Câu chuyện về sĩ quan Đức Quốc xã yêu người phụ nữ Do Thái trong Thế chiến thứ 2

10/07/2019 11:44
Câu chuyện về sĩ quan Đức Quốc xã yêu người phụ nữ Do Thái trong Thế chiến thứ 2

Trong khi Đức chiến đấu chống lại Liên Xô ở mặt trận phía Đông, sĩ quan không quân Đức Willi Shultz gặp tình yêu của mình ở khu người Do Thái thành phố Minsk năm 1942, chuyện này đã khiến anh đổi phe và cứu 25 người thoát chết.

Chính vì tình yêu đẹp và đau đớn này mà nó được lấy cảm hứng cho bộ phim ‘Stalingrad’ (ra rạp năm 2013), nơi một câu chuyện tương tự được trình chiếu

Khu người Do Thái tại thành phố Minsk là địa ngục trần gian. Từ tháng 7.1941 đến tháng 10.1943, thành phố của Liên Xô, giờ là thủ đô của Belarus, bị người Đức chiếm đóng. Theo Leonid Smilovitski, một nhà sử học người Israel gốc Belarus, gần 100.000 người Do Thái đã bị giết trong suốt giai đoạn đó. Trước khi bị tàn sát, họ phải sống trong những điều kiện khủng khiếp, tách biệt với thành phố, giống như gia súc trong chuồng.

“Tất cả mọi thứ trong khu người Do Thái đều nhằm mục đích tước đoạt không chỉ lòng tự trọng mà còn hình dáng con người của chúng tôi”, Mikhail Treister, một trong những người sống sót trong nạn tàn sát người Belarus hồi tưởng. “Sự đói khát, cái lạnh băng giá, quần áo rách rưới, những dấu hiệu nhận dạng trên lưng chúng tôi… Chúng tôi chủ yếu ăn bánh nướng làm bằng vỏ khoai tây. Và đối với bất cứ sự vi phạm những quy định nào của người Đức, chúng tôi chỉ có đối mặt với một loại hình phạt duy nhất: cái chết”.

Những ngã rẽ ở Minsk

Không chỉ những người Do Thái ở Liên Xô sống trong những điều kiện như thế - người Đức mang người Do Thái từ khắp châu Âu đến khu người Do Thái ở Minsk (cũng như đến những khu người Do Thái ở Warsaw, Lviv, Lódz và những nơi khác) nhằm thực hiện ‘Giải pháp cuối cùng’ khét tiếng. Đó là cách Ilse Stein 18 tuổi, một cô gái Do Thái từ Frankfurt am Main, Đức nhận ra mình ở Minsk vào năm 1942.

Tình cờ, cùng thời điểm đó, một sĩ quan mới đã chuyển đến khu người Do Thái để phục vụ trong chính quyền. Tên của anh là đại úy Willi Shultz.

“Anh ấy không phải là người chống phát xít, và chiến đấu dũng cảm trong chiến tranh”, chuyên gia về các vấn đề thời sự Lev Israelevich viết. Trước đó, Shultz phục vụ trong không quân Đức ở mặt trận phía Tây, nhưng sau khi bị thương anh được chuyển đến Minsk và phụ trách công việc khai thác gỗ. “Tuy nhiên, chiến đấu ngoài mặt trận khác với làm việc trong trại tử thần”.

Khu người Do Thái ở Minsk

Gặp gỡ và yêu thương

Có lẽ Shultz đã thất vọng với bạo lực của Đức Quốc xã, nhưng cuộc gặp gỡ của anh với Stein đã làm anh thay đổi thái độ. “Sau cuộc hành quyết tháng 3.1942, chính phủ thành lập các nhóm làm việc mới, bao gồm những người làm về khai thác gỗ, phụ trách sưởi ấm tòa nhà chỉ huy”, Smilovitski viết. Đó là cách Shultz gặp Stein.

