Cận cảnh khu tượng đài Trần Hưng Đạo xuống cấp sắp được 'thay áo mới'

28/09/2021 12:30
Cận cảnh khu tượng đài Trần Hưng Đạo xuống cấp sắp được 'thay áo mới'

Được xây trước năm 1975, tượng đài Trần Hưng Đạo đã xuống cấp nhiều hạng mục, TPHCM đã lên phương án chỉnh trang, tôn tạo lại và sẽ mời người dân góp ý về màu sắc, thiết kế, bức phù điêu, lư hương.

Cận cảnh khu tượng đài Trần Hưng Đạo xuống cấp sắp được thay áo mới - 1

Vừa qua, TPHCM đã công bố việc sẽ cho thiết kế, tôn tạo lại tượng Đức Thánh Trần Hưng Đạo, chỉnh trang lại Công viên Công trường Mê Linh (phường Bến Nghé, Quận 1). 

Cận cảnh khu tượng đài Trần Hưng Đạo xuống cấp sắp được thay áo mới - 2

Ông Phan Nguyễn Như Khuê - Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM cho biết, dự án không chỉ nâng cao chỉnh trang Công viên công trường Mê Linh, dự án còn hướng tới mục tiêu tạo ra không gian văn hóa TPHCM. Trong đó, việc tu tạo tượng đài Đức Thánh Trần Hưng Đạo là việc làm rất cần thiết.

Cận cảnh khu tượng đài Trần Hưng Đạo xuống cấp sắp được thay áo mới - 3

Tượng Trần Hưng Đạo cao gần 6 m, đứng trên một bục lăng trụ tam giác cao khoảng 10 m. Được thiết kế theo hình tượng lưu truyền trong sử sách, tướng quân ra trận chỉ tay xuống dòng sông. Hình ảnh bức tượng oai phong đã ghi dấu trong lòng nhiều thế hệ người dân thành phố và có nhiều phiên bản được dựng lại nhiều nơi trong và ngoài nước.

Cận cảnh khu tượng đài Trần Hưng Đạo xuống cấp sắp được thay áo mới - 4

Tượng đài Trần Hưng Đạo nằm giữa vòng xoáy Mê Linh, chính giữa vị trí trung tâm TP và hướng thẳng ra sông Sài Gòn. Trước khi bùng phát dịch Covid-19, vòng xoay Mê Linh là một điểm "nóng" giao thông với lưu lượng xe cộ qua lại dày đặc vào giờ cao điểm.

Cận cảnh khu tượng đài Trần Hưng Đạo xuống cấp sắp được thay áo mới - 5

Được xây dựng từ trước 1975, tượng đài này hiện nay đã xuống cấp, lớp vữa bên ngoài tượng đã bong tróc, rỉ sét, hệ thống dây điện và đèn chiếu sáng cho tượng nhiều chỗ hư hỏng,...

Cận cảnh khu tượng đài Trần Hưng Đạo xuống cấp sắp được thay áo mới - 6

Theo nhận của phóng viên Dân trí, hiện khu vực tượng đài và công viên Mê Linh có nhiều hạng mục đã xuống cấp. Đường lát gạch xung quanh chân tượng đài Trần Hưng Đạo đã sụp lún gây tình trạng úng ngập khi mưa, hệ thống chiếu sáng đã cũ, đèn trang trí hư hỏng, đài phun nước nghệ thuật cũng không còn hoạt động. 

Cận cảnh khu tượng đài Trần Hưng Đạo xuống cấp sắp được thay áo mới - 7

Bệ đặt tượng và hồ bán nguyệt dưới chân tượng làm nên khu vực tượng đài độc đáo. Mỗi mặt tam giác ở bệ tượng đều có các bức phù điêu lớn màu gạch son, kể lại điển tích ba lần nước Đại Việt đánh đuổi quân Nguyên Mông.

Cận cảnh khu tượng đài Trần Hưng Đạo xuống cấp sắp được thay áo mới - 8

Từng bức phù điêu khắc họa nhiều chi tiết lịch sử được khảo cứu công phu. Người xem có thể xem chi tiết hình ảnh khắc họa các chiến sĩ thời Trần năm xưa tự viết lên cánh tay hai chữ Sát Thát (giết giặc Nguyên  Mông) trước khi ra trận.

Cận cảnh khu tượng đài Trần Hưng Đạo xuống cấp sắp được thay áo mới - 9
Cận cảnh khu tượng đài Trần Hưng Đạo xuống cấp sắp được thay áo mới - 10

Kế đến, là cảnh các bô lão đại diện cho toàn dân dự hội nghị Diên Hồng. Hình ảnh trận Bạch Đằng hào hùng, các con thuyền nhỏ của quân ta dẫn dụ tàu chiến địch sa vào bãi cọc ngầm. Kết thúc là cảnh tượng đầy khí thế hào hùng, quân ta đuổi quân giặc tháo chạy.

Đặc biệt nhất, có một tấm phù điêu khắc họa hình ảnh một đỉnh đốt trầm và một thanh gươm, đi cùng một cuộn văn bản xưa đang tung mở liên tưởng đến Hịch Tướng Sĩ,một áng hùng văn đã đi vào tâm khảm của dân tộc. 

