việt Nam.

Tôi rất vui khi ngày 26/9 tới đây sẽ được kết nối lại với gia đình của cố nhạc sĩ để tham gia trong đêm nhạc trực tuyến ý nghĩa mang tên Nối vòng tay lớn và được phép hát những ca khúc đã đi vào trái tim của biết bao thế hệ người Việt. Đó là niềm vinh hạnh đối với tôi.

Trong chương trình, Kyo sẽ thể hiện 3 ca khúc Để gió cuốn đi (đơn ca), Nối vòng tay lớn, Hãy yêu nhau đi (hát tốp ca).

* Trước đó anh đã bao giờ biểu diễn ca khúc "Để gió cuốn đi"?

- Tôi từng hát ca khúc Để gió cuốn đi trong chương trình thiện nguyện Nơi về nương náu - Đêm nhạc Trịnh Công Sơn. Đây là một ca khúc rất hay và ý nghĩa. Tôi tin rằng, Để gió cuốn đi là một ca khúc mà tất cả người Việt ở thế hệ nào cũng biết đến giai điệu.

* Ca khúc đầu tiên của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn mà anh hát đến bây giờ anh còn nhớ?

- Đó là ca khúc Hạ trắng, sau đó là Diễm xưa. Có thể nói, nhạc Trịnh chiếm 20% trong số tất cả những ca khúc tiếng Việt mà tôi biết hát.

Sở thích của tôi là được khám phá và hiểu thêm về những nhạc phẩm của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Chuyện ca sĩ Mỹ nổi tiếng từ tình khúc bất hủ của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - 1

* Trong âm nhạc của Trịnh Công Sơn, điều gì khiến Kyo York yêu thích nhất?

- Giai điệu trong các nhạc phẩm của cố nhạc sĩ không quá phức tạp về thanh nhạc. Có thể cảm nhận được cố nhạc sĩ đã viết rất đời, dung dị. Đến bây giờ, khi nghe lại, các ca khúc vẫn có sức sống.

Mỗi ca khúc là một câu chuyện về tình yêu, tình buồn,... Những rung động trong cuộc sống đã được cố nhạc sĩ ghi lại bằng âm nhạc và thổi hồn vào từng cung bậc cảm xúc bằng ca từ rất Tây, đi vào lòng người.

* Gia đình của Kyo York đã bao giờ được nghe anh hát những ca khúc nhạc Việt chưa?

- Mọi người trong gia đình tôi tuy không biết tiếng Việt nhưng rất thích nghe tôi hát. Âm nhạc chính là ngôn ngữ chung của thế giới. Khi nghe một ca khúc vẫn có thể cảm nhận được cảm xúc đó bằng chính trái tim của mình.

Đó là sức mạnh, phép thuật của âm nhạc. Những gì đi từ trái tim sẽ đến với trái tim.

* Là một ca sĩ ngoại quốc, cách cảm nhận và hát của Kyo York với các ca khúc nhạc Trịnh có gì khác với những ca sĩ Việt Nam từng thể hiện?

- Kyo nghĩ là không có gì khác, tôi hát bằng chính rung động của mình. Quan trọng là khán giả có cảm được hay không.

Tôi quen biết rất nhiều đồng nghiệp từng hát nhạc Trịnh, từng được gặp mặt cố nhạc sĩ như ca sĩ Ánh Tuyết, Cẩm Vân, Hồng Nhung, Quang Dũng, anh Trần Mạnh Tuấn...

Chuyện ca sĩ Mỹ nổi tiếng từ tình khúc bất hủ của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - 2

"Thông qua âm nhạc của Trịnh Công Sơn, nhiều người thấy bình tâm, thấy vui trong cuộc sống và hiểu hơn về cuộc đời này", Kyo York nhận xét.

Mọi người đã giúp tôi hình dung về cố nhạc sĩ là một con người như thế nào. Từ những câu chuyện đó, tôi hiểu thêm về âm nhạc của cố nhạc sĩ.

Khi được tham gia vào các chương trình tưởng nhớ âm nhạc của Trịnh Công Sơn, tôi cũng hiểu rằng, âm nhạc của Trịnh Công Sơn thậm chí đã trở thành một "thể loại". Điều này đủ hiểu sức ảnh hưởng của nó là như thế nào.

