Cháu trai hay lui tới lầu xanh, thiền sư đến thăm nói 1 câu khiến cậu lập tức thay đổi

21/12/2019 08:30
Cháu trai hay lui tới lầu xanh, thiền sư đến thăm nói 1 câu khiến cậu lập tức thay đổi

Bài học cuộc sống: Một lời nói đúng lúc, đúng chỗ, tế nhị và vừa đủ còn có sức nặng gấp ngàn lần những lời nói thẳng thừng nhưng sáo rỗng và giáo điều.

Câu chuyện thứ nhất: Lời nhắc nhở của thiền sư Ryokan

Có một thiền sư Nhật Bản nổi tiếng tên là Ryokan Taigu (1758–1831). Một hôm, ông nghe gia đình mình phàn nàn rằng cậu cháu trai của ông đang tiêu xài phung phí cho việc chơi gái lầu xanh. Vì thế, Ryokan quyết định đến thăm người cháu trai mà lâu rồi ông chưa có dịp gặp mặt.

 Cháu trai hay lui tới lầu xanh, thiền sư đến thăm nói 1 câu khiến cậu lập tức thay đổi - Ảnh 1.

Sau khi nghe tin tức về người cháu trai, thiền sư Ryokan quyết định đến thăm. (Ảnh minh họa: Internet)

Người cháu thấy ông tới thăm thì mời ông ngủ lại một tối. Suốt đêm đó, Ryokan chỉ ngồi thiền mà không nói gì. Sáng hôm sau, trước khi rời đi, Ryokan bảo người cháu: "Chắc là ta già rồi, tay ta run quá. Cháu có thể giúp ta buộc dây giày được không?"

Người cháu trai nghe thấy vậy, liền chạy tới giúp đỡ ông.

Ngay lúc đó, Ryokan mới cảm thán một câu, "Cảm ơn cháu, con người là thế đấy, mỗi ngày một già yếu hơn, vì vậy hãy chăm sóc tốt cho bản thân nhé".

Nói rồi, vị thiền sư rời đi, không nhắc nửa lời đến chuyện phong hoa tuyết nguyệt của người cháu cũng như những lời phàn nàn của gia đình về cậu ta. Thế nhưng, không ai hiểu tại sao, từ hôm đó trở đi, người cháu trai đã thật sự thay đổi, tu chí làm ăn và không còn chơi bời phóng đãng nữa.

Lời bàn: Một lời nói đúng lúc, đúng chỗ, tế nhị và vừa đủ còn có sức nặng gấp ngàn lần những lời nói thẳng thừng nhưng sáo rỗng và giáo điều. Hiểu rõ đối tượng để đưa ra lời khuyên, bạn sẽ dễ dàng nắm chắc phần thắng hơn.

 Cháu trai hay lui tới lầu xanh, thiền sư đến thăm nói 1 câu khiến cậu lập tức thay đổi - Ảnh 2.

Câu chuyện thứ 2: Hãy học cách sống như một dòng sông

Có một cậu thiếu niên theo học một võ sư nổi tiếng, nhưng luôn gặp khó khăn mỗi khi có sự xuất hiện của các bạn đồng môn. Một ngày, trong khi người thầy đang đứng quan sát các học trò tập luyện, ông đã nhận ra sự thất vọng của cậu học trò.

 Cháu trai hay lui tới lầu xanh, thiền sư đến thăm nói 1 câu khiến cậu lập tức thay đổi - Ảnh 3.

Khi có mặt các môn đồ khác, cậu học trò cảm thấy không thể tập trung vào việc luyện tập. (Ảnh minh họa: Internet)

Ông đi tới chỗ cậu học trò, vỗ nhẹ lên vai cậu ta, "Có chuyện gì thế?", vị võ sư cất lời.

"Em cũng không biết nữa, dù cố gắng thế nào thì em cũng không làm được đúng các động tác", cậu học trò trả lời.

"Trước khi thành thục kỹ thuật, em phải hiểu được sự hòa hợp. Hãy đi cùng ta nào", vị võ sư khẽ bảo.

Rồi ông dẫn cậu học trò rời khỏi võ đường, đi vào một khu rừng. Họ cứ đi cho đến khi gặp một dòng sông. Vị võ sư ngồi im lặng trên bờ sông vài phút, rồi cất lời: "Hãy nhìn dòng nước kia đi. Ở giữa lòng sông có vài tảng đá lớn. 

Thế nhưng, dòng nước có đâm sầm vào chúng một cách đầy thất vọng không? Không. Nó chỉ đơn giản là chảy vòng qua chúng mà thôi. Hãy giống như dòng nước ấy, em sẽ hiểu được thế nào là sự hòa hợp".