Tuy nhiên, qua thời gian, các bức phù điêu dưới chân tượng đài đã rạn nứt, bong tróc, phần khung bị hoen gỉ.

Cận cảnh khu tượng đài Trần Hưng Đạo xuống cấp sắp được thay áo mới - 11

Nhiều đèn trang trí, đèn chiếu sáng xung quanh tượng đài đã hỏng, không thể sử dụng.

Cận cảnh khu tượng đài Trần Hưng Đạo xuống cấp sắp được thay áo mới - 12

Trước đó, cuối tháng 6/2021, UBND Quận 1 đã có văn bản gửi UBND TPHCM báo cáo công tác kiểm tra, tu sửa công trình tượng Trần Hưng Đạo và chỉnh trang công viên Mê Linh.

Ban Quản lý đầu tư dự án xây dựng Quận 1 đã lập phương án chỉnh trang khu công viên có diện tính 5.700 m2 này với kinh phí khái toán khoảng 29 tỷ đồng. 

Cận cảnh khu tượng đài Trần Hưng Đạo xuống cấp sắp được thay áo mới - 13

TPHCM hy vọng, sau khi tôn tạo lại tượng đài và công viên Công trường Mê Linh, địa điểm này sẽ trở thành không gian văn hóa để người dân dạo chơi, thăm quan, cũng tạo thêm không gian xanh cho thành phố.

Cận cảnh khu tượng đài Trần Hưng Đạo xuống cấp sắp được thay áo mới - 14

Tại buổi họp báo chiều 26/9, ông Phạm Đức Hải - Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch TPHCM - cho biết trong nhiều năm qua, tại đền Đức thánh Trần Hưng Đạo đều tổ chức lễ và có đông đảo người dân đến tham dự. Do thời gian gần đây đền bị hư hỏng nên đã tiến hành trùng tu. Quá trình trùng tu, do dịch nên tạm dừng, do vậy năm nay tại đền không tổ chức lễ.

Cận cảnh khu tượng đài Trần Hưng Đạo xuống cấp sắp được thay áo mới - 15

Dự kiến, cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10, TPHCM sẽ công bố phương án thiết kế, tôn tạo tượng Đức thánh Trần Hưng Đạo. Sau khi công bố, TP mời người dân góp ý phương án trùng tu tượng, phù điêu, màu sắc, lư hương…


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Bức ảnh 'Người bán đó' ở Hưng Yên đoạt giải trong cuộc thi ảnh quốc tế

Tác phẩm "Người bán đó" của nhiếp ảnh Lý Hoàng Long đến từ Việt Nam có mặt trong Top Ảnh du lịch ấn tượng của năm 2021 của tạp chí All About Photo.

Chấm phá về Trần Vũ Mai và Đỗ Nam Cao

Mỗi nhà thơ khi đứng lên được, đều đứng lên trên chính mảnh đất của mình, đứng lên trên chính số phận mình".

Xúc động 'bé cách ly, mẹ gọi zalo gặp con' qua tranh vẽ của họa sĩ Bạc Liêu

Những đứa trẻ đi cách ly hay nhân viên y tế, lực lượng công an... tuyến đầu ngày đêm hỗ trợ phòng chống dịch là những hình ảnh nhiều cảm xúc qua nét vẽ của một họa sĩ ở Bạc Liêu.

Kỳ 76: Søren Kierkegaard – triết học bên tách cà phê

Søren Kierkegaard là một trong những nhà tư tưởng có ảnh hưởng nhất thế kỷ 19. Pha tách cà phê theo cách riêng của mình, ông miệt mài tìm kiếm ý nghĩa hiện tồn của con người để được sống trọn vẹn với chính mình.

Hai siêu phẩm hội họa được tìm thấy sau gần một thập kỷ bị đánh cắp

Cảnh sát Hy Lạp đã vừa tìm thấy lại hai siêu phẩm hội họa từng bị đánh cắp. Đó là hai tác phẩm được thực hiện bởi hai danh họa nổi tiếng trong thế kỷ 20 - Picasso và Mondrian.

Những cổng làng tuyệt đẹp còn lại ở nông thôn miền Bắc

Cổng làng là một bộ phận cấu thành ngôi làng người Việt xưa. Không chỉ là kiến trúc, nó là hồn cốt, là nơi thể hiện ước mơ, khát vọng của người dân.

Bức ảnh ghi lại khoảnh khắc trên phá Tam Giang đoạt giải Nhất quốc tế

Khoảnh khắc người dân Huế đánh bắt cá trên phá Tam Giang vào mùa đông của tác giả Phạm Huy Trung đã vượt qua nhiều cái tên để giành giải Nhất hạng mục Con người của cuộc thi chụp ảnh trên cao.

Bộ ảnh cô bé có 'đôi mắt Pleiku' gây 'sốt' cộng đồng mạng

Mới đây, bộ ảnh về cô bé dân tộc Ba Na ở xã Glar, huyện Đak Đoa, Gia Lai đang nhận được hàng ngàn lượt yêu thích và chia sẻ trên mạng xã hội.

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024