Thông qua âm nhạc của Trịnh Công Sơn, nhiều người thấy bình tâm, thấy vui trong cuộc sống và hiểu hơn về cuộc đời này.

Rất nhiều lần khi tôi làm chương trình đã nhận được yêu cầu hát các ca khúc như Diễm xưa, Hạ trắng, Để gió cuốn đi...

Có thể nói, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là một con người tài hoa đã đi vào lịch sử và âm nhạc Việt Nam.

Tôi rất nể phục những ca sĩ gắn với nhạc Trịnh. Tuy vậy, tôi nghĩ, đối với những người đang hát nhạc Trịnh cũng chưa thể hiểu hết tâm tư, tình cảm, các lớp ý nghĩa mà ông gửi gắm trong từng ca khúc.

Nhưng mình cố gắng hiểu về hoàn cảnh sáng tác, đọc những câu chuyện truyền cảm hứng, để có thể cảm nhận tương đối.

Chuyện ca sĩ Mỹ nổi tiếng từ tình khúc bất hủ của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - 3

"Rất nhiều lần khi tôi làm chương trình đã nhận được yêu cầu hát các ca khúc như Diễm xưa, Hạ trắng, Để gió cuốn đi...", Kyo York kể.

* Anh vừa nhắc đến nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn - người gắn bó với nhạc Trịnh và cũng là Giám đốc Âm nhạc của chương trình "Nối vòng tay lớn"?

- Tôi có nhiều kỷ niệm với anh Trần Mạnh Tuấn. Hai anh em quen biết đã gần 8 năm. Thời gian đầu, Kyo đi hát ở đường Lê Lợi và gặp anh Trần Mạnh Tuấn ở đó.

Anh Trần Mạnh Tuấn chính là người từng quen biết, thân thiết với cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, anh thường xuyên thổi những bài hát ở quán. Tôi được lan tỏa cảm xúc với nhạc Trịnh.

Rồi sau đó chúng tôi còn được làm việc chung mấy lần nữa với nhau. Tôi rất quý mến anh. Được làm việc với anh Tuấn là một may mắn với tôi.

* Kyo York có nghe câu chuyện về "âm nhạc bên ban công" của các nghệ sĩ châu Âu giữa mùa dịch?

- Kyo có đọc và biết về những buổi trình diễn bên ban công của các nghệ sĩ. Âm nhạc quả là kỳ diệu, xoa dịu những nỗi đau, là liều thuốc bổ cho sự sống của con người. Đó cũng là lý do tôi quyết định theo đuổi đam mê này.

Chuyện ca sĩ Mỹ nổi tiếng từ tình khúc bất hủ của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - 4

"Chỉ mong thế giới sớm khỏe để tôi có thể đến gần hơn với khán giả và tiếp tục sứ mệnh của mình", Kyo York bày tỏ.

Tôi nhớ lại những lần đi hát ở bệnh viện, nhìn các bệnh nhân không thể cười, không biết mình đang ở đâu, họ bị liệt nhưng nghe âm nhạc thì họ có sự phản ứng.

Điều này đủ minh chứng cho sức mạnh của âm nhạc. Âm nhạc theo chúng ta từ lúc sinh ra cho đến khi rời xa cuộc đời mình.

Chỉ mong thế giới sớm khỏe để tôi có thể đến gần hơn với khán giả và tiếp tục sứ mệnh của mình, đó là đưa âm nhạc đến với trái tim mọi người.

 "Có một dạo tôi hoàn toàn mất phương hướng, cứ trăn trở về Mỹ hay ở lại Việt Nam để theo đuổi đam mê. Và trong những ngày lơ lửng đó, âm nhạc Trịnh đã nuôi dưỡng tâm hồn tôi. Cho tôi một điểm tựa.

Hành trình âm nhạc của tôi ở Việt Nam có những tri âm mà cả đời tôi không thể kể hết những ân tình. Nếu không có họ thì không có một Kyo York của bây giờ", Kyo York tâm sự.