Cậu học trò ngẫm nghĩ lời của thầy, và từ đó trở đi, mỗi khi tập luyện, cậu dường như quên mất sự hiện diện của những người bạn đồng môn khác, và chẳng còn gì có thể cản trở cậu trên con đường trau dồi kỹ năng võ thuật của mình nữa.

Lời bàn: Chấp nhận sự tồn tại của người khác và hòa hợp với họ sẽ giúp mỗi cá nhân vượt qua trở ngại trong cuộc sống để đạt được thành công.

 Cháu trai hay lui tới lầu xanh, thiền sư đến thăm nói 1 câu khiến cậu lập tức thay đổi - Ảnh 4.

Câu chuyện thứ 3: Ngày mưa, ngày nắng

Ngày xưa có một người phụ nữ lúc nào cũng thích than vãn. Cô con gái lớn của bà ta kết hôn với một người buôn ô, trong khi cô con gái út thì lại lấy một người bán mỳ.

Vào những hôm trời nắng, bà ta sẽ than thở rằng: "Trời ơi, thời tiết đẹp và nắng ráo thế này thì ai cần mua ô chứ? Nếu cửa hàng chẳng bán được chiếc nào thì sao?" Sự lo lắng dành cho cô con gái cả khiến bà luôn sầu não.

Thế nhưng, đến khi trời mưa, bà cũng chẳng khá hơn là bao, vì lại lo cho cô con gái út: "Ôi không, mưa thế này thì con bé làm sao mà phơi khô mỳ được chứ? Chúng nó sẽ chẳng có mỳ mà bán. Phải làm sao đây?"

 Cháu trai hay lui tới lầu xanh, thiền sư đến thăm nói 1 câu khiến cậu lập tức thay đổi - Ảnh 5.

Người phụ nữ luôn buồn bã cả khi trời mưa lẫn trời nắng. (Ảnh minh họa: Internet)

Kết quả là, dù trời nắng hay mưa, người phụ nữ vẫn luôn sống trong tâm trạng ủ dột, hàng xóm cũng không cách nào khuyên nhủ được.

Một hôm, bà ta gặp được một nhà sư. Nhà sư rất tò mò khi thấy tâm trạng buồn bã của bà nên hỏi chuyện. Nghe xong, nhà sư mỉm cười và bảo bà rằng: "Bà đừng lo lắng nhé, tôi sẽ chỉ cho bà cách để luôn thấy vui vẻ".

Người phụ nữ nghe xong rất phấn khích, liền bảo nhà sư hãy mau mau nói ra.

Nhà sư đáp rằng: "Đơn giản thôi, bà chỉ cần thay đổi cách nhìn nhận của mình. Vào những ngày nắng, đừng nghĩ tới việc con gái cả của bà không bán được ô, mà hãy nghĩ đến việc con gái út của bà sẽ phơi khô được mỳ và hẳn sẽ bán được nhiều tiền. Còn vào những ngày mưa, hãy nghĩ đến việc làm ăn tấp nập ở cửa hàng bán ô của người con gái cả, chỉ như thế thôi".

Và từ đó, người phụ nữ đã biết tập trung vào những điều tích cực trong cuộc sống, luôn biết mỉm cười, và không ai còn gọi bà là người phụ nữ hay than phiền nữa.

Lời bàn: Những vấn đề trong cuộc sống không vì bạn buồn phiền mà biến mất, nhưng bằng cách thay đổi thái độ và sự nhìn nhận, bạn sẽ thấy cuộc sống của mình thay đổi.

 Cháu trai hay lui tới lầu xanh, thiền sư đến thăm nói 1 câu khiến cậu lập tức thay đổi - Ảnh 6.

Theo Buddha Stories - Trí thức trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.
2

Nhà báo Lại Văn Sâm: Ai đó nói 'Thanh xuân như một cơn mưa rào' là hoàn toàn sai

Ai đó nói rằng 'Thanh xuân như một cơn mưa rào' hoàn toàn sai. Nó không phải 'ào' cái rồi tạnh mà sẽ trải dài từ thời niên thiếu của chúng ta cho tới tận về sau này, đến khi chúng ta từ giã hẳn cõi đời", nhà báo Lại Văn Sâm chia sẻ.
3

Câu chuyện về một nhà sinh vật học được phong là ‘Chiến binh Trái đất’

Khi Constantino (Tino) Aucca Chutas nghe được một người dân Andean địa phương nói về việc sông băng tan chảy và những cánh rừng đang biến mất, ông biết mình phải hành động.

Mẹ hiến tạng con trai bị tai nạn: 'Con mình sống đẹp, chết phải để lại cái gì đó cho đời'

Người mẹ nói câu nói ấy là Nguyễn Thị Hương, 39 tuổi, sống ở Lương Phong, Hiệp Hòa, Bắc Giang. Chị vừa tiễn đưa cậu con trai 19 tuổi Nguyễn Tiến Mạnh, qua đời vì tai nạn giao thông, và chị quyết định hiến tạng con.