Đó là sự mất trí - một câu chuyện tình trong khu người Do Thái, nơi hàng chục người bị giết mỗi đêm. Stein thú nhận điều này với bản thân trong bộ phim tài liệu, Người phụ nữ Do Thái và viên đại úy: “Máu chảy lênh láng trên các con đường, thật là khủng khiếp… Nếu không phải là ngày hôm nay, chúng tôi sẽ chết vào ngày mai. Không thể thoát khỏi sự rùng rợn ở đó”.

Tuy nhiên, điều kỳ lạ nhất đã xảy ra: viên đại úy Đức Quốc xã yêu người phụ nữ Do Thái và mối quan hệ của họ trở nên lãng mạn. Không rõ liệu Stein có yêu anh ấy không. Cháu ngoại của bà là Roman Yablonko đã viết một bài báo, Số phận của Ilse Stein: “Larisa, con gái bà, được hỏi liệu mẹ cô có bao giờ đề cập đến Shultz (sau khi ông mất). Cô con gái đã trả lời rằng Ilse ghét ông ấy. Mọi thứ bà làm là để cứu sống bản thân và các chị em gái của mình”.

Khu người Do Thái ở Minsk với tấm bảng ghi: “Cảnh báo, những người cố vượt qua hàng rào sẽ bị bắn”

Say tình

Nếu Stein chỉ giả vờ có tình cảm với viên đại úy, thì tình yêu của họ rất thật đối với anh và có tác động mạnh đối với người đàn ông. “Tình yêu của anh dành cho Ilse đã làm anh thay đổi hoàn toàn”, bạn của Stein trong khu người Do Thái kể về Schultz trong bộ phim tài liệu. “Anh trở thành con người khác hẳn”. Thật ra, Willi Shultz trở thành kẻ phá hoại của khu người Do Thái - có lẽ anh là người Đức duy nhất ở Minsk cố gắng cứu sống người Do Thái.

Một lần, vào tháng 7.1942, khi cuộc tàn sát người Do Thái khác xảy ra, Shultz đã bảo vệ Stein và tất cả những công nhân Do Thái khác dưới sự chỉ huy của anh bằng cách nhốt họ trong hầm của tòa nhà chính phủ, điều này có thể cứu sống họ. Sau này, hồ sơ của anh cho thấy, các nhà chức trách Đức nhận ra Shultz không đáng tin: có những tài liệu ghi chép chỉ ra rằng anh “bí mật nghe đài Moscow”, “cảnh báo 3 người Do Thái về cuộc tàn sát vào tháng 1.1943, cứu sống họ”. Sự trừng phạt trở thành vấn đề thời gian.

Willi Schultz và Ilse Stein (bức hình duy nhất hai người chụp chung)

Bỏ trốn
Có lẽ Shultz không nhận ra rằng anh đang gặp nguy hiểm, nhưng anh biết anh phải cứu Stein vì tất cả người Do Thái ở Minsk rõ ràng phải chết. Trước khi rời khỏi Minsk vào năm 1944, Đức Quốc xã sẽ tử hình từng người. Vì thế, anh tìm những chiến lược khác nhau: làm hộ chiếu giả, sống sót khi băng qua mặt trận với sự giúp đỡ của một người bạn phi công không quân Đức - nhưng không chuyện nào có kết quả.

Chỉ có một cơ hội cuối cùng: bỏ trốn để tìm đến với du kích Liên Xô. Liza Gudkevich, một phụ nữ Do Thái địa phương và là bạn của Stein, có mối liên hệ với một trong những nhóm du kích; vì thế, cùng với Shultz và một vài người du kích họ lên kế hoạch cho một cuộc bỏ trốn liều lĩnh.

Vào ngày 30.3.1943, lấy cớ các xe dỡ hàng, Shultz yêu cầu một xe tải và một đội ngũ gồm 25 công nhân Do Thái, trong đó có Stein và Gudkevich. Ngay khi họ rời khỏi thành phố và tiến gần đến khu vực do du kích kiểm soát, Shultz bắn chết tài xế và tự mình lái xe. Những người Đức đã nổ súng nhưng, may thay, tất cả 25 người đều an toàn trong rừng.