Với mục đích kết nối trái tim, động viên tinh thần "tương thân tương ái", tôn vinh nỗ lực và sự hi sinh của các lực lượng tuyến đầu, Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh cùng Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) và Quỹ Trịnh Công Sơn đã phối hợp tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật trực tuyến với chủ đề "Nối vòng tay lớn" kêu gọi sự đồng lòng, vững tin của nhân dân cả nước trong cuộc chiến vượt qua Covid-19. Thông qua chương trình, Ban Tổ chức cũng mong muốn kêu gọi nguồn lực để mua và vận chuyển các thiết bị vật tư y tế đóng góp vào quỹ "Phòng chống Covid-19" do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh quản lý.

Phương Nhung

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận

12 người đẹp bị loại khỏi đường đua Miss Grand Slam 2020, có Khánh Vân của Việt Nam

Chuyên trang sắc đẹp nổi tiếng Global Beauties chính thức tung danh sách 8 người đẹp lọt vào Top 8 Miss Grand Slam (Hoa hậu của các Hoa hậu) 2020. Dù có mặt trong Top 20, Hoa hậu Khánh Vân của Việt Nam đã không có mặt trong danh sách này.

Cô gái sở hữu cơ thể 'không xương' liên tục được mời đóng... phim kinh dị

Vì sở hữu thân hình được ví như "không xương" với khả năng uốn dẻo linh hoạt, Marina Mazepa đang là người đẹp được các đạo diễn phim kinh dị săn đón, dù trong phim, cô hiếm khi được lộ mặt.

Nhà Trắng liên hệ nữ rapper Nicki Minaj để giải đáp nghi vấn COVID-19

Để ngăn Nicki Minaj lan truyền tin giả vắc xin COVID-19 gây vô sinh, Nhà Trắng đã cho một chuyên gia y tế liên hệ với nữ rapper qua điện thoại giải đáp nghi vấn.

Thông điệp nhân văn đằng sau bộ váy lộng lẫy của Billie Eilish tại Met Gala 2021

Thảm đỏ Met Gala 2021 chứng kiến hàng loạt sao nổi tiếng với trang phục hào nhoáng và lộng lẫy. Nữ ca sĩ Billie Eilish cũng diện một chiếc đầm nữ tính lộng lẫy. Thế nhưng, đằng sau đó là thông điệp nhân văn về môi trường và bảo vệ động vật.

Xem phim tội phạm, bạo lực có khiến người xem dễ trở nên hung hăng?

Mở tivi, thấy có phim tội phạm. Xem phim điện ảnh, thấy có cảnh bạo lực và băng nhóm xã hội đen. Những điều ấy nếu liên tục xuất hiện có ảnh hưởng gì tới người xem, hay đời sống xã hội không?

Top 100 người có ảnh hưởng nhất 2021: Harry - Meghan gây tranh cãi

Mới đây, tạp chí TIME đã công bố danh sách 100 người có tầm ảnh hưởng nhất trong năm 2021 được chia thành 6 nhóm khác nhau.

NSND Ngô Mạnh Lân qua đời ở tuổi 87

NSND Ngô Mạnh Lân – tác giả của bộ phim hoạt hình "Dế mèn phiêu lưu ký" đã qua đời vào chiều 15.9. Ông hưởng thọ 87 tuổi.

Người đẹp chuyển giới Hunter Schafer “ám ảnh” Met Gala 2021 bằng đôi mắt trắng dã

Là một trong những người mẫu chuyển giới có sức ảnh hưởng trong làng mốt thế giới, Hunter Schafer đã gây chú ý tại sự kiện Met Gala 2021 bằng đôi mắt trắng dã

Ra mắt sách nói Người đàn bà trong tôi, hồi ký của Britney Spears

Từ sách - Phim - Diễm Mi - 20/04/2024 13:00
Chiều 19/4, trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại TPHCM, First News phối hợp cùng Ứng dụng sách nói Fonos ra mắt cuốn tự truyện Người đàn bà trong tôi (tựa gốc: The Woman in Me) của ca sĩ Britney Spears.

Cơ hội tốt nghiệp

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/04/2024 12:00
Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Giải trí - Tô Văn - 20/04/2024 11:00
Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024