Hiếu chiến cho chiến thắng tạm thời, nhưng nhân hậu khiến bạn hạnh phúc đời đời

Người luôn miệng đòi hỏi quyền lợi có thể dành được chiến thắng ở bề mặt, nhưng sẽ thua thiệt rất nhiều ở chiều sâu. Họ có thể dành được những giá trị vật chất, nhưng phải chấp nhận đánh đổi sự nể trọng, quý mến của những người xung quanh.

Hôn nhân không hạnh phúc, nhưng phụ nữ không muốn ly hôn vì những lý do này?

Người xưa có câu, phụ nữ là người giỏi chịu đựng… cho đến ngày nay điều đó vẫn không sai. Dù cuộc hôn nhân của họ không mấy hạnh phúc nhưng đa phần phụ nữ vẫn cố gắng chịu đựng để giữ một cuộc sống gia đình trọn vẹn, và đâu là lý do?

Cuộc đối thoại giữa cáo và sói hoang, hiểu được, tỷ lệ thành công của bạn sẽ tăng lên 90%

Tâm lớn bao nhiêu, sân khấu rộng bấy nhiều. Chúng ta phải có cho mình một tâm thái lạc quan, khắc phục sợ hãi, dũng cảm tiến về phía trước, nhận thức chính mình, chiến thắng chính mình.

Hãy trở về Đặng Lê Nguyên Vũ bạn tôi ơi! Mọi thứ có thể thay đổi - trừ tâm huyết, tính cách và hoài bão con người

Ông Nguyễn Văn Phước, nhà sáng lập First News cho biết, khi con người ở một trạng thái tâm thức 'trống', không bình thường nào đó, thì rất nhiều khả năng một thể thức tinh thần khác hợp duyên với người đó có thể tạm thời nhập, điều khiển lời nói hành vi.

Bị nữ sinh hỏi "Khi ngủ thầy để râu ở trong hay ngoài chăn?", thầy giáo mất cả tuần ngủ không ngon giấc

Tại sao chỉ vì một câu hỏi như vậy của học sinh, thầy giáo lại có phản ứng lạ lùng như vậy?

Top 8 câu nói gây bão mạng xã hội trong năm 2019, Hoàng Thùy Linh và "vua" cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ đều góp mặt

Đây đều là những câu nói tạo thành "trend" và được giới trẻ sử dụng rộng rãi trong năm qua.

Công dụng bất ngờ của bã trà người làm vườn nên biết

Trước khi bạn có ý định vứt bỏ bã trà, hãy đọc hết bài viết này. Bởi trà không chỉ được dùng để pha trà uống mà còn có thể dùng trong làm vườn vô cùng hữu ích.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.

Cho và nhận - Lên kế hoạch giúp đỡ người khác để đạt được tối ưu hiệu quả cho đi

Từ sách - Phim - Quìn - 26/03/2024 08:00
Thay vì giúp đỡ dàn trải và thiếu sự suy xét, họ bắt đầu cân nhắc cẩn thận hơn và nhờ vậy sự giúp đỡ cũng trở nên hiệu quả hơn

Cải tiến giáo dục

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/03/2024 12:00
Trong thế giới toàn cầu hoá này, để vẫn còn có tính cạnh tranh, một nước phải cải tiến hệ thống giáo dục của nó bằng việc thúc đẩy tiến bộ trong khoa học và công nghệ.

40% lao động sẽ bị ảnh hưởng bởi AI và người máy, sếp Hoàng Nam Tiến: Học 2 kỹ năng này để không bị thay thế!

Suy ngẫm - Đông - 25/03/2024 11:00
Việc trang bị 2 kỹ năng này đã trở thành chìa khóa giúp mọi người thích nghi với thời cuộc.

Câu chuyện về một nhà sinh vật học được phong là ‘Chiến binh Trái đất’

Phong cách sống - Thiên Di - 25/03/2024 10:00
Khi Constantino (Tino) Aucca Chutas nghe được một người dân Andean địa phương nói về việc sông băng tan chảy và những cánh rừng đang biến mất, ông biết mình phải hành động.

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ – Thích Đồng Tâm

Tủ sách - FN - 25/03/2024 09:00
Ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” là tập hợp những bài viết ngắn của tác giả Thích Đồng Tâm trong suốt quá trình tu học, gieo pháp duyên.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - 5 dấu hiệu cho thấy bạn đang đi đúng trên hành trình chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 25/03/2024 08:00
Phải chăng cách chữa trị hiệu quả nhất với những tổn thương tinh thần từ quá khứ là tự làm lành với chính mình? Là làm lành với quá khứ? Những ám ảnh của ngày tháng cũ đâu thể tước đi một tương lai.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024