NSND Ngô Mạnh Lân qua đời ở tuổi 87

Minh An16/09/2021 12:50
NSND Ngô Mạnh Lân qua đời ở tuổi 87

NSND Ngô Mạnh Lân – tác giả của bộ phim hoạt hình "Dế mèn phiêu lưu ký" đã qua đời vào chiều 15.9. Ông hưởng thọ 87 tuổi.

Tối 15.9, đạo diễn Đinh Tuấn Vũ (phim Chú ơi đừng lấy mẹ con, Cuộc đời của Yến...) - cháu ngoại của NSND Ngô Mạnh Lân đã chia sẻ dòng trạng thái trên trang cá nhân: "Chiều hôm nay, một buổi chiều mát mẻ giữa tháng 9, ông ngoại tôi - NSND Ngô Mạnh Lân đã rời xa cõi tạm. Ông tôi đi thanh thản, nhẹ nhàng. Đó là điều an ủi duy nhất trong nỗi đau lớn này. Con, cháu, chắt xin cúi đầu tiễn biệt ông".

Thông tin NSND Ngô Mạnh Lân qua đời khiến nhiều thế hệ khán giả Việt Nam vô cùng thương xót.

NSND Ngô Mạnh Lân sinh năm 1934 tại Hà Nội. Tốt nghiệp Trường Mỹ thuật tại Việt Nam, sau đó, ông theo học Trường đại học Điện ảnh quốc gia Liên Xô vào những năm 1950.

nghesinhandan.jpg
NSND Ngô Mạnh Lân 

NSND Ngô Mạnh Lân là một trong những người đặt nền tảng cho phim hoạt hình Việt Nam. Ông được biết đến nhiều trong lĩnh vực phim ảnh với tư cách họa sĩ, đạo diễn phim hoạt hình kỳ cựu của Hãng phim Hoạt hình Việt Nam.

Cố NSND Ngô Mạnh Lân là người đứng sau rất nhiều bộ phim hoạt hình nổi tiếng gắn với tuổi thơ nhiều thế hệ như: Dế mèn phiêu lưu ký, Chuyện ông Gióng (giải Bồ câu vàng LHP hoạt hình và tài liệu quốc tế Leizig, Đức), Trê Cóc, Thạch Sanh, Những chiếc áo ấm, Con sáo biết nói... Trong suốt cuộc đời hoạt động nghệ thuật, NSND Ngô Mạnh Lân đã giành được nhiều giải thưởng lớn như: 3 giải Bông sen vàng, 4 giải Bông sen bạc, nhiều bằng khen của Ban giám khảo tại các kỳ Liên hoan phim Việt Nam. Ngoài ra, ông cũng giành được một số giải thưởng quốc tế khác.

Nghệ sĩ Ngô Mạnh Lân cũng từng giữ cương vị giám đốc Hãng phim hoạt hình và có khoảng thời gian tham gia nghiên cứu và giảng dạy về hoạt hình.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

Người đẹp chuyển giới Hunter Schafer “ám ảnh” Met Gala 2021 bằng đôi mắt trắng dã

Là một trong những người mẫu chuyển giới có sức ảnh hưởng trong làng mốt thế giới, Hunter Schafer đã gây chú ý tại sự kiện Met Gala 2021 bằng đôi mắt trắng dã

Diễn viên Tân Trề: Mẹ ruột làm nghề thu gom rác và chuyện ai nghe cũng xúc động

Chẳng những không e ngại, Tân Trề còn tự hào về người mẹ làm nghề thu gom rác của mình, nhất là chuyện bà vẫn miệt mài với công việc này trong lúc dịch bệnh phức tạp.

Met Gala 2021: Những trang phục ấn tượng nhất trên thảm đỏ

Những gương mặt nổi tiếng nhất của nền văn hóa đại chúng đã đến Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, New York (Mỹ) vào tối ngày 13.9 để tham dự “bữa tiệc thời trang” lớn nhất năm Met Gala.

Kỷ lục của Ronaldo và 4 điều cần chú ý trận Man United gặp Young Boys ở Champions League

Manchester United bắt đầu chiến dịch Champions League khi làm khách Young Boys lúc 23 giờ 45 ngày 14.9 và dưới đây là 5 điều cần chú ý ở thành phố Bern, Thụy Sĩ.

Nữ ca sĩ sinh năm 2003 đập vỡ ống kính máy quay khi biểu diễn tại VMAs 2021

Phần trình diễn của nữ ca sĩ sinh năm 2003, Olivia Rodrigo, đã trở thành chủ đề tranh cãi của người hâm mộ khi cô đập vỡ máy quay để kết thúc phần biểu diễn của mình tại lễ trao giải MTV VMAs 2021.

Lil Nas X và Justin Bieber thắng lớn tại VMAs 2021

Rapper Lil Nas X và nam ca sĩ Justin Bieber đã thắng lớn tại lễ trao giải MTV VMAs 2021 vừa kết thúc tại thành phố New York (Mỹ) tối 12.9 (giờ địa phương).

Show Xuân Hè 2022 của Private Policy mang thông điệp bảo vệ môi trường

Trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang New York diễn ra từ ngày 7 đến 12.9, Private Policy đã trình làng bộ sưu tập Xuân Hè 2022 mang thông điệp bảo vệ môi trường và một số thiết kế sử dụng nhựa tái chế.

Những hình ảnh ấn tượng tại Tuần lễ thời trang New York Xuân Hè 2022

Tuần lễ thời trang New York Xuân Hè 2022 đang diễn ra trên đất Mỹ với các nhà thiết kế Christian Siriano, Brandon Maxwell hay Gabriela Hearst trình làng những bộ sưu tập mới nhất của mình, dù trực tiếp hay trực tuyến.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024