Khu người Do Thái ở Minsk

Cái kết buồn

Tuy nhiên, câu chuyện này có cái kết buồn, ít nhất là đối với Willi Shultz. Sau nửa năm làm việc với du kích Liên Xô, chính thức trở thành kẻ bội giáo, Shultz được gửi đến Moscow nơi các nhà chức trách tách anh khỏi Ilse, người đang mang thai ở thời điểm đó. Shultz sống trong trường Bộ Dân ủy Nội vụ gần Moscow; một số nguồn tin kể rằng anh được đào tạo để làm gián điệp. Nhưng anh không bao giờ có cơ hội là gián điệp: vào ngày 31.12.1944, anh qua đời vì viêm màng não.

Về phía Stein, cô sống lâu hơn người yêu gần 50 năm, mất vào năm 1993. Giọt máu của cô với Shultz chết sau khi chào đời, nhưng cô chấp nhận hoàn cảnh, học tiếng Nga, lập gia đình và sống ở thành phố Rostov trên sông Đông ở miền nam nước Nga, nơi cô có những đứa con và sau đó là cháu. Nếu so với cuộc thảm sát hàng ngàn người ở Minsk, số phận của Stein rất may mắn, nhờ vào viên sĩ quan không quân Đức.

Mê Linh - Ảnh: Internet


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

'Nàng tiên cá' vốn là bức thư tình đồng tính đầy tuyệt vọng của nhà văn Hans Andersen

Vài ngày qua, cư dân mạng tranh cãi sôi nổi về màu da của nữ diễn viên thủ vai Ariel trong phiên bản live-action của 'The Little Mermaid'. Thế nhưng, phải chăng câu hỏi nên đặt ra là: Liệu 'The Little Mermaid' có nên chuyển thể thành phim tình yêu đồng tính hay không?

Disney bất ngờ tung trailer 'Maleficent 2': Tiên hắc ám Angelina Jolie trở lại

Cơn sốt Mulan chưa qua được bao lâu, Disney đã ngay lập tức tung thêm một bom tấn được dự đoán “tỉ đô” - Maleficent: Mistress of Evil (Tiên Hắc Ám: Phù Thủy của cái ác).

Đêm dài như biển: Bộ phim về đời sống thực tế của người khiếm thị

"Đêm dài như biển” là một bộ phim hiếm hoi về đời sống thực tế của người khiếm thị. Đó chính là góc nhìn nhân văn và đầy yêu thương của một ekip các nhà làm phim trẻ dành cho người khiếm thị Việt Nam.

'Spider-Man: Far From Home' - cái kết mở ra chặng đường mới của vũ trụ điện ảnh Marvel

Far From Home' là cầu nối hoàn hảo giữa giai đoạn 3 và 4 của vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU).

Tom Holland: Marvel cần có thêm những nhân vật LGBT

Nam tài tử 23 tuổi cho rằng Marvel cần có thêm những nhân vật thuộc cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giớI) do "thế giới này rất đa dạng chứ không chỉ xoay quanh những người đàn ông da trắng".

Biệt đội săn ma sẽ có sự tham gia của sao Người Kiến

Tin vui cho các fan của Ghostbusters rằng sau khi thương thuyết về vai diễn, “Người Kiến” Paul Rudd sẽ chính thức góp mặt vào phần 3 của loạt phim nổi tiếng này.

'Các thiên thần của Charlie' phiên bản mới tung trailer đầu tiên

Trailer đầu tiên của 'Charlie's Angels' phiên bản 2019 đã thu hút hàng triệu lượt xem chỉ sau vài giờ ra mắt.

‘Parasite’: Trận chiến giàu nghèo khốc liệt trong xã hội Hàn Quốc

Ra mắt ở Liên hoan phim Cannes (Pháp) lần thứ 72 vào tháng 5, Parasite (Ký sinh trùng) của đạo diễn Bong Joon-ho là tác phẩm điện ảnh đầu tiên của Hàn Quốc thắng giải Cành Cọ Vàng danh giá.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024